Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tập 01

23/11/201120:56(Xem: 7466)
Tập 01

Tập thơ ĐẠO PHÁP

Tác giả: TNT Mặc Giang

CD Ngâm thơ Mặc Giang - Đạo Pháp - Số 01:

01-01. Chùa tôi – thơ MG – Ns Hồng Vân

01-02. Cửa Phật từ bi – thơ MG - Ns Đoàn Yên Linh

01-03. Sắc Không mỉm nụ vô cùng – thơ MG – Ns Thúy Vinh

01-04. Chấm một điểm son, Em tôi bất diệt – thơ MG – Ns HồngVân

01-05. Một nụ cười – thơ MG – Ns Bích Ngọc

01-06. Bốn Mươi Năm, nhớ Ngài Quảng Đức – thơ MG – Ns Hồng Vân

01-07. Ta đi một cõi phù sinh hiện về - thơ MG – Ns Hồng Vân

01-08. Thăm chùa thăm quê – thơ MG – Ns Bích Phượng

01-09. Bài ca sỏi đá – thơ MG – Ns Hồng Vân

01-10. Tôi chỉ là Một Ông Thầy Tu – thơ MG – Ns Phan XuânThi

Nghe ngâm thơ Đạo Pháp - Số 01

CHÙA TÔI

Chùa tôi nho nhỏ bên làng

Bên dòng sông quyện bên hàng thông xanh

Có tre mấy lũy yên lành

Có chim ca hót trên cành líu lo

Có con đường đất quanh co

Có người đưa đẩy con đò lạiqua

Có mưa có nắng chan hòa

Có trăng có gió mặn mà tìnhquê

Có đầm sen nở sum suê

Dân làng xin hái đem về cúngdâng

Tương chao dưa muối thanh bần

Dân làng san sẻ góp phần chianhau

Chùa tôi cửa trước cửa sau

Mỗi lần Hội lớn kéo nhau ravào

Lời kinh tiếng mõ thanh tao

Tiếng chuông ngân vọng rạtrào hồn quê

Có ve réo rắt trưa hè

Có cây phượng vĩ chở che oinồng

Chùa tôi có kiểng có bông

Xanh vàng đỏ trắng điểm hồngtô son

Có hàng ghế đá rêu phong

Có hòn non bộ nằm trong sânchùa

Chùa tôi quanh quẩn bốn mùa

Cùng dân làng sống hơn thuakhông màn

Thương yêu thân thiện hòa vang

Có ân có nghĩa chứa chan tìnhngười

Chia nhau câu hát tiếng cười

Chia nhau sướng khổ đẹp tươidân làng

Chùa tôi còn đó âm vang

Tôi xa lâu lắm còn mang nặngtình

Tôi mang một chút xinh xinh

Tôi thương tôi nhớ một mình tôi thôi

Chùa tôi còn có quê tôi

Quê tôi còn có chùa tôi muôn đời

Đưa hồn về chốn xa xôi

Sờ lên đôi má lệ rơi hai hàng

Cho tôi xin được cưu mang

Dù cho một chút hành trang trong đời

Thuyền ơi ! Sao mãi xa khơi

Xin ngưng mái đẩy cho tôi trở về

Trở về thăm lại chùa quê

Thăm trăng thăm gió thăm quê thăm làng

Hay trăng còn đợi trăng ngàn?

Ước mong còn đợi miên manchưa tròn

Khó hơn xuống biển lên non

Khi xa mới biết mỏi mòn thángnăm

Gió ơi ! còn nhớ ly tăm

Mây ơi ! còn nhớ dặm băngchưa về

Ra đi một mảnh tình quê

Chỉ xin một chuyến trở về màthôi

Không ngờ một chuyến chia phôi

Trở thành một chuyến nửa đờiphân đôi

Rêu mờ mấy lớp lên ngôi

Trăng mờ mấy lớp dặm soi bênđường

Chùa tôi tôi nhớ tôi thương

Quê tôi tôi nhớ vấn vương đêmdài

Một đi cửa đóng then cài

Một đi lối cũ dấu hài dặmbăng

Vi vu thông gọi lời ngàn

Nao nao nước chảy miên manmịt mờ.

Mồng 8 tháng Chạp, Vía Phật Thành Đạo,

Nhớ lại chùa xưa, quê cũ - Ngày 10-01-2003

TNTMặc Giang

Cửa Phật Từ Bi HóaNhiệm Mầu

Từ thuở tới lui dưới mái chùa

Quên đi bóng dáng những hơn thua

Tiếng kinh câu kệ hòa âm điệu

Đức Phật mỉm cười ai thấy chưa ?

Xin chắp tay hoa trước Phật đài

Bụi trần buông thả khỏi đôi vai

Nghe sao thanh thản bình yênquá

Hết tiếng sầu thương hết thởdài

Đường đời lắm nhọc chuyệnphong ba

Cõi tạm phù du không phải nhà

Quẳng gánh lo đi lần cất bước

Đường về quê cũ có đâu xa

Nhìn lên Đức Phật ngự tòa sen

Hình bóng Từ Nghiêm lại thấyquen

Vi diệu pháp thân Ngài hiểnhiện

Mừng cho pháp giới đã lên đèn

Phật ân vi diệu bóng hàoquang

Tỏa chiếu muôn phương ánh đạovàng

Tỏa đức từ bi tan khổ lụy

Cho đời thân thiện sống hòavang

Trầm hương lan tỏa nguyệnchân thành

Tiếng mõ câu kinh gõ diệtsinh

Rơi rụng nghiệp duyên và oántrái

Thong dong vui sống thật anlành

Tu tập cho đời bớt khổ đau

Mưa nhuần pháp vũ thấm thậtsâu

Cành dương cam lộ tiêu banghiệp

Cửa Phật từ bi hóa nhiệm mầu.

Xuân GiápThân 2004

TNTMặc Giang

Sắc Không Mỉm Nụ Vô Cùng

Tôi nằm nghe từ nơi chùa nhỏ

Pháp âm vi diệu của Phật Đà

Nghe như Hội Linh Sơn còn đó

Bóng thời gian năm thángkhông xa

Ngày xưa Đức Phật

Dưới cội Bồ Đề

Lục thông chứng đắc

Chân lý trổ hoa

Hoa chân lý hiện sinh trên lộtrình muôn nẻo

Pháp huyền vi có mặt từ nhịpbước vạn đường

Đức Thích Ca

Đã đón nhận từ hai ngàn nămtrăm năm trước

Tôi mỉm cười

dong ruổi mấy chục thế kỷ sau

Giải thoát là gì ?

Sinh tử là gì ?

Nếu không sinh làm sao có tử ?

Không luân hồi nói giải thoát mà chi ?

Có với không, thật ra chỉ một chữ

Không với có, nhận ra chỉ một lời

Chữ với lời tôi nói để mà chơi

Hèn chi Ba trăm hội thuyếtkinh

mà chưa từng lên tiếng

Phật với chúng sinh

Phàm với Thánh

Tôi với người

Thật ra như một nụ cười

Nụ cười vụt tắt trên môi điểmhồng

Điểm hồng hai chữ có không

Có không rũ mặt điểm hồng cònnguyên

Sông xưa bến cũ con thuyền

Trời xanh mây trắng chimchuyền xa đưa

Đã không thì mấy cũng vừa

Có thì một điểm cũng thừa màthôi

Ô kìa mây gió lên ngôi

Cỡi trên sóng bạc rụng rờitrăng sao

Vượt từng không, phớt hồngmao

Xa in dấu ngọc cây đào trướcsân

Hèn chi Đức Thích Ca bảo

Ta chưa từng sinh ra

Ta chưa nhập niết bàn

Tam vô từ đó tôi mang

Tứ đức rũ sạch trên đàng tôi đi

Tôi đi từ chỗ không đi

Luân hồi không đến ngại gì có không

Tôi đi pháp giới rỗng không

Tôi về vạn hữu hằng còn hiện ra

Tôi đi không cửa không nhà

Tôi về lầu các phong ba rêu mờ

Thì ra Đức Phật

Nói chữ Pháp thân

Ngàn sao vụt tắt

Hiện bóng phù vân

Mười phương thế giới ba ngàn

Chân lông nguyên vẹn chưa tràn phải không

Nhẹ hơn một áng mây hồng

Vô chung vô thỉ cũng đồng thế thôi

Biển sông nào khác núi đồi

Tử sinh còn ngắn hơn hồi chuông ngân

Tay cầm hạt chuỗi chưa lần

Long Hoa đã hiện, Linh Sơnchưa tàn

Ngược dòng thời gian

Đứng trên đồi vô thỉ

Vạn hữu mênh mang

Lưu tận đáy vô chung

Sắc, Không mỉm nụ vô cùng !

Bài nầy tôi viết vào dịp TếtTây 2003,

Trong lúc đang thăm viếngmột ngôi chùa nhỏ,

nghe tiếng tụng kinh của mộtvị Thầy, và quý Phật tử

trong buổi lễ hàng tuần củangôi chùa này.

TNT Mặc Giang

Chấm một điểm son,

Em Tôi Bất Diệt

Tôi nghe rồi em

Từ thuở xa xưa

Em đã trở về bên mái nhà nho nhỏ

Tôi ra đi, nhưng em còn ở đó

Bóng thời gian sẽ chờ đón tôi về

Tôi ra đi trên dòng nước lê thê

Nhìn dòng sông thấy đôi bờ sinh tử

Nước chảy, vương hình lữ thứ

Nước trôi, bóng dáng hợp tan

Nước reo, điệp khúc tao đàn

Mà dòng sông vẫn im lìm không nói

Tôi nghe rồi em

Bên kia bờ, tiếng gọi

Tôi ra đi biết đến bao giờ

Tôi sẽ đi cùng tận bến bờ

Đường vạn lý vẽ dấu chân còn mất

Trôi nổi muôn phương trở về qui nhất

Nhất có nghĩa là chỉ một mà thôi

Viên đá mỉm cười đã nhận ra tôi

Bờ cát trắng giữ gìn hình bóng cũ

Hình bóng năm xưa, vẫn còn nguyên, trụ vũ

Nhận ra rồi, em vẫn tinh anh

Tôi ra đi, đếm nhịp bước tử sinh

Em của tôi vẫn bóng hình nguyên vẹn

Cát bụi nào bay bên dòng sông trẹm

Hình bóng nào, ai vẽ nét phù vân

Dấu vết nào, ai điểm vệt chưa lần

Em vẫn tồn sinh, từng phút giây, đâu mất

Tôi vẫn còn đây

Không cần chi còn mất

Không cần nói em nghe

Dừng sinh động là ta dừng tất cả

Bóng dáng em

Hương hồn tượng đá

Hiện hữu vô cùng

Tôi khép chữ vô chung

Leo lên đồi vô thỉ

Thỉ chung chỉ là tiếng gọi của thời gian

Tôi vỗ bàn tay, một tiếng nổ vang

Vỡ tất cả bụi mờ huyễn tượng

Vô là không tướng

Hữu sao chẳng còn

Chấm một điểm son

Em tôi bất diệt

Em tôi còn đó

Tôi lại ra đi.

Tháng 03 -2004.

TNTMặc Giang

MỘT NỤ CƯỜI

Tao nhân mặc khách trong trờiđất

Thiên hạ xưa nay được mấyngười

Ngao du sơn thủy cho cùngkhắp

Để tặng nhân gian một nụ cười

Nụ cười dù đã mấy mươi

Năm ba đi nữa cũng cười màthôi

Nghe trong gió thoảng lưng đồi

Tâm tư mời gọi mở lời lưulinh

Xưa nay nguyên vẹn bóng hình

Trăng sao hòa nhịp như mìnhvới ta

Thì thầm tiếng nhạc lời ca

Kìa xem trước mặt ly trà cònnguyên

Quên đi cho cạn ưu phiền

Bỏ đi cho sạch đảo điên cuộcđời

Ta vui ta hát ta chơi

Cung đàn từng phím buông lơi cung đàn

Xa xôi còn đó âm vang

Tâm tư mờ lối, tay đàn còn rung

Chơi vơi réo rắt chưa cùng

Giật mình mỉm nụ chia chung nụ cười

Nụ cười dù đã mấy mươi

Năm ba đi nữa cũng cười mà thôi !

Tháng3-2005

TNTMặc Giang

40 Năm, Nhớ Ngài QuảngĐức

Ngược dòng thời gian bốn mươi năm

Một vị Thầy vị pháp thiêu thân

Ngọn lửa thiêng vượt chín tầng

Vũ trụ đất trời rung chuyển

Tâm tư biến thành khói quyện

Hạnh nguyện kết tụ đài sen

Tâm lực chuyển hóa thành đèn

Sáng soi muôn ngàn tăm tối

Bốn biển, Năm châu thức dậy

Hướng nhìn Phật Giáo Việt Nam

Ngợi ca Một Cánh Hoa Đàm

Tựu thành Quả Tim Bồ Tát

Từ đây, Quê hương, Đạo pháp

Từ đây, đất nước, lòng dân

Qui tụ mọi thành phần

Hát bài ca Dân Tộc

Hát bài ca Thống Nhất

Rợp màu cờ ngũ sắc

Phật Giáo Việt Nam

Ngài mang hạnh nguyện, đốtngọn lửa thiêng

Lửa thiêng bừng cháy, sángtỏa đài sen

Ngài vẫn chắp tay, nhắm mắt,ngồi yên

Chúng con sụp lạy, cúi đầu !

Hồn đau lặng câm, nín thở !

Vọng vang kinh kệ nhiệm mầu

Việt Nam lặng khóc,chìm sâu

Muôn phương khắp hướng, Nămchâu nức lòng

Ngài về Thánh Đức thong dong

Cho Việt Nam thoát khỏivòng trầm mê

Lửa thiêng sưởi ấm bốn bề

Từ bi thắm đượm tình quê đậmđà

Đạo mầu rũ sạch phong ba

Phật Giáo hòa nhuận ngôi nhàViệt Nam

Một bức hình, ảnh tượng bốnmươi năm !

Một trái tim, ảnh tượng củaPháp thân !

Bóng tối thâm u, lộ chiếutrăng vàng

Màn đêm khép lại, cho vừngđông ló dạng !

Phật Giáo Việt Nam, hai ngànnăm tỏa rạng

Dân tộc Việt Nam, năm ngànnăm huy hoàng

Đạo mầu tỏa bóng từ quang

Việt Nam - Phật Giáosắt son muôn đời !!!

Tháng10-2003

TNTMặc Giang

Ta Đi, Một Cõi PhùSinh Hiện Về

Người vào Hoa Tạng người chơi

Ta vào sinh tử cho đời bớt đau

Người vào một cõi nhiệm mầu

Ta vào ba cõi bắc cầu lại qua

Người thương cây cỏ lá hoa

Ta thương bốn loại trong nhà thê lương

Người thương diệu hữu chơnthường

Ta thương muôn vật trên đường phù sinh

Người hòa âm điệu kệ kinh

Ta hòa âm điệu tang tình chiều đông

Người hòa tịch tịnh mênhmông

Ta hòa tình tự trên dòng nổi trôi

Người vui thanh vắng núi đồi

Ta chia ai oán lở bồi nhân gian

Người vui huyền diệu mâyngàn

Ta chia trầm thống lang thang không đường

Người chơi trong cõi thanhlương

Ta chơi nhân ảnh nghê thường hợp tan

Người chơi dưới ánh trăngvàng

Ta chơi bóng nguyệt mênh mang ao hồ

Người xa phố thị thành đô

Ta vào đồng nội bên bờ ruộng xanh

Người reo châu ngọc long lanh

Ta reo gió gọi bên cành thùydương

Người reo cam lộ pháp vương

Ta reo tiếng gọi tình thươngcon người

Người reo một đóa hoa cười

Ta reo muôn đóa thắm tươinhân tình

Người vào tự thể quang minh

Ta vào thực chất như mình vớita

Người về thăm lại quê nhà

Ta đi rung cõi ta bà ngấnsương

Người về thăm lại cố hương

Ta đi trên khắp nẻo đường tửsinh

Người đi nguyên vẹn bóng hình

Ta đi, một cõi phù sinh hiệnvề

Hai chiều chạy dọc bờ đê

Dòng sông chuyển hóa chưa hềtồn sinh

Cây đa còn đứng đầu đình

Cành mai trước ngõ nghiêngmình trổ bông.

* Xuân GiápThân 2004 *

TNT Mặc Giang

Thăm Chùa, Thăm Quê

Tôi về thăm lại Chùa Quê

Thăm trăng, thăm gió, thăm quê, thămlàng

Tôi về thăm lại đò ngang

Thăm đê, thăm nước, cát vàngmênh mông

Tôi về thăm lại ruộng đồng

Thăm mạ, thăm lúa đòng đòngtrổ bông

Tôi về thăm lại bờ sông

Bắt ngang qua lại, đò trôngđưa người

Tôi về thăm lại nụ cười

Làng trên, Xóm dưới, những ngườitôi thương

Tôi về thăm lại con đường

Đường quê cát bụi, tôi thườngrong chơi

Tôi về thăm lại từng nơi

Cho tôi khôn lớn đầu đời rồiđi

Tôi thăm giồng sắn, giồng mì

Giồng lang, khoảnh bắp nhữngkhi đói lòng

Tôi về thăm lại nhớ mong

Bao năm xa cách, trong lòngkhông nguôi

Tôi về thăm lại xa xôi

Nhớ Cha, nhớ Mẹ da mồi, tócsương

Tôi về thăm lại Cố Hương

Bao năm xa cách, nhớ thươngsao vừa !

Tôi về thăm lại hàng dừa

Cho tôi uống cạn, những trưaoi nồng

Chùa Tôi, tôi nhớ tôi trông

Quê Tôi, tôi nhớ tôi mongtháng ngày

Nhớ từng cơn gió hây hây

Nhớ cây theo gió, đêm ngàyđong đưa

Tôi về thăm lại Làng Xưa

Bao năm xa cách, cho vừa nhớthương

Tôi về thăm lại mảnh vườn

Bí, bầu, rau, cải cùng nươngan lành

Tôi về thăm mái nhà tranh

Khi tôi còn nhỏ, quây quanhđứng ngồi

Ghé qua thăm lại Chùa Tôi

Tiếng kinh, tiếng mõ, đầu đờivọng vang

Thăm bờ tre đứng đầu làng

Bước qua mấy lũy, rẽ ngangtới Chùa

Chùa Tôi, không tiếng hơn thua

Chùa Quê đạm bạc, quê mùa thếthôi !

Dân làng, người cúng chè xôi

Người dâng nải chuối, ngườithời bó rau

Chùa Tôi, nghe nói nhiệm mầu

Chở che Làng Xóm, biển dâuvẫn còn !

Dù bao xa cách mỏi mòn !

Chùa Tôi cũng đón Người Contrở về

Dù bao tuế nguyệt, sơn khê !

Làng Tôi cũng đón, chưa hềkêu ca !

Tôi thăm mồ mả Ông Cha

Thăm dòng, thăm họ, thăm bà,thăm con

Tôi thăm lũ cháu, lũ con

Từ khi tôi vắng, lon ton ra đời

Tôi đi, không đón không mời

Tôi về thăm lại, vì đời của tôi :

Quê Người là kiếp mù khơi

Quê Nhà là chốn cho tôi nên người

Rồi tôi đi nữa, khóc cười

Nhưng tôi mang kiếp con người ra đi !

Thôi chào, giã biệt từ ly

Dù tôi mang nặng những gì tôi mang !!!

Thôi chào, giã biệt lên đàng

Thương trong giã biệt, nhớ ngàn xa xăm

Hết rồi Một Chuyến Về Thăm

Hẹn nhau Chuyến Nữa, tháng năm xa mờ

Về thăm, như mộng như mơ

Không thăm như mộng, thẫn thờ hồn ai !

Thôi xin hẹn lại ngày mai

Một ngày mai nữa, cũng dài đời tôi

Giã Từ nghe, tiếng Quê Tôi !

Giã Từ nghe, tiếng Chùa Tôi, Giã Từ !!!

Cảm tác MộtBuổi Sáng Tinh Mơ 02-10-2003

Nhớ lại Chùa Xưa, Quê Cũ.

TNT Mặc Giang

Bài Ca SỎI ĐÁ

Tôi bước đi bốn biển là nhà

Tôi bước đi là lá là hoa

Chân khua nhẹ bài ca sỏi đá

Tôi bước đi mưa nắng chan hòa

Tôi bước đi ngọc nhểu châu sa

Chân lay động sương pha tuyết giá

Lúa chín trĩu trên đầu lá mạ

Bóng chiều ngưng trên nắng mai vàng

Thuyền muộn màng dừng chuyến đò ngang

Đưa khách cuối bên bờ sông vắng

Đêm về, nhẹ rơi giọt nắng

Ngày lên, nhẹ bóng hoàng hôn

Bước về bên nẻo cô thôn

Ửng hồng nhà tranh bếp lửa

Tôi bước đi trời cao điểm tựa

Tôi bước đi đất rộng tương lân

Trời xanh không vướng đầu trần

Đất màu chẳng vướng bước chân dặm dài

Tôi bước đi nhạc trổi thiên thai

Sờ ảnh tượng thần tiên mở cửa

Tôi bước đi lối cũ chưa cài

Đường vô tận thập thò không đóng

Cành lá nhỏ giọt sương còn đọng

Biển trùng khơi đã cạn lâu rồi

Trùng trùng vạn hữu lên ngôi

Chập chùng lân thể leo đồi phiêu du

Tôi bước đi mây mù vén lối

Nhạc đêm khuya bừng trổi vang vang

Muỗi mòng chào đón hai hàng

Đưa tay vốc bóng trăng vànglung linh

Tôi đi ngóng gió đầu ghềnh

Tôi đi cát bụi mông mênh

Chận sóng từ xa biển động

Tôi đi trời đất chênh vênh

Tôi đi đánh thức bình minh

Sức sống hồi sinh hoa mộng

Cụ già hằn sâu nghe ngóng

Em thơ đưa vói tầm tay

Mẹ quê cằn khô mơ vọng

Hoa cau thức trắng đêm ngày

Tôi bước đi trời đất ngủ say

Tôi bước đi sóng nước chưalay

Chim ngủ trên cây

Mây ngủ trên ngàn

Tôi bước đi xuân đến đông tàn

Tôi bước đi hạ cuối thu sang

Bốn mùa tương sinh là hoa là lá

Tôi bước đi bài ca sỏi đá

Khua âm vang khúc nhạc lên đường

Ngân tình dài muôn vạn yêu thương

Nắng sớm mai chiều

Ngọn cỏ vương vương.

Tháng12-2003

TNTMặc Giang

Tôi Chỉ Là

MỘT ÔNG THẦY TU

Tôi chỉ là một ông Thầy tu

Với tiếng chuông tiếng mõ thâm u

Tránh khỏi những mây mù thấp cao danh lợi

Chức vụ, địa vị, quyền uy không màng tới

Bát phong phe phẩy tựa gió thoảng mây bay

Tương chao dưa muối cỡi theo tháng với ngày

Vẫn tự tại đơn sơ như từ ngày tôi có mặt

Tôi chỉ là một ông Thầy tu, quê mùa cạn cợt

Phủ lớp nâu sồng áo vải xa xưa

Tránh những tranh chấp, xảo thuật hơn thua

Thong dong rảo bước giữa bốn mùa

Chân đạp đất, đầu nhìn cao giữa trời xanh mây trắng

Lột xác trinh nguyên, gội mình mưa nắng

Góp nhặt ba rừng giáo lý, trắng tay

Đức Phật ngồi yên, bất động, không lay !

Thánh Tổ bặt hình, không vang, không tiếng !

Vũ trụ càn khôn, không cùng không nguyện

Nghe, biết, thấy, làm, vô tác vô tâm

Bước chân đi giữa gió mát trăng rằm

Đếm lại được mấy đồi xanh ngọn cỏ ?

Tôi chỉ là một ông Thầy tu, nhỏ nhoi kham khổ

Góp nhặt lá vàng trên những con đường sỏi đá quanh co

Đói ăn, khát uống, mệt nghỉ, ngáy kho kho

Kinh luân trống rỗng, lúa thóc thủng bồ

Đưa không nhận, đẩy không cho

Đường không đến, nẻo không đi, không thêm không bớt

Chim hót, bướm bay, ếch nhái ọt ẹt, chật ních đồng gò

Chưa làm loang lổ trên hành tinh xanh rách nát

Tôi chỉ là một ông Thầy tu, lạnh co nóng quạt

Dọ giẫm, lần mò lối cũ tích xưa

Nhìn những thềm hoang rêu phủ dư thừa

Nhòa bóng thời gian trải dài thế kỷ

Đâu là những vàng son ! uy nghi tuyệt mỹ !!!

Đâu là những cơ ngơi ! đồ sộ huy hoàng !!!

Còn không loang lổ còn không ?

Còn không loang lổ chất chồng phong sương ?

Ô kìa ? Phật Giáo - Quê Hương

Biển dâu mấy độ, tang thương mấy lần ?

Đưa tay vá lại phù vân

Đan tâm vá lại phong trần biển dâu

Tôi chỉ là một ông Thầy tu, tóc bạc mái đầu

Những sợi đen nhiều xen kẽ điểm sương, nên trắng

Tôi đi trên những con đường quê trống vắng

Nghe tâm tư trĩu nặng

Giang sơn gấm vóc năm ngàn năm

Gia tài Phật Giáo hai ngàn năm

Bóng tối thủng dần, đôi mắt chăm chăm

Màn đêm chợt tắt, hừng đông ló dạng

Tôi chỉ là một ông Thầy tu, đôi tay chống nạn

Đỡ vòm trời oan nghiệt phủ quê hương

Đẩy vô minh dày xéo làng quê, thành thị, phố phường

Cho Phật Giáo với Quê Hương

Đầy sức sống trong tình thương dịu ngọt

Tôi chỉ là một ông Thầy tu, cà thò cà thọt

Trông thật khù khờ, hiền giả quá ngu

Lặng tìm từ cõi thâm u

Lòa lên ánh chớp mây mù trần gian

Lặng tìm từ cõi mơ màng

Vẽ lên dấu ngọc leo thang trở về

Lặng tìm từ cõi u mê

Rung chuông đánh thức, đã về hay chưa ?

Gật gù tôi dạ tôi thưa

Đời tôi ư hữ !!! Thầy Chùa thế thôi !!!

Trọng Đông2003

TNT Mặc Giang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/05/2020(Xem: 12838)
Nhà Thơ Phật tử Tánh Thiện Thế Danh: Đoàn Phước Sinh năm Ất Mùi (1955) tại Sài Gòn, Việt Nam Vãng sanh lúc 10:50am ngày 1/4/ Canh Tý (23/5/2020 tại Dalas, Texsas, Hoa Kỳ Hưởng thọ: 66 tuổi
27/05/2020(Xem: 3914)
Thế gian này hiện hữu trong mối tương quan tương duyên. “Cái này có nên cái kia có. Cái này không nên cái kia không.” Cõi này vì vậy có thiện mà cũng có ác, có tốt mà cũng có xấu. Biên tế giữa thiện và ác, tốt và xấu chỉ nằm trong đường tơ kẽ tóc của ý niệm, hay nói theo nhà Phật là một mống tâm. Cùng một hành động, một việc làm, một sự việc nhưng khác nhau xa lắc xa lơ ở tâm thiện hay tâm ác. Không cần phải suy nghĩ và tìm kiếm đâu xa, chỉ nhìn vào cuộc khủng hoảng đại dịch vi khuẩn corona đã và đang xảy ra trên toàn cầu thì cũng thấy rõ được điều đó. Đảng và nhà nước Cộng Sản Trung Quốc vì cái tâm âm mưu thao túng để làm bá chủ toàn cầu đã bất chấp đến sự nguy hại khôn lường của vi khuẩn corona phát xuất từ Vũ Hán nên giấu nhẹm lúc ban đầu. Sau khi để cho vi khuẩn này truyền nhiễm khắp thế giới rồi cũng vì cái tâm mưu đồ mà ra tay ban phát ân huệ cho những nước bị đại dịch bằng những viện trợ lấy có. Hành động sau này được TQ khoa trương như thể họ vì lòng vị tha mà ra tay cứu
27/05/2020(Xem: 5415)
Hoa Lan vốn là loài hoa đẹp vừa kiêu sa thanh thoát, tuổi thọ cao (thường trụ trong chậu những sáu tháng), hương thơm nhẹ nhàng được bao người trân quí dùng làm quà tặng nhau hay chưng tại các đại sảnh, trang thờ, phòng khách... Nhưng Hoa Lan ở đây, tôi muốn viết về là bút hiệu của cô bạn văn tên thật là Lan Hương ( hương của hoa lan), cái tên đúng là có sự an bài của định mệnh.
26/05/2020(Xem: 9658)
Đàn chim bay ngang phố. Xao xác tiếng cánh vỗ. Con quạ già trên nhánh cây hè phố ngước nhìn một lúc, rồi im lặng sà xuống đất, nhảy lò cò vài bước với một chân bị què, tiếp tục kiếm ăn. Phố im lạ thường. Những con đường vắng xe đã vơi mùi khói xăng từ những ngày trước. Lan tỏa đâu đây hương bạch đàn hòa lẫn với mùi nước cống vẫn ngày đêm chảy ngầm dưới lòng đất. Thỉnh thoảng có tiếng còi hụ của xe cứu thương băng ngang góc phố xa. Khách bộ hành mang khẩu trang chỉ chừa lại hai mắt ngầu đục sau gọng kiếng râm, không sao nhìn ra được vẻ đẹp tráng lệ của một bình minh tràn ngập nắng tàn xuân. Gió mai lành lạnh trong công viên thành phố. Ông già ngồi phơi nắng trên chiếc ghế gấp mang theo từ nhà. Hai vợ chồng trẻ khoác áo gió dắt chó đi bộ quanh bãi cỏ xanh. Một cơn gió mạnh thổi qua làm cho những hàng cây rùng mình buông lá úa. Giờ không phải mùa thu, cũng chưa vào hạ, mà lá vàng vẫn rơi lác đác, trông như những cánh bướm cải nhởn nhơ trong gió. Nhưng không, chỉ trong thoáng chốc, n
23/05/2020(Xem: 4187)
Trong buổi họp online sáng thú sáu 22/5/2020 vừa qua nhóm bạn Tây Phương của tôi trong Community tôi đã làm việc nhiều năm , các bạn ấy đã nhắc đến một điều mà có lẽ những ai bước vào thập niên thất thập cổ lai hy phải thầm tư duy và tôi không ngoại lệ..... Đó là điều trước đây báo chí Úc đã từng báo động “Australia is in the midst of a loneliness crisis, with many in our population experiencing a deficit of social connection.” . Kính xin phép được tạm dịch : Nước Úc đang ở vào giữa thời điểm của sự khủng hoảng về đơn chiếc lẽ loi cô độc mà phần lớn trong chúng ta nhận ra được một kinh nghiệm đó là do thiếu một sự liên hệ nối kết với xã hội , cộng đồng ... Nay từ khi cách giản xã hội do dịch Covid19 hoành hành , điều này lại càng phát triển mạnh hơn trong giới cao niên và có thể lấn vào địa hạt của thanh thiếu niên vừa mới tốt nghiệp trung học ...
21/05/2020(Xem: 4516)
Mùi hương từ hoa thơm cỏ nội, thông thường sẽ theo hướng gió mà bay đi, tuy nhiên cũng có một mùi hương đặc biệt, rất đặc biệt lan tỏa khắp nơi không theo chiều gió nào đó là mùi hương của loài hoa mang tên đức hạnh. Vâng, ở đây tôi muốn nhắc đến một vị có...mùi hương đó, chính là Ni Trưởng (NT) (bên Tăng gọi là Hòa Thượng): NT Thích Nữ Diệu Phước, trụ trì chùa Linh Thứu tại thủ đô Berlin Đức quốc. Viết về một người đang hiện tiền trên thế gian này, đó là điều Hòa Thượng Thích Như Điển luôn khích lệ. Hòa Thượng quan niệm, đợi họ chết xong mới đua nhau, xúm nhau ca tụng, người chết đâu nghe được.
21/05/2020(Xem: 3035)
Bà Mai đưa mắt ngắm cô dâu, chú rể. Cô dâu ba mươi sáu tuổi, chú rể hai mươi bảy tuổi. Trông cũng xứng ấy chứ, nhất là đối với người con gái Việt đứng bên cạnh một chàng trai Thuỵ Sĩ. Đã vậy, Trang, tên của cô dâu, vốn dĩ xuất thân từ một gia đình khá giả. Thân phụ nàng từng giữ chức vụ cao trong chế độ Việt Nam Cộng Hoà. Mẹ có một cửa hàng buôn. Trong đời sống ăn sung mặc sướng không lo nghĩ tiền bạc mặc dù sau năm 75 gia đình có sa sút, Trang vẫn giữ được nét trẻ của ngày nào. Với dáng dấp mảnh mai, Trang đứng bên Heinz cao lớn với bộ râu xồm xoàm, cái mức tuổi chênh lệch dường như không thấy nữa.
14/05/2020(Xem: 11299)
Từ tuổi còn niên thiếu dù chưa trưởng thành nhưng nhờ suốt thời gian trong ngày ngoài việc học tập tôi thường bên cạnh sát thân phụ tôi nên rất hiểu những cay đắng của cuộc đời và mỗi lần khốn khổ hoạn nạn gì thì dường như có một ai đó vươn tay ra vỗ về và an ủi hay ban cho điều mà tôi mong ước . Dù người đó đôi khi là một doanh nhân , một vị giáo sư chỉ biết dạy học nhưng cũng có thể yểm trợ một chút về vật chất và rất nhiều về tinh thần hoặc một người bạn chí thân rồi hình bóng họ lại biến mất khỏi vài năm sau đó dù tôi cố tìm lại để đền đáp ân tình mà mình đã mang trọn trong tim ... nhưng không thể nào có cơ hội .
08/05/2020(Xem: 6320)
Thành phố Melbourne vẫn còn trong thời kỳ hạn chế đi lại và tiếp xúc. Ngày 11/5/2020 sắp tới, Thủ Hiến tiểu bang Victoria sẽ có thông báo mới về lệnh cấm này. Hằng năm, vào giờ này nhiều nước trên thế giới đặc biệt là các nước phương Tây ắt hẳn sẽ rất nhộn nhịp và hân hoan mua sắm và tổ chức tiệc tùng để chúc mừng “Ngày Nhớ Ơn Mẹ”… nhưng các trung tâm mua sắm nơi đây vẫn im lìm, buồn bã, hình như ít ai còn tinh thần để mua sắm, ít người qua lại chẳng qua để mua vội những thứ cần thiết cho gia đình. Tuy nhiên, những người con, người cháu nơi đây vẫn âm thầm mua sắm online để tặng Mẹ, tặng Bà,… cho ngày này. Tình thương và lòng nhớ ơn dành cho Mẹ không chỉ là một ngày, hai ngày mà có lẽ cả cuộc đời này cũng không thể trả hết công ơn sinh thành dưỡng dục. Thời gian phong toả này đã cản ngăn những chuyến bay về thăm Ba Mẹ, thăm gia đình và cái ngày trở về sao mà xa vời vợi…QT xin chia sẻ câu chuyện của John P. Buentello như những tâm tình của mình dành tặng Mạ QT và kính tặng các người Mẹ
01/05/2020(Xem: 12522)
Ngày 25 tháng 10 âm lịch năm 1967, Ngài ngồi thiền trong động Di Lặc, núi Củu Tiên, dãy Quế Lạc, Công xá Thượng Đông, Huyện Đức Hóa, Tỉnh Phước Kiến, đột nhiên được Bồ Tát QUÁN-THẾ-ÂM tiếp dẫn đi khiến mất cả tông tích. Lúc ấy, Pháp Sư được dẫn đến thế giới Tây Phương Cực Lạc, tham quan các cảnh giới 9 phẩm hoa sen. Thời gian dường như chừng 1 ngày 1 đêm, nhưng khi về đến nhân gian đã là ngày mồng 8 tháng 4 âm lịch năm 1973 (đi từ 25/10 âm lịch 1967) chạy ra đã trên 6 năm 5 tháng trôi qua. Thoạt nghe thì như là vượt ra tri thức thường tình, khó mà lý giải được. Có câu nói "trên trời 1 ngày, dưới này vài năm" là vậy, cũng bởi không gian của vũ trụ không giống nhau, khái niệm thời gian cũng khác, người có chút ít hiểu biết về Phật học, tất lý nhận ra được.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]