Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhìn lại vị thế của Trí Tuệ Ba La Mật trong Lục độ và Thập độ .

08/10/202015:59(Xem: 4456)
Nhìn lại vị thế của Trí Tuệ Ba La Mật trong Lục độ và Thập độ .


Duc_Phat_Thich_Ca (4)

Nhìn lại vị thế của
Trí Tuệ Ba La Mật

trong Lục độ và Thập độ 


Bài viết này kính tri ân lời dạy của Sư Phụ Viên Mình trong bài pháp thoại “10 ba la mật “ và sự khuyến khích của Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng “hãy thọ trì đọc tụng Kinh Bát Nhã Ba La Mật và nghe các bài tổng luận “ đang được đăng tải trên trangnhaquangduc 

Kính đa tạ và tri ân quý Ngài và kính xin phép được trình bày những điều con học được và kính xin quý Chư Tôn Đức và các bạn đạo tha thứ cho sự mạo muội của hậu bối   vì dám “múa rìu qua mắt “, nhưng con trộm nghĩ ... 

Thầy khuyên đừng nắm bắt …chớ vấn vương

Tham, sân, si tránh sẽ không lầm đường.

Thân , thọ, tâm, pháp sát na soi quán ,

Trở về chính mình tình giác tỏ tường!

Tự cao hiểu đạo chẳng chút nhún nhường.

Tiểu ngã thành đại ngã chớ coi thường,

Muộn màng đón nhận chỉ toàn đau khổ,

Kiếp người quý nhất : hiểu biết, tình thương !!

Kham nhẫn dù lùi bước, sống thiện lương.

Thiện hữu đồng hành khó kiếm trên đường,

Nếu kỳ duyên … hãy tận tình trân quý

Trải nghiệm, sẻ chia …mai có vô thường

Khi phải ra đi … vẫn vui vì tận hưởng

( thơ HH) 

Do vậy được sinh ra trong thời đại này rất may mắn nên đôi khi cũng có chút tự do trình bày những gì mình đã học mà không dấu giếm cho riêng mình dù Lão Tử có dạy 

(Đạo khả đạo phi thường Đạo...

Vô danh Thiên Địa chi Thỉ

Hữu danh Vạn Vật chi Mẫu

Cố thường vô dục dĩ quan kỳ diệu

hường hữu dục dĩ quan kỳ kiếu

Thử lưỡng giả đồng xuất nhi dị danh

Đồng vị chi huyền, huyền chi hựu huyền, chúng diệu chi môn)

Tạm dịch là 

“Chân lý mà có thể là một chân lý xác định thì không còn là chân lý bình thường (tự nhiên như nó là)… Vô là khởi thỉ của Trời Đất, Hữu là mẹ đẻ của Muôn Loài. Cho nên, thường Vô để xem sự vi diệu của nó, thường Hữu để xem sự biến hóa của nó. Cả hai cùng gốc nhưng khác tên, cùng gọi là Huyền. Huyền rồi lại Huyền, cánh cửa của mọi điều kỳ diệu.” (LTĐĐK)

Vì thế khi đang sống trong thế kỷ 21 này và đã học kinh Bát Nhã Ba La Mật vài lần và nghe pháp thoại về Bát Nhã tâm kinh của HT Viên Mình đồng thời các bài pháp thoại về “10 phiền não và 10 ba la mật “ hậu bối kính xin phép được  tạm so sánh vị thế của Trí Tuệ Ba La mật trong Lục độ và Thập độ như sau để mình có thể  vô ngại áp dụng vào đời sống tu tập  theo  múc độ căn cơ hiện đang có .

Thử nhìn qua Lục Độ Ba La Mật :

1- Bố thí Ba La Mật 

2- Trì giới Ba La Mật 

3- Nhẫn nhục Ba La Mật 

4- Tinh tấn Ba La Mật 

5- Thiền Định Ba La Mật 

6- Trí Tuệ Ba La Mật 

Và ơi phẩm thứ 68 của Luận Đại Trí Độ “SÁU ĐỘ TƯƠNG NHIẾP  “ có dẫn lời Phật dạy ( trang 62 quyển 5/  Luận Đại Trí Độ - HT Thích Thiện Siêu ) 

Lìa Trí Tuệ thời không có , thiền định , tinh tấn , nhẫn nhục , trì giới , bố thí vì có Trí tuệ mới loại trừ được tất cả sự dính mắc và thấy ra được  cái ảo tưởng của bản ngã và không bao giờ có cái gì của Ta  , Ta ( Ngã và Ngã Sở ) thì mới bố thí , trì giới ...được 

Như vậy nhờ có Trí Tuệ , một Bồ Tát mới có thể đầy đủ sáu Ba La mật 


Và trang trang 16 chính văn của phẩm 68 Phật dạy 

“ Bồ Tát trú trong Bát Nhã Ba La Mật vì chúng sinh thuyết pháp dạy khiến Thí Ba La mật đến Tứ niệm Xứ, đến 8 phần thánh đạo ...khiến được quả Tu Đà Hoàn cho đến Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác mà không trú trong tính hữu vi , trong tính Vô vì.... vào ra các tam muội( trừ tam muội của Chư Phật) và tám bối xã “ 


Trước khi so sánh với Thập độ ba la mật , hậu bối chợt nhớ lại lời Sư Phụ thường nhác trong các bài pháp : "Phật pháp chỉ có một khuyết điểm là QUÁ HOÀN CHỈNH, QUÁ SIÊU VIỆT, QUÁ ĐÚNG mà chỉ có những người giác ngộ mới thấy ra, còn phàm phu như chúng ta mãi đi tìm mục đích mất nhiều thời gian nghiên cứu mà quên tìm lại chính mình “ PHẢN BỔN HOÀN NGUYÊN”

Do đó Thập độ Ba La Mật lại theo thứ tự như sau : 

1- Bố thí Ba La Mật 

2- Trì giới Ba La Mật

3- Ly Dục Ba La Mật 

4- Trí Tuệ Ba La Mật 

5- Tinh tấn Ba La Mật 

6- Nhẫn Nhục Ba La Mật 

7-Chân thực Ba La Mật ( Hộ trì Chân đế) 

8- Nguyện lực Ba La Mật ( quyết định lực xuất gia để phụng sự chúng sinh ) 

9- Tâm Từ Ba La Mật 

10- Tâm xã Ba La Mật 


Theo lời giảng của Sư Phụ Viên Mình , sở dĩ Trí Tuệ Ba La Mật đứng hàng thứ tư và Tinh tấn Ba La Mật theo sau vì hai ý nghĩa “ Cốt lõi của Đạo Phật nằm trong một hướng duy nhất là BUÔNG XÃ nghĩa là Viễn ly, Chánh Trí , Giác ngộ và Niết Bàn” 

Có Trí tuệ mới thấy Cái Ta ( Bản Ngã) chỉ là ảo tưởng nhưng vì từ vô lượng kiếp ta đã hình thành ăn sâu vào tâm thức , nó ngủ ngầm và luôn chờ khởi động và khó mà diệt được tức thời nên phải tập buông hết mọi tư kiến và tư dục để diệt trước cái CỦA TA ( ngã sở ) nên lúc nào cũng chạy theo ước muốn mong cầu của mình . Và Tinh tấn không phải là cố gắng là tích cực  miên mật theo nghĩa thế tục mà Tinh tấn là KHÔNG PHÓNG DẬT, BUÔNG LUNG ( không chạy theo cái mình mong ước cái tư kiến của mình ) để sống thuận pháp  Đây chỉ là vài tư duy của một phàm phu có căn cơ rất kém chỉ ao ước được nhiều bậc thiện trí thức chỉ dạy và cho thêm vài lời khuyên ... Kính trân trọng ! 


Huệ Hương 

Melbourne 8/10/2020 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/05/2012(Xem: 11258)
Vô ngã là hình thức đối nghịch với cái ngã. Cái ngã thì sanh lão bệnh tử, biến dị, khổ ưu, vô thường. Trái lại vô ngã được quan niệm như là bất sanh bất diệt...
11/05/2012(Xem: 4762)
Con đường tìm đạo, tự tu tự chứng đến khi đắc đạo của đức Phật là hành trình lắm chông gai với lòng kiên trì quyết thắng là một nỗ lực phi thường.
29/04/2012(Xem: 9436)
Nghe Thuyết Pháp Cho Ipad, Iphone và Download - Thích Hạnh Tuệ
25/04/2012(Xem: 4176)
Ý Nghĩa Của Om Mani Padme Hum - Lạt ma Zopa Rinpoche – Thanh Liên Việt dịch
24/04/2012(Xem: 9341)
Tâm vô lượng là tâm rộng lớn không thể tính lường được. Tâm vô lượng không những làm lợi ích cho vô lượng chúng sanh, dẫn sinh vô lượng phúc đức...
19/04/2012(Xem: 3115)
Vô minh không chỉ có nghĩa là phi-trí tuệ (non-knowledge), nó cũng là một thức nghĩ tưởng cái đối lập của trí tuệ chính xác (the opposite of correct knowledge). Vô minh ở đây là nhận thức sai lầm về bản ngã là hiện hữu có tự tính và về các pháp/hiện tượng gồm cả tương tục của bạn là những đối tượng được kiểm soát bởi một Tôi hiện hữu có tự tính (inherentlyexistent I).
19/04/2012(Xem: 3218)
Tất cả các học phái Phật giáo đều nói về lí tính duyên khởi (the principle of pratiya samutpada) nghĩa là các hiện tượng sinh khởi tùy thuộc vào các hiện tượng khác. Đức Phật đã trình bày mười hai chi, từ chi thứ nhất – căn bản vô minh (fundamental ignorance) – đi tới chi thứ mười hai – già và chết -- để diễn tả bản chất duyên khởi của sinh tử luân hồi. Khi cơ chế vận hành của nguyên nhân và hiệu quả là tâm yếu của bốn thánh đế được giải thích đầy đủ chi tiết, chúng ta đi tới giáo pháp của đức Phật về mười hai chi của duyên khởi.
10/04/2012(Xem: 4154)
Trau dồi từ ái làm tiến bộ nguyện ước chúng sinh đánh mất hạnh phúc sẽ gặp gở hạnh phúc và nguyên nhân của nó. Bây giờ, mục tiêu là để mở rộng chu vi từ ái của chúng ta vượt khỏi phạm vi hiện tại. Chẳng hạn sự mở rộng sẽ đến một cách tự nhiên trong sự thực tập của chúng ta sau khi đã phát triển một cảm nhận tình cảm với người khác, những người muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau.
04/04/2012(Xem: 3394)
- Kính bạch thầy, tôi là người không theo đạo Phật, nhưng tôi thấy tại sao thế giới này chiến tranh hoài mà không có ngày thôi dứt. Vậy kẻ thù của nhân loại là ai? Thầy trả lời: Đây là câu hỏi dường như dễ, nhưng lại là khó! Vì sao? Chẳng lẽ con người với nhau mà là kẻ thù, coi sao được? Nếu không phải là kẻ thù, vậy ai chính là thủ phạm? Xin thưa, kẻ thù của nhân loại là “chính mình”, đây là một sự thật ít ai ngờ tới. Để hiểu được rõ ràng, thầy sẽ kể cho bạn một câu chuyện có tính cách minh họa và ẩn dụ sâu sắc, để ta và người cùng tìm ra kẻ thù đang tiềm ẩn ở đâu? Một nhà sư nọ thường có những biểu hiện nóng giận, tham lam và ích kỷ. Mặc dù xuất gia đầu Phật đã lâu nhưng những cố tật ấy, làm cho nội tâm của thầy luôn bị khủng hoảng. Vốn là người quyết chí tu hành thoát ly sống chết đời này, nên nhà sư luôn tự quán xét lại chính mình mà thấy rõ bệnh “ ngu si chấp ngã” rất nặng nề và từ đó thầy quyết tâm lập chí làm mới lại chính mình.
04/04/2012(Xem: 2614)
1-Người Phật tử cần phải thiền trong đi đứng nằm ngồi, trong sinh hoạt hằng ngày sẽ giúp cho chúng ta nhận biết được rõ ràng những ý nghĩ, lời nói, hành động của mình là thiện hay bất thiện, để ta sửa sai điều xấu ác và biết phát huy điều tốt đẹp. 2-Người Phật tử khi đến chùa đọc kinh nghe pháp, khi hiểu rõ lời Phật dạy sau đó mới đem áp dụng vào cuộc sống của mình để có được an lạc hạnh phúc cho bản thân, cho gia đình và xã hội. 3-Người Phật tử khi đi chùa phát tâm cúng dường phải biết nhu cầu ở trong chùa là gì, để việc phát tâm cúng dường của chúng ta có được lợi ích thật sự mà không lãng phí xa hoa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567