Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

02. Về pháp môn Quan Âm của của "vô thượng sư" Thanh Hải

07/11/201216:17(Xem: 8391)
02. Về pháp môn Quan Âm của của "vô thượng sư" Thanh Hải

HỎI:
Gia đình tôi theo Phật đã lâu. Sau khi tôi xuất gia thì cả gia đình mà nhất là mẹ tôi càng tu tập tinh tấn hơn. Mẹ tôi chọn pháp môn trì chú Đại bi, tụng kinh và lạy Phật rất siêng năng khiến tôi vô cùng hoan hỷ. Thế nhưng thời gian sau, tình cờ tôi về nhà thấy cuốn “Thanh Hải vô thượng sư” ở bàn kinh. Tôi hỏi thì mẹ lng tránh chỉ trả lời qua quýt rằng đọc cho biết. Nhưng người chị cho hay là mẹ đã không trì chú, tụng kinh và lạy Phật như trước nữa mà ngồi thiền theo pháp môn Quán Âm của bà Thanh Hải. Xin Tổ Tư vấn cho biết khái lược về đạo của bà "Thanh Hải vô thượng sư” này, đồng thời chỉ cho tôi biết nên làm cách nào để đưa mẹ trở về với Chánh pháp.(T.N, chùa Long Nguyên, Tôn Đản, Q.4, TP.HCM)

ĐÁP: Bạn T.N thân mến!

Hiện tượng một số Phật tử xu hướng theo pháp môn của “vô thượng sư” Thanh Hải đã lắng xuống trong những năm gần đây nhờ nỗ lực biện chính, xiển dương Chánh pháp của chư tôn đức và những cư sĩ tín tâm. Tuy nhiên, vẫn còn một số Phật tử bị khuyến dụ theo pháp môn này, nhất là những người quá ham tu mà nhận thức về Phật pháp còn sơ sài, yếu kém. Đây cũng là điều mà hàng Phật tử chúng ta phải hết sức lưu ý và cảnh giác trước những giáo phái mượn danh nghĩa Phật, Bồ tát (như pháp môn Quán Âm của bà Thanh Hải chẳng hạn) nhưng không phải Chánh pháp của Như Lai.

Về đạo (tức pháp môn Quán Âm) của bà “Thanh Hải vô thượng sư”, theo Hội quốc tế Thanh Hải Vô thượng sư (hội này do Thanh Hải và các môn đồ lập ra) thì bà Thanh Hải được Đại sư Khuda Ji đã 450 tuổi ở trên Hy Mã Lạp Sơn truyền cho lực lượng tâm linh tối thượng, tinh hoa của tâm ấn và pháp môn Quán Âm, phương pháp thiền định cổ xưa về ánh sáng và âm thanh nội tại. Sau khi “đắc đạo”, Thanh Hải đi truyền bá pháp môn này khắp nơi…

Theo Thanh Hải, pháp môn Quán Âm là phương pháp thiền định về ánh sáng và âm thanh nội tại. Quán Âm có nghĩa là quán sát chấn động lực của âm thanh bên trong. Chính nhờ ánh sáng bên trong và âm thanh nội tại mà giao tiếp được với Thượng đế. Thanh Hải giảng giải: Sau khi nghe được âm thanh này toàn thể con người chúng ta sẽ biến đổi, quan niệm về cuộc sống chúng ta được cải tiến để trở nên tốt đẹp hơn. Chúng ta cần thấy được ánh sáng bên trong, cần nghe được âm thanh bên trong, bởi vì đó là lòng từ bi cao đẳng nhất. Chúng ta càng câu thông với ánh sáng và âm thanh này thì chúng ta càng có lòng từ bi…Chúng ta tiếp xúc với Thánh linh này, vốn là một hiện thân của ánh sáng và chấn động lực thiêng liêng, và bằng cách đó, chúng ta biết được Thượng đế. Thật vậy, đây không hẳn là một phương pháp, mà là lực lượng của minh sư. Nếu quý vị có lực lượng này thì có thể truyền được lực lượng đó. Đây là một pháp môn siêu nghiệm, không thể giải thích bằng ngôn ngữ của chúng ta được…

Và mọi người đều có “Thượng đế bên trong”, bí quyết để câu thông cùng Thượng đế ấy, qua đó đạt giác ngộ vô cùng đơn giản: Giữ ngũ giới, hàng ngày tọa thiền. Giữ giới và thiền như thế tức là tu tập pháp môn Quán Âm, tập cho đến khi nghe và thấy được… âm thanh Thiên đàng và ánh sáng Thiên đàng là đắc đạo…

Đối với những người hiểu biết về Phật pháp chưa sâu sẽ dễ dàng bị choáng ngợp trước sự hấp dẫn “dễ chứng” của pháp môn này. Thực ra, pháp tu này mang nặng sắc thái thần bí (không phải siêu nghiệm), nhất là về “lực lượng của minh sư” tức năng lực tâm linh vô biên mà vị thầy có được, và từ đó, truyền tâm ấn hay hướng dẫn của sư phụ trở nên tối quan trọng (có thể truyền tâm ấn từ xa). Cũng từ đây, yếu tố quyền năng xuất hiện “Lúc thọ tâm ấn, tất cả những nghiệp chướng trong quá khứ của đệ tử đều được tiêu trừ” (Bí quyết tức khắc khai ngộ hiện đời giải thoát, 1994, Nxb: Hội Thiền định Quốc tế Thanh Hải Vô thượng sư, ROC). Và Thanh Hải còn khoác lác rằng “nếu giữ giới không rõ ràng, không có đạo đức, sư phụ sẽ thâu về một phần lực lượng vì sư phụ có thể điều khiển được lực lượng này”.

Rõ ràng dù có hơi hướng Phật giáo qua việc cổ xúy ăn chay, giữ năm giới, tọa thiền, tên pháp môn là Quán Âm nhưng đi sâu vào nội dung tu tập, pháp môn của bà Thanh Hải bộc lộ nhiều tà kiến, phi nhân quả, phi Chánh pháp. Nguy hiểm hơn, pháp môn ấy dần dần trói buộc người thực hành vào thế lực của sư phụ (nếu không phụng mạng thì sẽ bị rút lui “công lực”, mất khả năng và cơ hội “đắc đạo”). Đó là chưa kể việc ngồi thiền với dụng tâm cố gắng để “thấy được ánh sáng bên trong, nghe được âm thanh bên trong” nhằm “câu thông với Thượng đế” là mảnh đất màu mỡ, cơ hội vàng cho vọng tưởng tham ái tung hoành, điều này hoàn toàn xa lạ với thiền định Phật giáo là vô trụ, xả, vô sở đắc.

Do vậy, để đưa mẹ của bạn trở về Chánh pháp, cần phải chỉ cho mẹ của bạn biết rằng không thể giác ngộ mau chóng nhờ tu tập theo “pháp môn Quán Âm” này được. Vì không ai có thể giúp mình giác ngộ được cả mà “Hãy tự thắp đuốc lên mà đi”; tin sâu nhân quả bởi không người nào có thể chuyển nghiệp thay thế cho mình; giác ngộ từng phần chính là tỉnh thức, chuyển hóa ba nghiệp thân miệng ý trở nên thiện lành trong hiện tại; hướng nội nhưng với tâm tỉnh lặng, không mong cầu, xả ly toàn bộ tham ái (kể cả mong ước đắc đạo) và thực hành Chánh pháp trên nền tảng Bát Thánh đạo. Hãy cảnh giác với tất cả những dụ dẫn như “tu dễ, mau đắc đạo, có người trợ giúp v.v…” chỉ là bịp bợm, lừa phỉnh những người nhẹ dạ, cả tin mà thôi.

Chúc bạn viên thành như ý nguyện!

TỔ TƯ VẤN

Ý kiến bạn đọc
13/01/201800:48
Khách
MUỐN BIẾT SỰ THẬT BÊN TRONG TÀ ĐẠO THANH HẢI XIN QUÝ VỊ HÃY TÌM NHỮNG MỤC DƯỚI ĐÂY. (Xin chân thành cám ơn)
1. (Dễ tìm nhất) Mở Google, tìm: "Mẹ chồng theo tà đạo Thanh Hải"
2. (Dễ tìm nhất) Mở GOOGLE hay YOUTUBE, tìm: "Ching Hai wedding 1997" hoặc "đám cưới bà Thanh Hải 1997"
3. (Dễ tìm nhất) Mở LINK này và đọc thêm những lời bình luận:vachtranthanhhai.wordpress.com
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/02/2019(Xem: 7877)
Thuở xưa có một ông vua hiền đức, cai trị công bằng, dân chúng trong nước sống thanh bình. Một hôm, dưới sự đề nghị của cận thần tả hữu, vua triệu tập tất cả trưởng lão tôn túc của các tôn giáo trong nước. Khi tất cả có mặt đầy đủ, vua nói:
14/08/2018(Xem: 7524)
Kinh Vị Tằng Hữu của Bắc tông và Tăng Chi Bộ Kinhcủa Nam Tông đều có ghi rằng trong cuộc đời của một vị Phật CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC có 4 lần sự kiện vi diệu này xảy ra. Mỗi lần như thế, có một hào quang vô lượng, thần diệu, thắng xa oai lực của chư Thiên hiện ra cùng khắp thế giới, gồm thế giới của chư Thiên, thế giới Ma vương và Phạm thiên, quần chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người. Cho đến những thế giới ở chặng giữa bất hạnh không có nền tảng, tối tăm u ám, mà tại đấy, mặt trăng, mặt trời với đại thần lực, đại oai đức như vậy cũng không thể chiếu thấu ánh sáng. Trong những cảnh giới ấy, một hào quang vô lượng, thâm diệu thắng xa uy lực chư Thiên hiện ra. Và các chúng sanh, sanh tại đấy, nhờ hào quang ấy mới thấy nhau và nói: "Cũng có những chúng sanh khác sống ở đây".
03/02/2018(Xem: 16800)
Tương quan là có quan hệ qua lại với nhau, tương cận là mối tương quan gần gủi nhất. Vấn đề này, mang tính tương tác mà trong Phật giáo gọi là: “cái này có thì cái kia có, cái này sinh thi cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt…”
06/01/2018(Xem: 15647)
Vài suy nghĩ về việc học chữ Phạn trong các Học Viện Phật Giáo Việt Nam_ Lê Tự Hỷ
22/05/2017(Xem: 54070)
Trong bước đầu học Phật, chúng tôi thường gặp nhiều trở ngại lớn về vấn đề danh từ. Vì trong kinh sách tiếng Việt thường dùng lẫn lộn các chữ Việt, chữ Hán Việt, chữ Pali, chữ Sanscrit, khi thì phiên âm, khi thì dịch nghĩa. Các nhân danh và địa danh không được đồng nhứt. Về thời gian, nơi chốn và nhiều câu chuyện trong sự tích đức Phật cũng có nhiều thuyết khác nhau làm cho người học Phật khó ghi nhận được diễn tiến cuộc đời đức Phật. Do đó chúng tôi có phát nguyện sẽ cố gắng đóng góp phần nào để giúp người học Phật có được một tài liệu đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tra cứu khi cần.
19/03/2017(Xem: 7779)
Là người mới bắt đầu học Phật hoặc đã học Phật nhưng chưa thấm nhuần Phật pháp chân chính, chúng tôi biên soạn quyển sách nhỏ này, nhằm hướng dẫn cho người cư sĩ tại gia tập sống cuộc đời thánh thiện, theo lời Phật dạy. Chúng tôi cố gắng trình bày các nguyên tắc này theo sự hiểu biết có giới hạn của mình, sau một thời gian ứng dụng tu học cảm thấy có chút an lạc. Để giúp cho người cư sĩ tại gia thực hiện đúng vai trò và trách nhiệm của mình đối với gia đình người thân và cộng đồng xã hội. Trước tiên, chúng ta cần phải có một niềm tin vững chắc sau khi học hỏi, có tư duy sâu sắc, có quán chiếu chiêm nghiệm như lời Phật dạy sau đây: Này các thiện nam, tín nữ, khi nghe một điều gì, các vị phải quan sát, suy tư và thể nghiệm. Chỉ khi nào, sau khi thể nghiệm, quý vị thực sự thấy lời dạy này là tốt, lành mạnh, đạo đức, có khả năng hướng thiện, chói sáng và được người trí tán thán; nếu sống và thực hiện theo lời dạy này sẽ đem đến hạnh phúc, an lạc thực sự ngay hiện tại và về lâu về dài,
19/03/2017(Xem: 7243)
Nói đến đạo Phật là nói đến tinh thần nhân quả, nói đến sự giác ngộ của một con người. Con người sinh ra đủ phước báo hay bất hạnh là do tích lũy nghiệp từ nhiều đời mà hiện tại cho ra kết quả khác nhau. Mọi việc đều có thể thay đổi và cải thiện tốt hơn nếu chúng ta có ý chí và quyết tâm cao độ. Tất cả mọi hiện tượng, sự vật trên thế gian này là một dòng chuyển biến liên tục từng phút giây, không có gì là cố định cả. Một gia đình nọ, hai cha con cùng dạo chơi trong khu vườn nhà của họ. Bổng nhiên đứa con hỏi bố: “Bố ơi bố, nhà chúng ta có giàu không ạ?” Ông bố nghe xong liền mỉm cười, xoa đầu cậu con trai, rồi nói: “Bố có tiền, nhưng con không có. Tiền của bố là do bố tự mình siêng năng tích cực làm ra bằng đôi bàn tay và khối óc, được tích lũy trong nhiều năm tháng. Sau này con muốn giàu có như bố, trước tiên con phải học và chọn cho mình một nghề nghiệp chân chính, con cũng có thể thông qua nghề nghiệp của mình mà kiếm được tiền.”
17/03/2017(Xem: 7071)
1-Người Phật tử, phải thắng sự lười biếng bởi thái độ ỷ lại hay dựa dẫm vào người khác mà cầu khẩn van xin để đánh mất chính mình. 2-Bất mãn là thái độ thiếu khôn ngoan và sáng suốt, người trí càng nổ lực tu học và dấn thân đóng góp nhiều hơn nữa khi mọi việc chưa được tốt đẹp để không bị rơi vào trạng thái tiêu cực. 3-Người Phật tử chân chính, cương quyết phải thắng sự thiếu quyết tâm khi muốn làm việc thiện vì đó là trách nhiệm và bổn phận của người có lòng từ bi hỷ xả.
16/03/2017(Xem: 7178)
1-Người Phật tử hãy nên nhớ, sở dĩ con người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm do không tin sâu nhân quả và tin chính mình là chủ nhân của bao điều họa phúc. 2-Nếu chúng ta không muốn rước phiền não vào mình, thì người khác cũng không thể làm cho ta phiền muộn khổ đau, vì ta đã có cây kiếm trí tuệ nhờ nghe và biết chiêm nghiệm để rồi tu sửa. 3-Người Phật tử dù thắng trăm vạn quân cũng không bằng chiến thắng những thói hư tật xấu của mình, đó là chiến công oanh liệt nhất mà người đời ít ai làm được. 4-Chúng ta hãy luôn cám ơn nghịch cảnh vì chính khó khăn đó đã giúp cho ta có cơ hội quay lại chính mình, nhờ vậy tâm ta an tĩnh, sáng suốt mà tìm ra phương hướng để khắc phục.
14/03/2017(Xem: 6174)
Ngài là Thái tử, tên Sĩ Đạt Ta Có mẹ có cha, giống như mọi người. Mẹ là hoàng hậu, Thánh mẫu Ma Da Đức vua Tịnh Phạn, là cha của Ngài. Ngày rằm tháng tư, Thái tử ra đời Sinh xong bảy ngày, hoàng hậu sanh thiên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]