Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mười nghiệp bất thiện và nghiệp quả

23/12/201307:04(Xem: 5858)
Mười nghiệp bất thiện và nghiệp quả
lamazopa
MƯỜI NGHIỆP BẤT THIỆN VÀ NGHIỆP Q
UẢ
Lama Zopa Rinpoche
Lozang Ngodrub dịch
Tâm Ưu Đàm hiệu đính

Có bốn cách nghiệp sẽ chín trong những kiếp tương lai:

Nghiệp Chín Hoàn Toàn: là loại tái sanh mà tâm thức ta sẽ nhận lãnh khi nó tách rời thân thể ta trong giờ phút lâm chung.

Hành Động Tương Đương với Nguyên Nhân
: tất cả những lời nói, ý nghĩ và hành động ta tạo ra trong bất cứ kiếp sống nào là do những thói quen trong quá khứ.

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân
: tất cả những gì người khác hay các chúng sanh khác đối xử với ta, hay những gì xảy ra cho ta.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường (Y báo)
: thế giới xung quanh ta ra sao: ô nhiễm, tươi đẹp, bị động đất v.v..., đều do cộng nghiệp của tất cả chúng sanh sống trong môi trường đó.

Tất cả các nghiệp tích cực và tiêu cực của thân, khẩu và ý đều mang lại bốn kết quả nói trên (tuy chúng không nhất thiết phải xảy ra cùng một lúc).

Đây là tóm tắt của 10 nghiệp bất thiện mà ta nên tránh, cùng với những nghiệp quả của chúng.

Nghiệp Chín Hoàn Toàncủa mọi nghiệp bất thiện là sự tái sanh vào một trong ba cõi thấp: súc sanh, ngạ quỷ và địa ngục. Hành Vi Tương Đương với Nguyên Nhânlà thói quen tái tạo lại mỗi một hành động này. Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên NhânNghiệp Quả Qua Môi Trườngthì khác nhau trong mỗi hành động.

HÀNH VI CỦA THÂN

1. GIẾT HẠI

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn bị giết; mạng sống của bạn ngắn ngủi; bạn dễ bị bệnh và rất yếu sức.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Thức ăn, nước uống, thuốc men và mùa màng ít ỏi, luôn luôn yếu kém và ít dinh dưỡng hay hiệu lực; khó tiêu hóa và tạo ra bệnh tật; phần đông người xung quanh bạn chết trước khi họ đến tuổi trưởng thành.

2. TRỘM CẮP

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn không đủ sống hay không có miếng ăn mỗi ngày; những gì bạn có chỉ là những thứ sở hữu chung với người khác.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Mùa màn ít và thưa thớt, không đủ để cứu đói, bị thất mùa hay cây cối không mọc lên; hạn hán quá lâu hay trời mưa quá nhiều: mùa màn khô héo hay chết đi.

3. TÀ DÂM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn không tin tưởng được những người cộng sự với mình; bạn phải cạnh tranh nhiều mới có được người bạn đời. Các mối quan hệ của bạn không bền vững.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong môi trường đầy dẫy phân, nước tiểu, bùn đất, bụi bậm và rác rưởi; tất cả mọi thứ bốc mùi hôi và mọi nơi đều có vẻ không thoải mái, vô vị.

HÀNH VI CỦA KHẨU

4. NÓI LÁO

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Không ai tin lời bạn nói, ngay cả khi bạn nói lời chân thật; người khác luôn luôn lừa gạt bạn.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Công việc hùn hạp với người khác không phát đạt và mọi người không hợp tác tốt đẹp với nhau; ai cũng lừa gạt người khác và sợ hãi, có nhiều việc phải lo âu.

5. NÓI LỜI CHIA RẼ

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn rất dễ mất bạn; những người xung quanh bạn hay cãi nhau; họ có tính cách không đáng yêu.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Vùng đất bạn sống có đầy chướng ngại như thân cây đổ, gai góc, sỏi đá, kiếng bể; đường đi gập ghềnh, tồi tàn, không có giòng nước, hồ hay suối, đất khô nẻ và có chất độc, nóng cháy, vô dụng, có nhiều nguy hiểm; một nơi có nhiều điều đáng sợ.

6. NÓI CHUYỆN PHÙ PHIẾM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Không ai nghe lời bạn. Không ai tôn trọng lời bạn nói; không ai xem lời nói của bạn là có giá trị.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Cây trái không mọc, hay mọc sai mùa, có vẻ chín nhưng bên trong không chín, rễ mọc yếu ớt; không có những khu giải trí như công viên,

rừng thưa, hồ nước mát, nhiều thứ xung quanh làm bạn sợ hãi.

7. LỜI NÓI NẶNG

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn sẽ luôn luôn nghe những lời căng thẳng.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Bạn sẽ sanh ra trong một đất nước ở miền sa mạc.

HÀNH VI CỦA Ý

8.THÈM MUỐN/THAM LAM

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự ham muốn chế ngự nhân cách của bạn; bạn không bao giờ thỏa mãn với những gì mình có.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Những gì bạn có được đều trở nên tệ hại và giảm thiểu theo mùa, tháng ngày qua.

9. ÁC Ý

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự sân hận chế ngự nhân cách của bạn; bạn luôn luôn thiếu sự giúp đỡ hay không bao giờ tìm được sự giúp đỡ mà bạn cần; bạn luôn luôn làm thương tổn người khác, hay luôn bị người khác làm tổn thương.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong một thế giới đầy hỗn loạn, bệnh tật lây lan, tội ác ở khắp nơi; nơi sinh sống của bạn có bệnh dịch, xung đột, có sự sợ hãi vì quân đội trong hay ngoài nước; có thú dữ và bạn sống giữa những vong hồn ám hại, trộm hay cướp…v.v.

10. TÀ KIẾN

Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự ngu muội chế ngự cá tính của bạn; bạn trở thành một người có ác kiến (như “lấy mắt trả mắt”); bạn trở thành người gian trá.

Nghiệp Quả Qua Môi Trường:Bạn sống trong một thế giới mà nguồn phúc lợi duy nhất đang dần dần biến mất trên trái đất; nơi mà người ta xem những điều bất tịnh và đau khổ là những gì tốt đẹp và hạnh phúc; bạn không có nơi nào để đi, không có ai để giúp đỡ, không có gì bảo vệ được bạn.

Trích từ chương 7 của “Chú Giải Về Con Đường Phật Pháp Đưa Đến Giác Ngộ”, Liberation Prison Project.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2011(Xem: 17132)
BỘ SÁCH PHẬT HỌC ỨNG DỤNG Hồng Quang sưu tầm và biên soạn Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2011 GIỚI THIỆU BỘ SÁCH "PHẬT HỌC ỨNG DỤNG" Nguyên Định MỤC LỤC TỔNG QUÁT Cuốn 1: Nghi lễ, Thiền và Tịnh độ Cuốn 2: Giáo lý căn bản Cuốn 3: Bước đầu học đạo Cuốn 4: Bảy tôn giáo ngoài Phật giáo Cuốn 5: Áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống Cuốn 6: Dưỡng sinh Cuốn 7: Khoa học và Phật giáo Cuốn 8: Những vấn đề kiếp sau Cuốn 9: Đạo Phật trong vùng ruộng lúa Cuốn 10: Nghệ thuật diễn giảng và tầm quan trọng của văn nghệ.
20/06/2011(Xem: 18802)
Bản Đồ Mười Pháp Giới
20/06/2011(Xem: 8962)
Ngày xưa, lúc đức Thế Tôn mới Thành Đạo, số lượng đệ tử còn ít, hơn nữa những vị đệ tử này đa số là những vị xuất chúng, nhiều vị đã có căn cơ chứng ngộ. Nhưng về sau càng ngày đệ tử càng đông, cuộc sống Tăng Đoàn có phần phức tạp, gây nhiều sai trái, do đó đức Phật chế ra Giới Luật.
20/06/2011(Xem: 13486)
Người đời thường nói: “Đời không Đạo, Đời vô liêm sĩ” nghĩa là: “Nếu cuộc đời mà thiếu Đạo Đức thì con người sẽ dã man độc ác không còn nhân cách”. Để giải thích và chứng minh câu này hôm nay tôi xin trình bày đề tài: “Phật Giáo với Đạo Đức”.
20/06/2011(Xem: 45020)
Hôm nay là ngày thành hôn của hai con, ngày kỷ niệm trọng đại trong đời. Vì vậy nên về mặt tâm linh mới có phần nghi lễ trang nghiêm này. Thầy đã thay mặt ngôi Tăng Bảo ngưỡng bạch lên mười phương chư Phật, cầu thùy từ chứng minh gia hộ cho hai con được an vui hạnh phúc và vạn sự kiết tường như ý. Sau đây, Thầy có vài lời khuyên nhủ: Kể từ hôm nay các con không còn ỷ lại vào Cha Mẹ mà các con thực sự nhận lãnh trách nhiệm của tuổi trưởng thành đối với bản thân, gia đình và xã hội.
18/06/2011(Xem: 3779)
Thông thường ai cũng biết, ai cũn giải thích được: Nhơn là nguyên nhơn, Quả là kết quả, hoặc nguyên nhơn và quả báo. Thực ra, tưởng là đơn thuần như vậy, nhưng không phải là như vậy.
11/06/2011(Xem: 3496)
Chúng tôi đang sống những ngày đầy ân phúc gia trì nhờ sự viếng thăm của bác tôi. Chính cha tôi cũng vô cùng hoan hỷ trước sự kiện này nên chỉ cần được nhìn thấy hai ngài ở bên nhau hoặc được ở cùng với hai ngài là tôi đã cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Mỗi khoảnh khắc trong một ngày đều tràn đầy ân đức gia trì, đây thực sự có thể gọi là “mưa gia trì”. Tất cả
16/05/2011(Xem: 4475)
Trong Phật giáo thiền được xem là pháp môn phổ biến của đạo Phật, nhưng trên thực tế thiền được áp dụng trong tất cả mọi sinh hoạt của cuộc sống mà con người không hề để ý đến.
29/04/2011(Xem: 7635)
Đức Thế-Tôn nói qua về hành-tướng của nhân-duyên rằng: Do duyên kia sinh ra quả, nên dù Như-Lai xuất-hiện ra đời hay không xuất-hiện ra đời đi nữa, tính của mọi pháp (sự-vật) vẫn thường-trụ.
01/04/2011(Xem: 4002)
Phật giáo tuyệt nhiên không phải là tôn giáo, mà là một giáo dục chí thiện viên mãn, hơn nữa nó cũng không quá cao cả để người quỳ lạy, mà làđối với đời sống của tôi và bạn kết hợp với nhau một cách chặt chẽ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]