Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Khi Còn Tái Sinh Là Còn Cần Tạo Phước

27/06/202413:21(Xem: 1756)
Một Khi Còn Tái Sinh Là Còn Cần Tạo Phước
ttt-20240627-01
Namo Sakya Muni Buddha
 
Một Khi Còn Tái Sinh Là Còn Cần Tạo Phước.

Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... Và trong cuộc sống hàng ngày nếu gặp ai có duyên tu hành tôi cũng khuyên họ làm như thế. Tuy nhiên, không phải ai chúng ta nói họ cũng nghe, vì họ không tin có kiếp trước kiếp sau, không tin hoàn toàn nhân quả tội phước...

Hôm vừa rồi, tôi cũng khuyên một người bạn như thế, rồi được bạn ấy đáp lại một câu như sau :
" Cậu ráng mà tu phước để kiếp sau hưởng"
Một câu nói rất nhiều ẩn ý, phải không quý vị.

Thật sự, khi làm phước thì tôi không có đặt mục tiêu kiếp sau quay trở lại đây để hưởng những thành quả mà mình đã làm được trong kiếp này. Bởi vì còn luân hồi là còn khổ đau, dù cho trở lại đây có ở vị trí làm vua đi nữa cũng có cái khổ của nó, nên trong tâm tôi hoàn toàn không có cái mong muốn này. Mà tôi luôn nhắm đến mục tiêu tìm cầu sự giác ngộ giải thoát, đi theo con đường của Chư Thánh đã đi qua.

Vậy mục đích làm các việc phước thiện để làm gì ?
Việc tích phước sẽ hỗ trợ cho việc tu tập rất nhiều theo các mặt sau đây :
1. Không bị quá thiếu thốn về mặt vật chất :
Khi quý vị có phước thì sẽ được quả no đủ. Chúng ta không thể ngồi thiền, tụng kinh, hay niệm Phật... trong khi bụng đói cồn cào, đói như vậy thì sao có thể nhiếp tâm tu hành được.
2. Người có phước thì tâm sẽ được an :
Lợi dụng lúc tâm đang trong giai đoạn an để chúng ta tu tập một cách tinh tấn, thì sẽ có kết quả rất tốt.
3. Hoằng dương chánh pháp :
Nếu các vị không có khả năng tài chính thì sao có thể làm một người Hộ Pháp đắc lực được.
Ví dụ : Chùa đang cần tiền để sửa lại cái mái bị dột, nhưng chúng ta không có đồng nào thì sao giúp chùa đây. Nhiều Phật tử lớn tuổi đang gặp khó khăn, do con cháu bị hoạn nạn, nhưng chúng ta không có đồng nào hết thì sao giúp đỡ được....
 
4. Nếu quý vị tu hành trong kiếp này không đắc đạo, tức là phải tiếp tục tái sinh trong những kiếp tới, có thể là sống trong cõi giới siêu hình hay sống trong cõi giới vật chất. Nhưng người kém phúc báo, nghiệp chướng lại nặng nề, ... Thì thường sẽ tái sinh vào những cõi giới dữ (Địa ngục, quỷ đói, súc sinh, hay sinh làm người hạ liệt ...). Chứ rất khó mà sinh vào các cõi giới cao (Trời, Thần, Người cao quý đầy đủ lục căn...).
 
Do đó việc tích lũy phúc báu, thiện nghiệp nó không có dư thừa, chúng như tấm bùa hộ mệnh, bảo bọc cho quý vị đi trong vô lượng kiếp khi chưa đắc đạo, một cách an toàn tốt đẹp hạnh phúc hơn. Chứ còn nhiều vị không tin có kiếp sau, thế là trong kiếp này họ không tạo phúc báo, chỉ tạo ác nghiệp. Nhưng sau khi mệnh chung thì biết rằng có kiếp sau, lúc này có hối hận cũng đã là quá muộn, rất khó mà chuộc lại lỗi lầm được. Nên đối với những vấn đề chúng ta chưa có hiểu tường tận, thì cũng nên chừa cho mình một con đường thoát không nên phủ nhận hoàn toàn.
Vì đây là lời dạy của những Bậc giác ngộ mà, mình sao có trí tuệ được bằng cái Ngài, mà dám phủ nhận.
☘🌹
- Kính chia sẻ hình ảnh Thầy Như Nhiên, chư Ni chùa Phước Hải và Đại chúng thiền hành buổi sáng trong Khóa Tu: ''Khơi Nguồn Tỉnh Thức'' tại Charlotte tiểu bang Carolina vào cuối tuần vừa qua 22, 23 June 2024 . Kính chúc chư Bồ Đề quyến thuộc:''Bồ Đề Tâm Kiên Cố, Chí Tu Học Vững Bền''
Như Nhiên- TTT

Namo Buddhaya
__(())__
ttt-20240627-02ttt-20240627-03ttt-20240627-04ttt-20240627-05ttt-20240627-06ttt-20240627-07ttt-20240627-08ttt-20240627-09ttt-20240627-10ttt-20240627-11ttt-20240627-12ttt-20240627-13ttt-20240627-14ttt-20240627-15ttt-20240627-16ttt-20240627-17ttt-20240627-18ttt-20240627-19ttt-20240627-20ttt-20240627-21ttt-20240627-22



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/05/2013(Xem: 7186)
Nhà sư trẻ nựng nịu hôn lên má “con” trước bao cặp mắt gièm pha. Có người xỉ vả “sư hổ mang” tằng tịu trai gái mà còn trơ mặt đem con về chùa. Nhiều người đã muốn đuổi sư ra khỏi chùa. Nhưng sư vẫn lặng lẽ chịu khổ nhục cưu mang “con”... Đó là một câu chuyện có thật chứ không phải sự tích “Quan Âm Thị Kính”.
28/05/2013(Xem: 8443)
Giới Phật tử và những người quan tâm đến Phật học ở miền Nam trước 1975, nhất là giới sinh viên Đại học Vạn Hạnh và Văn Khoa Huế, Sài gòn, chắc ai cũng quen thuộc với tên tuổi nầy qua tác phẩm Buddhism–Its Essence and Development; được chuyển ngữ sang tiếng Việt do Chân Pháp Nguyễn Hữu Hiệu, một gương mặt nổi bật của khung trời Vạn Hạnh hồi đó, với nhan đề Tinh hoa và sự phát triển của Đạo Phật.
26/05/2013(Xem: 7826)
ự gia hộ ở đây, theo người viết, mang hai ý nghĩa. Thứ nhất, khi ta tu tập theo lời Phật dạy có an lạc, thì sự an lạc này có thể nói là sự gia hộ hay sự cứu độ của Đức Phật. Thứ hai, khi ta nhận được niềm tin và cảm xúc thánh thiện từ hành động và nhân cách cao thượng của Đức Phật rồi hành động tốt đẹp trong cuộc đời, thì khi đó ta có thể nói rằng Đức Phật đã gia hộ cho ta.
26/05/2013(Xem: 11443)
Càng ngày nhu cầu học Phật của Phật tử đủ mọi lứa tuổi càng lớn, ngôi Chùa ở Billstedt trở thành quá nhỏ. Có những buổi lễ lớn Phật tử phải quỳ lạy cả ở từ sân Chùa nên đến năm 2006 Sư Bà và Ni Chúng Chùa cũng như chư Phật Tử quyết định mua hảng sửa chữa tàu tại Billbrook Hamburg để sửa thành Chùa. Một cơ duyên lành khác cho Phật tử Hamburg là sau khi hoàn tất xong thủ tục hành chánh mua xưởng sửa tàu là bắt đầu Khóa Giáo Lý Âu Châu tại Đức từ 27.07 đến 05.08. Nhân dịp này Chư Tôn Đức từ các Châu Úc, Á, Mỹ, Âu gồm có Chư Hòa Thượng Minh Tâm, Bảo Lạc, Tánh Thiệt, Trí Minh, Như Điển v.v..., chư Thượng Tọa Hạnh Tuấn, Nguyên Tạng ..., quý Sư Bà Như Tuấn, Ni Sư Diệu Phước v.v... và một số Chư Tôn Đức Tăng Ni khác đã bỏ thì gìờ rất hạn hẹp trong khuôn khổ Khóa Giáo Lý đến thăm và nhiếp tâm hiệp lục cầu nguyện cho công trình xây dựng ngôi Chùa Bảo Quang được thành tựu.
25/05/2013(Xem: 10676)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
24/05/2013(Xem: 6254)
Tất cả chúng ta vì bị vô minh che lấp nên khi có mặt trên thế gian đều không có nhận thức sáng suốt, do đó ta chỉ lo thụ hưởng sự ăn uống mà nhẫn tâm giết hại các loài vật. Có những việc cần thiết mà chúng ta không lo, chỉ cố tâm lo phần không
22/05/2013(Xem: 7752)
Mục đích Giáo dục ở nơi nào và lúc nào cũng có mục đích làm thăng hoa cuộc sống, và chủ yếu của giáo dục là truyền đạt cho thế hệ kế thừa; Giáo Dục GĐPT cũng không ngoại lệ, qua các trại huấn luyện cũng như qua tu học.
21/05/2013(Xem: 10989)
Câu hỏi của cư sĩ làm chúng tôi phải tra khảo lại các từ điển Phật học và Hán học, hơn thế nữa, chúng tôi còn nhờ Đại đức Thích Minh Nghị hiện đang du học tại Trung Hoa tra khảo giúp nơi các bộ từ điển lớn của Trung Hoa, nhưng cũng không thấy từ nguyên của bốn chữ này. Như chúng ta biết, phần lớn các thuật ngữ Hán Việt đều được người Việt tiếp thu thông qua các cuộc giao lưu văn hoá, tôn giáo Hán - Việt qua nhiều thời đại. Nhưng bốn chữ này, chúng tôi nghĩ là do các nhà sư Việt Nam sáng tạo, không hề chịu ảnh hưởng văn hoá của Phật giáo Trung Quốc hoặc Ấn Độ.
12/05/2013(Xem: 6400)
Buổi sáng sớm đầu xuân, tôi theo Scott đi thăm chi hội Phật tử tại nhà tù tiểu bang (Prison Sangha). Từ xa lộ cao tốc hiện đại, lấy lối rẽ vào con đường nhỏ xuyên qua cánh rừng thông cao dày, một nhà tù khổng lồ giữa cánh đồng mênh mông trống vắng sừng sững hiện ra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]