Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng Lỡ Chuyến Tàu Cuối

07/03/202305:20(Xem: 2297)
Đừng Lỡ Chuyến Tàu Cuối
phat niet ban

ĐỪNG LỠ CHUYẾN TÀU CUỐI

Thích Nữ Giới Bảo



Hôm nay ngày 15/2 năm Quý Mão (6/3/2023) kỷ niệm Ngày Đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn, con có đôi dòng nghĩ tưởng về lời dạy của Ngài. Đấng Cha lành của Trời, Người.

Trong kinh Đức Phật dạy, ở thế gian này có 4 điều thật khó: “1. Sanh ra được thân người là một điều khó, 2. Khi được làm người rồi có tuổi thọ sống lâu cũng rất là khó, 3. Có tuổi thọ rồi gặp được Đức Phật ra đời cũng là một điều rất khó, 4. Gặp được Chánh Pháp để tu tập cũng là một điều rất khó.”

Giống như một biển đại dương rộng lớn có tuổi thọ lâu dài nhưng do sự chi phối của thời gian nên đất bồi lên khiến đại dương đó trở thành một bãi cát trắng. Thời gian để đất vun bồi một biển đại dương thành bãi cát trắng mất rất nhiều. Để được làm thân người, chúng ta cũng trãi qua nhiều kiếp cũng giống như đất vun bồi đại dương thành bãi cát trắng vậy. Chúng ta đã trãi qua bao nhiêu kiếp khó khăn và khổ nhọc đầy đủ phước báu mới có được thân người như hôm nay. Cũng giống như đất ở trong cơ thể mỗi ngày chúng ta tắm sạch so với đất ở trên trái đất này thì số lượng đất trong cơ thể chúng ta rất là ít. Cũng vậy, tỷ số của nhân loại so tính đếm với tỷ số những loài vật khác trên thế gian này thì số lượng loài người rất là ít. Cho nên, một kiếp làm được thân người không phải là việc dễ dàng chút nào. Nhưng khi được làm người rồi có tuổi thọ sống lâu cũng là điều rất khó.

Một kiếp người đã khó có được như trên mô tả một cách chi tiết. Ra đời gặp được Đức Phật càng khó hơn. Trong kinh Phật Nhập Niết Bàn có viết: “Như Hoa Ưu Đàm, Phật ra đời rất khó.” Đúng vậy, nhiều kiếp chúng ta chưa từng gặp được thân tướng của Như Lai, cũng như em bé từ khi sinh ra chưa bao giờ được gặp Cha Mẹ. Chỉ nhờ người kể lại hình dáng của cha mẹ, em bé mới biết được đôi nét về song thân. Chúng ta cũng như thế, do phước mỏng nghiệp dày nên sanh ra đời chưa từng gặp được Kim Thân của Ngài. Chỉ nương nơi lời chư Tổ xưa ghi chép lại trong 3 Tạng Giáo Lý, chúng ta mới hình dung được Kim Thân của Đấng Từ Phụ. Bởi vì, để đạt được quả vị Phật, quý Ngài đã phải trãi qua vô lượng vô số kiếp tu luyện. Cho nên, để gặp được một vị Phật ra đời không phải việc dễ dàng. Và Ngài đã nhập diệt trong sự thống khổ của muôn loài chúng sanh:

“Thế gian trống rỗng, thế gian rồi trống rỗng! Khi xa Phật, chúng con ai cứu độ. Phật Niết Bàn, chúng sanh chìm bể khổ. Chẳng khác nào, nghé mất mẹ sầu lo.” (Kinh Phật Nhập Niết Bàn).

Trước khi Đức Phật nhập diệt, Ngài có dạy chúng đệ tử rằng: Như Lai nhập Niết Bàn nhưng Xá Lợi còn, Phật Bảo còn, Pháp Bảo còn. Thấy Phật Bảo, sẽ thấy Pháp thân ở đó. Thấy Pháp thân, thì sẽ thấy Tăng Bảo cứu độ. Bởi do đây, Tam Bảo thường luôn trụ cho thế gian có nơi nương tựa vững chải.

Nhưng để gặp được chánh Pháp tu tập thật khó. Hằng ngày, chúng ta bận rộn với hoàn cảnh sống bên ngoài và nhiều thói quen trong suy nghĩ, lời nói và hành động sẽ được tích luỹ. Trong sự tích luỹ đó, nó lẫn lộn sự tốt và xấu, thiện và ác, sạch và cấu uế… hình thành nên tính cách và nghiệp thức của chúng sanh. Sự tương giao giữa tầng sóng của tâm thức và hoàn cảnh rất gần gủi. Nếu tâm thức của chúng ta chất chứa nhiều sự tham giận, hơn thua, ích kỷ, cố chấp và kiêu mạn…. thì sự gặp được chánh Pháp rất khó. Và khó hơn nữa, khi đã gặp được chánh pháp rồi mà không thiết tha mong cầu một cách thành khẩn để được thực tập và chuyển hoá tâm trí. Để rồi một mai, thân này tan rã không biết kiếp nào mới có lại được. Bởi tất cả thế gian, có sinh đều có tử. Dù thọ mạng bao nhiêu cũng có kỳ chung sự. Có thịnh tức có suy, có hợp rồi sẽ tan.

Tuổi trẻ có kỳ hạn. Sức khoẻ rồi bệnh đó không có gì bền vững. Sự chết cướp thân mạng, tất cả đều đổi dời. Mạng sống cũng vậy, sự khổ xoay không ngừng. Lấy đâu còn cơ hội gặp Phật và thực tập Pháp.

Do vậy, chúng ta không nên để lỡ chuyến tàu cuối của kiếp sống này.

Nam Mô Thị Hiện Niết Bàn Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

*Kính hẹn đại chúng Khoá Tu Bát Quan Trai vào lúc 10h ngày 12/3/2023 và Khoá Tu Thiền Vipassana từ ngày 5 đến ngày 7/5/2023 tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/08/2024(Xem: 503)
Tính Cách Vĩ Đại Của Đức Phật- Thích Đạo Thông giảng lễ Phật Đản Chùa Hưng Long ngày 2/6/2024. Hy vọng mọi người hiểu rõ ràng Tính cách vĩ đại của Đức Phật gồm 3 phương diện cao quý của Đức Phật là: Bản thân- Tư Tưởng - Xã Hội. Nhằm tạo sự tín tâm của người con Phật với Tam Bảo.
07/08/2024(Xem: 4825)
Ở Hoa Kỳ, có ngày Father's Day và Mother's Day, là những ngày mà người con tỏ lòng biết ơn cha mẹ. Vào những ngày này, họ có thể mang một bình hoa đến mộ, mua một món quà, và đặc biệt là tổ chức một bữa ăn mời cha mẹ. Nhưng câu nói mà người Mỹ không quên trong ngày đó là "con thương cha, con thương mẹ" khi họ ôm cha mẹ vào lòng. Ngày Lễ Vu Lan của Phật giáo Việt Nam cũng là ngày mà con cái biểu tỏ lòng biết ơn đấng sinh thành, dù họ còn sống hay đã ra đi.
30/07/2024(Xem: 530)
Lang thang, nơi đây có nghĩa là đi lang thang. Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang. Có phải đây chỉ là một ẩn dụ, không hoàn toàn có nghĩa là rời chùa để bước xuống phố, rồi đi từ làng này tới xóm nọ, từ tỉnh này tới tỉnh kia? Bất chợt, có một vài Phật tử ngộ nhận rằng phải đi lang thang mới là nhà sư chơn chánh. Bài viết này sẽ ghi lời Đức Phật dạy về cách lang thang chơn chánh của các nhà sư, không phải là một hành trình “đường bộ” mà phải là một hành trình về tâm.
26/07/2024(Xem: 595)
佛 號 彌 陀 法 界 藏 身 隨 淨 處 現 國 名 極 樂 寂 光 真 境 在 玄 心 開 Phật hiệu Di Đà Pháp giới tàng thân tùy xứ hiện Quốc danh Cực Lạc tịch quang chơn cảnh cá trung huyền
22/06/2024(Xem: 1394)
Bộ hành là bước đi của chân. Nơi đây, trong bài này, chỉ có ý nói rằng xin mời gọi bước đi của tâm: khuyến tấn cả nước cùng nhau bộ hành theo dòng Kinh Phật, cùng tập thói quen đọc kinh, suy nghĩ về kinh, để tâm hướng theo lời kinh dạy, và hàng ngày hãy làm như thế trong những điều kiện có thể của từng Phật tử, từng ngôi chùa. Nói theo chữ cổ, hàng ngày hãy tự xem hành động đọc, nghĩ, và làm theo lời Phật dạy cũng là một hạnh đầu đà. Nếu chúng ta đi bộ bằng chân, độ dài chỉ có thể đo bằng kilômét trong lãnh thổ Việt Nam. Trong khi, nếu chúng ta bước đi bằng tâm, hàng ngày mở trang kinh ra, để đọc, để nghĩ và để làm – thì độ dài của kinh và luận sẽ là nhiều ngàn năm, trải rộng cả Ấn Độ, Tích Lan, Trung Hoa, Việt Nam, Hoa Kỳ, Úc châu… Và sẽ không làm cản trở giao thông của bất cứ ai, bất cứ nơi nào.
19/06/2024(Xem: 1898)
Khi nói tới chuyện trao truyền y bát, chỉ là sử dụng một kiểu ngôn ngữ ước lệ. Nơi đây, chúng ta muốn nói tới một thẩm quyền sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn. Nghĩa là, một thẩm quyền tối hậu để nương tựa. Khi dò lại kinh, chúng ta sẽ thấy câu chuyện phức tạp hơn. Vì có nơi Đức Phật nói rằng sau khi ngài nhập Niết Bàn, tứ chúng hãy chỉ dựa vào Chánh pháp. Kinh lại nói rằng tứ chúng chỉ nên dựa vào Kinh và Luật. Mặt khác, Đức Phật nói rằng có những kinh cần giải nghĩa (tức là, hãy nhìn mặt trăng, chứ đừng chấp vào ngón tay, và từ đây mở đường cho các bộ Luận và Kinh Đại Thừa). Có lúc Đức Phật chia đôi chỗ ngồi và trao y cho ngài Ca Diếp. Có kinh ghi lời Đức Phật trao pháp kế thừa cho ngài A Nan. Và có kinh ghi lời Đức Phật ủy thác quyền lãnh đạo cho Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên. Thế rồi, một hình ảnh thơ mộng từng được kể qua truyện tích Niêm Hoa Vi Tiếu, rằng Đức Phật lặng lẽ, cầm hoa lên, và ngài Ca Diếp mỉm cười. Tích này kể lời Đức Phật nói rằng ngài có một pháp môn vi diệu, không dự
24/03/2024(Xem: 2350)
Thành Kính Tưởng Niệm…. “Ngày Đức Phật nhập Đại Niết Bàn lúc 80 tuổi” Toàn bộ lời thuyết pháp lần cuối được ghi lại trong kinh Vừa căn dặn đệ tử tự là hòn đảo và tự thắp sáng chính mình, Vừa cô đọng, những điểm căn bản chính yếu trong giáo lý ! Phải luôn đi theo Chánh Đạo với BI, DŨNG, TRÍ !
16/01/2024(Xem: 3101)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng, mỗi bài có 4 câu, mỗi câu có 5 chữ (mỗi bài có 20 chữ); trong đó có 5 bài tụng (100 chữ), thuộc phần Duy Thức Hạnh đã nêu rõ về 5 giai vị tu tập trong Phật Đạo. Đó là 5 giai vị với tên gọi là: Tư Lương vị, Gia Hạnh vị, Thông Đạt vị, Tu Tập vị, và Cứu Cánh vị. Năm giai vị này bao quát con đường tu tập đưa đến quả vị giải thoát cứu cánh trong đạo Phật. Bài viết sau đây chỉ là sự tổng hợp, góp nhặt, cảm nhận, suy luận có khi mang tính chủ quan từ những điều đã thu thập được nơi một số kinh luận, các bài giảng thuyết; các giai đoạn tu tập cũng chỉ được nêu ra một cách rất khái quát …nên chỉ có tính cách dùng để tham khảo.
19/06/2023(Xem: 8289)
Thời gian gần đây, dư luận nổi lên những ý kiến xoay quanh phát biểu của Thượng tọa Thích Chân Quang về việc đề nghị tổ chức UNESCO công nhận “sự giác ngộ của đức Phật là di sản văn hóa phi vật thể”.
15/06/2023(Xem: 18143)
Kinh Ma-ha Ca-diếp độ bần mẫu1 kể lại câu chuyện rất thú vị về một bà lão nghèo, nhờ cúng dường ngài Ca-diếp một chút nước cơm mà được sinh về cõi trời Đao-lợi. Phước cúng dường ấy còn lớn lao đến mức hiện thành hào quang sáng rực như bảy mặt trời đồng thời soi chiếu, khiến cho vị vua cõi trời ấy là Đế-thích cũng phải kinh ngạc. Và sau khi tìm hiểu biết được nhân duyên cúng dường được phước lớn lao này, đích thân Đế-thích cùng phu nhân của mình đã phát tâm hiện xuống cõi người, hóa thân thành một đôi vợ chồng già nghèo khổ để được có cơ hội cúng dường lên ngài Ca-diếp, vun bồi thêm phước báu của chính mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com