Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tập 03

23/11/201120:56(Xem: 7994)
Tập 03

Tập thơ ĐẠO PHÁP

Tác giả: TNT Mặc Giang

CD Ngâm thơ Mặc Giang - Đạo Pháp - Số 03:

03-01. Cành không điểm nụ, trỗ bông mỉm cười – thơ MG – Ns PhanXuân Thi

03-02. Bùng vỡ - thơ MG – Ns Thanh Thủy

03-03. Ta là tamãi mãi – thơ MG – Ns Kim Luyên

03-04. Vào cửa Tử, tôi tìm về Cõi Chết – thơ MG – Ns Hồng Vân

03-05. Nẻo đến Thiên Thai – thơ MG – Ns Bích Ngọc

03-06. Tôi đi mãi trên hành trình bất diệt – thơ MG – Ns ÁnhHồng

03-07. Tôi vẫn cứ ra đi – thơ MG – Ns Kim Luyên

03-08. Mang hạnh nguyền từ đó ta đi – thơ MG – Ns Hồng Vân

03-09. Ta xin góp mặt cuộc đời – thơ MG – Ns Thanh Mại

03-10. Tiếng gõ của thời gian – thơ MG – Ns Hồng Cúc

Nghe ngâm thơ Đạo Pháp - Số 03

Cành Không Điểm Nụ,Trổ Bông Mỉm Cười


Trèo lên trên đỉnh chơi vơi

Lắng nghe gió gọi muôn lời vivu

Tìm trong tận cõi mịt mù

Lắng nghe cát bụi ngàn thurợn hồn

Tìm từ dấu tích hồng hoang

Bao nhiêu hình bóng có còn gìđâu

Vẽ chi vạn cõi tinh cầu

Có không diệu thể chìm sâumuôn trùng

Khởi đi từ điểm vô cùng

Rờ lên dấu ngọc mịt mùng ngànxa

Khởi đi từ cõi ta bà

Sống trong huyễn mộng, đi qua tuyệt hình

Bảo rằng diệu hữu chân linh

Khác chi vạn thể tử sinh muôn loài

Thôi đừng nói những xa xôi

Vẽ chi ảnh tượng lở bồi mênh mông

Ta nghe tiếng gọi dòng sông

Bên bờ rêu cũ, chẳng trông ta về

Ta về, xa lạ muôn bề

Nhìn trông một thoáng, ta lìa, ra đi

Nói rằng tử biệt sinh ly

Mỗi một sinh tử, bước đi vô cùng

Đêm mờ gối mộng cây rung

Vô thỉ không nghĩa, vô chung ích gì

Đi tìm nguyên vẹn : mê si

Có gì nguyên vẹn mà đi kiếm tầm

Tầng không bay lượn cánh chim

Chim bay qua khỏi, dấu tìmcòn đâu

Nghe từ vụn vỡ biển dâu

Bờ lau cát trắng vẽ đầu chânmây

Bên hồ bóng nguyệt lung lay

Nương làn sóng biếc đưa taylên ngàn

Ánh trăng cũng ánh trăng vàng

Ngàn năm xưa, giống chi ngànnăm sau

Dù cho hiển hiện một màu

Một màu chẳng có muôn màuchẳng không

Ô hay, cát bụi mây hồng

Cành không điểm nụ, trổ bôngmỉm cười !

Tháng 03 – 2004

TNT Mặc Giang

Bùng Vỡ


Tôi bước đi chưa hết một lộ trình

Chân chưa mỏi trên nẻo đường vạn dặm

Núi dốc, biển đồi, đưa tay bắt nắm

Cát bụi, gió sương một cõi trần gian

Nụ chớm ban mai, cánh lỡ chiều tàn

Trước mặt, còn bao nhiêu lối dọc đường ngang

Sau lưng, mờ dấu nét rong rêu bỏ lại

Nhân tình thế thái

Chìm nổi bao phen

Trước lạ sau quen

Con thoi đưa tới

Bước đi chưa mỏi

Bước tới chưa ngừng

Âm vang đá sỏi

Lay động mấy từng

Một khoảng trống không

Nào lưu dấu tích !

Đường đi là những chấm nối dài, đâu cùng đích ?

Đường về là những loang lở hoen mờ,

đâu là khởi điểm mà trông ?

Trời đất mênh mông

Đi thì tới

Đứng thì ngừng

Rẽ thì dọc

Bẻ thì ngang

Ngước thì lên

Cúi thì xuống

Chỉ có :

Đứng !

Đi !

Ngừng !

Nghỉ !

Chứ đâu là tới ?

Chứ đâu là về ?

Quay khắp muôn bề

Đâu không là phương hướng

Đừng thu hẹp mối tâm không, vô lượng !

Đừng giãn co trên vạn nẻo đi, về

Khỏe đi

Mỏi đứng

Không hẹn

Không thề

Nào ai xẻ dọc bờ đê

Nào ai cắt xéo đường về mà trông

Nào ai đem núi lấp sông

Nào ai vẽ lối tầng không bên đàng

Duyên thì tụ, tán thì tan

Trùng khơi tán tụ chưa tràn thùy dương

Ai vẽ một con đường

Đường nào không có nẻo

Ai bắt một nhịp cầu

Nước đã chảy lê thê

Trong huyễn tượng muôn bề

Tôi hiện hình một khoảnh

Cho dù mỏng mảnh

Tựa bóng hư vô

Mờ mịt cuối bờ

Nhưng là chân thực

Đường không lằn mức

Vượt nẻo thời gian

Tựa cửa trên ngàn

Tôi ca tôi hát.

Tháng 10-2003

TNTMặc Giang

Ta Là Ta Mãi Mãi !


Thân bào ảnh trôi trên dòng sinh tử

Mỗi hình hài tụ tán một thời gian

Rồi bay bay theo cát bụi mâyngàn

Tạo vóc dáng cho cõi phùnhiễm thể

Xe chuyển hóa chở vạn loàitinh tế

Cửa vào ra mở muôn loại đếnđi

Từ kệch thô cho đến nhỏ siêuvi

Cả hằng sa mà đều riêng cábiệt

Ta kể nhau nghe cận kề đểbiết

Chuyện hiện sinh, chứ đâu cầnchuyện xa xôi

Chuyện hôm nay, chuyện củachính con người

Đồng tác tạo tựu thành, nhưngnào ai giống nhĩ !

Nhân loại năm châu, hàng baonhiêu tỷ

Có giống nhau, là cùng giốngloài người

Còn dáng đi, dáng đứng, tiếngnói, tiếng cười

Cả tâm tư, suy nghĩ, mỗingười mỗi vẻ

Cuộc thế thái, nhân tình làthế !

Ai cũng như ai, nhưng ai cógiống như mình

Nên đi đâu, ta cũng vẫnnguyên trinh

Giữa vũ trụ mênh mông

Hay tận cùng ngần mé

Thời gian cũng thế

Dù trước dù sau

Không gian cũng thế

Dù có đổi màu

Thân cát bụi, nhưng ta là ta mãi mãi.

Tháng 10 –2004

TNTMặc Giang

Vào Cửa Tử, Tìm Về CõiChết !


Vào cửa tử tôi tìm về cõi chết

Của chính tôi từ nhiều kiếp xa xưa

Có thấy gì đâu những nét nhạt nhòa

Mờ dấu tích trên đồi cây ngọn cỏ

Đi trong nghĩa trang, chợtnhìn nấm mộ

Nắp quan tài vỡ một lỗ tanhoang

Nhìn vào trong, tôi rún rẩybàng hoàng

Một đầu lâu với đống xươngkhô vụn vỡ

Vắng ngắt, lạnh tanh, cơ hồman rợ

Lắng tai nghe không một tiếngthì thầm

Dõi mắt nhìn, hun hút lặngcâm

Hài cốt đó mà hồn đâu khuấtbóng

Trên chiếc lá, giọt sươngkhuya còn đọng

Ánh nắng lên làm tan biến vôtình

Sương sa nào còn óng ánh lunglinh

Đêm xuống lạnh tôi thấy mìnhướt áo

Ôm mông lung suốt đêm dàidiễm ảo

Ngấn sương này có phải củađêm qua

Độ ẩm bừng lên khẽ bảo thế à!

Tôi không hỏi sợ sương mờngấn lệ

Quay gót trở về bên ngôi cổmộ

Tấm mộ bia đã biến mất họ tên

Trên cành cây có một cánhchim khuyên

Cất tiếng gọi hồi luân, nhìntôi đó

Tôi muốn hỏi chim đôi lời chorõ

Chim buồn đáp rằng việc đókhông xong

Một kiếp này thôi chồng chấtnặng hoằng

Mang hai kiếp thì làm saotrọn được

Nấm mộ kia, một thời nào kiếptrước

Nắm xương tàn còn sót lạiphôi phai

Tôi chưa kịp buông lên tiếngthở dài

Chim vỗ cánh nhìn tôi, bay đimất

Bước trần gian đợi chờ nhiềucung bậc

Giã từ nghe, nấm mộ của tôixưa

Cuộc tử sinh còn chơi mãichưa vừa

Tôi tiếp tục hành trình trongba cõi.

Tháng 7 – 2004

TNT Mặc Giang

Nẻo đến thiên thai !


Mỗi nụ cười là một liều thuốcbổ

Mỗi niềm vui là thoát khỏi thươngđau

Mỗi hân hoan là quẳng gánh loâu

Mỗi hỷ lạc là đốt rừng phiềnnộ

Mỗi từ tâm là lên đường cứukhổ

Mỗi thong dong là về bếnthanh lương

Mỗi thân thiện là mở cửa tìnhthương

Mỗi xoa dịu là gắn hàn đổ vỡ

Mỗi tán thán là rừng hoa chớmnở

Mỗi thứ tha là dứt sạch gôngxiềng

Mỗi không cầu là chận đứngoan khiên

Mỗi không vọng là hết đườngràng buột

Mỗi học hỏi là mở trang sángsuốt

Mỗi khiêm cung là tâm lượngthánh nhân

Mỗi bao dung là trượng phu dựphần

Mỗi soi xét là đốt đèn quân tử

Mỗi không tham là lợi danh chế ngự

Mỗi không sân là thù hận đóng khung

Mỗi không si là tăm tối cáo chung

Dẹp tiểu lộ bước lên đường đại lộ

Hãy cứu khổ cho đời thôi đau khổ

Hãy ban vui cho nhân thế mỉm cười

Góp tin yêu cho sáng tỏa tình người

Mang chân thiện cho trần giantươi đẹp.

Tháng 07-2005

TNT Mặc Giang

Tôi đi mãi, trên hành trình bất diệt !


Nếu bảo chết là trở về cátbụi

Hỏi suối vàng còn có chỗ đểdung

Mà xưa nay nhào vô đó tớicùng

Nhét một đống thì làm sao thởnổi

Cõi trần gian dù gian trầnkhá đủ

Tôi vẫn rong cho nát mộng basinh

Giữa thênh thang sao không bướcđăng trình

Tội tình chi phải nằm imthiêm thiếp

Mượn cát bụi tôi đi trongmuôn kiếp

Để nhìn chơi cùng cát bụi phùdu

Đứng yên chi cho rong phủ mịtmù

Hình không nhận vẽ chi trongvô tướng

Nói cõi nào cũng chỉ là huyễntượng

Đứng cõi này, nói cõi khác,lạ không

Tôi đứng đây, cho cõi hữu làkhông

Thì cõi vô, lấy gì mà làm có

Còn nếu bảo, vào trần gianchi khổ

Tránh trần gian, như thế cókhổ không

Bám vào vô, nói chi nữa lôngbông

Thà bám hữu, muôn hình baothú vị

Hai nguyên tác vẽ lên đườngbất nhị

Bỏ cái nầy, tìm cái khác,cũng vậy thôi

Cho nên tôi vẫn tự tại riêngtôi

Rong cho phỉ, cõi nào tôicũng mặc

Sao trời vụt tắt

Vẽ ánh thiều quang

Tôi có đây, cả một cõi trầngian

Đi đi mãi, trên hành trìnhbất diệt !

Tháng 6-2005

TNT Mặc Giang

Tôi vẫn cứ ra đi !


Có người đã ngồi yên, 2500năm, không nói

Có người đã đứng lặng, 2000năm, dang tay

Một hiện sinh, như gió nhẹbay bay

Tôi cuốn hút, trầm mình tronggiông bão

Vô thỉ là gì

Có thể là, thuở hồng hoangdiễm ảo

Vô chung là gì

Có thể là, thời cùng tận diễmhuyền

Tôi đi, chưa hết nẻo hoàngtuyền

Nên không bỏ giữa dòng đangphiêu bạt

Một kiếp này thôi, tuy cónhiều chua chác

Nhưng cũng kiếp này, lại cólắm tin yêu

Nên tôi ca, khi nhịp khúc cầukiều

Và tôi hát, khi cầu tre lắtlẻo

Đường còn dài, tôi đi chưacuối nẻo

Lối còn xa, tôi đến chưa tớicùng

Dù gian nan và huyễn hoặcmông lung

Nhưng đứng lại, cũng mơ hồđâu đó

Nên tôi đi, để được nhìn chorõ

Và tôi đến, để được thấy tậnnơi

Vẫn còn hơn dệt những nét vẽvời

Rồi hình dung lờ mờ trong trítưởng

Nếu vô thỉ, có tôi bằng hìnhtướng

Thì đến nay, tôi vẫn có đâynày

Dù vô chung, chưa có chút mảymay

Nhưng hiện hữu, thì tôi đâucó chết

Trong hư vô còn nổi lên mộtvệt

Biết đâu chừng dấu nét tựngàn xưa

Và lung linh cho đến tận ngànsau

Dù biến dạng nhưng vẫn là tôiđó

Đêm đen bỗng bừng tỏa

Bỡi vết xẹt lưng trời

À, một ánh sao rơi

Đã từ muôn thuở trước

Cho dù thanh hay trược

Tôi vẫn cứ ra đi !

Tháng 10 – 2005

TNT Mặc Giang

Hạnh Nguyện Ta Đi


Mùa Hạ nào rồi cũng đi qua

Tôi bước chân theo bóng TăngGià

Xiểng dương lời Đức PhậtThích Ca

Mười ngày tu xin bước lênthuyền

Nương giáo từ cắt đứt vạnduyên

Cho cuộc đời hết khổ triềnmiên

Mười ngày tu xin bước lênđường

Đưa cuộc đời về với yêuthương

Đưa muôn loài về bến thanhlương

Bước nhân sinh ta đã vào đời

Biển trần gian chìm đắm chơivơi

Đạo cứu đời tỏa khắp nơi nơi

Mùa Hạ nào nương bóng Từ Bi

Nhận chân đời rồi chẳng rachi

Mang hạnh nguyền từ đó ta đi

Ta bước đi Ánh Đạo huy hoàng

Cho nhân gian nhuận bóng TừQuang

Cho muôn loài thoát khỏi lầmthan

Ta bước đi Ánh Đạo an bình

Đạo Từ Bi hóa độ chúng sinh

Đưa thuyền từ cứu độ hàm linh

Ta bước đi giải thoát chongười

Ta bước đi giải thoát cho đời

Cho Đạo Mầu thấm nhuận nơinơi.

Tháng 7 – 2004

TNT Mặc Giang

Ta xin Góp Mặt CuộcĐời


Taxin đỡ bóng hoàng hôn

Ráng chiều chậm xuống, đêm hôm chậm về

Ta xin rút ngắn lê thê

Cho mong được vẹn, cho thềđược trông

Ta xin thu nhỏ số không

Cho ai cũng có thành công trong đời

Ta xin khép lại biển khơi

Cho thuyền cập bến, không trôi xa bờ

Ta xin chận lại ước mơ

Biến thành sự thật nên thơ cho người

Ta xin mở cửa đẹp tươi

Cho người nhân thế mỉm cười trần ai

Ta xin lấp những chông gai

Tang thương đã lắm dặm dài gió sương

Ta xin mở những con đường

Sơn khê thôi khó, bình thường đi qua

Ta xin lợp lại mái nhà

Thời gian mục nát đẫy đà nắng mưa

Ta xin đếm những sao thưa

Mập mờ xa tít, cho vừa bóng đêm

Dù cho một chút ấm êm

Đừng đem đổ xuống dưới thềm giá băng

Dù cho một ngọn hải đăng

Đừng vùi tắt ngấm cản ngăn đi về

Sông dài mới biết bến mê

Biển sâu mới biết bốn bề khó qua

Cuộc đời, mình cũng có ta !

Cho mình góp mặt cùng ta cuộc đời.

Tháng 02 –2005

TNTMặc Giang

Tiếng Gõ Của Thời Gian


Khi xuân đến cho ngàn câyxanh lá

Cây cỏ xinh tươi đâm lộc nẩychồi

Đến lúc tàn khô, già úa thayngôi

Vàng rơi rụng, vờn vờn bay lảchả

Khi xuân đến, muôn hoa thơmcỏ lạ

Nét mong manh, bừng nở nụ,đơm bông

Vàng đỏ trắng xanh lợt đậmửng hồng

Rồi xuống sắc chỉ còn màu sậmtím

Khi xuân đến, đua vờn, chimbay lượn

Tiếng líu lo, thay nhau hót,chuyền cành

Nắng hoen vàng cho mây trắngtrời xanh

Chiều buông xuống, hoàng hôn,về tổ cũ

Khi xuân đến, nhân gian cùngnhắn nhủ

Cùng mừng vui, chờ mùa mớixuân sang

Rồi trôi theo chiếc bóng củathời gian

Tuổi trẻ đi qua, tuổi giàchồng chất

Khi xuân đến, hỏi xuân cònhay mất

Xuân rằng xuân, xuân cứ đến,xuân đi

Tuổi già thêm, già thêm nữa,còn gì

Tay chống gậy, mắt mờ, nhìn lộc thọ

Rồi xuân đến, tai lờ, nghekhông rõ

Xuân đến rồi, xuân đến nữa,phải không

Ta đã già như gỗ đá trỗ bông

Nghe xuân đến, như cây khô,lay gốc

Thế mới biết thời gian làđiểm mốc

Ta biết rồi, tiếng gõ củathời gian

Mỗi mùa xuân, cứ như thế băngngang

Xuân chưa đến, ta đã về nguồncội !

Tháng 12-2004

TNT MặcGiang
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/08/2021(Xem: 19004)
Tiếng chuông chùa vang lên để xoa dịu, vỗ về những tâm hồn lạc lõng, bơ vơ. Hồi chuông Thiên Mụ, mái chùa Vĩnh Nghiêm một thời chứa chan kỷ niệm. Đó là lời mở đầu trong băng nhạc Tiếng Chuông Chùa do Ca sĩ Thanh Thúy trình bày và ấn hành tại hải ngoại vào đầu thập niên 80. Thanh Thúy là ca sĩ hát nhạc vàng, đứng hàng đầu tại VN trước năm 1975. Cô là đệ tử của HT Nguyên Trí ở chùa Bát Nhã, California. Khi Thầy còn ở VN cuối thập niên 80 có đệ tử ở bên Mỹ đã gởi tặng Thầy băng nhạc Tiếng Chuông Chùa này. Hôm nay Thầy nói về chủ đề Tiếng Chuông Chùa, hay tiếng Chuông Đại Hồng Chung. Đại Hồng Chung là một cái chuông lớn được treo lên một cái giá gỗ đặt trong khuôn viên chùa hay trong Chánh điện. Hồng Chung là một pháp khí linh thiêng, là một biểu tượng đầy ý nghĩa của Phật giáo, nên chùa nào cũng phải có, lớn hay nhỏ tùy theo tầm cỡ của mỗi chùa. Hàng ngày Đại Hồng Chung được thỉnh lên vào buổi chiều tối, báo hiệu ngày
27/07/2021(Xem: 11320)
Thật không ngờ trong bối cảnh xã hội mà toàn cầu thế giới đang khẩn trương đối phó với đại dịch kinh hoàng của thế kỷ 21 thế nhưng những người con đầy tâm huyết của Đức Thế Tôn chỉ trong nửa năm đầu 2021 đã thành lập được hai trang Website Phật học tại hải ngoại : Thư viện Phật Việt tháng 2/2021. do nhóm cư sĩ sáng tạo trang mạng của HĐHP, ( hoangpháp.org ) do ban Báo chí và xuất bản của Hội đồng Hoằng pháp tháng 6/2021 thành lập với sự cố vấn chỉ đạo của HT Thích Tuệ Sỹ Từ ngày có cơ hội tham học lại những hoa trái của Phật Pháp ( không phân biệt Nguyên Thủy, Đại Thừa ) , Tôi thật sự đã cắt bỏ rất nhiều sinh hoạt ngày xưa mình yêu thích và để theo kịp với sự phát triển vượt bực theo đà tiến văn minh cho nên đã dùng toàn bộ thời gian còn lại trong ngày của một người thuộc thế hệ 5 X khi về hưu để tìm đọc lại những tác phẩm , biên soạn, dịch thuật của Chư Tôn Đức,qua Danh Tăng, Học giả nghiên cứu khắp nơi .
26/07/2021(Xem: 8208)
Hòa thượng thế danh là Nguyễn Minh Có, pháp danh Huệ Đạt, pháp hiệu Hoàn Thông, sinh năm Đinh Tỵ (1917) triều Khải Định năm đầu, tại ấp Hội An, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, trong một gia đình nông dân nghèo. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Phuông, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Sửu, Ngài mồ côi cha lúc 13 tuổi. Thiện duyên đưa đến cho hạt mầm Bồ đề trong tâm Ngài phát triển. Năm 1930, trong thân tộc có ông Hồ Trinh Tương, gia tư khá giả, phát tâm phụng sự Tam Bảo, xuất tiền của xây một ngôi chùa, lấy hiệu là Hội Thắng Tự. Ông xuất gia đầu Phật, húy là Tường Ninh, pháp danh Đắc Ngộ, pháp hiệu Niệm Hưng và làm trú trì chùa này để hoằng dương đạo pháp. Ngài được thân mẫu cho phép xuất gia với Sư cụ trú trì chùa Hội Thắng khi vừa mồ côi cha, được ban pháp danh Huệ Đạt. Năm 16 tuổi (1933) Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa Di.
25/07/2021(Xem: 5207)
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu: một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
23/07/2021(Xem: 17071)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 3524)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ: Tạp chí Nghiên cứu Phật học in: ISSN 2692-7357 Tạp chí Nghiên cứu Phật học Online: eISSN 2692-739X Ngôn ngữ: Tiếng Anh.
11/07/2021(Xem: 6688)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
16/06/2021(Xem: 18473)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
10/06/2021(Xem: 13139)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người. Đó là lý do dẫn đến cuộc họp mở rộng giữa chư tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử VN tại hải ngoại và Việt Nam, được tổ chức vào lúc 08:50 PM ngày 08/5/2021 qua chương trình Zoom Online, để rồi đồng thuận tiến đến việc thành lập Hội Đồng Hoằng Pháp. Hội Đồng Hoằng Pháp bao gồm nhiều
10/06/2021(Xem: 4465)
Mỗi lần đến chùa Vạn Phước, dù không chú ý, Phật tử ai ai cũng thấy Thầy Từ An, phó Trụ Trì chùa, mỗi ngày, ngoài những thời kinh, khóa tu, rảnh rỗi Thầy ra sân chùa cặm cụi nhổ cỏ gấu hết cây này đến cây kia, hết chỗ này đến chỗ nọ. Cứ xoay vần như thế ngày này qua tháng khác, năm này sang năm kia rồi khi cỏ gấu mọc lại, Thầy lại tiếp tục nhổ như một hạnh nguyện. Đặc biệt nữa, cứ mỗi lần nhổ xong một cây cỏ gấu, Thầy thường lẩm nhẩm: “Nhổ này một cây phiền não..., nhổ này một cây phiền não...“. Nhưng Thầy nhổ không bao giờ hết, vì cỏ gấu vốn là một loại cỏ dại, đã là cỏ thì rất khó tiêu diệt. Nếu xịt thuốc chỉ cháy lá hoa ở phần trên, rễ vẫn còn ở phần dưới, thậm chí có nhổ tận gốc nhưng chỉ cần sót lại một chút thân, rễ, một thời gian sau cỏ vẫn mọc lại như thường; chỉ trừ duy nhất tráng xi măng lót gạch, cỏ không còn đất sống may ra mới dứt sạch.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]