Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhìn lại vị thế của Trí Tuệ Ba La Mật trong Lục độ và Thập độ .

08/10/202015:59(Xem: 4481)
Nhìn lại vị thế của Trí Tuệ Ba La Mật trong Lục độ và Thập độ .


Duc_Phat_Thich_Ca (4)

Nhìn lại vị thế của
Trí Tuệ Ba La Mật

trong Lục độ và Thập độ 


Bài viết này kính tri ân lời dạy của Sư Phụ Viên Minh trong bài pháp thoại “10 ba la mật “ và sự khuyến khích của Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng “hãy thọ trì đọc tụng Kinh Bát Nhã Ba La Mật và nghe các bài tổng luận “ đang được đăng tải trên trangnhaquangduc 

Kính đa tạ và tri ân quý Ngài và kính xin phép được trình bày những điều con học được và kính xin quý Chư Tôn Đức và các bạn đạo tha thứ cho sự mạo muội của hậu bối   vì dám “múa rìu qua mắt “, nhưng con trộm nghĩ ... 

Thầy khuyên đừng nắm bắt …chớ vấn vương

Tham, sân, si tránh sẽ không lầm đường.

Thân , thọ, tâm, pháp sát na soi quán ,

Trở về chính mình tình giác tỏ tường!

Tự cao hiểu đạo chẳng chút nhún nhường.

Tiểu ngã thành đại ngã chớ coi thường,

Muộn màng đón nhận chỉ toàn đau khổ,

Kiếp người quý nhất : hiểu biết, tình thương !!

Kham nhẫn dù lùi bước, sống thiện lương.

Thiện hữu đồng hành khó kiếm trên đường,

Nếu kỳ duyên … hãy tận tình trân quý

Trải nghiệm, sẻ chia …mai có vô thường

Khi phải ra đi … vẫn vui vì tận hưởng

( thơ HH) 

Do vậy được sinh ra trong thời đại này rất may mắn nên đôi khi cũng có chút tự do trình bày những gì mình đã học mà không dấu giếm cho riêng mình dù Lão Tử có dạy 

(Đạo khả đạo phi thường Đạo...

Vô danh Thiên Địa chi Thỉ

Hữu danh Vạn Vật chi Mẫu

Cố thường vô dục dĩ quan kỳ diệu

hường hữu dục dĩ quan kỳ kiếu

Thử lưỡng giả đồng xuất nhi dị danh

Đồng vị chi huyền, huyền chi hựu huyền, chúng diệu chi môn)

Tạm dịch là 

“Chân lý mà có thể là một chân lý xác định thì không còn là chân lý bình thường (tự nhiên như nó là)… Vô là khởi thỉ của Trời Đất, Hữu là mẹ đẻ của Muôn Loài. Cho nên, thường Vô để xem sự vi diệu của nó, thường Hữu để xem sự biến hóa của nó. Cả hai cùng gốc nhưng khác tên, cùng gọi là Huyền. Huyền rồi lại Huyền, cánh cửa của mọi điều kỳ diệu.” (LTĐĐK)

Vì thế khi đang sống trong thế kỷ 21 này và đã học kinh Bát Nhã Ba La Mật vài lần và nghe pháp thoại về Bát Nhã tâm kinh của HT Viên Mình đồng thời các bài pháp thoại về “10 phiền não và 10 ba la mật “ hậu bối kính xin phép được  tạm so sánh vị thế của Trí Tuệ Ba La mật trong Lục độ và Thập độ như sau để mình có thể  vô ngại áp dụng vào đời sống tu tập  theo  múc độ căn cơ hiện đang có .

Thử nhìn qua Lục Độ Ba La Mật :

1- Bố thí Ba La Mật 

2- Trì giới Ba La Mật 

3- Nhẫn nhục Ba La Mật 

4- Tinh tấn Ba La Mật 

5- Thiền Định Ba La Mật 

6- Trí Tuệ Ba La Mật 

Và ơi phẩm thứ 68 của Luận Đại Trí Độ “SÁU ĐỘ TƯƠNG NHIẾP  “ có dẫn lời Phật dạy ( trang 62 quyển 5/  Luận Đại Trí Độ - HT Thích Thiện Siêu ) 

Lìa Trí Tuệ thời không có , thiền định , tinh tấn , nhẫn nhục , trì giới , bố thí vì có Trí tuệ mới loại trừ được tất cả sự dính mắc và thấy ra được  cái ảo tưởng của bản ngã và không bao giờ có cái gì của Ta  , Ta ( Ngã và Ngã Sở ) thì mới bố thí , trì giới ...được 

Như vậy nhờ có Trí Tuệ , một Bồ Tát mới có thể đầy đủ sáu Ba La mật 


Và trang trang 16 chính văn của phẩm 68 Phật dạy 

“ Bồ Tát trú trong Bát Nhã Ba La Mật vì chúng sinh thuyết pháp dạy khiến Thí Ba La mật đến Tứ niệm Xứ, đến 8 phần thánh đạo ...khiến được quả Tu Đà Hoàn cho đến Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác mà không trú trong tính hữu vi , trong tính Vô vì.... vào ra các tam muội( trừ tam muội của Chư Phật) và tám bối xã “ 


Trước khi so sánh với Thập độ ba la mật , hậu bối chợt nhớ lại lời Sư Phụ thường nhác trong các bài pháp : "Phật pháp chỉ có một khuyết điểm là QUÁ HOÀN CHỈNH, QUÁ SIÊU VIỆT, QUÁ ĐÚNG mà chỉ có những người giác ngộ mới thấy ra, còn phàm phu như chúng ta mãi đi tìm mục đích mất nhiều thời gian nghiên cứu mà quên tìm lại chính mình “ PHẢN BỔN HOÀN NGUYÊN”

Do đó Thập độ Ba La Mật lại theo thứ tự như sau : 

1- Bố thí Ba La Mật 

2- Trì giới Ba La Mật

3- Ly Dục Ba La Mật 

4- Trí Tuệ Ba La Mật 

5- Tinh tấn Ba La Mật 

6- Nhẫn Nhục Ba La Mật 

7-Chân thực Ba La Mật ( Hộ trì Chân đế) 

8- Nguyện lực Ba La Mật ( quyết định lực xuất gia để phụng sự chúng sinh ) 

9- Tâm Từ Ba La Mật 

10- Tâm xã Ba La Mật 


Theo lời giảng của Sư Phụ Viên Mình , sở dĩ Trí Tuệ Ba La Mật đứng hàng thứ tư và Tinh tấn Ba La Mật theo sau vì hai ý nghĩa “ Cốt lõi của Đạo Phật nằm trong một hướng duy nhất là BUÔNG XÃ nghĩa là Viễn ly, Chánh Trí , Giác ngộ và Niết Bàn” 

Có Trí tuệ mới thấy Cái Ta ( Bản Ngã) chỉ là ảo tưởng nhưng vì từ vô lượng kiếp ta đã hình thành ăn sâu vào tâm thức , nó ngủ ngầm và luôn chờ khởi động và khó mà diệt được tức thời nên phải tập buông hết mọi tư kiến và tư dục để diệt trước cái CỦA TA ( ngã sở ) nên lúc nào cũng chạy theo ước muốn mong cầu của mình . Và Tinh tấn không phải là cố gắng là tích cực  miên mật theo nghĩa thế tục mà Tinh tấn là KHÔNG PHÓNG DẬT, BUÔNG LUNG ( không chạy theo cái mình mong ước cái tư kiến của mình ) để sống thuận pháp  Đây chỉ là vài tư duy của một phàm phu có căn cơ rất kém chỉ ao ước được nhiều bậc thiện trí thức chỉ dạy và cho thêm vài lời khuyên ... Kính trân trọng ! 


Huệ Hương 

Melbourne 8/10/2020 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/12/2014(Xem: 5365)
Nhiều người , do chỉ nhìn sơ lược bên ngoài, nói đạo Phật là “sắc sắc không không” một cách mơ hồ. Điều này dễ dẫn đến nhìn đạo Phật như là một lối sống bi quan, yếm thế. Từ khi có thêm lối suy nghĩ của văn hóa Tây phương vào đầu thế kỉ 20, chữ Không và Giải thoát càng thêm bị hiểu lầm.
11/12/2014(Xem: 4166)
Khi bậc Thế Tôn Đại Giác nói rằng: "Vì một đại sự nhân duyên của chúng sanh ở thế gian Ta bà mà Như Lai xuất hiện ra đời." Vậy từ khi Chánh Giác Thế Tôn xuất hiện đến bây giờ chúng ta những người con của đấng Đạo Sư nhận được những sự lợi lạc gì trong đại sự nhân duyên đó. Lời của đấng Chánh Biến Tri là chân thật ngữ.
11/12/2014(Xem: 4401)
Thế giới ngày nay sở dĩ lúc nào cũng xảy ra chiến tranh, binh đao tàn sát lẫn nhau là bởi nhân trộm cướp, giết hại mà ra. Con người chiếm đoạt tài nguyên để phục vụ lợi ích bản thân, chiếm không được thì tìm cách sát phạt, triệt tiêu nhau bằng nhiều hình thức, cuối cùng gây thù chuốc oán không có ngày thôi dứt.
08/12/2014(Xem: 4625)
Trên trang trực tuyến của CNN vào tháng Tư 2014, có một bản tin kèm theo hình ảnh, mang tựa đề “The images tell a story of anguish and forgiveness” (Những hình ảnh thuật lại một câu chuyện về lòng tha thứ và hỷ xả) do hai phóng viên của CNN tường thuật đã gây ra nhiều xúc động. Bộ ảnh này của một nhiếp ảnh gia của một hãng tin chụp được tại một cuộc xử tử bằng cách treo cổ vừa diễn ra lúc bình minh vào vài ngày trước tại thành phố Noor, tỉnh Maznadaran, miền Bắc nước Ba Tư (Iran). Hình thức trừng phạt này vẫn còn được chấp nhận và rất phổ thông ở đây.
23/11/2014(Xem: 8076)
Theo giáo lý nhà Phật, thì con người là do 5 uẫn kết hợp lại mà thành, đó chính là sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Và nếu 5 uẫn này rời ra thì con người không còn nữa. Hay nói ngắn gọn hơn đó chính là Danh và Sắc. Là thân xác và tinh thần của con người chúng ta.
22/11/2014(Xem: 23588)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực lạc, Ánh sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc. Quen thuộc từ khi còn là một tiểu sa-di. Nhưng phần khác, thú vị hơn, khi biết rằng Liên Hoa Bảo Tịnh cũng là Đức Hạnh – đó là chú XUÂN KÝ, một thời ở Già-lam cùng với chú Sỹ.
19/11/2014(Xem: 5319)
Vô minh có nghĩa là không sáng, không sáng không có nghĩa là không có ánh sáng mà vì ta không nhận ra ánh sáng đó. Cũng vậy hằng ngày chúng ta sống trong ánh sáng mặt trời mà ta không nhận ra gì hết, còn các nhà khoa học thì nhận ra được. Chẳng những nhận ra mà còn đo được tốc độ di chuyển của nó và phân biệt được nó chuyển động bằng sóng hay bằng hạt.
16/11/2014(Xem: 13626)
Lý thuyết nòng cốt của Phật giáo về sự cấu tạo con người và vũ trụ là năm uẩn. Uẩn có nghĩa là sự chứa nhóm, tích tụ: 5 uẩn là 5 nhóm tạo thành con người. Sở dĩ gọi “nhóm” là vì: 1) Tâm vật không rời nhau, tạo thành một nhóm gọi là uẩn. 2) Gồm nhiều thứ khác nhau họp lại, như sắc uẩn là nhóm vật chất gồm 4 đại địa thủy hỏa phong (chất cứng, chất lỏng, hơi nóng, chuyển động) và những vật do 4 đại tạo thành. 3) Mỗi một nhóm trong 5 uẩn có đặc tính lôi kéo nhóm khác, như sắc uẩn kéo theo thọ, thọ kéo theo tưởng, tưởng kéo theo hành... 4) và cuối cùng ý nghĩa thâm thúy nhất của uẩn như kinh Bát nhã nói, là: “kết tụ sự đau khổ”.
04/11/2014(Xem: 4482)
Phật giáo không công nhận có một Đấng Thượng Đế Sáng Tạo, tiếng Anh là The Creator God và thường gọi tắt là God. Các tôn giáo độc thần tin rằng vũ trụ và nhân loại sinh ra từ một Đấng Sáng Tạo, một thời xưa cổ được hình dung như là một ông già tóc bạc râu dài đã sanh ra con người theo mô hình Thượng Đế. Khi khoa học cho biết không thể có một vị như thế, các lý thuyết gia độc thần mới xóa hình ảnh râu dài tóc bạc và diễn giải Thượng Đế Sáng Tạo như một định luật đã sanh ra loài người và quan phòng cho khắp thế giới. Một số tôn giáo Tây phương còn đồng nhất khái niệm Phật Tánh (Buddha-nature) với Đấng Sáng Tạo trong khi chiêu dụ Phật tử cải đạo. Thực ra, Phật Tánh không hề sanh ra gì hết, vì không hề có một nguyên lý duy nhất bao giờ, và tất cả những gì chúng ta nhìn thấy chỉ là các pháp sanh khởi theo luật Duyên Khởi; hễ đủ duyên thì sanh, hết duyên thì biến mất. Bởi vậy, mới nói Phật Tánh vốn thực là Vô Tự Tánh.
15/10/2014(Xem: 4995)
Có lắm người xuất gia cũng như tại gia cho rằng, chúng ta tu không thể nào giác ngộ thành Phật. Vì đức Phật ra đời có những nhân duyên kỳ đặc, bản chất Ngài đã thánh sẵn rồi; còn chúng ta nào là ham mê dục lạc, nào là tội lỗi đầy đầu, nào là sanh nhằm thời mạt pháp căn cơ yếu kém ngu độn v.v... làm sao tu thành Phật được? Ở đây chúng ta hãy nhìn Thái tử là một con người, thật là người để lấy làm mẫu mực hướng theo tu hành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567