Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Ngày Nghỉ Hè Được Dành Cho Đức Phật

23/07/201521:55(Xem: 13118)
Những Ngày Nghỉ Hè Được Dành Cho Đức Phật
Cung duong tai Khoa tu ky 27-AuChauNhật báo của thành phố Neuss tường thuật về Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ 27
Ngày 22.07.2015

 

Những Ngày Nghỉ Hè Được Dành Cho Đức Phật

Khoảng 500 người Phật Tử Việt Nam đến từ Âu Châu gặp nhau 10 ngày tại Neuss. Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng với tham dự viên của Khóa Phật Pháp Âu Châu lần thứ 27 thực tập giáo lý Phật Đà.

Bài của ký giả Von Katrin Haas

Thích Như Điển và Thị Chơn dịch từ tiếng Đức sang tiếng Việt

 

Trong những ngày nghỉ hè, khi người ta phải thức dậy lúc 5 giờ sáng, thì điều ấy không phải học sinh nào cũng làm được. Tại trường Tổng Hợp Erft, tiếng chuông báo thức vào mỗi buổi sáng sẽ được vang lên liên tục trong mười ngày. Nhưng điều ấy không phải dành cho học sinh dậy sớm, mà cho những người khách: Khoảng 500 Phật Tử hân hoan chào mừng Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu hằng năm tại Neuss. Họ xử dụng những phòng thể thao, hội trường và các lớp học của trường Tổng Hợp để làm chỗ ngủ nghỉ cho khóa tu học 10 ngày của họ.

Xin vào links xem hinh ảnh: http://viengiac.de/portfolio/khoa-tu-hoc-phat-phap-au-chau-ky-27/

&  http://quangduc.com/p222a54932/ban-tin-khoa-tu-hoc-pp-au-chau

Khóa Tu Học lần thứ 27 đã diễn ra, mỗi năm ở một quốc gia khác nhau. Vào năm 2010, trường Tổng Hợp tại Neuss cũng đã là chủ nhân. Và bởi vì lần đó vấn đề ăn ở đã thành công tốt đẹp, cho nên những Phật Tử Việt Nam khắp Âu Châu trở lại đây lần thứ hai. Người có trọng trách cho việc nầy là Đạo Hữu Phật Tử Nguyễn Gia Phước, ông đang làm việc cho thành phố Neuss. Thầy Hạnh Giới, Chi Bộ Trưởng Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất, cũng nói rằng: “Chúng tôi cần rất nhiều phòng ốc rộng rãi và nơi đây đã đáp ứng được nhu cầu nầy”.

Sàn nhà của phòng thể thao được lót thảm và những tham dự viên đã ngồi xếp bằng lên trên đó trong buổi lễ khai mạc. Tất cả đều mặc y phục màu xám tro. Ở phía trước, cuối phòng thể thao, Chư Tôn Đức Tăng Ni trong những chiếc y vàng rực rỡ ngồi oai nghiêm thành ba hàng trên một bục cao. Đằng sau quý Ngài một bức minh họa lớn bằng vải được treo từ trên cao thòng xuống, những quả cam được chưng thành hình tháp, bên cạnh đó những ngọn đèn cầy lung linh ánh sáng. Một Đạo Hữu Phật Tử đã dịch lời chào mừng và cầu nguyện của Thầy Trụ Trì từ tiếng Việt sang tiếng Đức.

Ông Thomas Nickel, Phó Thị Trưởng thành phố, là một trong những vị quan khách tham dự. Ông đã hồi tưởng về cuộc chiến tranh Việt Nam và những hậu quả của nó đối với con người. Ông ta đã yêu cầu những Đạo Hữu Phật Tử hiện diện, hãy xem thành phố Neuss “như là quê hương” của chính họ. Nhân tính là một đề tài mà người Phật Tử cũng như quý vị quan khách những Tôn Giáo khác đang nỗ lực thực hiện.

Dù vậy, một ngày đối với những Đạo Hữu Phật Tử mọi nhóm tuổi được sắp đặt rất nghiêm túc: Sau thời công phu khuya lúc 6 giờ là buổi điểm tâm lúc 8 giờ, kế đó là giờ học, nó bị gián đoạn bởi thời quá đường và nghỉ trưa. Tùy theo tuổi tác, những Đạo Hữu Phật Tử được phân chia thành nhiều nhóm khác nhau. Người lớn được chia thành 4 nhóm tùy theo kiến thức Phật Pháp của họ. “Những gì họ đã học sẽ được thực tập ngay sau đó”, ông Nguyễn giải thích. Các nhóm trẻ em và thanh thiếu niên được phép vui đùa xen kẻ giữa các giờ học. Cô Diễm Trần, 24 tuổi đến từ Berlin, đảm trách một nhóm trẻ tuổi từ 13 đến 18 giải thích rằng: “Nên tạo một không gian thoải mái để cho các em học hỏi ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam”

Không phải tất cả các em đều hiểu trôi chảy tiếng Việt, cho nên quý Thầy trong các nhóm này cũng hướng dẫn cho các em tiếng Anh và tiếng Pháp. Một thiếu nữ đảm trách chia sẻ: “Các trẻ em và thanh thiếu niên cũng nên học cho mình bản chất văn hóa nầy”. Bởi vì điều này thật quan trọng, cho nên những tham dự viên cũng học bằng tiếng Việt. “Các em rất hiếu học”, theo ông Trần.

Hết giờ học, các em vui chơi thỏa thích – chúng cũng thích đá banh hoặc đánh bóng chuyền đọ sức với những Tăng sĩ trẻ.

 

 

Xin xem tiếp hình ảnh khóa tu kỳ 27
Cung duong tai Khoa tu ky 27-AuChau (75)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/03/2018(Xem: 12596)
- "Động Cửa Thiền" (ĐCT) là truyện ngắn đắc ý nhất của Tâm Không Vĩnh Hữu (TKVH), đã được rất nhiều trang web đăng tải, được người khác chuyển thể thành thơ lục bát, được vài tổ chức phi chính phủ đưa vào audio "đọc truyện", được đến 2 nhóm điện ảnh tự ý chuyển thể kịch bản phim để tham dự Liên hoan Phim Ngắn Quốc Tế, và cũng được nhiều tác "giả" tự tiện cải tên đổi hiệu lấy làm sáng tác của chính mình...
28/02/2018(Xem: 8799)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7577)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8587)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4481)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14418)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4884)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 4037)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5128)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3694)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]