Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tạo Phước Bằng Tấm Lòng Và Học Đức Khiêm Tốn (Thơ)

26/01/202520:48(Xem: 959)
Tạo Phước Bằng Tấm Lòng Và Học Đức Khiêm Tốn (Thơ)

CHIA SẺ PHẬT PHÁP:
TẠO PHƯỚC BẰNG TẤM LÒNG và HỌC ĐỨC KHIÊM TỐN.
lotus1

Âm Đức và Dương Đức:

Xin mời quý vị đọc những đoạn thơ bên dưới và cùng chúng tôi cố gắng thực tập:

(1):Việc lành làm được, chẳng ai hay.
Cũng chẳng khoa trương để lộ bày.
Hành động thế này: Âm Đức tạo.
Hưởng nhiều Phước báo, thực hành ngay.
***
(2):Làm việc Thiện lặng thầm là Âm Đức.
Âm đức Trời sẽ tích cực thưởng cho:
Tạo nhiều Phước lành đem đến ấm no,
Công danh, Phú quý,... dành cho lâu dài.
***
(3):Trong cuộc sống nên có tấm lòng.
Giúp người cần, thiếu, việc rồi xong.
Không hề nghĩ đến cầu danh lợi.
Như gió cuốn đi: Âm Đức còn.
***
(4):Làm điều Thiện lòng rất muốn vang danh.
Vậy, Phước tiêu sạch sành sanh cả rồi!
Nay biết Dương Đức không tốt: nhớ đời.
Âm thầm làm Thiện, suốt đời gặp may.
***
(5):Tổn Phước nhiều, khi làm thiện thích vang danh.
Người Nhận đã cảm ơn,.... tôn vinh bạn rồi.
Bạn còn khoe khoang, tổn Phước rõ ràng thôi.
Làm Thiện, hãy im lặng, Phước Trời hưởng lâu.
***
(6):Dư tiền, có người thích đi làm từ thiện.
Cốt khoe khoang, thỏa mãn BẢN NGÃ của mình.
Tức để được Người Nhận kính nể,... tôn vinh.
Cốt làm cái TÔI thêm linh đình đó thôi.
***
(7):Dù gì họ (vẫn) hơn giàu không giúp cho đời.
Thiên tai chết chóc... ngồi nhà chơi hưởng nhàn.
Ấy là kẻ BỎN XẺN,... chết khổ vô vàn.
Đọa vào ba đường ác trăm ngàn đắng cay.
***
(8):Những ai làm thiện thích vang danh.
Phước tổn hết rồi, hãy tránh nhanh.
Làm thiện vì người là tốt nhất.
Mai sau con cháu hưởng điều lành.
***
(9):Làm lành, Bố thí: Hạnh Bồ Đề.
Lòng chẳng nghĩ suy: khen hoặc chê.
Cứ vậy, âm thầm quên tất cả.
Ấy là Âm Đức: Phước tràn trề.
***
(10):Bồ Đề thành Não phiền khi nào?
Bố thí, Cúng dường,...lòng Tự cao.
Mình kẻ đã cho: cần được trọng.
Vậy là Phước báo có còn đâu!!!

Phần cuối đến đây là hết. Sau đây đoạn thơ 4 câu cần nghe để thực tập tạo Phước:

Phước báo có ngày sẽ cạn đi,
Nên thường tạo mới để phòng khi,
Tương lai tránh được điều xui xẻo,
Cuộc sống thong dong, khỏi sợ gì!
***



Tùy Hỷ Công Đức: Phần cuối

(1):Ai chưa từng nghe bài về Phật pháp.
Hãy cố nghe để thu thập điều hay.
Đem ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Nếu thấy lợi ích, từ nay thực hành.
***
(2):Tùy Hỷ Công Đức: pháp TU cần nhớ đời.
Trong Phổ Hiền Hạnh Nguyện cố không ngơi hành trì.
Chư tăng không muốn mọi người nói thị phi.
Giảng giải hạnh ấy để thực thi phước nhiều.
***
(3):Tạo Phước nhanh, học hạnh Tùy Hỷ Công Đức.
Ai hành Thiện, hăng hái góp sức cùng làm.
Lan tỏa Phật Pháp, đặc biệt càng quan tâm.
Nếu phổ biến, Phước tạo vô vàn, đời vui.
***
(4):Có người thường gặp xui xẻo trong cuộc đời.
Bởi thiếu Phước, chớ kêu trách trời làm chi,
Phật dạy: Phước quyết định mọi việc, nhớ ghi.
Thường Tùy hỷ Công đức, xấu biến đi mấy hồi.
***
(5):Đừng nghĩ mình giàu rồi không cần tạo Phước.
Việc Chia Sẻ Phật pháp từ khướt không làm.
Hưởng giàu, ruộng Phước cạn dần, nhớ trong Tâm.
Luôn làm thiện, cuộc sống muôn phần an yên.
***
Để đạt được những điều trên, mong hãy cố thực tập 4 câu thơ sau:
Ai hơn ta hẳn, chớ so bì,
Vì kém Phước người, ráng tạo đi,
Tích đức, tu nhân thường thực tập.
Ngày kia nghiệp đổi, có lo gì!
***
Và cuối cùng là lời kết của bài viết:
Bố thí Pháp đem lại rất nhiều lợi lạc.
Giúp người nghe thấy được tật xấu, sửa sai.
Người đủ duyên tìm hiểu Phật pháp hằng ngày.
Cố tu bớt khổ, tâm tràn đầy niềm vui.

Rất mong quý vị hãy cùng chúng tôi mở rộng lòng thực tập để tạo Phước.
Nếu được vậy, chúng tôi xin đem công đức có được này hồi hướng tất cả pháp giới chúng sanh tương lai đồng sinh về Tịnh độ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2010(Xem: 12388)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
30/09/2010(Xem: 8975)
Thí dụ là một thủ pháp nghệ thuật ngôn ngữ dùng một hình ảnh cụ thể hay một trường hợp điển hình để minh họa cho một vấn đề mới. Trong các thuyết giảng của Đức Phật, Ngài luôn có những hình ảnh thí dụ để minh họa cho giáo lý và pháp môn tu tập. Rõ ràng việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này làm cho nội dung thuyết giảng được giải bày cụ thể, trong sáng, súc tích và giúp cho người học đạo nhận thức được vấn đề một cách trực tiếp.
30/09/2010(Xem: 9831)
Phật giáo như ánh sáng mặt trời mà nhìn ánh sáng ấy, chúng ta chỉ có cặp mắt nhỏ hẹp. Tuy nhiên, một là tất cả, chúng ta có thể căn cứ một vài điều sau đây mà biết tất cả đặc điểm của Phật giáo. Thứ nhất, đặc điểm của Phật giáo là “y như sự thật”: Lý thuyết, phương pháp, kết quả đều hợp lý, đều như thật.
29/09/2010(Xem: 9998)
Âm nhạc Phật giáo có bước chuyển biến mới trong những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi, khi nền âm nhạc Tây phương thâm nhập và tác động vào nền âm nhạc truyền thống...
29/09/2010(Xem: 9034)
Cà sa là biểu tượng của hạnh khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục. Đức khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục trong Phật giáo liên hệ mật thiết với tinh thần bình đẳng...
29/09/2010(Xem: 9952)
Đức Phật đã hằng dạy cho chúng ta rằng: "Vạn pháp giai không; nhưng nhân quả bất không". Nếu nhân tạo ra tốt thì chắc chắn quả kia không thể xấu được.
29/09/2010(Xem: 9001)
Trong Phật giáo, Tiểu ngã hay Đại ngã, chỉ là những khái niệm giả danh. Nhưng cái giả danh được đông kết bởi tích lũy vô số vọng tưởng điên đảo.
28/09/2010(Xem: 8149)
Sắc là các màu sắc, hình dáng mà mắt tiếp xúc nhìn thấy mọi hình ảnh sự vật rồi sinh tâm phân biệt đẹp xấu, từ đó muốn chiếm hữu, nhất là lòng ham muốn về nam sắc, nữ sắc là đầu mối dẫn chúng sinh luân hồi trong sinh tử trong vô số kiếp. Từ ngàn xưa cho đến nay tình ái vẫn là thứ dễ làm cho con người mù quáng và si mê nhất, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi, do đó, rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra làm đau lòng nhân thế. Cảnh nhồi da xáo thịt làm mất đi nhân cách của một con người, con giết cha, mẹ giết con, vợ giết chồng rồi kẻ tình địch giết hại lẫn nhau vì ghen tuông vô cớ. Con người càng ngày làm mất đi giá trị đạo đức do không tin sâu nhân quả, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi và làm khổ đau cho nhau.
28/09/2010(Xem: 13346)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
27/09/2010(Xem: 7889)
Tập tục Sóc, Vọng theo chân những người Việt di dân khai phá vùng đất mới mà vào Nam bộ. Chính ở đấy, đã hòa hợp vào những con người tứ xứ và đất đai...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]