Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Linh Ứng trên đèo Rọ Tượng

17/08/202320:58(Xem: 2772)
Chùa Linh Ứng trên đèo Rọ Tượng

Chùa Linh Ứng trên đèo Rọ Tượng

 

        (Đèo Rọ Tượng nằm cách Thị trấn Ninh Hoà khoảng 10km, cách Đèo Rù Rì Nha Trang chừng 17km. Xưa, đèo này nằm giữa ranh giới của 2 huyện Ninh Hoà và Vĩnh Xương. Nay là giữa 2 xã Ninh Ích và Ninh Lộc đều thuộc huyện Ninh Hoà. Dưới chân đèo hướng Nha Trang thuộc về thôn Phú Hữu, còn chân đèo hướng Ninh Hoà thuộc về thôn Tân Thuỷ. Thuở xưa xa, vùng rừng đèo này còn thâm u hoang dã, nhiều muông thú, trong đó có nhiều đàn voi sinh sống, người dân thường làm rọ săn bắt bẫy voi, nên được gọi là Rọ Tượng.)

        Ngôi chùa mang tên Linh Ứng toạ lạc trên triền núi thuộc thôn Tân Thuỷ, một làng chài được kiến lập từ đầu thế kỷ 18.

        Chùa được Thiền sư Phổ Nhuận khai sơn vào năm 1959.

       Thời bấy giờ, chùa còn nằm phía trên lộ, lối đi lên cổng chính của chùa nằm phía từ làng chài đi lên, về sau theo quy hoạch mở rộng đường Quốc Lộ qua đèo nên chùa phải di dời vào bên trong trên một khoảng đất rẫy rộng lớn do Phật tử tín tâm ở làng Tân Thuỷ cúng dường.

         Kể từ khi Tổ Phổ Nhuận viên tịch, ngọn đèn hoằng pháp được truyền qua ba đời trụ trì tục diệm...

         Năm 1995, chùa làng thỉnh Thượng toạ Thích Quảng Chơn về trụ trì, được Tỉnh Giáo Hội Phật Giáo Khánh Hoà chính thức bổ nhiệm vào ngày 12 tháng 9-1995.

        Thầy Quảng Chơn, tự Hoằng Pháp, là môn đồ của Hoà thượng Thích Toàn Thiện, huý Nguyên Thiên, hiệu Tâm Mỹ, Viện chủ chùa Pháp Hoa (thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

         Ngay sau khi được bổ nhiệm trụ trì, Thầy Quảng Chơn đã bắt tay vào thực hiện công trình mở đường khai thông cho ngôi chùa làng nằm ở vị trí triền đèo cao đầy trắc trở chướng ngại.

        Đến năm 2000, chùa mở cuộc đại trùng tu toàn bộ lại cảnh quan ngôi như: đúc đại hồng chung (2005 do HT. Toàn Thiện hỷ cúng), xây Tam Bảo Tháp 5 tầng để tôn trí (2006), dựng tượng Bồ Tát Quán Thế Âm lộ thiên cao 12 mét (2008), xây cổng tam quan có hai tầng cổ lầu tôn trí thánh tượng Phật Mẫu Chuẩn Đề cả mặt ngoài lẫn mặt trong y nhau, hai bên đường vào có đôi rồng chầu phun châu thật lớn và dài uyển chuyển…

        Qua năm tháng, trong khuôn viên chùa còn được tôn tạo bài trí những tiểu cảnh trang nghiêm đan xen giữa cây xanh, hoa kiểng như: vườn Lộc Uyển, vườn Lâm-Tỳ-Ni, Thái tử Tất-đạt-đa xuất gia, bộ tượng Thập Bát La Hán, Bát Bộ Kim Cương, Đức Phật Nhập Niết Bàn, Tôn tượng Phật Di Lặc, tượng Bồ tát Quán Thế Âm tĩnh toạ giữa lòng một đoá hoa sen nở xoè cánh hồng, các tượng Hộ Pháp - Tiêu Diện, Khuyến Thiện - Trừng Ác...

        Ngôi chánh điện thật nguy nga lấp lánh ánh vàng, là Trái Tim thiêng linh của chốn già lam trên núi đã trở thành nơi quay về nương tựa tâm linh của người dân làng chài Tân Thuỷ có hơn 300 nóc gia với trên 2 nghìn nhân khẩu.

 

         Chùa và làng chài gắn bó mật thiết với nhau đã bao đời giữa biến thiên thăng trầm của dòng đời bi ai khổ luỵ, chùa ở bên trên triền núi, bên dưới là xóm chài xúm xít bên nhau với những nóc nhà mái đỏ xinh xắn, hằng ngày được lắng nghe tiếng vọng thân quen của đại hồng chung như trấn an, dỗ dành và nhắc nhở bao người con của Phật hãy luôn tỉnh giác, hướng thiện đoạn ác, thương yêu nhau trong cuộc sống có quá nhiều gian truân đau khổ…

 

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2012(Xem: 9051)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
17/02/2012(Xem: 10184)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
16/02/2012(Xem: 15298)
Tôi thường nói vui “đời không sóng gió không gì thú, sống chẳng gian nan chẳng có vui”, nên đã bao lần vấp ngã, là bao lần gượng dậy đứng lên, bao phen tù mà không tội, bao bận bước lang thang, tôi vẫn là tôi từ thuở nằm nôi cho đến bây giờ, có người đã tặng cho biệt danh là “Bạch Mi Lão Tổ”. Rất khoái, lại cười, thích thú lê gót đó đây, Càn Khôn một gánh, non nước một bầu, tâm sự gieo mây gởi gió, đạo pháp tràn khắp tim phổi, bước chân trên sỏi đá mà miệng vẫn ê a, nghênh ngang giữa cuộc đời vẫn ca bài con cá. Vì nghĩ rằng: trong mọi nẽo đường (quả đất này vốn dĩ không có đường, mà có là con người mở lối, dù là lối nhỏ hay to, dài hay ngắn, thẳng hay cong, có hoa bướm hay chông gai, có hố hầm hay nhung lụa).
15/02/2012(Xem: 8184)
Trường Đại Học Dharma Realm Buddhist và Đại Học San Francisco State. Tài liệu nghiên cứu "Súc Quyền và Sự Quan hệ của Con Người Đối Với Sinh Vật Học-San Francisco State University” (March 29-April 1, 1990). Tôi muốn bàn đến hai ví dụ nổi bật về loài vật hành động với nhiều nhân tính hơn hầu hết con người. Quan điểm của tôi không phải cho rằng động vật nhân đạo hơn con người, nhưng điều này có một bằng chứng rằng động vật có thể hành động theo những cách mà không chứng minh bằng những khuôn mẫu nhất định của phương Tây về năng lực của chúng.
12/02/2012(Xem: 6068)
Có một ông phú hộ kia rất giàu có, nhưng ông không có hạnh phúc. Một hôm ông tuyên bố với mọi người rằng, ông có một viên ngọc quý báu nhất trong gia tài của mình, và ông hứa sẽ tặng cho người nào có thể chỉ cho ông biết cách làm sao để có hạnh phúc. Nhưng vẫn không ai có thể trả lời được câu hỏi ấy cho ông. Một hôm, có người nói với ông rằng có một vị đạo sĩ sống trên một ngọn đồi nọ, tuy ông ta sống một mình nhưng rất an lạc, nếu ông tìm đến hỏi thì có lẽ vị đạo sĩ ấy sẽ chỉ cho ông cách nào để có được hạnh phúc.
11/02/2012(Xem: 8929)
Gần đây, một tạp chí Phật Học có đăng thư một độc giả hỏi vị giáo thọ phụ trách, "Tôi vừa mới được quy y và bắt đầu học Phật, tôi thấy con đường này mênh mông quá. Tôi có một khó khăn là không biết mình nên bắt đầu từ nơi đâu đây? Những giáo lý về sanh diệt, tác ý, nghiệp quả, duyên sinh... cái nào cũng rất là quan trọng và cần thiết. Và tôi cũng được hướng dẫn ngồi thiền. Nhưng ngoài chiếc gối ngồi thiền ra, ta phải bắt đầu ở nơi đâu đây?"
05/02/2012(Xem: 7441)
Niệm Phật tức là tham thiền không phải hai pháp, ngay lúc niệm Phật, trước tiên phải buông bỏ hết thảy các thứ vọng niệm, tạp loạn phiền não, tham, sân, si...
05/02/2012(Xem: 7973)
Tất cả mọi người, mọi loài, mọi thứ trên hành tinh này đều đi về phía chết, phía không tìm, phía mà khi đang sống không mấy ai quan tâm. Trái đất không là ngoại lệ dù nó to lớn dềnh dàng đến đâu và quay tít như thế, cho dù sự đi về của nó vượt ngoài thời gian hạn hẹp, ngoài phạm vi hiểu biết của con người nhưng nó cũng phải đi về trên hành trình, quy luật của nó, không mảy may sai khác. Loài người không sinh ra trái đất nhưng có thể hủy hoại, giết chết trái đất. Loài người cũng có thể cứu sống trái đất, giúp trái đất trường thọ hơn, như đứa con hiếu thảo giúp bà mẹ vĩ đại của mình vượt trở ngại, ốm đau, bệnh tật; giúp trái đất xanh hơn, của để dành tươi tốt, ấm cúng yên bình, chốn dung thân các thế hệ kế tiếp của hằng ngàn ngàn sau. Đừng là những đứa con hư, cướp bóc, tàn phá mẹ mình đến khánh kiệt sức lực, tàn úa vì dục vọng hư huyễn, nhu cầu thái quá của chính mình.
04/02/2012(Xem: 8754)
"Giữ chánh niệm." "Sống trong giây phút hiện tại." "Chú ý đơn thuần." Trên con đường tu học, chắc chúng ta đều có nghe vềnhững lời khuyên này. Và nếu bạn có kinh nghiệm về thực tập thiền quán, những câu ấy là một tiếng chuông nhắc nhở chúng ta từ sáng đến khuya, rằng ta có thể tìm thấy tất cả những gì là chân thật ngay trong giờ phút hiện tại này.
04/02/2012(Xem: 8041)
Từ nhiều năm nay, Christian Maes đã đưalên mạng Internet (http://majjhima.perso.neuf.fr/) một tuyển tập dịch thuật gồm những bài kinh chọn lọctrong bộ Trung A Hàm(Majjhima Nikaya) tức là "Các bài thuyết giảng có chiều dài trung bình"và cũng là một trong số các bộ Kinh quan trọng nhất của Phật giáo nguyên thủy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]