Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

33. Thiền sư Mãn Giác, Đời thứ 8, Thiền Phái Vô Ngôn Thông

30/08/202112:21(Xem: 14889)
33. Thiền sư Mãn Giác, Đời thứ 8, Thiền Phái Vô Ngôn Thông


276_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Man Giac


Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,


Hôm nay hàng đệ tử chúng con được học về Thiền Sư Mãn Giác (1052-1096). Ngài thuộc đời thứ 8, dòng Vô Ngôn Thông. Pháp thoại hôm nay là bài giảng thứ 276 của Sư Phụ bắt đầu từ mùa cách ly do bệnh đại dịch covid 19 (từ đầu tháng 5-2020).

Sư họ Nguyễn tên Trường, quê ở Lũng Chiền làng An Cách. Thân phụ là Hoài Tố làm chức Trung thơ ngoại lang.

Lúc vua Lý Nhân Tông còn làm thái tử, triều đình có chọn con em của các danh gia vào hầu. Sư là người học rộng hiểu nhiều lại thông cả Nho, Lão, Phật nên được dự tuyển, những lúc rảnh, Sư thường chú tâm vào Thiền na. Đến khi vua Lý Nhân Tông lên ngôi, vì lòng mến Sư nên ban hiệu Hoài Tín.


Sư Phụ giải thích: ngài Mãn Giác từng là tư vấn chính trị cho thái tử Nhân Tông, vì bản thân lầu thông tư tưởng của Lão, Khổng và Phật, giúp cho thái tử đường hướng lên ngôi trị quốc, con đường ra làm quan để phò vua giúp nước, hưởng vinh hoa phú quý rộng mở trước mắt ngài, nhưng ngài từ bỏ tất cả để xuất gia vì chỉ có giáo nghĩa của Đạo Phật mới giúp cho ngài thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi.

Lý Nhân Tông là vị vua thứ 4 của triều đại nhà Lý, có công xây dựng hoàn tất ngôi Chùa Một Cột, niềm tự hào của dân tộc VN, ông là con của vua Lý Thánh Tông và phi tần Ỷ Lan.


Khoảng niên hiệu Anh Võ Chiêu Thắng (1076-1084, thời vua Lý Nhân Tông), Sư dâng biểu xin xuất gia, theo học với thiền sư Quảng Trí. Sau khi được tâm ấn, Sư thường chống gậy mang bát vân du khắp nơi, để tìm thiện tri thức. Sư đến nơi nào thường có học giả vân tập đông đảo.

Sư Phụ giải thích: ngài Mãn Giác chọn xuất gia theo Phật giáo, và chú tâm về Thiền na, phương pháp đưa đến chấm dứt vòng khổ đau sanh tử luần hồi.

Thiền Na tiếng Phạn gọi là Dhyāna tức là Tịnh lự. Tịnh là tu Chỉ, dừng lại hết mọi vọng tưởng, đạt đến Định tâm, đắc ngũ thần thông (Thiên Nhãn Thông, Thiên Nhĩ Thông, Tha Tâm Thông, Thần Túc Thông và Túc Mạng Thông). Còn Lự là tu Quán,  dùng trí tuệ quán chiếu thân, tâm, cảnh là không, là giả có, ly sinh hỷ, buông hết mọi dính mắc, tận diệt chấp ngã, chấp pháp, trở về với pháp gốc, tự tánh của bản thân, nhận ra vô sư trí, đạt tới vô sanh bất tử, đắc quả A La Hán, chấm dứt sanh tử luân hồi, ngay tại đây hành giả chứng thêm thần thông cuối cùng là Lậu Tận Thông.

Sư Phụ cũng nhắc thêm đến thời Lục Tổ Huệ Năng ngài chủ trương Định-Huệ bình đẳng, trong định có tuệ, trong tuệ có định, tức là định-tuệ, chỉ-quán song tu với nhau, chứ  không theo thứ lớp như thuở ban đầu. Ngài Mãn Giác đã lầu thông pháp tu Thiền Na (Chỉ-Quán) này.

Vua Lý Nhân Tông ban cho Sư hiệu Hoài Tín, biểu trưng cho ý nghĩa là nhớ lại túc duyên trong quá khứ tín tâm với Tam Bảo.

 

Sư xem Đại Tạng Kinh được trí vô Sư, nên làu thông kinh pháp, thiền na.

Sư phụ giải thích: hành giả có hai loại trí: 1/Vô Sư Trí: là trí tuệ tự có, là trí thường hằng của tất cả chúng sanh, thành tựu được không nhờ vào sức của người khác.

2/Hậu Đắc Trí: là trí tuệ đạt được sau khi tu tập thành công giới định tuệ, trí này được kích hoạt hiển lộ ra từ Vô Sư trí sẵn có của mình

- Đức Thế Tôn đã nhận ra Vô Sư trí, nhờ Ngài đã muốn tìm ra nghi vấn, con người từ đâu đến và chết rồi đi về đâu, không ai giải đáp được, Ngài tự đi tìm và sau 6 năm tu tập, một sáng sao mai vừa mọc, ngài chứng đắc đạo quả dưới cội Bồ Đề, Vô Sư trí hiển lộ, đã giải đáp rõ mọi thứ qua túc mạng minh của ngài, thấy biết mình từ nhiều kiếp ngàn xưa, thiên nhãn minh thấy nghiệp quả của chúng sanh trong lục đạo luân hồi như đứng trên lầu cao thấy chúng sanh đi qua lại trên các nẻo đường.

Đức Thế Tôn cho biết tất cả chúng sanh đều có vô sư trí, để nhận ra được vô sư trí của chính mình thì phải hành trì tu tập. Ngày nay, Thiền sư Mãn Giác nhờ đọc Đại Tạng Kinh mà đạt được Vô Sư Trí.

Vua và bà Hoàng thái hậu Cảm Linh Nhân (Ỷ Lan), đang để tâm học thiền, bèn dựng ngôi chùa bên cạnh Cảnh Hưng hiệu là Giáo Nguyên, thỉnh Sư trụ trì để tiện việc tới lui học hỏi. Đối với Sư chẳng dám gọi danh thường, chỉ xưng là Trưởng lão. Một hôm nhà vua có lời tán thán công hạnh của Sư như sau: “Bậc chí nhân thị hiện, cốt để cứu vớt chúng sanh, không hạnh nào chẳng đủ, không việc nào chẳng tu, chẳng phải chỉ sức định tuệ, mà còn có công giúp ích cho đời, nên phải kính nhận đó’’.
Vua bèn phong hiệu Giáo Nguyên Thiền Viện, Hoài Tín đại sư truyền Tổ Vô Tu Vô Chứng Tâm Ấn. Sư phụng chiếu nhận chức Nhập nội Đạo Tràng, Từ tử Đại Sa môn, Đồng tâm ty cộng sự.

Sư Phụ giải thích: chùa Giáo Nguyên do Vua Lý Nhân Tông xây dựng trong thành nội Thăng Long để thỉnh ngài về trụ trì. Giáo là dẫn dắt, Nguyên là cội nguồn. Lập chùa ra để giáo hóa, dẫn dắt chúng sanh trở về nguồn cội tâm linh, nguồn cội ấy chính là “thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú” mà mọi người hằng có.


Kính mời xem tiếp





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/12/2016(Xem: 4358)
Chánh niệm thực tập thiền quán Tác giả: Bhante Henepola Gunaratana Người dịch: Nguyễn Duy Nhiên Diễn đọc: Gia Hiếu. Thành viên thực hiện các chương trình sách nói: Tuyết Loan, Thiên Mãn, Vân Lan, Mai Nhơn, Lê Tâm
03/12/2016(Xem: 2746)
Chương Trình Hương Từ Bi - số 185 - ngày 3/12/2016 Chủ đề: Hạnh Làm Công Quả Giảng sư: Hoà Thượng Thích Quảng Ba Bài đọc: Người Công Quả, tác giả Nguyễn Hồng Hiền, trích từ trang ChuaHoangPhap online Thành viên thực hiện: Thiên Mãn, Phương Thảo, Quỳnh Anh
30/11/2016(Xem: 4299)
Khi Chết, ta ra đi chỉ một mình đơn độc.Ở ngưỡng cửa Tử Sinh, vì không Chuẩn bi trước nên ta sẽ bơ vơ, ngơ ngác, lo sợ, mơ hồ không biết làm gì và tới đâu Rời khỏi thế gian rồi, ta sẽ đi vào những Cõi giới khác mà ta không biết xấu tốt ra sao? Tâm thức ta lúc ấy vô cùng bấn loạn, sợ sệt kinh hãi, hoang mang. Vì thế khi sống ta cần biết rõ khi Chết sẽ ra sao và chuẩn bị trước để lúc lâm chung, tâm thức ta đủ sáng suốt để nhận định đâu là Cửa tới Cõi An lành hầu chuyển đổi một kiếp đời mới khác… tốt đẹp hơn…
21/11/2016(Xem: 3126)
Chương trình Hương Từ Bi - số 183 - ngày 19/11/2016 Chủ đề: Tám Ngọn Gió Giảng sư: Sư Cô Huyền Đạo Bài đọc 1: Trích soạn từ Con Thuyền Ngược Nước, Chắp Tay Lạy Người, tác giả Nguyên Minh Bài đọc 2: Trích soạn từ Bát Phong Xuy Bất Động - Tám Gió Thổi Không Động (khuyết danh) Thành viên thực hiện: Thanh Vũ, Mai Nhơn, Lê Tâm, Vân Lan
12/11/2016(Xem: 19767)
Kinh Vô Lượng Nghĩa, do HT Thích Chơn Thiện giảng
12/11/2016(Xem: 3219)
Chương trình Hương Từ Bi - số 182- ngày 12/11/2016. Chủ đề: Chánh Thân Kiến - Phần 1. Tường thuật buổi Pháp Đàm tại GĐPT Vạn Hạnh - Canberra. Thành viên thực hiện: Pháp Lợi, Minh Hải, Mỹ Liên, Phương Thảo, Bảo Lộc, Lê Tâm.
08/11/2016(Xem: 3478)
Chương Trình Hoa Từ Bi - số 181 - ngày 05/11/2016 Chủ đề: Đường đến Trúc Lâm của Peter W. Hawkins - Venerable Thích Trúc Thông Pháp - Vị Thầy của giới trẻ Việt Nam hải ngoại Giảng sư: Thầy Thích Thông Pháp Thành viên thực hiện: Phạm Gia Cẩn, Phương Thảo, Bảo Lộc và Quỳnh Anh
29/10/2016(Xem: 3440)
Chương Trình Hương Từ Bi - số 180 - ngày 29/10/2016. Chủ để: Hướng về miền Trung Bài đọc: Buông em đi, anh phải về nuôi dạy các con (tác giả: Lê Hữu Chính) Thơ: Thương lấy miền Trung (tác giả: Mặc Giang) Bài đọc: Giọt nước cánh chim (tác giả: HT Thích Nhất Hạnh) Thông bạch cầu nguyện và kêu gọi của GH Úc Châu và các chùa, tự viện Thành viên thực hiện: Vân Lan, Thanh Vũ, Tuyết Lê, Kim Phương, Mai Nhơn, Lê Tâm
22/10/2016(Xem: 3004)
Chương Trình Hương Từ Bi - số 179 - ngày 22/10/2016 Chủ đề: Khủng Hoảng Tỵ Nạn (Refugee Crisis) Giảng sư: Hòa Thượng Thích Như Điển Bài đọc: Bức thư đã đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45, chủ đề “Hãy viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi”, được đọc bởi chính tác giả, Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 9B, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương. Thành viên thực hiện: Khánh Tiên và Quỳnh Anh
15/10/2016(Xem: 4177)
Chương Trình Hương Tù Bi - số 178 - ngày 15/10/2016 Đề tài: Mẹ, con phải rời bỏ thế giới này thôi! Ở đây mỏi mệt quá! Giảng sư: Hòa Thượng Thích Như Điển Bài đọc: (lược trích từ bài viết) ‘Mẹ, con phải lên thiên đường rồi. Ở đây mệt mỏi quá!’ Chuyện về cô gái trẻ khiến bậc làm cha mẹ rơi nước mắt Tác giả: Quỳnh Chi Thành viên thực hiện: Thiên Mãn, Việt Hùng và Huyền Linh
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]