Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thập Tam Tổ Ấn Độ Ca Tỳ Ma La (Kapimala) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

27/12/202014:33(Xem: 14933)
Thập Tam Tổ Ấn Độ Ca Tỳ Ma La (Kapimala) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻


Thập Tam Tổ Ấn Độ Ca Tỳ Ma La (Kapimala)
Thuyết giảng: TT Thích Nguyên Tạng
Bài trình pháp: Cư Sĩ Quảng Tịnh Tâm & Cư Sĩ Huệ Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh ; Lồng nhạc: Cư Sĩ Quảng Phước-Quảng Tịnh




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay Sư phụ giảng về Tổ thứ 13 của Ấn Độ, Ngài tên Ca Tỳ Ma La (Kapimala), Ngài ra đời vào thế kỷ thứ hai Tây lịch trong 1 gia đình theo ngoại đạo. Ngài nổi tiếng về huyển thuật và phù phép. Ngài hoá thành con sâu đến núp dưới bồ đoàn (chỗ ngồi) của Tổ Mã Minh để nghe trộm giáo lý. Lúc ấy Tổ thứ 12 Mã Minh đang giảng và bắt ngay tại trận, ngài xuống lệnh con sâu phải lộ nguyên hình, con sâu ấy đã hiện ra hình người, đó là ngài Ca Tỳ Ma La, vị này đảnh lễ xin sám hối và cầu xuất gia tu học theo Tổ.

Con rất thích thú khi nghe Sư phụ kể câu chuyện lý thú này, lý thú ở chỗ ngoại đạo Ca Tỳ Ma La dùng phép thuật hóa hiện nhưng Tổ Mã Minh với thần thông diệu dụng đã thấy rõ hình tướng của đối phương để hàng phục một cách dễ dàng.


Ngài Ca Tỳ Ma La có phước duyên dự một đại giới đàn long trọng, được Sư phụ Mã Minh cung thỉnh 500 vị A La Hán chứng minh, có 3000 giới tử thọ giới và Ngài đã đắc giới thể thanh tịnh, hương thơm của giới thể tỏa ngát ngay trong ngày thọ giới.

Bạch Sư Phụ, con cảm ơn Sư Phụ kể câu chuyện thọ giới này, con rất thích chi tiết trên, nhờ SP diễn tả chi tiết về giới đàn, con mới biết sự long trọng hùng vĩ trang nghiêm thanh tịnh của đại giới đàn truyền giới, và nhất là quy tắc đại giới đàn vẫn được truyền đăng tục diệm (nối lữa tiếp đèn) từ Đức Thế Tôn xuyên suốt hơn 26 thế kỷ qua, từ Ấn Độ cho tới ngày nay trên quê hương VN và các nước trên thế giới.

Con mơ ước được đứng một góc nào đó trong giới đàn, tĩnh lặng, xúc động ...thành tâm chiêm ngưỡng một giới đàn thành tựu linh thiêng với 3 điều kiện:

1- giới đàn trang nghiêm
2-giới Sư thanh tịnh
3- giới tử chí thành


Nếu thiếu 1 trong 3 điều kiện trên thì giới đàn không thành công và bản thân giới tử không đắc giới.

Con mộng ước một kiếp nào đó, nếu con không được về cõi Tịnh của Đức A Di Đà, thì con được dự một giới đàn lung linh kỳ vĩ như thế. Con cảm ơn Sư phụ đã đem lại niềm lạc quan cho con với lời khuyến khích "cứ mơ ước đi rồi ước mơ kia có ngày sẽ biến thành hiện thực". Tất nhiên, Sư phụ sau đó có giải thích "ước mơ" là 1 từ khác của phát bồ đề tâm mà phát bồ đề tâm là hạt giống bồ đề của mình đã gieo xuống mãnh đất cằn cổi của mình, có hạt giống ở đó rồi, từ từ có ngày nó sẽ nẫy mầm, đơm hoa và kết trái. Con rất vui khi mơ tưởng đến ngày ấy.

Tổ Ca Tỳ Ma La sau khi đắc pháp, ngài đến Trung Ấn giáo hoá. Ngài đi về phía nam của chân núi gặp một con rắn thần dài 1 dặm (hơn 1000 mét) theo Ngài rồi bỏ đi. Khi Ngài đến hang đá gặp một ông già râu tóc bạc và được biết là từ con rắn hoá ra. Ông già cho biết trước kia ông là một tỳ kheo nhưng vì tánh sân nổi lên khi bị quấy phá nên bị đọa làm kiếp rắn 1000 năm.

Bạch Sư Phụ, khi nhớ hình ảnh vị tỳ kheo bị hoá kiếp làm rắn, con sợ quá, con nguyện cố gắng tu tập không khởi niệm Sân nữa, con kính niệm Phật A Di Đà từ bi tế độ cho con.

Vị tỳ kheo được Tổ Ca Tỳ Ma La khai thị, và trình tổ là cách đây 10 dặm (khoảng 16 cây số), có một vị ở dưới tàng cây thường nói pháp, Tổ liền lên đường tìm vị này (ý nói Ngài Long Thọ).

Ngài Long Thọ chào hỏi và trong tâm nghi ngờ trong tâm Tổ chưa là 1 vị đắc đạo. Tổ đọc được ý nghĩa đó của Ngài Long Thọ và khuyên bảo Long Thọ xuất gia tu học. Ngài Long Thọ quy Phục, sụp lạy sám hối và xin xuất gia và được Tổ Ca Tỳ Ma La ấn chứng truyền kệ :

"Pháp không ẩn không hiển,
Nói là mé chơn thật,
Ngộ pháp ẩn hiển nầy,
Chẳng ngu cũng chẳng trí ".

Sư Phụ giải thích Pháp không ẩn cũng không hiện chính là Phật tánh, pháp này không thể dùng ngôn ngữ để diễn tả được. "Không ngu cũng không trí" là ý Tổ muốn hành giả phải vượt lên trên nhị biên, là 2 phạm trù: có-không, thường-đoạn, vọng-chơn, phàm-thánh, vì còn nhị biên là còn đối đãi, còn đối đãi là còn phiền não, còn phiền não là còn luân hồi khổ đau.

Sư phụ có dẫn trong Kinh 42 chương, Phật dạy rằng " Pháp của Như Lai dạy rằng niệm vô niệm niệm, ngôn vô ngôn ngôn, hành vô hành hành, tu vô tu tu,chứng vô chứng chứng".

Trong Kinh Niết Bàn Phật cũng dạy ý này: “Người vô sở đắc là trí tuệ. Người hữu sở đắc gọi là vô minh” (Vô sở đắc giả tắc danh vi huệ, hữu sở đắc giả danh vi vô minh). Có nghĩa là hành giả tu tập muốn giải thoát phải ly khai mọi ý niệm dính mắc về pháp môn, không trú trước trên sở đắc, sở chứng của mình, phải tự tại thong dong.

Con kính cảm ơn Sư Phụ đã từ bi hoan hỷ ban pháp vị cam lộ nhiệm mầu mỗi ngày, không ngừng nghỉ trong hơn 100 ngày nơi đạo tràng viễn thông livestream qua facebook Trang Nhà Quảng Đức .

Con kính tri ơn Sư Phụ, vì hạnh nguyện hóa độ mà đem ánh sáng Phật Pháp sẻ chia cho hàng đệ tử chúng con trong mùa giản cách xã hội vì dịch cúm covid-19.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).




13_TT Thich Nguyen Tang_To Ca Ty Ma La


Phi Ngu Diệc Phi Trí !




Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Tổ Ca Tỳ Ma La.

Bài pháp thoại tuyệt vời, với biện tài trác tuyệt

Thầy đã chỉ cho chúng con nẻo về ...hướng đúng vào ẩn hiện Pháp .

Kính đa tạ Thầy và kính chúc sức khoẻ Thầy, HH




Được Sư phụ Mã Minh truyền tâm pháp qua kệ :
Ẩn hiện vốn pháp này, 
Sáng tối nguyên không hai, 
Nay truyền pháp liểu ngộ, 
Không lấy cũng chẳng bỏ .
Giáo hoá khắp nơi ...Tây Ấn từ chối vào cung, 
"Thế lực Vua quan .... Sa môn chẳng thể nạp dung"
Thế Tử Vân Tự Tại giới thiệu ngọn núi thật vắng lặng!

Tại nơi ấy xuất hiện rắn dài hơn một dặm.
Biến thành cụ già kính lễ thưa rằng :
"Vốn Tỳ kheo do sân hận đoạ thân rắn ngàn năm "
Có lẽ ... gặp Thánh Tăng kiếp này dứt bặt .

Do duyên "Thầy đi tìm Trò " theo hướng Bắc
Dưới tàng cây ẩn  dật nhiều tài nhân 
Lãnh tụ đứng đầu ...Long Thọ nghĩ thầm :
"Không phải Chí Tôn ? Đã đạt đến Đạo Nhãn? "


" Tâm niệm ngươi ta biết rõ" Thánh phán ! 
Ngài Long Thọ sám hối tạ tội ....xuất gia 
Bậc kỳ vĩ ...ngộ ẩn hiện pháp ...Đạo bao la! 
Sau đó Tổ mười ba trình thần tịch diệt.


Đa tạ Giảng Sư : Còn đối đãi nhị biên phân biệt ! 
Thể tánh tịnh minh chẳng thể suy lường 
Phẩm cuối cùng  trong Tứ Thập nhị chương 
Phật dạy "Niệm, Ngôn, Hành, Tu, Chứng ...bất khả đắc"  ! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2024(Xem: 1362)
Thật là một hoan hỷ đặc biệt đối với con khi được nghe về Tịnh Độ Mật Giáo và những vấn đề ngộ nhận dù rằng từ hơn 15 năm nay con đã khám phá, tìm tòi, học hỏi , rồi chia sẻ về THIỀN, TỊNH, MẬT theo cách phát triển cá nhân, theo quan điểm thọ nhận của mình bằng những bước đi tuần tự như thu thập bằng cách đọc, nghe và dành thời gian để suy ngẫm, tiêu hóa những kiến thức đã thu thập được.
04/10/2024(Xem: 3077)
Talk show: Đi Tu Để Làm Gì ? (Sean Le, Channel Người Việt Hải Ngoại phỏng vấn: HT Thích Như Điển)
25/09/2024(Xem: 1428)
Chúng ta thấy rằng cuộc đời của Ngài Thiếu Khang rất là kỳ đặc, sanh ra cho tới năm bảy tuổi Ngài không nói tiếng nào hết, tới năm bảy tuổi bà mẹ mới dẫn Ngài đi chùa, bản tánh của người mẹ rất thương con, dù con không nói được tiếng nào nhưng bà vẫn nói chuyện, vẫn tâm sự với con, dẫn vào Chánh điện lễ Phật chỉ vào tượng Phật hỏi mới biết con mình biết nói, Bà rất cảm động vui mừng vì không ngờ con mình im lặng bảy năm trời hôm nay mới mở miệng nói, mà nói đúng tên Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni vị Giáo chủ của cõi Ta Bà, thật là tuyệt vời. Khi đọc tiểu sử của Ngài Thiếu Khang Thầy nhớ tới câu chuyện của Tổ thứ chín của Thiền tông Ấn Độ là Tổ Phục Đà Mật Đa (Budhamitra) đệ tử của Tổ Phật Đà Nan Đề, sanh ra sau Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khoảng ba trăm năm.
25/09/2024(Xem: 3878)
Con vừa ghi lại buổi pháp thoại Thầy thuyết giảng về "Đại Sư Thiếu Khang, vị Tổ thứ 5 của Tịnh Độ Tông Trung Hoa", con kính gửi Thầy xem và chỉnh sửa thêm trước khi online. Con kính cám ơn Thầy cho phép con phiên tả, vì đây là cơ hội để con chú tâm để hiểu ít nhiều về Phật pháp thêm vào vốn liếng giáo lý quá ít ỏi của con. Bạch Thầy, con chợt nhận ra rằng, Thầy đã dùng phương tiện này để dẫn dắt con, thay vì như Tổ Thiếu Khang cho tiền để trẻ niệm A Di Đà, Thầy đã khéo léo bảo con tường thuật để cột tâm con vào một mối không đi lang thang như khi ngồi nghe giảng hay tụng kinh. Con kính tri ân Thầy.
21/09/2024(Xem: 2948)
Con trộm nghĩ nếu câu Niệm Phật được thực hiện đúng, nghĩa là luôn được gắn chặt vào một suy nghĩ bất cứ lúc nào thì suy nghĩ duy nhất này sẽ đẩy ra tất cả những suy nghĩ khác thì đương nhiên tác động kỳ diệu của việc niệm Phật rất giống với Thiền.( một yếu tố bắt buộc trong việc học Phật .) Hơn thế nữa con được nghe rằng “ Học lịch sử mà không làm sống lại được nhân vật và hoàn cảnh lịch sử thì nào có bổ ích gì" nhấn mạnh rằng việc học lịch sử không chỉ đơn thuần là ghi nhớ các sự kiện, ngày tháng, hay tên tuổi mà còn phải hiểu rõ bối cảnh, tâm tư và động lực của những nhân vật trong lịch sử. Nếu chỉ học theo cách máy móc mà không thể thấu hiểu và cảm nhận được những giá trị ẩn sau sự kiện, ta sẽ bỏ lỡ những bài học quan trọng nhất.
17/09/2024(Xem: 1421)
Từ lâu, con đã học được ý nghĩa câu nói tuyệt vời của Ngài “ Mahatma Gandhi” như sau: “Hãy sống như thể bạn sẽ chết vào ngày mai. Hãy học như thể bạn sẽ sống mãi mãi.” Theo sự hiểu biết của con : Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống và không ngừng học hỏi. Sống với sự ý thức rằng thời gian có hạn sẽ thúc đẩy mình tận dụng mỗi ngày một cách tối đa, nhưng đồng thời hãy luôn duy trì tinh thần ham học hỏi, giống như mình còn nhiều thời gian để khám phá thêm những điều mới mẻ.
17/09/2024(Xem: 1650)
Chương trình Hoằng Pháp và gây quỹ xây dựng Học Viện PG Viên Giác (Đức Quốc) của Hòa Thượng Thích Như Điển tại Cali vào tháng 10-2024
08/09/2024(Xem: 1038)
Bạn thường tranh cãi luận bàn pháp môn Tịnh Độ Có thể “ Đới nghiệp vãng sanh “ đến cõi Tây Phương? Ý nghĩa sâu sắc định vị cảnh Thiên đường Thế thì chúng mình đang ở đâu nhỉ ? Có phải “ Tịnh độ Trần gian” nên ít khổ sầu nhiều hoan hỷ ! Bạn ơi, mình vừa tham dự pháp đàm về chủ đề này ! Nhờ chăm chú lắng nghe, nay chia sẻ những điều hay
01/09/2024(Xem: 2548)
Kính bạch Ngài, trước khi vào buổi thuyết giảng, nhờ biết trước chủ đề được giảng là “ TỰ LỰC VÀ THA LỰC TRONG TỊNH ĐỘ TÔNG NHẬT BẢN “ nên con đã nghiên cứu nhiều tài liệu có liên quan về chủ đề này nhất là tác phẩm “ Tìm hiểu giáo nghĩa của Chân tông Tịnh Độ Nhật Bản “ được Giáo Sư Định Huệ dịch từ tác phẩm chủ yếu của Ngài Thân Loan (1173-1262) là Giáo Hành Tín Chứng (Đại Chánh Tạng tập 83) với sự kết cấu toàn thể hệ thống giáo nghĩa Chân tông và các đặc điểm của nó.
30/08/2024(Xem: 1359)
Ngàn người đến nghe Thượng tọa Thích Pháp Hòa giảng pháp tại chùa Đức Viên, San Jose, Hoa Kỳ. Nhân mùa lễ Vu Lan Báo Hiếu năm 2024, Phật lịch 2568; Thượng tọa Thích Pháp Hòa, trụ trì tu viện Trúc Lâm và tu viện Tây Thiên (Canada) đã đến thăm và thuyết giảng tại chùa Đức Viên, thành phố San Jose, tiểu bang California (Hoa Kỳ) vào chiều thứ tư ngày 28 tháng 8 năm 2024.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]