Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Cảm Tạ - Tang Lễ Tỳ Kheo Ni: Thích Nữ Diệu Phước-

28/01/202515:55(Xem: 584)
Lời Cảm Tạ - Tang Lễ Tỳ Kheo Ni: Thích Nữ Diệu Phước-

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


LỜI CẢM TẠ


-Tang Lễ Tỳ Kheo Ni: Thích Nữ Diệu Phước-

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng-Ni cùng các huynh đệ đồng môn pháp lữ.
Kính thưa toàn thể quý Phật tử và thân bằng quyến thuộc trong và ngoài nước!

            Sư Cô Thích Nữ Diệu Phước, thế danh Phan Thị Niềm ( Mẫu thân của chúng con/chúng tôi), sinh năm 1940 và mãn duyên trần lúc 15 giờ 40 phút ngày 21 tháng 1, 2025 (nhằm ngày 22 tháng 12 năm Giáp Thìn), thọ thế 85 tuổi.

            Với Sư Cô, thì huynh đệ, anh em chúng con may mắn được là những chủng tử của Bà. Trong những năm tháng xuất gia với Cố Hoà Thượng thượng Phước, hạ Thiền, Sư Cô dốc lòng tu tập và luôn làm tròn bổn phận của một đệ tử xuất gia.

            Sau khi ân sư quy tây, Sư Cô vì muốn được tiếp tục con đường tu học đã về nương tựa và y chỉ cùng Thượng Toạ Thích Thiện Quý trụ trì chùa Tâm Thành. Dẫu rằng Th Toạ trụ trì rất nhiều công tác Phật sự, nhưng Sư Cô vẫn kính, thương và lúc nào cũng nhắc nhở chúng con rằng Th Toạ là người thứ hai ngoài Sư Phụ Bổn Sư mà sư cô tôn kính.

            Ngoài việc về Chùa Tâm Thành để tiếp tục con đường tu học, Sư Cô còn muốn được gần gũi và nhờ sự trợ duyên của Đại Đức Thích Chơn Thiện, chủng tử thứ ba của Sư Cô. Một vài năm gần đây, sức khoẻ của Sư Cô không còn khoẻ mạnh, các nữ chủng tử của Sư Cô cùng ngồi lại và bàn nhau đưa Sư Cô về tư gia tiện việc phụng dưỡng vì Thầy Chơn Thiện là Tăng nên cũng có nhiều sự bất tiện. Dẫu về tại tư gia để các người con chăm lo nhưng lòng Bà luôn luôn hướng tâm về Chùa, tinh tấn hành trì pháp môn tịnh độ cầu giải thoát.

            Cuối đời, sau những ngày trị liệu tại bệnh viện Cao Lãnh, Sư Cô Diệu Phước như có phần linh cảm biết trước việc ra đi nên khởi tâm quyết định về chùa tựa nương Tam Bảo. Ngày gặp lại Th Toạ trụ trì bà khôn xiết vui mừng ôm chầm lấy Thầy, hôn lên má rồi nói chuyện huyên thuyên.

            Trước khi mãn duyên trần một vài ngày, sư cô Hạnh Thiện, chủng tử nữ của bà từ Hoa Kỳ gọi về thăm, bà vẫn tha thiết, quyết tâm và chấp tay trên ngực đọc cho sư cô nghe lại bài phát nguyện vãng sanh:

“Nguyện Đức Phật A Di Đà thường đến hộ trì,
Làm cho căn lành của đệ tử luôn tăng trưởng,
Trước giờ lâm chung, được tận mắt thấy đức A Di Đà,
Cùng các thánh chúng tay cầm đài hoa tiếp dẫn đệ tử,
Trong khoảng sát na, sanh ra trước Phật, đủ đạo hạnh Bồ Tát, rộng độ khắp chúng sanh và đồng thành Phật đạo.”

            Thế là duyên trần đã dứt, Sư Cô Diệu Phước đã xả bỏ báo thân an nhiên ra đi vào ngày 21 tháng 1, 2025 (nhằm ngày 22 tháng 12 năm Giáp Thìn), trụ thế 85 năm.

            Tang lễ sư cô được tổ chức trang nghiêm tại chùa Tâm Thành, được sự quan lâm chứng minh và trợ niệm của HT Thích Thiện Nghĩa, HT Thích Huệ Nghĩa, Thượng toạ Thích Thiện Quý, Thượng toạ Thích Thiện Thật, Đại Đức Thích Thiện Hiếu cùng Chư Tôn Đức Tăng- Ni, các huynh đệ gần xa với tình linh sơn pháp lữ đại thừa đã thân lâm trợ tiến và tiễn đưa nhục thân trà tỳ.

            Chúng con, chúng tôi cũng nhận được lời chia sẻ qua điện thư từ Việt Nam và các quốc gia:

Đức Quốc: HT Thích Như Điển

Xin nguyện cầu Chân Linh Tỳ Kheo Ni TN Diệu Phước là thân mẫu của TT Thiện Trí được cao đăng Phật quốc và xin chia xẻ sự mất mát to lớn nầy với Thầy Thiện Trí của một kiếp nhân sinh.

Úc Châu: HT Thích Minh Hiếu

Sp vừa hay tin mẫu thân của con Sc D Phước vùa viên tịch ngày 21/1/25
Thay mặt tăng đoàn MQ và giáo hội ks úc châu thành kính cầu nguyện Giác linh của Sc thác sanh cõi Tịnh và Đức A Di đà Phật tiếp dẫn cao đăng liên trì Hải hội.
Xin chân thành chia xẻ sự mất mát lớn của những người thân yêu trong gia đình của con.


Tk Minh Hiếu

Úc Châu: Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng

Thành tâm chia buồn cùng TT Thiện Trí & môn nhơn pháp quyến. Nguyện cầu Giác Linh Sư Cô Thích Nữ Diệu Phước (1940-2025) cao đăng Phật Quốc & chứng quả vô sanh.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.

Việt Nam:


1. HT Thích Thiện Nghĩa và chư tăng Chùa Tân Long-Đồng Tháp
2. Thượng Toạ Thích Nhật Từ & Văn phòng Học Viện gởi Công Văn
3. Th Toạ Chí Viên-Giảng Viên Học Viện Huế
4. Tăng Ni Phật Học Viện các khoá
5. Quý chư tôn đức Tăng tổ đình Phổ Quang Sài Gòn
6. Thầy Phước Thảo và gia đình tại Huế
7. Quý Phật tử xã Bình Thành, Xã Phú Cường Đồng Tháp
8. Gia Đình dòng họ và các con cháu của Sư Cô Diệu Phước tại Đồng Tháp
9. Gia Đình Quốc Thắng + Hà An Hà Nội và Chư Quý Phật tử trong nước

Mỹ Quốc

1. Ban Giám Hiệu Trường Đại Học Tây Lai và Thiền Sinh Gia Đình Thiền Thực Nghiệm do Th Toạ Thiện Trí giảng dạy
2. Thượng Toạ Thích Thường Tịnh và Chư Tăng Chùa Phật Tổ Long Beach cũng như Gia Đình Thầy tại VN
3. Thượng Toạ Chánh Định tại Austin và huynh đệ Khoá IV Học Viện
4. Chư Tăng Ni Sinh Khoá V Học Viện
5. Tu Viện Linh Ứng-Florida
6. Chư quý Phật Tử tại Tu Viện Phồ Quang TP Dallas-Texas và quý Phật tử nhiều các bang tại Hoa Kỳ đồng gởi lời phân ưu chia buồn.

            Thay mặt toàn thể huynh đệ, gia đình sư cô Diệu Phước, chúng con, chúng tôi xin tri ân sự quan tâm của chư tôn Hoà Thượng, Chư Thượng Toạ tôn đức Tăng-Ni cùng tất cả chư quý Phật tử xa gần đã gởi vòng hoa, điện thư và tin nhắn trên các trang mạng chia buồn đến gia đình chúng con.

            Một lần nữa, chúng con, chúng tôi thành kính tri ân Th Tọa trụ trì và tứ chúng chùa Tâm Thành đã hết lòng quan tâm lo lắng cho Sư Cô những năm tu học cũng như những ngày cuối đời của sư cô. Chúng con xin được tri ân với tất cả lòng chân thành.

            Trong những ngày tang lễ, chắc chắn BTC không sao tránh khỏi những điều sơ thất, chúng con kính mong chư tôn đức Tăng-Ni và quý Phật tử xa gần niệm tình hoan hỷ .

            Chúng con kính chúc chư tôn đức pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ, Phật sự viên thành và chúng tôi kính chúc quý Phật tử xa gần thân tâm khương thới, vạn sự tuỳ duyên, kiết tường như nguyện.

Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát Ma Ha Tát

-Tỳ kheo Thích Thiện Trí kính dâng-

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/04/2021(Xem: 7414)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 7675)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5672)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
27/04/2021(Xem: 4341)
Đêm yên tĩnh. Nhìn ra khung kiếng cửa sổ chỉ thấy một màu đen, đậm đặc. Cây cối, hàng giậu, lẳng hoa, bồn cỏ, ghế đá, và con đường ngoằn ngoèo trong công viên, có thể sẽ khó cho khách bộ hành nhận ra vị trí và thực chất của chúng. Cây bên đường có thể bị nhầm là kẻ trộm đối với cảnh sát, và sẽ là cảnh sát đối với kẻ trộm (1). Giây thừng hay con rắn. Con chim hay con quạ. Con sóc hay con mèo. Người hay quỉ. Mọi vật đều một màu đen. Trong bóng đêm, mọi thứ đều dễ trở nên ma mị, huyễn hoặc.
27/04/2021(Xem: 4130)
Cũng như tình trạng nghiêm trọng của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma trẻ tuổi chỉ có thể theo đuổi một trong ba trường hợp – chiến đấu, bỏ chạy, hay đàm phán. Ngài có thể tập họp lại đội quân ít ỏi, vũ khí thô sơ, rèn luyện sơ sài và đưa họ đối mặt với một lực lượng quân sự mạnh mẽ vượt trội, biết rằng ngài gần như chắc chắn đang kết án tử hình cho đội quân của ngài và xứ sở của ngài cuối cùng sẽ bị đánh bại. Ngài có thể trốn chạy khỏi đất nước, nhưng như vậy sẽ để lại dân tộc ngài không có lãnh đạo và vẫn chịu sự thương hại của những kẻ xâm lược. Hay, ngài vẫn ở lại Tây Tạng và cố gắng để đàm phán một thỏa hiệp với Tàu Cộng để bảo vệ dân tộc ngài và nền văn hóa của họ. Để thực hiện một quyết định đúng đắn, ngài phải biết hơn về Trung Hoa.
27/04/2021(Xem: 6565)
Được sự cho phép của lãnh đạo chính quyền và sự trợ duyên của nam nữ Phật tử, câc nhà hảo tâm khắp nơi, chùa Diên Khánh đã khởi công trùng tu ngôi Tam Bảo vào ngày 12/3 năm Tân Sửu, nhưng kinh phí còn quá khiêm tốn, nên việc tái thiết trùng tu ngôi chánh điện đang dang dở, trì trệ... Nay nhà chùa một lần nữa tha thiết đăng lại bức "Thư Ngỏ", kính gửi lời đến quý đạo hữu, nhà hảo tâm, Phật tử gần xa để công việc trùng tu sớm được hoàn thành.
19/04/2021(Xem: 11691)
Phật Điển Phổ Thông DẪN VÀO TUỆ GIÁC PHẬT Common Buddhist Text: Guidance and Insight from theBuddha. Copyright by Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU). Chủ biên bản Việt ngữ: LÊ MẠNH THÁT - TUỆ SỸ Ban biên dịch: Thích Hạnh Viên, Thích Nữ Khánh Năng, Thích Thanh Hòa, Pháp Hiền Cư sỹ, Nguyễn Quốc Bình. Dịch Việt và Ấn hành với Hợp đồng chuyển nhượng bản quyền của Viện Đại Học Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU), Thái-lan, 2018. Nhà xuất bản Hồng Đức, 2019. Hương Tích ấn hành.
15/04/2021(Xem: 9766)
Bài viết này (phần B) cập nhật và tóm tắt buổi trình bày về bài viết "Tản mạn về tiếng Việt và Hán Việt: tại sao Trung Quốc dùng danh từ khoái 筷 còn Việt Nam dùng đũa (trợ 箸)?" tại hội thảo UNC2021_0116 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN (sẽ diễn ra vào ngày 24/4/2021). Các trang bên dưới được trích từ các trang của Power Point Presentation, dựa vào bài viết đã đăng và dán lên đây theo dạng word cho dễ đọc hơn.
15/04/2021(Xem: 7344)
Chúng ta thường biết là Vi Diệu Pháp là Tạng của Nguyên Thủy áp dụng tu học ngày nay rất phổ biến. Tạng này cũng nói về Tâm và nghiên cứu sâu rộng. Riêng Đại Thừa thì có Duy Thức Luận cũng tương tự chỉ khác là có 2 thức Mạc Na Thức số 7 và Tạng Thức số 8. Vi Diệu Pháp là do Xá Lợi Phất giảng còn Duy Thức Luận là do Vô Trước Thế Thân giảng, tất cả đều do Bồ Tát mở rộng ra mà thôi và là Luận tức là luận bàn do qui từ nhiều kinh lại và không do Phật giảng. Xá lợi Phất giảng Vi Diệu Pháp do Phật giảng trên cõi trời cho mẹ của Phật còn Vô Trước Thế Thân giảng là do Phật Di Lạc giảng cũng trên cõi trời. Bài viết nầy chủ yếu đưa ra khái luận về Tâm Thức theo hai phái Nguyên Thủy và Đại Thừa dựa vào Phân Tâm Học ngày nay. Chúng ta nghiên cứu trên căn bản tâm lý học về tạng Vi Diệu Pháp và Duy Thức Luận.
15/04/2021(Xem: 7966)
Chẳng bao lâu sau khi được xác định như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, cậu bé Lhamo Thondup được cha mẹ đưa đến tu viện Kumbum để bắt đầu việc rèn luyện tôn giáo sơ khởi và chờ đợi trong khi những chuẩn bị cho chuyến du hành đến Lhasa được thực hiện. Mười tám tháng sau, việc cung nghinh Đức Đạt Lai Lạt Ma mới đã bắt đầu cho cuộc hành trình ba tháng đến thủ đô của quốc gia. Một khi đến đó, ngài sẽ đăng quang như lãnh tụ tinh thần của dân tộc Tây Tạng, và sau hàng năm rèn luyện lâu hơn, ngài cũng là lãnh tụ chính trị của họ. Đúng với dự đoán của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13, Đức Đạt Lai Lạt Ma mới cuối cùng sẽ bị áp lực phải lãnh đạo quốc gia của ngài chống lại những đe dọa ngoại tại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]