Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ gởi Cụ Hoàng Nghiêm Cư Sĩ

21/01/201323:22(Xem: 11539)
Thơ gởi Cụ Hoàng Nghiêm Cư Sĩ

 

 

 lotus_3

THƠ HOÀNG NGHIÊM CƯ SĨ

 

 

                                                        San Rafacl, ngày 29 tháng 3 năm ….

 

 

        Kính gởi Thầy Giác Lượng,

 

        Cảm ơn thầy đã tặng cho tôi “Thông Điệp Hoà Bình” cùng với hai CD Việt Nam Quê Hương Tôi và Thơ Đạo Vị, một món quà tinh thần đầy ý nghĩa yêu thương, yêu nước, yêu người của bậc tu sĩ.

        Nhưng, thưa thầy, đã hơn 30 năm trôi qua, Thông Điệp Hoà Bình chỉ là tiếng kêu trong sa mạc.!

 

 

Tám mươi hai tuổi đọc thơ thầy

Thông Điệp Hoà Bình cảm thấy hay

Tiếng kêu sa mạc , ai dòm ngó

Làm bom nguyên tử để tranh hơn.!

 

oOo

 

Thông Điệp Hoà Bình chất liệu thơ

Gửi cùng ai đó, chẳng ai thưa

Bởi chưng ô trược mưu tranh thắng

Cũng tại lòng tham nghĩ chẳng chừa

Muốn được an bình trong cuộc sống

Hồi đầu trở lại với chân như

Khổ đau do bởi tâm dao động

Giác Lượng hoa khai kiến Phật Đà.

 

 

         Với CD “Việt Nam Quê Hương Tôi” của thầy đã cho thấy bậc tu hành có nhiều trăn trở với đất nước quê hương, trước thế lực vô minh súng đạn, chỉ còn cầu nguyện, thể hiện qua bài thơ sau đây:

 

 

                            Một lòng yêu nước với yêu quê
 Sang lánh trời Tây vẫn nhớ về
                             Non nước đớn đau lòng tu sĩ
     Đêm về gợi nhớ bóng hương quê
      Nghìn năm văn hiến giờ đâu thấy

     Nghĩa lý luân thường mất đã lâu

       Khổ đau oằn quại triền miên kiếp

 Nước mắt đầy vơi oán hận thù

 Văn minh dân tộc đâu còn nữa

      Chỉ thấy dao găm súng đạn cười !

 

oOo

 

Cảm kính, chúc thầy thân tâm thường an lạc.

                         Trân trọng

 

 

                                  Hoàng Nghiêm  cư sĩ

                                          10 Labrea way # 12

                                              San Rafacl, CA. 94903

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đáp Tạ

 

Kính Cụ Hoàng Nghiêm

 

***

 

Nhận thơ lâu lắm cụ ơi.

Ngặc vì Giác Lượng chiều mơi bận hoài

Xét ra cũng chẳng hơn ai !

Nhưng vì Phật sự, kéo dài thời gian

Nghĩ mình phải lỗi vô vàn

Với cụ NGHIÊM túc lòng càng kính tôn

Hồi âm trễ nãi, lại còn

Rụt rè , e ngại chẳng tròn nghĩa nhau

Đã rằng: “tình đã dâng trao”

Mong Cụ thông cảm, trước sau trọn tình.

 

oOo

 

                                       Bảy mươi hai tuổi thẹn danh thầy

                                       Thơ, Phú chưa rành, sao nói hay

                                       Kinh Kệ chẳng đầy, đâu dám nghĩ

                                       Thua, hơn cũng chẳng thật thua , hơn.

 

   oOo

 

                                       Tản mạn nguồn tâm, trộm nghĩ thơ

                                       Hoà Bình nguyện ước, dạ hoài mơ

                                       Tiếng  lòng chơn chất nung  tình thắm

                                       Tư tưởng thuần thương lẽ nhiệm cơ

                                        Pháp Phật lý mầu phương cứu khổ

                                        Nhân sinh thức ngộ thoát mê mờ

                                        Ta bà biển khổ, người  đang  đắm

                                        Giác Lượng gay chèo, trọn ước mơ…

 

                                                                                oOo

 

 

         Cảm ơn Cụ Hoàng Nghiêm đã gởi trọn chân tình vào trang giấy thắm, lòng trung trinh soi sáng màn đời, toả ánh quang minh, hoà mình vào những tâm hồn yêu nước thương dân mà chung nguyện, chung lòng để tạo nên sức mạnh tinh thần, vẹt tan màn vô minh bất giác, chúng ta cùng hướng về “Việt Nam Quê Hương Mình” thưa Cụ.

       

        Giác Lượng xin mạo muội ghi lời tâm sự trao về Cụ Hoàng Nghiêm cũng như nhắn chung đến  tất cả mọi người Việt Nam, quá nhớ về  quê hương nguồn cội….

 

oOo

 

 

Một lòng yêu nước, yêu quê

Dù đi tỵ nạn, hướng về Việt Nam

Dân mình những chịu khổ kham

Dưới ách bạo trị, Cộng làm điêu linh

Dù sao cũng nước Nam mình

Văn Hiến truyền thống, ngọt tình quê hương

Việt Nam dân tộc kiên cường

Việt Nam dân tộc luân thường thấm sâu

Việt Nam Đạo lý đứng đầu

Ngàn xưa soi sáng, ngàn sau rạng ngời

Mai ngày, hãnh diện với đời

Nước, Dân hạnh phúc như thời Thuấn Nghiêu.

 

oOo

 

Kính chúc Cụ Hoàng Nghiêm Cư sĩ an lành, mạnh khoẻ, vui vẻ suốt đời,

gia đình hạnh phúc, ân triêm công đức mọi người tấn tu.

 

Nam Mô A Di Đà Phật.

 

                                                         San Jose, ngày 20 tháng 9 năm ….

 

                                                       Giác Lượng Tuệ Đàm Tử

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2022(Xem: 3411)
Các nhà nghiên cứu lịch sử Trung Quốc cho rằng Phật giáo du nhập vào Trung Quốc từ niên hiệu Vĩnh Bình đời Hán Minh Đế (58-75) căn cứ vào sự kiện vua nằm mộng thấy một người thân vàng ròng bay vào cung điện. Có vị cận thần tâu đó là đức Phật ở xứ Thiên Trúc - đấng Giác ngộ trên cả trời người. Vua liền sai người đến Tây Vực tìm cầu Phật pháp. Thật ra, Phật giáo vào Trung Quốc trước cả đời Hán Minh Đế. Lúc bấy giờ, Đạo giáo đang rất thịnh hành. Thời điểm này, Phật giáo chỉ thuần là một loại tôn giáo tế tự, học thuyết đặc thù của Phật giáo chỉ là quỉ thần báo ứng, gần với thuật cúng tế, bói toán của Trung Quốc. Vì thế, tăng sĩ Phật giáo cùng hoạt động song hành với các đạo sĩ của Đạo giáo. Tín đồ Phật giáo yêu chuộng cả đạo sĩ của Đạo giáo, nên cả hai đều hoạt động mạnh mẽ trong hoàng tộc, chứ không ảnh hưởng lớn đến dân chúng.
09/04/2022(Xem: 5990)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
01/04/2022(Xem: 9300)
Nếu có những khúc ngâm đoạn trường trong văn học thi ca làm cho người đọc qua nhiều thế hệ trải mấy nghìn năm vẫn còn cảm xúc đòi đoạn thì Chinh Phụ Ngâm và Cung Oán Ngâm Khúc là hai khúc ngâm tiêu biểu trong văn chương Việt Nam; cũng như Trường Hận Ca, Tam Lại Tam Biệt và Tần Phụ Ngâm được xem là “tam bi hùng ký” trong văn chương Trung Quốc thời Hậu Đường. Người Việt yêu thi ca thường ưa chuộng dư âm cùng ý vị lãng mạn và bi tráng giàu kịch tính hơn là vẻ bi phẫn và hùng tráng của hiện thực máu xương trong thi ca đượm mùi chinh chiến. Tâm lý nghệ sĩ nầy giúp lý giải một phần câu hỏi còn nằm trong góc khuất văn học là tại sao cho đến nay, hơn cả nghìn năm sau, tác phẩm Tần Phụ Ngâm vẫn chưa có người dịch ra tiếng Việt.
20/03/2022(Xem: 3983)
Với tập sách nhỏ nầy – tác giả không hề nghĩ đó là công trình nghiên cứu; mà chỉ xin được gọi là nén tâm hương, là tấc lòng cảm cựu dâng lên anh linh của người thiên cổ - biểu tỏ sự ngưỡng mộ văn tài và xin được chia sẻ nỗi đau đời, đau người của tiền nhân và hậu học. Sỡ dĩ không gọi là công trình nghiên cứu về Nguyễn Du vì tôi không làm theo hệ thống chương mục của tổng thể tác phẩm, mà chỉ viết theo ngẫu cảm của người đọc đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh”, lại nữa; tôi cũng là một cá thể quanh năm đau yếu – khi viết đề tài này là tôi đang nằm tại chỗ, vì xẹp cột sống lưng và bao chứng bệnh khác – phải chăng là đồng bệnh tương lân???
20/03/2022(Xem: 6285)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
24/02/2022(Xem: 8825)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
13/02/2022(Xem: 3500)
Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ). Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống . Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
13/02/2022(Xem: 6258)
Hiện nay chúng ta đang có 2 cách tính thời gian theo : Âm Lịch và Dương Lịch. Phương Tây và nhiều nước trên thế giới sử dụng Dương Lịch, lịch này tính theo chu kỳ tự quay xung quanh trục mình của Trái Đất và Trái Đất quay xung quanh mặt trời. Trong khi đó cách tính Âm Lịch sử dụng Can Chi, bao gồm thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, 10 Can gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 12 Chi được lựa chọn từ các con vật gần gũi với con người hoặc thuần dưỡng sớm nhất. Có một sự khác nhau trong 12 Chi giữa Âm Lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,.... đó là Chi thứ 4 là con Mèo hay con Thỏ. Ở Việt Nam, 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với 12 con vật : Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Khi ghép lại sẽ tạo thành 60 năm (bội số chung nhỏ nhất của 10 và 12) từ các tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung là Lục Thập Hoa Giáp.
31/01/2022(Xem: 5894)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
05/01/2022(Xem: 7848)
Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]