Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng

25/11/202218:47(Xem: 7246)
Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng
Hanh-Huong-India-2022-01
Namo Sakya Muni Buddha
 
Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng và Cảm niệm Thâm Ân Đức Thế Tôn
 VỊ THẦY VĨ ĐẠI BẬC NHẤT CỦA NHÂN LOẠI.


        Suốt tuổi vị thành niên ưu tư, trăn trở, đến tuổi lập gia đình thấy mọi niềm vui, khoái lạc đều phù du, trống rỗng; tháng năm dài tìm cách giúp vua, cứu nước, Thái Tử Siddhārtha Gotama luôn cảm thấy mình làm cái việc của con dã tràng xe cát - vì không giải mã được hố thẳm của lòng người (nguyên nhân của khổ uẩn).  Với ý chí kiên định, ngài thoát ly gia đình, vợ con, vương vị, quyết tìm ra con đường thoát khổ, giải trình giá trị và ý nghĩa vĩnh cửu cho kiếp nhân sinh.

Suốt sáu năm dài đằng đẵng, nếm mật, nằm gai, chịu đựng sự khổ hạnh tối thượng, với nỗ lực siêu phàm, bây giờ lộ trình bất tử mở toang cánh cửa, đã được khai thông. Chưa có ai vĩ đại như ngài, chưa có ai kiêu dũng như ngài, và cũng chưa có ai cô độc như ngài. Cho chí những giây khắc khó khăn nhất, bên mình ngài cũng chẳng có ai, may nhờ bát cháo sữa vi diệu của cô bé Sujata dâng cúng. Có thể nói rằng, ngài đã nỗ lực tự mình, không nương nhờ ai mà cũng có bất kỳ một vị thầy nào trên lộ trình khám phá sự thật (Na me ācariyo atthi - một đạo sư, ta không có - ngài đã từng nói vậy).

 Tuy thế, chẳng phải ngài sáng tạo con đường, mà ngài chỉ tìm ra con đường xưa cũ, đã bị mù sương của vô lượng thời gian che khuất. Ngài chỉ là một con người, sinh ra và lớn lên như một con người, với xương thịt, ngũ quan, tình cảm, tinh thần cũng chỉ là một con người; nhưng nhờ tư duy có chiều sâu, biết giữ cảm xúc chừng mực, biết tra vấn và học hỏi, biết hoài nghi và biết trung thực; không dễ dàng chấp nhận những chân lý có sẵn, những lối mòn sơn son thếp vàng; dám đơn độc chiến đấu với cám dỗ, với truyền thống, với bản ngã cho đến lúc đứng trên đỉnh đầu sinh tử để ca khúc khải hoàn. Vậy ngài đúng là một vị Toàn Giác, một bậc Chánh Đẳng Giác do sự thấy biết chơn chánh và toàn diện.

Ngài còn có khả năng truyền bá giáo pháp nên người ta tôn xưng ngài là bậc Chánh Biến Tri,
là người phi thường(Acchariya manussa),
là bậc làm chủ giáo pháp (Dhammassāmi - Pháp vương),
là người ban bố pháp bất tử (Amatassa dātā),
là người cho vật báu (Varado- vật báu chính là tâm từ bi thanh khiết nhất, trí tuệ sâu xa nhất và chân lý vi diệu nhất).
Ngài còn được gọi Như Lai (Tathāgata - bậc đến như vậy),
Ứng Cúng (Arahaṃ - xứng đáng được cung kính, tôn trọng, cúng dường),
Minh Hạnh Túc (Vijjā-carana-sampanno - Trí vô thượng, Đức vô thượng),
bậc Thiện Thệ (Sugato -khéo đi ra khỏi luân hồi),
bậc Thế Gian Giải (Lokavidū - bậc thông suốt tam giới),
Vô Thượng Điều Ngự Trượng Phu (Anuttaro Purisadammasārathi -
bậc trượng phu vô thượng có khả năng chế ngự, nhiếp phục thân, khẩu ý mình và chúng sanh), Thiên Nhân Sư (Satthādevamanussānaṃ- bậc thầy của chư thiên và nhân loại), Thế Tôn (Bhagavā - xứng đáng được xưng tán, tôn vinh),Phật (Buddho - bậc tỉnh giác, sáng suốt, tỉnh thức).

HÀNH TRÌNH CỨU ĐỘ NHÂN SINH

🌻 Mục đích giảng dạy: Không phải vì sàng toạ, thức ăn, chỗ trú, không vì danh xưng tụng, tán thán, khen ngợi, không vì có đông tín đồ đệ tử, không vì tiền hoặc vàng, không vì gia đình, bà con dòng họ, mà vì thương tưởng cho đời (thật lòng không giả tạo), tình thương không có phân biệt trọng-khinh, giúp học trò hướng thượng, diệt trừ cấu uế về tâm, hành vi sai trái về thân.
🌻 Học phí: Miễn phí, thậm chí Đức Phật còn đi vân du nhiều nơi,  thầy tìm trò.
🌻 Đời sống bề ngoài: Xin ăn ngày 1 bữa, sống bằng tình thương của quần chúng, không ăn phi thời, 3 y, một bát, không ngủ giường cao rộng, không tích chứa của cải. (cho riêng mình hay cho tập thể), Phật dạy điều gì thì thực hành điều đó.
🌻 Công cụ, năng lực giảng dạy:
 Bốn vô lượng tâm, bốn vô sở úy, 10 Như lai lực, lục thông, tam minh.
🌻 Nội dung giải dạy: Tứ Thánh Đế, 37 phẩm trợ đạo.
🌻 Tiêu chuẩn căn bản của người học trò xứng đáng: ít nhất thành tựu giới, định một phần, tuệ một phần. (Cho đến ... diệt trừ các lậu hoặc), có 4 hàng đệ tử: tại gia nam, tại gia nữ, tỳ khưu nam, tỳ khưu nữ. Giáo pháp có 4 quả chứng đắc ngay hiện tại: Dự lưu quả, Nhất lai, Bất lai, Vô sanh quả.
🌻 Học trò được xem chưa đủ tiêu chuẩn so với lời dạy đức phật khi vi phạm các điều rất cơ bản sau: Sát sanh hoặc hoan hỷ khi thấy người sát sanh, nói láo nói lời hư ngụy, nói lời gây chia rẽ, nói lời phù phiếm vô nghĩa, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, ưa thích mê đắm chất men say.

''Con quỳ đảnh lễ Đức Thế Tôn
Bậc tránh biến tri đáng cúng dường
Con nguyện thân tâm thường thanh tịnh
Làm lành lánh dữ lợi quần sinh.''
 
Thành Kính Đảnh Lễ Đức Đức Thế Tôn Gotama -
Vị Phật Có Thật Của Nhân Loại.
 
 🙏
NAM MÔ NHƯ LAI, ỨNG CÚNG, CHÁNH BIẾN TRI, MINH HẠNH TÚC, THIỆN THỆ, THẾ GIAN GIẢI, VÔ THƯỢNG SỸ, ĐIỀU NGỰ TRƯƠNG PHU, THIÊN NHÂN SƯ, PHẬT THẾ TÔN...
Hanh-Huong-India-2022-03
Theo Dấu Như Lai

Con trở về đây... theo dấu xưa
Ôi ! bao tha thiết nói sao vừa .
Lòng như mở hội ngày quê cũ
Nghe niềm hạnh phúc thoảng hương đưa..

Con trở về quê gặp lại Cha
Thôi làm du tử kiếp xa nhà.
Ưu Đàm thuở trước vừa tươi nở
Nơi lòng con trỗi khúc hoan ca.

Đây Vườn Lộc Uyển đạo hoằng khai
Tiếng gầm Sư Tử Hống Như Lai .
Ba nghìn thế giới còn rung chuyển
Ánh Sáng Đông Phương cứu vạn loài.

Bước đến Kỳ Viên một sớm mai
Sương đêm còn đọng lối hoa nhài.
Quỳ bên Hương thất dâng lời nguyện
Thôi bước trầm luân, tỉnh mộng say.

Lần lên Núi Thứu sớm tinh sương
Đất trời thanh khiết đến lạ thường !
Sau lưng rơi rớt bao phiền muộn
Vui nào hơn, cất bước siêu phương .

Văng vẳng bên trời Kinh Pháp Hoa
Quyện cùng chuông mõ sớm ngân nga.
Không gian phút ấy như ngừng đọng
Cho lòng con rộng mở, bao la...

Đoàn hành hương đến Bodh-gaya .
Hoa Đăng thắp nến đẹp chan hòa.
Bên Cội Bồ Đề hương khói quyện
Lòng vui.. sao mắt lệ nhạt nhòa.!.

Con trở về quê thỏa ước mơ
Từ lâu ấp ủ đến bây giờ.
Kiếp bèo trôi dạt từ vô thủy
Nay đời ấm cúng hết bơ vơ.

Con trở về đây dưới bóng Từ
Như vừa thức giấc cõi phù hư .
Trăm năm sương khói trần gian mộng
Sao bằng một bước hướng Chân Như....
Hành hương Xứ Phật

Như Nhiên - TTT
 
Nam Mô Phật Pháp Tăng Thường Trú Tam Bảo..

- Chia sẻ hình ảnh Đoàn hành hương Theo Dấu Như Lai kỳ 14 November 2022, hành hương Tứ Động Tâm và Tứ Thánh Tích India trong tinh thần Moving Retreat (Khóa tu di đông) bao gồm những hình thức tu tâp như chiêm bái, dâng hoa đăng cúng dường các bảo tháp, tụng kinh, thiền hành, thiền tọa... đảnh lễ Cội Bồ Đề nơi đức Phật Thành Đạo trong tâm tình Tri ân sâu xa giáo Pháp mà đức Thế Tôn đã dày công tìm ra và khai sáng.
 Kính chúc chư Tôn Đức và cả chùa luôn sức khỏe, vô lượng an lành..

Như Nhiên-
Thích Tánh Tuệ
Hanh-Huong-India-2022-04Hanh-Huong-India-2022-05Hanh-Huong-India-2022-06Hanh-Huong-India-2022-07Hanh-Huong-India-2022-08Hanh-Huong-India-2022-09Hanh-Huong-India-2022-10Hanh-Huong-India-2022-11Hanh-Huong-India-2022-12Hanh-Huong-India-2022-13Hanh-Huong-India-2022-14Hanh-Huong-India-2022-15Hanh-Huong-India-2022-16Hanh-Huong-India-2022-17Hanh-Huong-India-2022-18Hanh-Huong-India-2022-19
Hanh-Huong-India-2022-20Hanh-Huong-India-2022-21Hanh-Huong-India-2022-22Hanh-Huong-India-2022-23Hanh-Huong-India-2022-24Hanh-Huong-India-2022-25Hanh-Huong-India-2022-26Hanh-Huong-India-2022-27Hanh-Huong-India-2022-28Hanh-Huong-India-2022-29Hanh-Huong-India-2022-30Hanh-Huong-India-2022-31Hanh-Huong-India-2022-32Hanh-Huong-India-2022-33Hanh-Huong-India-2022-34Hanh-Huong-India-2022-35Hanh-Huong-India-2022-36Hanh-Huong-India-2022-37Hanh-Huong-India-2022-38Hanh-Huong-India-2022-39Hanh-Huong-India-2022-40Hanh-Huong-India-2022-41Hanh-Huong-India-2022-42Hanh-Huong-India-2022-43Hanh-Huong-India-2022-44Hanh-Huong-India-2022-45Hanh-Huong-India-2022-46Hanh-Huong-India-2022-47Hanh-Huong-India-2022-48Hanh-Huong-India-2022-49Hanh-Huong-India-2022-50
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2013(Xem: 9153)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12824)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 9028)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8223)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 8064)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8888)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8855)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6970)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7538)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7206)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]