Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Truyền hình của "vô thượng sư" ngừng hoạt động

07/11/201216:17(Xem: 7794)
04. Truyền hình của "vô thượng sư" ngừng hoạt động

TRUYỀN HÌNH CỦA "VÔ THƯỢNG SƯ" NGỪNG HOẠT ĐỘNG

Minh Thạnh

truyenhinhthanhhaiĐó là Đài Truyền hình Supreme Master Television, tên viết tắt SMTV, tên tiếng Việt gọi là “Đài Truyền hình Vô Thượng sư”, do Bà Thanh Hải, người tự xưng “Vô thượng sư”, một hình thức chứng đắc, đã đột ngột ngừng phát sóng hoàn toàn, trên phạm vi toàn thế giới, mà không có một lời thông báo trước, hay giải thích sau đó.

Nội dung xuyên tạc của Đài Truyền hình Vô thượng sưđối với Phật giáo thể hiện dưới nhiều hình thức, chẳng hạn thể hiện Bà Thanh Hải, trong y phục Quan Thế Âm Bồ tát, nhận mình như là một vị Phật hiện tại, cũng như cho rằng Đức Phật là một vị minh sư quá khứ, đã kết thúc nhiệm vụ lịch sử của mình, nay bà Thanh Hải là người thay thế. Đài SMTV lôi kéo nhiều Phật tử thọ tâm ấn nơi bà Thanh Hải (chủ yếu là Phật tử người Đài Loan, người Việt trong nước và hải ngoại…).

Đây thực chất là theo một tôn giáo mới, và SMTV có nhiều lời chỉ trích đức Phật, Phật pháp, và tăng đoàn trong các chương trình được mệnh danh là “Lời pháp Cam lồ”.

Đài Supreme Master TVphát sóng vệ tinh toàn cầu với 14 vệ tinh trên cả 2 băng C và Ku, là kênh truyền hình có hệ thống truyền dẫn vệ tinh toàn cầu loại miễn phí có quy mô hàng đầu thế giới, hơn cả những kênh quốc gia đối ngoại của nhiều cường quốc, như BBC World(Anh), TV5 Monde(Pháp), DW (Đức), NHK(Nhật)…

Tại Việt Nam, có thể thu sóng SMTVqua 4 vệ tinh khác nhau, điều mà không có kênh truyền hình nào có được.

Đây cũng là đài truyền hình có số phụ đề cao nhất thế giới, 14 phụ đề, với tiếng Việt là phụ đề được xếp thứ 2, chỉ sau tiếng Anh.

SMTVbắt đầu hoạt động mạnh vào năm 2007, tập trung phát xuống lãnh thổ Việt Nam bằng vệ tinh ABS 1, băng Ku, cường độ sóng rất mạnh, chỉ cần dùng một anten chảo đường kính 0,6m là thu được.

Đột ngột khoảng từ ngày 4/1/2012 chương trình SMTVtừ vệ tinh ABS1 bị ngắt, mặc dù ở vị trí đó máy thu vẫn báo có tín hiệu video.

Kiểm tra SMTVtrên các vệ tinh như Asiasat 3S, Asiasat 5…, thì thấy có trường hợp tương tự. Trang web SMTVvẫn báo chương trình phát hình và không thông báo gì khác.

Khoảng 2 ngày sau, ngày 6/1/2012, SMTVđược xóa tên khỏi danh sách các kênh truyền hình phát miễn phí (Free To Air) tại Hoa Kỳ. Tên “SMTV”trong danh sách các kênh phát xuống lãnh thổ Hoa Kỳ bằng vệ tinh Galaxy 19, vệ tinh chủ yếu cung cấp các chương trình truyền hình Mỹ miễn phí, bị rút bỏ.

Sau đó, chương trình phát sóng kênh SMTVtrên trang web của đài này bị bỏ trắng, cũng không có lời giải thích.

Nhìn từ phía giới thông thạo về truyền hình vệ tinh, việc cắt sóng đột ngột vào thời điểm đầu năm hoặc giữa năm thường là do đài truyền hình thuê bao vệ tinh hết hợp đồng, nợ tiền thuê vệ tinh không chi trả đầy đủ cho hãng sở hữu vệ tinh. Nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh thường xử lý cắt tín hiệu vào cuối năm (hay đầu năm) và giữa năm (cuối tháng 6 đầu tháng 7) đối với những trường hợp này.

Việc suy yếu về tài chính của Đài Truyền hình SMTVđã bộc lộ rõ trong năm 2011, khi những chương trình “Lời pháp Cam lồ”, quay những buổi nói chuyện của bà Thanh Hải, không còn được thực hiện ở quy mô lớn, truyền hình trực tiếp từ các hội trường lớn với hàng ngàn người tham dự như trước, mà thu hẹp lại tại studio SMTVvới chỉ khoảng 100 cử tọa, hoặc thu hình tại nhà các tín đồ, với vài chục người nghe ngồi… dưới đất.

Bản tin thời sự của SMTVcũng không còn thường xuyên đưa tin những hoạt động cứu trợ Tài chính của tổ chức Hiệp hội Thanh Hải Vô thượng sư Quốc tế trên phạm vi toàn thế giới, với những món tiền từ thiện từ hàng nhiều chục ngàn đến hàng trăm ngàn USD như trước.

Có ý kiến từ giới thạo tin về hoạt động tôn giáo, cho là việc tổ chức của Bà Thanh Hải cạn kiệt tài chính và SMTV đột ngột ngưng phát sóng cho thấy thế lực ủng hộ bà Thanh Hải giấu mặt đã không cung cấp tiền cho những hoạt động của bà này nữa. Điều này thể hiện qua việc cúp sóng SMTVbất thình lình, toàn bộ và trên phạm vi toàn thế giới, kể cả tại Mỹ, thay vì thu hẹp cắt giảm dần dần hoạt động nếu có khó khăn tài chính trong hoạt động của Bà Thanh Hải nhưng bà Thanh Hải thực sự chủ động trong tài chính, có nguồn cung cấp tài chính đa dạng. Ở đây, có thể là SMTVphải dựa vào chỉ một nguồn tài chính hậu thuẫn chủ yếu và khi nguồn cung cấp đó không còn, thì việc phải cắt ngay toàn bộ chương trình và trên toàn thế giới kể cả tại Mỹ là chuyện đương nhiên.

Có ý kiến dự đoán xa hơn, sau việc SMTVcủa Supreme Master Chung Hai (tên đọc theo Âm tiếng Hoa của bà Thanh Hải) với nội dung “god direct contact” (cầu thông trực tiếp đến chúa), ngừng hoạt động, thì e rằng sẽ có đài của một “master” khác (lâu nay chỉ phát online), hay một đài rao giảng “Tin mừng” nói tiếng Việt, với những con cờ mà thế lực hậu thuẫn phía sau cho là sẽ hoạt động phục vụ cho những mục tiêu của họ tốt hơn là SMTV.

MT

Ý kiến bạn đọc
13/01/201800:51
Khách
MUỐN BIẾT SỰ THẬT BÊN TRONG TÀ ĐẠO THANH HẢI XIN QUÝ VỊ HÃY TÌM NHỮNG MỤC DƯỚI ĐÂY. (Xin chân thành cám ơn)
1. (Dễ tìm nhất) Mở Google, tìm: "Mẹ chồng theo tà đạo Thanh Hải"
2. (Dễ tìm nhất) Mở GOOGLE hay YOUTUBE, tìm: "Ching Hai wedding 1997" hoặc "đám cưới bà Thanh Hải 1997"
3. (Dễ tìm nhất) Mở LINK này và đọc thêm những lời bình luận: vachtranthanhhai.wordpress.com
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/08/2019(Xem: 12799)
Trong thời Đức Bổn Sư Thích Ca còn tại thế, nhất là thời giới luật chưa được chế định, 12 năm đầu tiên sau khi Ngài thành đạo, có nhiều tỷ kheo hay cư sĩ đã liễu ngộ, giải thoát, niết bàn chỉ ngay sau một thời thuyết pháp hay một bài kệ của Tôn Sư. Tại sao họ đặt gánh nặng xuống một cách dễ dàng như vậy? Bởi vì họ đã thấu hiếu tận gốc rễ (liễu ngộ) chân đế, tự tại giải thoát, tịch lặng thường trụ, chẳng động, chẳng khởi, chẳng sanh, chẳng diệt, không đến cũng không đi mà thường sáng soi. Khi họ thấu hiểu được vậy. Kể từ lúc đó, họ tín thọ và sống theo sự hiểu biết chơn chánh này. Họ luôn tuệ tri tất cả các pháp đều huyễn hoặc, vô tự tánh cho nên, họ không chấp thủ một pháp nào và thong dong tự tại trong tất cả các pháp.
26/08/2019(Xem: 5642)
Trong Kinh Hoa Nghiêm Đức Phật từng dạy rằng: Tín là nguồn của Đạo, là mẹ của công đức. Và nuôi dưỡng tất cả mọi căn lành. (Tín vi Đạo nguyên công đức mẫu,. Trưởng dưỡng nhất thiết chư thiện căn.).Đạo Phật là đạo Giác Ngộ, muốn đạt được giác ngộ hành giả phải có niềm tin chân chính, mà niềm tin chân chánh ấy phải có cơ sở thực tế và trí tuệ đúng như thật. Trên tinh thần đó, đối với hệ thống Kinh Điển do Đức Phật truyền dạy trong 45 năm, người học Phật phải có cơ sở để chứng tín rằng đó là lời Phật dạy, cơ sở đó chư Tổ Đức gọi là Tam Pháp Ấn: 1/Chư Hành Vô Thường 2/Chư Pháp Vô Ngã 3/Niết Bàn Tịch Tĩnh Bất cứ giáo lý nào không dựng lập trên quan điểm này, thì Phật giáo xem là tà thuyết, và Tam Pháp Ấn này được xem là những nguyên lý căn bản của Phật Giáo.
07/07/2019(Xem: 6828)
Phật giáo không phải là tôn giáo để các tín đồ đến tham gia hay phát động như một phong trào, mà tự thân con người sau quá trình học hỏi, tư duy, nhận thức cốt lõi lời dạy của đấng Từ phụ, từ đó phát tâm tìm đến, thân cận và quy y Tam Bảo: ‘Hôm nay mong giác ngộ hồi đầu - Tịnh tâm ý quy y Tam Bảo’. Với lòng tịnh tín bất động, con người đầu thành vâng giữ mạng mạch giáo pháp, dốc lòng phụng hành đạo lý mình chọn, con người nhờ vậy được chân lý, chánh pháp che chở, thành tựu ‘Phép Phật nhiệm màu – Để mau ra khỏi luân hồi’.
07/07/2019(Xem: 5621)
Triết lý hay mục đích sống là lý tưởng, giá trị cốt lõi của mỗi người, chính vì thế mà ngày nay,hầu hết trong chúng ta, ai cũng có khuynh hướngtìm về sự thật, mộtgiải pháp cứu cánh, rốt ráo, an toànvì ‘hòa bình bền vững’, xã hội trật tự vàngày ngày an lành ... Hòa chungtrách nhiệm, bản hoài, thông điệp : ‘Chân lý chỉ có một’,[1]đồng nghĩa với ‘Sự lãnh đạo bằng chánh niệm’ qua cách tiếp cận của Phật giáo, mang vạn niềm vui đến với muôn loài. Thật vậy, Phật giáo với trọng trách mang ‘an vui lâu dài’, là nội dung cốt lõi của xã hội nhân loại, cũng là tiền đề cho một xã hội bền vững;trong đó mỗi cá thể cần củng cố,xây dựngnội tâmkiên cố dựa trên phương cách lãnh đạo bằng‘chánh niệm’, đểcùng nhìn lại, quán chiếu và cùng dẫn đến trách nhiệm sẻ chia …
29/06/2019(Xem: 7775)
"Nhân sinh": đời người, cuộc sống con người "Quan": cái nhìn, quan niệm "Nhân sinh Quan" nghĩa là "cái nhìn" hay "quan niệm" về đời sống của con người. A) Con người từ đâu mà có? Phật giáo giải đáp câu hỏi ngàn đời nầy bằng giáo thuyếtThập nhị Nhân duyên, tức là chuỗi 12 nhân duyên dây chuyền sau đây: 1) Vô minh: Do một niệm bất giác mà phát sinh mê lầm, chấp ngã chấp pháp, do đó mà khởi ra Phiền não - nên cũng gọi là Hoặc. Chúng ta không thể tìm ra điểm khởi đầu của sự Vô minhđã khởi đầu cho sự hiện hữu của chúng sinh và vạn vật, hữu tình cũng như vô tình.
12/04/2019(Xem: 4226)
Thế mới biết trăm sông rồi cũng đổ về biển, dung hòa một vị mặn của đại dương; muôn pháp cùng đổ vào biển tuệ, thuần một vị giải thoát.Những lời dạy của đức Phật được ghi chép thành Tam tạng kinh điển, trở thành một trong những kho tàng trí tuệ vĩ đại nhất của nhân loại. Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật được truyền bá rộng rãi khắp năm châu và bị ảnh hưởng cũng không nhỏ bởi nhiều nền văn hóa khác. Từ đó, đạo Phật phát triển với các biểu tượng về tôn giáo, về các hình thức nghi lễ, và kể cả những pháp môn tu hành của những khóa tu ở mỗi nơi.Chính vì thế, đạo Phật bị đa dạng hoá về hình thức lẫn nội dung tu tập, thể hiện qua nhiều pháp môn. Như vậy trong thời đại bây giờ, đặt ra cho chúng ta sự lựa chọn; pháp môn nào là đúng, phápmôn nào là sai? Không có pháp môn nào là đúng và không có pháp môn nào là sai cả. Tại sao? Vì pháp môn tu không có lỗi, mà lỗi ở tại con người làm đúng hay sai mà thôi.
14/02/2019(Xem: 7964)
Thuở xưa có một ông vua hiền đức, cai trị công bằng, dân chúng trong nước sống thanh bình. Một hôm, dưới sự đề nghị của cận thần tả hữu, vua triệu tập tất cả trưởng lão tôn túc của các tôn giáo trong nước. Khi tất cả có mặt đầy đủ, vua nói:
13/12/2018(Xem: 4845)
Suy nghĩ về Mười Hai Nhân Duyên - GS Trần Tuấn Mẫn , Nguyên văn đoạn kinh trong phẩm Phật-đà, Tương ưng bộ, như sau: “Này các Tỳ-kheo, thế nào là lý duyên khởi? Này các Tỳ-kheo, vô minh duyên hành; hành duyên thức; thức duyên danh sắc; danh sắc duyên sáu xứ; sáu xứ duyên xúc; xúc duyên thọ; thọ duyên ái; ái duyên thủ; thủ duyên hữu; hữu duyên sanh; sanh duyên già chết, sầu, bi, khổ, ưu, não được khởi lên. Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này tập khởi”.
02/12/2018(Xem: 9918)
Thời gian gần đây nhiều Phật tử đã yêu cầu tôi giải thích những lời dạy vô giá của Phật theo phương cách hiện đại, xử dụng thuật ngữ và diễn giải thực tế, có hiệu quả, thực tiễn và không quá cao siêu. Theo phương cách dễ hiểu và thực tế để áp dụng trong đời sống hằng ngày. Đây là tập sách đầu của một chuỗi những tập sách nhằm mục đích đáp ứng những thỉnh cầu này. Đây là tập sách sưu tập gồm 50 lời dạy ngắn kèm theo chú giải chi tiết dài ngắn khác nhau, mục đích để khuyến khích tất cả những vị đã dành thời gian để đọc và thực hành những lời dạy này để phát triển sự hiếu biết chân thật và lòng từ bi.
05/11/2018(Xem: 4342)
“Chớ có tin vì nghe truyền thuyết; chớ có tin vì theo truyền thống; chớ có tin vì nghe theo người ta nói; chớ có tin vì được Kinh Tạng truyền tụng; chớ có tin vì nhân lý luận siêu hình; chớ có tin vì đúng theo một lập trường; chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dữ kiện; chớ có tin vì phù hợp với định kiến; chớ có tin vì phát xuất từ nơi có uy quyền, chớ có tin vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình. Nhưng khi nào tự mình biết rõ như sau: “Các pháp này là bất thiện; Các pháp này là có tội; Các pháp này bị các người có trí chỉ trích; Các pháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến bất hạnh khổ đau”, thời hãy từ bỏ chúng! Nhưng khi nào tự mình biết rõ như sau: ‘các pháp này là thiện; các pháp này không có tội; các pháp này được các người có trí tán thán; các pháp này nếu được chấp nhận và thực hiện đưa đến hạnh phúc an lạc’, thời hãy từ đạt đến và an trú!” Đức Phật (Kinh Tăng Chi Bộ)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]