Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Cảm Tạ - Tang Lễ Tỳ Kheo Ni: Thích Nữ Diệu Phước-

28/01/202515:55(Xem: 583)
Lời Cảm Tạ - Tang Lễ Tỳ Kheo Ni: Thích Nữ Diệu Phước-

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


LỜI CẢM TẠ


-Tang Lễ Tỳ Kheo Ni: Thích Nữ Diệu Phước-

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng-Ni cùng các huynh đệ đồng môn pháp lữ.
Kính thưa toàn thể quý Phật tử và thân bằng quyến thuộc trong và ngoài nước!

            Sư Cô Thích Nữ Diệu Phước, thế danh Phan Thị Niềm ( Mẫu thân của chúng con/chúng tôi), sinh năm 1940 và mãn duyên trần lúc 15 giờ 40 phút ngày 21 tháng 1, 2025 (nhằm ngày 22 tháng 12 năm Giáp Thìn), thọ thế 85 tuổi.

            Với Sư Cô, thì huynh đệ, anh em chúng con may mắn được là những chủng tử của Bà. Trong những năm tháng xuất gia với Cố Hoà Thượng thượng Phước, hạ Thiền, Sư Cô dốc lòng tu tập và luôn làm tròn bổn phận của một đệ tử xuất gia.

            Sau khi ân sư quy tây, Sư Cô vì muốn được tiếp tục con đường tu học đã về nương tựa và y chỉ cùng Thượng Toạ Thích Thiện Quý trụ trì chùa Tâm Thành. Dẫu rằng Th Toạ trụ trì rất nhiều công tác Phật sự, nhưng Sư Cô vẫn kính, thương và lúc nào cũng nhắc nhở chúng con rằng Th Toạ là người thứ hai ngoài Sư Phụ Bổn Sư mà sư cô tôn kính.

            Ngoài việc về Chùa Tâm Thành để tiếp tục con đường tu học, Sư Cô còn muốn được gần gũi và nhờ sự trợ duyên của Đại Đức Thích Chơn Thiện, chủng tử thứ ba của Sư Cô. Một vài năm gần đây, sức khoẻ của Sư Cô không còn khoẻ mạnh, các nữ chủng tử của Sư Cô cùng ngồi lại và bàn nhau đưa Sư Cô về tư gia tiện việc phụng dưỡng vì Thầy Chơn Thiện là Tăng nên cũng có nhiều sự bất tiện. Dẫu về tại tư gia để các người con chăm lo nhưng lòng Bà luôn luôn hướng tâm về Chùa, tinh tấn hành trì pháp môn tịnh độ cầu giải thoát.

            Cuối đời, sau những ngày trị liệu tại bệnh viện Cao Lãnh, Sư Cô Diệu Phước như có phần linh cảm biết trước việc ra đi nên khởi tâm quyết định về chùa tựa nương Tam Bảo. Ngày gặp lại Th Toạ trụ trì bà khôn xiết vui mừng ôm chầm lấy Thầy, hôn lên má rồi nói chuyện huyên thuyên.

            Trước khi mãn duyên trần một vài ngày, sư cô Hạnh Thiện, chủng tử nữ của bà từ Hoa Kỳ gọi về thăm, bà vẫn tha thiết, quyết tâm và chấp tay trên ngực đọc cho sư cô nghe lại bài phát nguyện vãng sanh:

“Nguyện Đức Phật A Di Đà thường đến hộ trì,
Làm cho căn lành của đệ tử luôn tăng trưởng,
Trước giờ lâm chung, được tận mắt thấy đức A Di Đà,
Cùng các thánh chúng tay cầm đài hoa tiếp dẫn đệ tử,
Trong khoảng sát na, sanh ra trước Phật, đủ đạo hạnh Bồ Tát, rộng độ khắp chúng sanh và đồng thành Phật đạo.”

            Thế là duyên trần đã dứt, Sư Cô Diệu Phước đã xả bỏ báo thân an nhiên ra đi vào ngày 21 tháng 1, 2025 (nhằm ngày 22 tháng 12 năm Giáp Thìn), trụ thế 85 năm.

            Tang lễ sư cô được tổ chức trang nghiêm tại chùa Tâm Thành, được sự quan lâm chứng minh và trợ niệm của HT Thích Thiện Nghĩa, HT Thích Huệ Nghĩa, Thượng toạ Thích Thiện Quý, Thượng toạ Thích Thiện Thật, Đại Đức Thích Thiện Hiếu cùng Chư Tôn Đức Tăng- Ni, các huynh đệ gần xa với tình linh sơn pháp lữ đại thừa đã thân lâm trợ tiến và tiễn đưa nhục thân trà tỳ.

            Chúng con, chúng tôi cũng nhận được lời chia sẻ qua điện thư từ Việt Nam và các quốc gia:

Đức Quốc: HT Thích Như Điển

Xin nguyện cầu Chân Linh Tỳ Kheo Ni TN Diệu Phước là thân mẫu của TT Thiện Trí được cao đăng Phật quốc và xin chia xẻ sự mất mát to lớn nầy với Thầy Thiện Trí của một kiếp nhân sinh.

Úc Châu: HT Thích Minh Hiếu

Sp vừa hay tin mẫu thân của con Sc D Phước vùa viên tịch ngày 21/1/25
Thay mặt tăng đoàn MQ và giáo hội ks úc châu thành kính cầu nguyện Giác linh của Sc thác sanh cõi Tịnh và Đức A Di đà Phật tiếp dẫn cao đăng liên trì Hải hội.
Xin chân thành chia xẻ sự mất mát lớn của những người thân yêu trong gia đình của con.


Tk Minh Hiếu

Úc Châu: Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng

Thành tâm chia buồn cùng TT Thiện Trí & môn nhơn pháp quyến. Nguyện cầu Giác Linh Sư Cô Thích Nữ Diệu Phước (1940-2025) cao đăng Phật Quốc & chứng quả vô sanh.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.

Việt Nam:


1. HT Thích Thiện Nghĩa và chư tăng Chùa Tân Long-Đồng Tháp
2. Thượng Toạ Thích Nhật Từ & Văn phòng Học Viện gởi Công Văn
3. Th Toạ Chí Viên-Giảng Viên Học Viện Huế
4. Tăng Ni Phật Học Viện các khoá
5. Quý chư tôn đức Tăng tổ đình Phổ Quang Sài Gòn
6. Thầy Phước Thảo và gia đình tại Huế
7. Quý Phật tử xã Bình Thành, Xã Phú Cường Đồng Tháp
8. Gia Đình dòng họ và các con cháu của Sư Cô Diệu Phước tại Đồng Tháp
9. Gia Đình Quốc Thắng + Hà An Hà Nội và Chư Quý Phật tử trong nước

Mỹ Quốc

1. Ban Giám Hiệu Trường Đại Học Tây Lai và Thiền Sinh Gia Đình Thiền Thực Nghiệm do Th Toạ Thiện Trí giảng dạy
2. Thượng Toạ Thích Thường Tịnh và Chư Tăng Chùa Phật Tổ Long Beach cũng như Gia Đình Thầy tại VN
3. Thượng Toạ Chánh Định tại Austin và huynh đệ Khoá IV Học Viện
4. Chư Tăng Ni Sinh Khoá V Học Viện
5. Tu Viện Linh Ứng-Florida
6. Chư quý Phật Tử tại Tu Viện Phồ Quang TP Dallas-Texas và quý Phật tử nhiều các bang tại Hoa Kỳ đồng gởi lời phân ưu chia buồn.

            Thay mặt toàn thể huynh đệ, gia đình sư cô Diệu Phước, chúng con, chúng tôi xin tri ân sự quan tâm của chư tôn Hoà Thượng, Chư Thượng Toạ tôn đức Tăng-Ni cùng tất cả chư quý Phật tử xa gần đã gởi vòng hoa, điện thư và tin nhắn trên các trang mạng chia buồn đến gia đình chúng con.

            Một lần nữa, chúng con, chúng tôi thành kính tri ân Th Tọa trụ trì và tứ chúng chùa Tâm Thành đã hết lòng quan tâm lo lắng cho Sư Cô những năm tu học cũng như những ngày cuối đời của sư cô. Chúng con xin được tri ân với tất cả lòng chân thành.

            Trong những ngày tang lễ, chắc chắn BTC không sao tránh khỏi những điều sơ thất, chúng con kính mong chư tôn đức Tăng-Ni và quý Phật tử xa gần niệm tình hoan hỷ .

            Chúng con kính chúc chư tôn đức pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ, Phật sự viên thành và chúng tôi kính chúc quý Phật tử xa gần thân tâm khương thới, vạn sự tuỳ duyên, kiết tường như nguyện.

Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát Ma Ha Tát

-Tỳ kheo Thích Thiện Trí kính dâng-

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/05/2021(Xem: 5936)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12940)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5747)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5521)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5739)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4781)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4776)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 5008)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4872)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3944)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]