Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Bạch Vân Thủ Đoan (1025-1072) Tổ thứ 9 của Thiền Phái Lâm Tế. 🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️

25/03/202113:00(Xem: 14593)
Thiền Sư Bạch Vân Thủ Đoan (1025-1072) Tổ thứ 9 của Thiền Phái Lâm Tế. 🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️





Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về thiền sư Bạch Vân Thủ Đoan. Ngài thuộc đời thứ 13 sau Lục Tổ Huệ Năng và là Tổ thứ 9 của thiền phái Lâm Tế.

Ngài ra đời vào thời nhà Tống vào năm 1025 ở Hành Dương (Tỉnh Hồ Nam ngày nay). Năm 20 tuổi, ngài xuất gia với Hoà Thượng Nhân Út ở Trà Lăng, sau đó Ngài Thủ Đoan đến cầu pháp  với thiền sư Dương Kỳ Phương Hội. Thiền sư Dương Kỳ Phương Hội hỏi bổn sư của ngài là ai, Ngài thưa là: “Hoà Thượng Nhân Úc". Thiền sư Dương Kỳ hỏi: “Hoà Thượng bổn sư của con có làm một bài kệ khi đi qua cầu bị té, con có nhớ bài kệ ấy không ?”.

Ngài Thủ Đoan liền đọc bài k
ệ:

Ngã hữu minh châu nhất khỏa,
Cửu bị trần lao quan tỏa,
Kim triêu trần tận quang sanh,
Chiếu phá sơn hà vạn đóa.

HT Thanh Từ dịch:

Ta có một viên minh châu,
Đã lâu vùi tại trần lao,
Hôm nay trần sạch sáng chiếu,
Soi tột núi sông muôn thứ.



Sư Phụ giải thích: Hòa Thượng cởi ngựa đi qua cầu gỗ, ngựa đạp phải miếng gỗ mục nên bị té và Hòa Thượng ngã nhào theo, ngay lúc đó ngài tỉnh ngộ và làm ngày bài kệ trên. Ý của Hòa Thượng muốn nói ở đây tất cả mọi người đều có viên minh châu (chỉ cho Phật tánh) hằng có bên trong, nhưng bị che lấp bởi ô nhiễm của trần lao. Sư Phụ nhắc đến viên minh châu trên tay trái của Bồ Tát Địa Tạng trong chánh điện phóng hào quang soi chiếu khắp ba cõi.

Khi nghe xong bài kệ, thiền sư Dương Kỳ Phương Hội cười rồi bỏ đi ra chứ không nói lời nào. Ngài Thủ Đoan ngạc nhiên và suốt đêm không ngủ được vì nghĩ là TS Phương Hội khinh thường Hòa Thượng Bổn Sư mình, hôm sau ngài vào thưa hỏi: “ bạch Sư Phụ hôm qua con đọc bài kệ xong, ngài cười rồi bỏ đi, con không hiểu”.

Thiền sư Dương Kỳ Phương Hội không trả lời trực tiếp mà hỏi lại: “con có thấy người đang hát Sơn đông không?”, nhân dịp mùa Tết có lễ hội hát Sơn Đông quảng cáo bán thuốc.

Ngài Thủ Đoan thưa: “bạch Sư Phụ, con có thấy”
Thiền sư bảo: “con còn thua y một bậc”.
Ngài Thủ Đoan cũng chưa hiểu, thưa hỏi: “ý chỉ thua chỗ nào?”
Thiền sư Phương Hội bảo: “Y thích người ta cười, con thì sợ người ta cười”
Ngay câu nói này, ngài Thủ Đoan đạt ngộ và sụp lạy xuống để tạ ơn.

Sư Phụ giải thích sự đạt ngộ của ngài Thủ Đoan được xem là đốn ngộ và sự đốn ngộ này đã phải bắt gốc từ một quá trình tiệm tu trước đó rồi, và khi phá vỡ kiến chấp nụ cười của Sư Phụ không phải là khinh thường và tán dương mà ngài Thủ Đoan đã vượt qua cửa hẹp của đối đãi "thích và sợ", "có và không", "thị và phi"....

Sư Phụ giải thích Đức Thế Tôn trải qua 6 năm khổ hạnh, 49 ngày thiền định dưới cội Bồ Đề, một hôm sao mai vừa ló dạng, Đức Thế Tôn bừng sáng đại ngộ. Ngài cũng đã có thời gian quá trình tiệm tu.

Nhân duyên ngộ đạo của ngài Thủ Đoan nhờ nụ cười của thiền sư Dương Kỳ Phương Hội, Sư Phụ cũng nhắc 10 câu nói thời danh về nụ cười như sau:

1/. Hãy bắt đầu ngày mới bằng một nụ cười, ít ra đó cũng là một sự khởi đầu tốt đẹp. 
2/. Chúng ta hãy luôn gặp nhau với nụ cười, vì nụ cười là cánh cửa sổ trên gương mặt, để cho thấy trái tim bạn đang ở nhà. 
3/. Một nụ cười toả nắng, không hề tốn kém, nhưng nó lại giống như ánh sáng buổi sớm mai, xua tan đi màn đêm tăm tối và mang đến một ngày đáng sống.
4/. Mỉm cười chắc chắn là một trong những biện pháp làm đẹp tốt nhất.
5/. Một khuôn mặt tươi cười là một khuôn mặt đẹp. Một trái tim mỉm cười là một trái tim hạnh phúc
6/. Nếu không sử dụng nụ cười của mình thì chẳng khác nào bạn có hàng tỷ đồng trong ngân hàng nhưng lại quên chi tiêu. 
7/. Nụ cười của bạn làm bừng sáng cuộc sống của tất cả những ai nhìn thấy nó. Đối với một người đã nhìn thấy quá nhiều người nhăn mặt hoặc cau có, nụ cười của bạn sẽ giống như Mặt trời xuyên qua áng mây mù.
8/.Vẻ đẹp là sức mạnh, còn nụ cười là vũ khí.
9/.Hãy Mỉm cười, đó là chìa khóa phù hợp với khóa trái tim của mọi người.
10/. Đôi khi, bạn chỉ mất một giây để mỉm cười rồi lãng quên, nhưng với người khác, nụ cười đó có thể tồn tại mãi mãi.


 Sư Phụ nhắc lại lời của thiền sư Triệu Châu, Phật đất không độ được nước, Phật vàng không độ được lò đúc, Phật gổ không độ được lửa. Phật ngồi trong tâm của tất cả chúng sanh vạn loài.

Lời khai thị của thiền sư Thủ Đoan: “lìa là việc thường thấy của thế gian, chẳng lìa thì làm sao thấy được việc chẳng lìa đó”. Cũng như Ngài từ chùa Pháp Hoa rồi dời đi qua chùa khác, theo thế gian là có lìa thật nhưng trên mặt xuất thế gian thì không có gì lìa hết. Người ra đi lìa thế gian nhưng thần thức vẫn còn tồn tại nhập vào pháp giới tánh.

Sư dạy chúng: “thân Phật đầy dẫy nơi pháp giới, khắp hiện trước quần sanh tuỳ duyên cảm ứng”, nơi nào có chúng sanh, nơi đó có Phật, không phải Phật chỉ có ở Bồ Đề Đạo Tràng bên Ấn Độ.

Niên hiệu Hy Minh thứ 5, 1072, Ngài an nhiên thị tịch,thọ thế 48 tuổi.

Cuối buổi giảng Sư phụ diễn ngâm bài thơ tán thán công hạnh của Thiền Sư Bạch Vân Thủ Đoan (1025-1072) của Hòa Thượng Hư Vân, do HT Minh Cảnh dịch Việt như sau:


"Người xưa đối cảnh tỉnh cơn mê

Đốn phá vô minh sạch mối mờ
Anh sợ người cười, sai một thẻ
Hắn mừng tôi thích, biết thiên cơ
Nghe qua tự rõ đời hư huyễn
Lập tức ngộ ngay tánh sạch nhơ
Dạo khúc tơ đồng, ai kẻ biết
Người đông hiếm kẻ đạt thiền cơ"



Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về sự ngộ đạo nhẹ nhàng của thiền sư Bạch Vân Thủ Đoan, nhờ ngộ nhận nụ cười của sư phụ Dương Kỳ Phương Hội, sau một đêm bị mất ngủ, tâm Phật bừng dậy phá vỡ kiến chấp chủ quan thua người hát Sơn đông thích được cười.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).   


216_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Thu Doan


Ngộ đạo nhờ nụ cười Sư Phụ! 
( Vượt qua đối đãi của Thích và Sợ .
Phá được 2 nỗi hoài nghi làm thao thức suốt đêm ) 


Kính dâng Thầy những gì con hiểu được từ bài pháp thoại về Thiền Sư Bạch Vân Thủ Đoan.
Kính tri ân và đa tạ Thầy đã từ bi dẫn chứng nhiều thí dụ cho chúng đệ tử hiểu về
Tổ Sư Thiền vì càng về sau các Thiền Sư càng có nhiều ngữ lục quá cao siêu
và được đưa vào các công án mà con còn quá sơ cơ ! Kính chúc sức khỏe Thầy, HH




Thiền Sư Bạch Vân Thủ Đoan ....Lâm Tế đời thứ chín 
20 xuất gia, 6 nơi trụ trì, 48 thị tịch an nhiên 
Thuộc lòng bài thơ Nhân Úc ngộ đạo phổ biến nhà thiền 
Nụ cười Sư Phụ .....tại sao thao thức tư duy mãi ? 


Sụp lạy ngộ đạo ...Thích, Sợ hoài nghi đối đãi ! 
Thượng đường pháp ngữ dùng  thơ **nhờ giỏi văn chương 
Đơn Hà, Triệu Châu ...Phật chính bên trong ...tỏ tường 
Thân Phật khắp hiện đạo lý tùy duyên cảm ứng? 


Lại  nhắc người học đạo tự tại trước giờ sinh tử ! 
Núi biển về minh chủ, bao vọng tưởng bặt dừng 
"Người  không nghĩ xa ắt có lo gần" ..vì Tri Hữu 
"Ta đi trong cỏ rậm, ngươi lại vào thôn sâu" *** chuyện ấn chứng ! 


Kính đa tạ giảng Sư ...
....mười danh ngôn về nụ cười thích ứng ****
Đúng mọi thời, mọi lúc, với mọi giới  dân gian 
Đạo đời ứng dụng xử thế ... phiền não dẹp tan 
Giúp chiêm nghiệm, thực hành  tu dưỡng tánh ! 


Khi Giảng Sư ngâm ...bài tán dương công hạnh ! 
Từ Ngài Hư Vân được Việt dịch thế này: 
Người xưa đối cảnh tỉnh cơn mê
Đốn phá vô minh sạch mối ngờ
Anh sợ người cười, sai một thẻ
Hắn mừng tôi thích, biết thiên cơ
Nghe qua tự rõ đời hư huyễn
Lập tức ngộ ngay tánh sạch nhơ
Dạo khúc tơ đồng, ai kẻ biết
Người đông hiếm kẻ đạt thiền cơ.

Bài pháp thoại ... chúng đệ  tử hiểu thông trọn vẹn . 


Nam Mô Thiền Sư Bạch Vân Thủ Đoan tác đại chứng minh .
Huệ Hương 
Melbourne  25/3/2021


**chỗ ở người kia ta chẳng ở, 
chỗ đi người kia ta chẳng đi, 
chẳng phải vì người khó chung họp, 
trọn là Tăng tục cốt phân minh
***Thầy tôi là Dương Kỳ hỏi Sư ông Từ Minh: 
Khi chim vắng kêu chão chẹt, mây từ vào núi chùm thì thế nào? 
Sư ông đáp: 
Ta đi trong cỏ rậm, ngươi lại vào thôn sâu. 
Thầy tôi thưa: 
Quan chẳng cho lọt mũi kim, lại xin một câu hỏi. 
Sư ông liền hét. Thầy tôi thưa: Khéo hét. Sư ông lại hét. Thầy tôi cũng hét. Sư ông hét luôn hai tiếng. Thầy tôi liền lễ bái. 
*****chúng ta hạnh phúc vì chúng ta cười
1- Mỗi khi bạn cười với ai đó, đó là một hành động của yêu thương, một món quà, một điều đẹp đẽ.
– Every time you smile at someone, it is an action of love, a gift to that person, a beautiful thing.
2- Nụ cười là cánh cửa sổ trên gương mặt để cho thấy trái tim bạn đang ở nhà.
– A smile is a window on your face to show your heart is at home.
Khuyết danh
3- Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất.
– Laughter is the best medicine.
4- một nụ cười có thể làm bừng sáng một ngày đen tối nhất 
5- Vẻ đẹp là sức mạnh, còn nụ cười là vũ khí.
– Beauty is power; a smile is its sword.
John Ray
6- Chúng ta hãy luôn gặp nhau với nụ cười, bởi nụ cười là điểm bắt đầu của yêu thương.
– Let us always meet each other with smile, for the smile is the beginning of love.
Mẹ Teresa
7- Hãy cười lên, đó là chiếc chìa khóa có thể mở mọi trái tim.
– Smile, it is the key that fits the lock of everybody’s heart.
Anthony J. D’Angelo
8- Nụ cười là ánh sáng cửa sổ tâm hồn trên gương mặt, cho mọi người biết hiện bạn đang có ở đây.
– A smile is the light in the window of your face that tells people you’re at home.
Khuyết danh
9-Người không biết cách cười tươi sẽ không biết cách mở ra các cách cửa hạnh phúc.
10- Làm cho ai đó mỉm cười bất cứ khi nào bạn có thể, bạn sẽ không bao giờ biết được có thể tạo ra sự khác biệt nhiều như thế nào trong cuộc đời họ vào lúc đó.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2024(Xem: 1359)
Thật là một hoan hỷ đặc biệt đối với con khi được nghe về Tịnh Độ Mật Giáo và những vấn đề ngộ nhận dù rằng từ hơn 15 năm nay con đã khám phá, tìm tòi, học hỏi , rồi chia sẻ về THIỀN, TỊNH, MẬT theo cách phát triển cá nhân, theo quan điểm thọ nhận của mình bằng những bước đi tuần tự như thu thập bằng cách đọc, nghe và dành thời gian để suy ngẫm, tiêu hóa những kiến thức đã thu thập được.
04/10/2024(Xem: 3069)
Talk show: Đi Tu Để Làm Gì ? (Sean Le, Channel Người Việt Hải Ngoại phỏng vấn: HT Thích Như Điển)
25/09/2024(Xem: 1420)
Chúng ta thấy rằng cuộc đời của Ngài Thiếu Khang rất là kỳ đặc, sanh ra cho tới năm bảy tuổi Ngài không nói tiếng nào hết, tới năm bảy tuổi bà mẹ mới dẫn Ngài đi chùa, bản tánh của người mẹ rất thương con, dù con không nói được tiếng nào nhưng bà vẫn nói chuyện, vẫn tâm sự với con, dẫn vào Chánh điện lễ Phật chỉ vào tượng Phật hỏi mới biết con mình biết nói, Bà rất cảm động vui mừng vì không ngờ con mình im lặng bảy năm trời hôm nay mới mở miệng nói, mà nói đúng tên Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni vị Giáo chủ của cõi Ta Bà, thật là tuyệt vời. Khi đọc tiểu sử của Ngài Thiếu Khang Thầy nhớ tới câu chuyện của Tổ thứ chín của Thiền tông Ấn Độ là Tổ Phục Đà Mật Đa (Budhamitra) đệ tử của Tổ Phật Đà Nan Đề, sanh ra sau Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khoảng ba trăm năm.
25/09/2024(Xem: 3853)
Con vừa ghi lại buổi pháp thoại Thầy thuyết giảng về "Đại Sư Thiếu Khang, vị Tổ thứ 5 của Tịnh Độ Tông Trung Hoa", con kính gửi Thầy xem và chỉnh sửa thêm trước khi online. Con kính cám ơn Thầy cho phép con phiên tả, vì đây là cơ hội để con chú tâm để hiểu ít nhiều về Phật pháp thêm vào vốn liếng giáo lý quá ít ỏi của con. Bạch Thầy, con chợt nhận ra rằng, Thầy đã dùng phương tiện này để dẫn dắt con, thay vì như Tổ Thiếu Khang cho tiền để trẻ niệm A Di Đà, Thầy đã khéo léo bảo con tường thuật để cột tâm con vào một mối không đi lang thang như khi ngồi nghe giảng hay tụng kinh. Con kính tri ân Thầy.
21/09/2024(Xem: 2943)
Con trộm nghĩ nếu câu Niệm Phật được thực hiện đúng, nghĩa là luôn được gắn chặt vào một suy nghĩ bất cứ lúc nào thì suy nghĩ duy nhất này sẽ đẩy ra tất cả những suy nghĩ khác thì đương nhiên tác động kỳ diệu của việc niệm Phật rất giống với Thiền.( một yếu tố bắt buộc trong việc học Phật .) Hơn thế nữa con được nghe rằng “ Học lịch sử mà không làm sống lại được nhân vật và hoàn cảnh lịch sử thì nào có bổ ích gì" nhấn mạnh rằng việc học lịch sử không chỉ đơn thuần là ghi nhớ các sự kiện, ngày tháng, hay tên tuổi mà còn phải hiểu rõ bối cảnh, tâm tư và động lực của những nhân vật trong lịch sử. Nếu chỉ học theo cách máy móc mà không thể thấu hiểu và cảm nhận được những giá trị ẩn sau sự kiện, ta sẽ bỏ lỡ những bài học quan trọng nhất.
17/09/2024(Xem: 1419)
Từ lâu, con đã học được ý nghĩa câu nói tuyệt vời của Ngài “ Mahatma Gandhi” như sau: “Hãy sống như thể bạn sẽ chết vào ngày mai. Hãy học như thể bạn sẽ sống mãi mãi.” Theo sự hiểu biết của con : Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống và không ngừng học hỏi. Sống với sự ý thức rằng thời gian có hạn sẽ thúc đẩy mình tận dụng mỗi ngày một cách tối đa, nhưng đồng thời hãy luôn duy trì tinh thần ham học hỏi, giống như mình còn nhiều thời gian để khám phá thêm những điều mới mẻ.
17/09/2024(Xem: 1647)
Chương trình Hoằng Pháp và gây quỹ xây dựng Học Viện PG Viên Giác (Đức Quốc) của Hòa Thượng Thích Như Điển tại Cali vào tháng 10-2024
08/09/2024(Xem: 1035)
Bạn thường tranh cãi luận bàn pháp môn Tịnh Độ Có thể “ Đới nghiệp vãng sanh “ đến cõi Tây Phương? Ý nghĩa sâu sắc định vị cảnh Thiên đường Thế thì chúng mình đang ở đâu nhỉ ? Có phải “ Tịnh độ Trần gian” nên ít khổ sầu nhiều hoan hỷ ! Bạn ơi, mình vừa tham dự pháp đàm về chủ đề này ! Nhờ chăm chú lắng nghe, nay chia sẻ những điều hay
01/09/2024(Xem: 2544)
Kính bạch Ngài, trước khi vào buổi thuyết giảng, nhờ biết trước chủ đề được giảng là “ TỰ LỰC VÀ THA LỰC TRONG TỊNH ĐỘ TÔNG NHẬT BẢN “ nên con đã nghiên cứu nhiều tài liệu có liên quan về chủ đề này nhất là tác phẩm “ Tìm hiểu giáo nghĩa của Chân tông Tịnh Độ Nhật Bản “ được Giáo Sư Định Huệ dịch từ tác phẩm chủ yếu của Ngài Thân Loan (1173-1262) là Giáo Hành Tín Chứng (Đại Chánh Tạng tập 83) với sự kết cấu toàn thể hệ thống giáo nghĩa Chân tông và các đặc điểm của nó.
30/08/2024(Xem: 1356)
Ngàn người đến nghe Thượng tọa Thích Pháp Hòa giảng pháp tại chùa Đức Viên, San Jose, Hoa Kỳ. Nhân mùa lễ Vu Lan Báo Hiếu năm 2024, Phật lịch 2568; Thượng tọa Thích Pháp Hòa, trụ trì tu viện Trúc Lâm và tu viện Tây Thiên (Canada) đã đến thăm và thuyết giảng tại chùa Đức Viên, thành phố San Jose, tiểu bang California (Hoa Kỳ) vào chiều thứ tư ngày 28 tháng 8 năm 2024.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]