Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng

25/11/202218:47(Xem: 6991)
Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng
Hanh-Huong-India-2022-01
Namo Sakya Muni Buddha
 
Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng và Cảm niệm Thâm Ân Đức Thế Tôn
 VỊ THẦY VĨ ĐẠI BẬC NHẤT CỦA NHÂN LOẠI.


        Suốt tuổi vị thành niên ưu tư, trăn trở, đến tuổi lập gia đình thấy mọi niềm vui, khoái lạc đều phù du, trống rỗng; tháng năm dài tìm cách giúp vua, cứu nước, Thái Tử Siddhārtha Gotama luôn cảm thấy mình làm cái việc của con dã tràng xe cát - vì không giải mã được hố thẳm của lòng người (nguyên nhân của khổ uẩn).  Với ý chí kiên định, ngài thoát ly gia đình, vợ con, vương vị, quyết tìm ra con đường thoát khổ, giải trình giá trị và ý nghĩa vĩnh cửu cho kiếp nhân sinh.

Suốt sáu năm dài đằng đẵng, nếm mật, nằm gai, chịu đựng sự khổ hạnh tối thượng, với nỗ lực siêu phàm, bây giờ lộ trình bất tử mở toang cánh cửa, đã được khai thông. Chưa có ai vĩ đại như ngài, chưa có ai kiêu dũng như ngài, và cũng chưa có ai cô độc như ngài. Cho chí những giây khắc khó khăn nhất, bên mình ngài cũng chẳng có ai, may nhờ bát cháo sữa vi diệu của cô bé Sujata dâng cúng. Có thể nói rằng, ngài đã nỗ lực tự mình, không nương nhờ ai mà cũng có bất kỳ một vị thầy nào trên lộ trình khám phá sự thật (Na me ācariyo atthi - một đạo sư, ta không có - ngài đã từng nói vậy).

 Tuy thế, chẳng phải ngài sáng tạo con đường, mà ngài chỉ tìm ra con đường xưa cũ, đã bị mù sương của vô lượng thời gian che khuất. Ngài chỉ là một con người, sinh ra và lớn lên như một con người, với xương thịt, ngũ quan, tình cảm, tinh thần cũng chỉ là một con người; nhưng nhờ tư duy có chiều sâu, biết giữ cảm xúc chừng mực, biết tra vấn và học hỏi, biết hoài nghi và biết trung thực; không dễ dàng chấp nhận những chân lý có sẵn, những lối mòn sơn son thếp vàng; dám đơn độc chiến đấu với cám dỗ, với truyền thống, với bản ngã cho đến lúc đứng trên đỉnh đầu sinh tử để ca khúc khải hoàn. Vậy ngài đúng là một vị Toàn Giác, một bậc Chánh Đẳng Giác do sự thấy biết chơn chánh và toàn diện.

Ngài còn có khả năng truyền bá giáo pháp nên người ta tôn xưng ngài là bậc Chánh Biến Tri,
là người phi thường(Acchariya manussa),
là bậc làm chủ giáo pháp (Dhammassāmi - Pháp vương),
là người ban bố pháp bất tử (Amatassa dātā),
là người cho vật báu (Varado- vật báu chính là tâm từ bi thanh khiết nhất, trí tuệ sâu xa nhất và chân lý vi diệu nhất).
Ngài còn được gọi Như Lai (Tathāgata - bậc đến như vậy),
Ứng Cúng (Arahaṃ - xứng đáng được cung kính, tôn trọng, cúng dường),
Minh Hạnh Túc (Vijjā-carana-sampanno - Trí vô thượng, Đức vô thượng),
bậc Thiện Thệ (Sugato -khéo đi ra khỏi luân hồi),
bậc Thế Gian Giải (Lokavidū - bậc thông suốt tam giới),
Vô Thượng Điều Ngự Trượng Phu (Anuttaro Purisadammasārathi -
bậc trượng phu vô thượng có khả năng chế ngự, nhiếp phục thân, khẩu ý mình và chúng sanh), Thiên Nhân Sư (Satthādevamanussānaṃ- bậc thầy của chư thiên và nhân loại), Thế Tôn (Bhagavā - xứng đáng được xưng tán, tôn vinh),Phật (Buddho - bậc tỉnh giác, sáng suốt, tỉnh thức).

HÀNH TRÌNH CỨU ĐỘ NHÂN SINH

🌻 Mục đích giảng dạy: Không phải vì sàng toạ, thức ăn, chỗ trú, không vì danh xưng tụng, tán thán, khen ngợi, không vì có đông tín đồ đệ tử, không vì tiền hoặc vàng, không vì gia đình, bà con dòng họ, mà vì thương tưởng cho đời (thật lòng không giả tạo), tình thương không có phân biệt trọng-khinh, giúp học trò hướng thượng, diệt trừ cấu uế về tâm, hành vi sai trái về thân.
🌻 Học phí: Miễn phí, thậm chí Đức Phật còn đi vân du nhiều nơi,  thầy tìm trò.
🌻 Đời sống bề ngoài: Xin ăn ngày 1 bữa, sống bằng tình thương của quần chúng, không ăn phi thời, 3 y, một bát, không ngủ giường cao rộng, không tích chứa của cải. (cho riêng mình hay cho tập thể), Phật dạy điều gì thì thực hành điều đó.
🌻 Công cụ, năng lực giảng dạy:
 Bốn vô lượng tâm, bốn vô sở úy, 10 Như lai lực, lục thông, tam minh.
🌻 Nội dung giải dạy: Tứ Thánh Đế, 37 phẩm trợ đạo.
🌻 Tiêu chuẩn căn bản của người học trò xứng đáng: ít nhất thành tựu giới, định một phần, tuệ một phần. (Cho đến ... diệt trừ các lậu hoặc), có 4 hàng đệ tử: tại gia nam, tại gia nữ, tỳ khưu nam, tỳ khưu nữ. Giáo pháp có 4 quả chứng đắc ngay hiện tại: Dự lưu quả, Nhất lai, Bất lai, Vô sanh quả.
🌻 Học trò được xem chưa đủ tiêu chuẩn so với lời dạy đức phật khi vi phạm các điều rất cơ bản sau: Sát sanh hoặc hoan hỷ khi thấy người sát sanh, nói láo nói lời hư ngụy, nói lời gây chia rẽ, nói lời phù phiếm vô nghĩa, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, ưa thích mê đắm chất men say.

''Con quỳ đảnh lễ Đức Thế Tôn
Bậc tránh biến tri đáng cúng dường
Con nguyện thân tâm thường thanh tịnh
Làm lành lánh dữ lợi quần sinh.''
 
Thành Kính Đảnh Lễ Đức Đức Thế Tôn Gotama -
Vị Phật Có Thật Của Nhân Loại.
 
 🙏
NAM MÔ NHƯ LAI, ỨNG CÚNG, CHÁNH BIẾN TRI, MINH HẠNH TÚC, THIỆN THỆ, THẾ GIAN GIẢI, VÔ THƯỢNG SỸ, ĐIỀU NGỰ TRƯƠNG PHU, THIÊN NHÂN SƯ, PHẬT THẾ TÔN...
Hanh-Huong-India-2022-03
Theo Dấu Như Lai

Con trở về đây... theo dấu xưa
Ôi ! bao tha thiết nói sao vừa .
Lòng như mở hội ngày quê cũ
Nghe niềm hạnh phúc thoảng hương đưa..

Con trở về quê gặp lại Cha
Thôi làm du tử kiếp xa nhà.
Ưu Đàm thuở trước vừa tươi nở
Nơi lòng con trỗi khúc hoan ca.

Đây Vườn Lộc Uyển đạo hoằng khai
Tiếng gầm Sư Tử Hống Như Lai .
Ba nghìn thế giới còn rung chuyển
Ánh Sáng Đông Phương cứu vạn loài.

Bước đến Kỳ Viên một sớm mai
Sương đêm còn đọng lối hoa nhài.
Quỳ bên Hương thất dâng lời nguyện
Thôi bước trầm luân, tỉnh mộng say.

Lần lên Núi Thứu sớm tinh sương
Đất trời thanh khiết đến lạ thường !
Sau lưng rơi rớt bao phiền muộn
Vui nào hơn, cất bước siêu phương .

Văng vẳng bên trời Kinh Pháp Hoa
Quyện cùng chuông mõ sớm ngân nga.
Không gian phút ấy như ngừng đọng
Cho lòng con rộng mở, bao la...

Đoàn hành hương đến Bodh-gaya .
Hoa Đăng thắp nến đẹp chan hòa.
Bên Cội Bồ Đề hương khói quyện
Lòng vui.. sao mắt lệ nhạt nhòa.!.

Con trở về quê thỏa ước mơ
Từ lâu ấp ủ đến bây giờ.
Kiếp bèo trôi dạt từ vô thủy
Nay đời ấm cúng hết bơ vơ.

Con trở về đây dưới bóng Từ
Như vừa thức giấc cõi phù hư .
Trăm năm sương khói trần gian mộng
Sao bằng một bước hướng Chân Như....
Hành hương Xứ Phật

Như Nhiên - TTT
 
Nam Mô Phật Pháp Tăng Thường Trú Tam Bảo..

- Chia sẻ hình ảnh Đoàn hành hương Theo Dấu Như Lai kỳ 14 November 2022, hành hương Tứ Động Tâm và Tứ Thánh Tích India trong tinh thần Moving Retreat (Khóa tu di đông) bao gồm những hình thức tu tâp như chiêm bái, dâng hoa đăng cúng dường các bảo tháp, tụng kinh, thiền hành, thiền tọa... đảnh lễ Cội Bồ Đề nơi đức Phật Thành Đạo trong tâm tình Tri ân sâu xa giáo Pháp mà đức Thế Tôn đã dày công tìm ra và khai sáng.
 Kính chúc chư Tôn Đức và cả chùa luôn sức khỏe, vô lượng an lành..

Như Nhiên-
Thích Tánh Tuệ
Hanh-Huong-India-2022-04Hanh-Huong-India-2022-05Hanh-Huong-India-2022-06Hanh-Huong-India-2022-07Hanh-Huong-India-2022-08Hanh-Huong-India-2022-09Hanh-Huong-India-2022-10Hanh-Huong-India-2022-11Hanh-Huong-India-2022-12Hanh-Huong-India-2022-13Hanh-Huong-India-2022-14Hanh-Huong-India-2022-15Hanh-Huong-India-2022-16Hanh-Huong-India-2022-17Hanh-Huong-India-2022-18Hanh-Huong-India-2022-19
Hanh-Huong-India-2022-20Hanh-Huong-India-2022-21Hanh-Huong-India-2022-22Hanh-Huong-India-2022-23Hanh-Huong-India-2022-24Hanh-Huong-India-2022-25Hanh-Huong-India-2022-26Hanh-Huong-India-2022-27Hanh-Huong-India-2022-28Hanh-Huong-India-2022-29Hanh-Huong-India-2022-30Hanh-Huong-India-2022-31Hanh-Huong-India-2022-32Hanh-Huong-India-2022-33Hanh-Huong-India-2022-34Hanh-Huong-India-2022-35Hanh-Huong-India-2022-36Hanh-Huong-India-2022-37Hanh-Huong-India-2022-38Hanh-Huong-India-2022-39Hanh-Huong-India-2022-40Hanh-Huong-India-2022-41Hanh-Huong-India-2022-42Hanh-Huong-India-2022-43Hanh-Huong-India-2022-44Hanh-Huong-India-2022-45Hanh-Huong-India-2022-46Hanh-Huong-India-2022-47Hanh-Huong-India-2022-48Hanh-Huong-India-2022-49Hanh-Huong-India-2022-50
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2012(Xem: 8830)
Đạo Phật đã tồn tại và phát triển 2600 năm kể từ khi Đức Phật giác ngộ lúc 35 tuổi. Giáo lý của Ngài được đặc trên nền tảng Từ bi và Trí tuệ qua sự chứng nghiệm của Ngài.
09/01/2012(Xem: 14077)
Con người và loài thú đều giống nhau: đói thì kiếm ăn,khát thì kiếm nước uống, cũng đều duy trì bản năng sinh tồn như nhau. Loài thúcũng biết tổ chức theo từng đàn để bảo vệ cho nhau. Chúng cũng có cảm xúc âu yếm, đùa giỡn bên nhau, đó làsự biểu lộ hạnh phúc của chúng. Nhưng chúng không biết tư duy, vì vậy chúng vẫnlà loài thú...
08/01/2012(Xem: 13805)
Lần đầu tiên, khi con trai tôi nói muốn đi tu, tôi rất ngạc nhiên. Đó là một buổi sáng chủ nhật, đầu xuân, khi chúng tôi như lệ thường đang trên đường đến thiền viện. Năm học mới sắp khai giảng, và nó sửa soạn vào lớp Ba. Khi đang đi với nhau, nó bỗng ngước lên nhìn tôi và nói: "Cha, làm ơn xin với Thầy dùm con". Đó là lần đầu tiên con trai tôi hỏi xin một điều gì giống như thế. Thường nó chẳng nói gì, trừ khi được hỏi đến. Mà hình như ý nghĩ muốn xuất gia không phải vừa chợt thoáng qua đầu nó. Tôi có cảm tưởng như nó đã nghiền ngẫm về điều đó một thời gian, và bây giờ mới nói ra.
07/01/2012(Xem: 9236)
Từ tháng 6-2012, Liên Hiệp Quốc lấy ngày 20-3 làm ngày Quốc tế hạnh phúc. Năm 2014, lần đầu tiên ngày Quốc tế hạnh phúc được tổ chức ở Việt Nam với chủ đề "Yêu thương & chia sẻ". Hạnh phúc là điều ai cũng hướng tới, tìm kiếm, mỏi mong có được. Và, hạnh phúc, đối với mỗi người hoàn toàn không giống nhau, cách gọi tên hạnh phúc khác nhau do hoàn cảnh sống sai biệt và do cách nhìn về cuộc sống không như nhau.
07/01/2012(Xem: 6810)
Sống trong cuộc đời, muốn được thong thả rảnh rang thì đừng dính đến quyền lợi. Làm việc hễ thuận duyên thì làm, không thuận thì phải khéo léo nhẫn chịu để vượt qua.
07/01/2012(Xem: 8398)
Cứu cánh của Phật giáo là sự Giác Ngộ, phương tiện giúp đạt được Giác Ngộ là Trí Tuệ, và đối nghịch với Trí Tuệ là Vô Minh. Vậy muốn đạt được Giác Ngộ thì phải loại trừ Vô Minh.
07/01/2012(Xem: 8434)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
07/01/2012(Xem: 10140)
Sángnay nắng vàng rực rỡ. Những tia nắng trong suốt xuyên qua các cành cây kẻ lánơi tinh xá Kỳ Viên. Trên các lối mòn, những con đường chung quanh khu vườn đượctươi hẳn lên, tỏa mùi thơm thoang thoảng, hương vị những bước SakyAmuniBuddha248chân thiền hành củaĐức Thế Tôn. ..Dù có ánh nắng vàng rực rỡ hay không, sắc diện của Đức Thế Tôn vẫn như vầng trăng rằm. Đôi mắt dịu hiền từ bi tỏa rộng...
04/01/2012(Xem: 12768)
Sân hận không thể vượt thắng bằng sân hận. Nếu người ta biểu lộ sân hận đến chúng ta, và chúng ta thể hiện giận dữ trở lại, kết quả là một thảm họa.
03/01/2012(Xem: 6639)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]