Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ai Sống Một Trăm Năm..

08/11/202416:22(Xem: 1128)
Ai Sống Một Trăm Năm..
ttt-20241108-01

Namo Saka Muni Buddha

  HIẾM NGƯỜI SỐNG MÀ BIẾT CHUẨN BỊ CHO KIẾP SAU!

            Cái vòng quay của thời tiết xuân hạ thu đông không làm cho ta lo lắm vì ta thấy ta còn tất cả, vẫn những người yêu thương ta đó, vẫn căn nhà đó, vẫn tiền bạc đó, vẫn sự nghiệp đó, nó vẫn đi tiếp, không có gì làm ta phải lo và chính cái không lo này làm cho ta chủ quan. 
 
Còn Phật bắt ta phải đối diện với cái vòng quay khủng khiếp hơn, là vòng quay của sinh tử của một kiếp người, nó tắt một cái rồi ta mất hết tất cả, mà ít ai dám đối diện với cái mất hết tất cả. Nhiều người tới 70 mấy tuổi rồi vẫn còn phải cố gắng yêu, yêu 2 tháng thôi rồi bỏ rồi tìm người khác,… vì họ cứ nghĩ cuộc đời này họ sống lâu, không bao giờ họ nghĩ tới ngày chết và ta tránh né cái điều đó. 
Còn khi ta đến với Phật thì Phật bắt ta phải đối diện với cái chết từng ngày, từng giờ. Nghĩa là mỗi khi ngồi thiền là phải thấy thân này là vô thường sẽ tan hoại. Là rõ ràng từng ngày Phật bắt ta phải đối diện với cái chết, mà khi đối diện với cái chết như vậy, biết rõ ta sẽ mất hết như vậy nên ta có một cuộc chuẩn bị nó lớn lao hơn. Lớn lao hơn cái ta chuẩn bị cho một năm mới, cái năm mới ta chuẩn bị sơ sơ vài thứ ăn Tết, chưng hoa, vui vẻ, trả xong nợ đi, đòi xong nợ đi, rồi đâu đó xử lý xong hết rồi ta có thể vui ăn Tết.
Nhưng mà để chuẩn bị cho một kiếp mới thì cái vấn đề nó lớn hơn rất là nhiều nhưng hầu hết tất cả mọi người không hề chuẩn bị cho một kiếp mới. Người ta đua nhau chuẩn bị cho một năm mới, nhưng không ai chuẩn bị cho một kiếp mới, đó là cái khác nhau giữa cái người đệ tử Phật và không phải đệ tử Phật. Cái người không phải đệ tử Phật chỉ lo chuẩn bị cho năm mới thôi.

Còn cái người đệ tử Phật là chuẩn bị cho một kiếp mới, vấn đề này nó lớn hơn rất là nhiều. Mà để chuẩn bị cho một kiếp mới thì ta phải hiểu rất nhiều đạo lý, mà trong rất nhiều đạo lý ta phải hiểu có một đạo lý cốt lõi quan trọng, đó là đạo lý gì? Đó là luật nhân quả. Ta dựa vào đạo lý luật nhân quả đó để mà chuẩn bị cho kiếp mới, kiếp sau.
 
KHÁT KHAO LÀM PHƯỚC XÂY DỰNG KIẾP SAU
Hầu hết tất cả mọi người không ai chuẩn bị cho một kiếp mới mà người ta đua nhau chuẩn bị cho một năm mới. Đó là cái khác nhau giữa người là đệ tử Phật và không phải là đệ tử Phật. Cái người không phải đệ tử Phật chỉ lo chuẩn bị cho năm mới thôi, còn người đệ tử Phật là chuẩn bị cho một kiếp mới. Vấn đề này lớn hơn rất là nhiều. Mà để chuẩn bị cho một kiếp mới thì ta phải hiểu rất nhiều đạo lý.
Trong rất nhiều cái đạo lý mà ta phải hiểu đó có một đạo lý cốt lõi quan trọng là luật nhân quả. Ta dựa vào đạo lý luật nhân quả mà chuẩn bị cho kiếp mới. Có những người chuẩn bị cho kiếp sau rất tốt, thấy nhiều người rất lo làm phước. Chắt mót từng chút, làm ăn thì cứ làm nhưng lo từng chút. Từng câu nói, từng đồng tiền cực khổ kiếm được, từng dòng comment ở trên Facebook đều là công sức đều là sự chiến đấu, đều là làm phước cả. 
 
Ví dụ ta viết một dòng trên Facebook mà có thể đem lại một thiện niệm cho ai đó cũng là một cái phước. Ai nói một câu hay ta bấm like một cái cũng là một cái phước. Hoặc là họ viết một bài hay ta cho một vài dòng comment để tăng thêm sức mạnh của bài viết đó cũng là một cái phước. Đó là cái khẩu nghiệp là chánh ngữ. Nên trang Facebook cho ta một cơ hội để tu tập chánh ngữ rất là nhiều trong thời đại mạng xã hội tràn lan này. Còn bậy nhất là lên trên đó mà nói bậy nói bạ thì cũng là tà ngữ mang tội rất là nặng.

Còn có những người thì làm cực khổ kiếm tiền rồi đem tiền đi làm phước. Nên khi quan sát thấy những Phật tử mà cứ khát khao làm phước thì ta rất là mừng vì biết là những người đó đang chuẩn bị xây đắp cho những kiếp sau. Một điều chắc chắn rằng những người đó sẽ bay lên, không thể nào khổ được khi trong lòng mình cứ bị ray rứt bị thúc đẩy khát khao phải làm phước thì người đó họ đã vượt lên bay lên rồi.

Ai sống một trăm năm
Không thấy Pháp sinh diệt
Tốt hơn sống một ngày
Thấy được Pháp sinh diệt.

(Kinh Pháp Cú 113)

ttt-20241108-02


Namo Buddhaya
- Kính chia sẻ cùng cả chùa hình ảnh 2 ngày tu học của Khóa tu : '' Khơi Nguồn Bi Trí '' vào cuối tuần vừa qua do thầy Như Nhiên và quý Thầy Thích Huệ Phúc, Thích Quảng Hiếu, Thích Tuệ Chánh & Thích Tuệ Giác hướng dẫn tại Tịnh Thất Hiền Như Tịnh Thất El Monte California.
  ☘️ Xin hồi hướng năng lượng và Phước lành của Khóa tu học này đến Ni sư Tn Hiền Thuận trụ trì Tịnh Thất Hiền Như sức khỏe chóng phúc hồi và nguyện cầu Pháp giới chúng sanh đều được an lành, hạnh phúc . Kính Chúc đại chúng thường tinh tấn & an lạc.
Như Nhiên- Th Tánh Tuệ
Photo nguồn: Phật tử Thanh Lương & Hương Như Vân
🌹🙏❤

ttt-20241108-03ttt-20241108-04ttt-20241108-05ttt-20241108-06ttt-20241108-07ttt-20241108-08ttt-20241108-09ttt-20241108-10ttt-20241108-11ttt-20241108-12ttt-20241108-13ttt-20241108-14ttt-20241108-15ttt-20241108-16ttt-20241108-17ttt-20241108-18ttt-20241108-19ttt-20241108-20ttt-20241108-21ttt-20241108-22ttt-20241108-23ttt-20241108-24ttt-20241108-25ttt-20241108-26ttt-20241108-27ttt-20241108-28
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/05/2021(Xem: 7663)
THÔNG TƯ AN CƯ KIẾT HẠ & KHOÁ TU HỌC PHẬT PHÁP ÂU CHÂU KỲ 32 - 2021 Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính gởi chư tôn Hoà Thượng, chư Thượng Toạ, quý Ni Trưởng, Ni Sư, chư Đại Đức Tăng Ni Kính gởi quý Thiện Hữu Tri Thức Nam Nữ Phật Tử Kính thưa quý vị, Ngày Tưởng Niệm Đại Lễ Phật Đản PL 2565 - 2021 trọng đại linh thiêng của Phật Giáo, vẫn còn tiếp diễn đó đây trên trú xứ Âu Châu nói riêng và khắp năm châu nói chung. Đây cũng là bắt đầu bước vào 3 tháng thời gian đặc biệt của hàng Trưởng Tử Như Lai. Là 3 tháng thúc liễm thân tâm, 3 tháng huân bồi công đức, 3 tháng tăng trưởng giới định, 3 tháng thời gian huệ pháp viên dung, là nhân duyên chuyển phàm thành Thánh. Do vậy, sau ngày Rằm tháng tư âm lịch chư Tăng Ni hành tác pháp đối thú an cư kiết hạ từ 16/4 âm lịch đến 16/7 âm lịch, gọi là 3 tháng an cư kiết hạ và chư Tăng Ni giới hạn đi ra ngoài, ngoại trừ có những Phật sự quan trọng cần thiết, hoặc cha mẹ lâm bệnh nặng; hoặc thân quyến qua đời, nhưng khi ra khỏi đạ
26/05/2021(Xem: 5329)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5635)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 5188)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3967)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 8261)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 5012)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6433)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5828)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12837)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]