Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng

25/11/202218:47(Xem: 7217)
Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng
Hanh-Huong-India-2022-01
Namo Sakya Muni Buddha
 
Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng và Cảm niệm Thâm Ân Đức Thế Tôn
 VỊ THẦY VĨ ĐẠI BẬC NHẤT CỦA NHÂN LOẠI.


        Suốt tuổi vị thành niên ưu tư, trăn trở, đến tuổi lập gia đình thấy mọi niềm vui, khoái lạc đều phù du, trống rỗng; tháng năm dài tìm cách giúp vua, cứu nước, Thái Tử Siddhārtha Gotama luôn cảm thấy mình làm cái việc của con dã tràng xe cát - vì không giải mã được hố thẳm của lòng người (nguyên nhân của khổ uẩn).  Với ý chí kiên định, ngài thoát ly gia đình, vợ con, vương vị, quyết tìm ra con đường thoát khổ, giải trình giá trị và ý nghĩa vĩnh cửu cho kiếp nhân sinh.

Suốt sáu năm dài đằng đẵng, nếm mật, nằm gai, chịu đựng sự khổ hạnh tối thượng, với nỗ lực siêu phàm, bây giờ lộ trình bất tử mở toang cánh cửa, đã được khai thông. Chưa có ai vĩ đại như ngài, chưa có ai kiêu dũng như ngài, và cũng chưa có ai cô độc như ngài. Cho chí những giây khắc khó khăn nhất, bên mình ngài cũng chẳng có ai, may nhờ bát cháo sữa vi diệu của cô bé Sujata dâng cúng. Có thể nói rằng, ngài đã nỗ lực tự mình, không nương nhờ ai mà cũng có bất kỳ một vị thầy nào trên lộ trình khám phá sự thật (Na me ācariyo atthi - một đạo sư, ta không có - ngài đã từng nói vậy).

 Tuy thế, chẳng phải ngài sáng tạo con đường, mà ngài chỉ tìm ra con đường xưa cũ, đã bị mù sương của vô lượng thời gian che khuất. Ngài chỉ là một con người, sinh ra và lớn lên như một con người, với xương thịt, ngũ quan, tình cảm, tinh thần cũng chỉ là một con người; nhưng nhờ tư duy có chiều sâu, biết giữ cảm xúc chừng mực, biết tra vấn và học hỏi, biết hoài nghi và biết trung thực; không dễ dàng chấp nhận những chân lý có sẵn, những lối mòn sơn son thếp vàng; dám đơn độc chiến đấu với cám dỗ, với truyền thống, với bản ngã cho đến lúc đứng trên đỉnh đầu sinh tử để ca khúc khải hoàn. Vậy ngài đúng là một vị Toàn Giác, một bậc Chánh Đẳng Giác do sự thấy biết chơn chánh và toàn diện.

Ngài còn có khả năng truyền bá giáo pháp nên người ta tôn xưng ngài là bậc Chánh Biến Tri,
là người phi thường(Acchariya manussa),
là bậc làm chủ giáo pháp (Dhammassāmi - Pháp vương),
là người ban bố pháp bất tử (Amatassa dātā),
là người cho vật báu (Varado- vật báu chính là tâm từ bi thanh khiết nhất, trí tuệ sâu xa nhất và chân lý vi diệu nhất).
Ngài còn được gọi Như Lai (Tathāgata - bậc đến như vậy),
Ứng Cúng (Arahaṃ - xứng đáng được cung kính, tôn trọng, cúng dường),
Minh Hạnh Túc (Vijjā-carana-sampanno - Trí vô thượng, Đức vô thượng),
bậc Thiện Thệ (Sugato -khéo đi ra khỏi luân hồi),
bậc Thế Gian Giải (Lokavidū - bậc thông suốt tam giới),
Vô Thượng Điều Ngự Trượng Phu (Anuttaro Purisadammasārathi -
bậc trượng phu vô thượng có khả năng chế ngự, nhiếp phục thân, khẩu ý mình và chúng sanh), Thiên Nhân Sư (Satthādevamanussānaṃ- bậc thầy của chư thiên và nhân loại), Thế Tôn (Bhagavā - xứng đáng được xưng tán, tôn vinh),Phật (Buddho - bậc tỉnh giác, sáng suốt, tỉnh thức).

HÀNH TRÌNH CỨU ĐỘ NHÂN SINH

🌻 Mục đích giảng dạy: Không phải vì sàng toạ, thức ăn, chỗ trú, không vì danh xưng tụng, tán thán, khen ngợi, không vì có đông tín đồ đệ tử, không vì tiền hoặc vàng, không vì gia đình, bà con dòng họ, mà vì thương tưởng cho đời (thật lòng không giả tạo), tình thương không có phân biệt trọng-khinh, giúp học trò hướng thượng, diệt trừ cấu uế về tâm, hành vi sai trái về thân.
🌻 Học phí: Miễn phí, thậm chí Đức Phật còn đi vân du nhiều nơi,  thầy tìm trò.
🌻 Đời sống bề ngoài: Xin ăn ngày 1 bữa, sống bằng tình thương của quần chúng, không ăn phi thời, 3 y, một bát, không ngủ giường cao rộng, không tích chứa của cải. (cho riêng mình hay cho tập thể), Phật dạy điều gì thì thực hành điều đó.
🌻 Công cụ, năng lực giảng dạy:
 Bốn vô lượng tâm, bốn vô sở úy, 10 Như lai lực, lục thông, tam minh.
🌻 Nội dung giải dạy: Tứ Thánh Đế, 37 phẩm trợ đạo.
🌻 Tiêu chuẩn căn bản của người học trò xứng đáng: ít nhất thành tựu giới, định một phần, tuệ một phần. (Cho đến ... diệt trừ các lậu hoặc), có 4 hàng đệ tử: tại gia nam, tại gia nữ, tỳ khưu nam, tỳ khưu nữ. Giáo pháp có 4 quả chứng đắc ngay hiện tại: Dự lưu quả, Nhất lai, Bất lai, Vô sanh quả.
🌻 Học trò được xem chưa đủ tiêu chuẩn so với lời dạy đức phật khi vi phạm các điều rất cơ bản sau: Sát sanh hoặc hoan hỷ khi thấy người sát sanh, nói láo nói lời hư ngụy, nói lời gây chia rẽ, nói lời phù phiếm vô nghĩa, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, ưa thích mê đắm chất men say.

''Con quỳ đảnh lễ Đức Thế Tôn
Bậc tránh biến tri đáng cúng dường
Con nguyện thân tâm thường thanh tịnh
Làm lành lánh dữ lợi quần sinh.''
 
Thành Kính Đảnh Lễ Đức Đức Thế Tôn Gotama -
Vị Phật Có Thật Của Nhân Loại.
 
 🙏
NAM MÔ NHƯ LAI, ỨNG CÚNG, CHÁNH BIẾN TRI, MINH HẠNH TÚC, THIỆN THỆ, THẾ GIAN GIẢI, VÔ THƯỢNG SỸ, ĐIỀU NGỰ TRƯƠNG PHU, THIÊN NHÂN SƯ, PHẬT THẾ TÔN...
Hanh-Huong-India-2022-03
Theo Dấu Như Lai

Con trở về đây... theo dấu xưa
Ôi ! bao tha thiết nói sao vừa .
Lòng như mở hội ngày quê cũ
Nghe niềm hạnh phúc thoảng hương đưa..

Con trở về quê gặp lại Cha
Thôi làm du tử kiếp xa nhà.
Ưu Đàm thuở trước vừa tươi nở
Nơi lòng con trỗi khúc hoan ca.

Đây Vườn Lộc Uyển đạo hoằng khai
Tiếng gầm Sư Tử Hống Như Lai .
Ba nghìn thế giới còn rung chuyển
Ánh Sáng Đông Phương cứu vạn loài.

Bước đến Kỳ Viên một sớm mai
Sương đêm còn đọng lối hoa nhài.
Quỳ bên Hương thất dâng lời nguyện
Thôi bước trầm luân, tỉnh mộng say.

Lần lên Núi Thứu sớm tinh sương
Đất trời thanh khiết đến lạ thường !
Sau lưng rơi rớt bao phiền muộn
Vui nào hơn, cất bước siêu phương .

Văng vẳng bên trời Kinh Pháp Hoa
Quyện cùng chuông mõ sớm ngân nga.
Không gian phút ấy như ngừng đọng
Cho lòng con rộng mở, bao la...

Đoàn hành hương đến Bodh-gaya .
Hoa Đăng thắp nến đẹp chan hòa.
Bên Cội Bồ Đề hương khói quyện
Lòng vui.. sao mắt lệ nhạt nhòa.!.

Con trở về quê thỏa ước mơ
Từ lâu ấp ủ đến bây giờ.
Kiếp bèo trôi dạt từ vô thủy
Nay đời ấm cúng hết bơ vơ.

Con trở về đây dưới bóng Từ
Như vừa thức giấc cõi phù hư .
Trăm năm sương khói trần gian mộng
Sao bằng một bước hướng Chân Như....
Hành hương Xứ Phật

Như Nhiên - TTT
 
Nam Mô Phật Pháp Tăng Thường Trú Tam Bảo..

- Chia sẻ hình ảnh Đoàn hành hương Theo Dấu Như Lai kỳ 14 November 2022, hành hương Tứ Động Tâm và Tứ Thánh Tích India trong tinh thần Moving Retreat (Khóa tu di đông) bao gồm những hình thức tu tâp như chiêm bái, dâng hoa đăng cúng dường các bảo tháp, tụng kinh, thiền hành, thiền tọa... đảnh lễ Cội Bồ Đề nơi đức Phật Thành Đạo trong tâm tình Tri ân sâu xa giáo Pháp mà đức Thế Tôn đã dày công tìm ra và khai sáng.
 Kính chúc chư Tôn Đức và cả chùa luôn sức khỏe, vô lượng an lành..

Như Nhiên-
Thích Tánh Tuệ
Hanh-Huong-India-2022-04Hanh-Huong-India-2022-05Hanh-Huong-India-2022-06Hanh-Huong-India-2022-07Hanh-Huong-India-2022-08Hanh-Huong-India-2022-09Hanh-Huong-India-2022-10Hanh-Huong-India-2022-11Hanh-Huong-India-2022-12Hanh-Huong-India-2022-13Hanh-Huong-India-2022-14Hanh-Huong-India-2022-15Hanh-Huong-India-2022-16Hanh-Huong-India-2022-17Hanh-Huong-India-2022-18Hanh-Huong-India-2022-19
Hanh-Huong-India-2022-20Hanh-Huong-India-2022-21Hanh-Huong-India-2022-22Hanh-Huong-India-2022-23Hanh-Huong-India-2022-24Hanh-Huong-India-2022-25Hanh-Huong-India-2022-26Hanh-Huong-India-2022-27Hanh-Huong-India-2022-28Hanh-Huong-India-2022-29Hanh-Huong-India-2022-30Hanh-Huong-India-2022-31Hanh-Huong-India-2022-32Hanh-Huong-India-2022-33Hanh-Huong-India-2022-34Hanh-Huong-India-2022-35Hanh-Huong-India-2022-36Hanh-Huong-India-2022-37Hanh-Huong-India-2022-38Hanh-Huong-India-2022-39Hanh-Huong-India-2022-40Hanh-Huong-India-2022-41Hanh-Huong-India-2022-42Hanh-Huong-India-2022-43Hanh-Huong-India-2022-44Hanh-Huong-India-2022-45Hanh-Huong-India-2022-46Hanh-Huong-India-2022-47Hanh-Huong-India-2022-48Hanh-Huong-India-2022-49Hanh-Huong-India-2022-50
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2014(Xem: 11833)
Thất tình lục dục là bảy thứ tình cảm được biểu lộ ra bên ngoài và là sáu việc ham muốn của một con người. Đó là nói theo căn bản, sâu xa hơn nữa còn có vô số vấn đề trong tình cảm. Thất tình lục dục ví như những cục nam châm khi gặp sắt; cũng vậy, tâm luyến ái lúc nào cũng muốn hút con người ta vào vòng lẩn quẩn, dính mắc của sự yêu thương và ghét bỏ.
10/02/2014(Xem: 7023)
Ngày mới tu tập tôi thấy mình giỏi quá, thông minh quá, cái gì mình cũng đúng còn mọi người đều sai. Tu thêm một thời gian nữa tôi mới phát hiện ra mình có lúc đúng lúc sai và mọi người khác cũng vậy. Nay tu thêm nữa rồi mới thật sự ngộ ra rằng, mọi
10/02/2014(Xem: 23188)
Lama Thubten Yeshe sinh năm 1935 tại Tây Tạng. Mới sáu tuổi, Ngài đã vào học tại Sera Monastic University ở Lhasa, một trong những tu viện lớn và nổi tiếng của Tây Tạng. Ngài học tại đây tới năm 1959
10/02/2014(Xem: 12248)
Cảnh sát thường phục bao phủ chung quanh khách sạn sang trọng ở Delhi, điện thoại di động kêu răng rắc trong tay. Sau việc kiểm soát an ninh thường lệ, chúng tôi được dẫn vào trong một phòng ngoài và được lịch sự yêu cầu chờ đợi
10/02/2014(Xem: 10650)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc
09/02/2014(Xem: 9572)
Lại nữa Long vương, nếu xa lìa ác khẩu thì được thành tựu tám món tịnh nghiệp. Những gì là tám? 1. Lời nói không trái pháp độ. 2. Lời nói đều lợi ích. 3. Lời nói hợp lý đạo. 4. Lời nói đẹp khéo. 5. Lời nói có thể lãnh thọ thừa hành. 6. Lời nói được tin dùng. 7. Lời nói không thể chê. 8. Lời nói được ưa thích.
09/02/2014(Xem: 13654)
Tục ngữ Việt nam có những câu: “Lời nói không mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” hoặc: “Tiếng chào cao hơn cổ” hoặc “Ngọt mật chết ruồi”. .v. v... Những câu tục ngữ này chứng tỏ sự lợi hại của lời nói có thể có ảnh hưởng thu phục nhân tâm, hoặc tạo nên nguy hiểm chết người, và từ đó gây nên những nghiệp quả không tốt.
08/02/2014(Xem: 11818)
Nhà sư Phật giáo sống như thế nào sau cánh cửa thiền? Đây là điều mà người bình thường cả Đông lẫn Tây đều khó có điều kiện được biết. Thỉnh thoảng, mới có người may mắn được hầu chuyện một nhà tu hành để có một ít nhận thức về thế giới của người tu hành
08/02/2014(Xem: 9446)
Năm cũ trôi qua, năm mới bắt đầu... Đầu xuân là những ngày ông bà mình gọi là thời điểm cần để “ôn cố tri tân” – nghĩa là ôn lại các chuyện cũ và tìm biết cái mới, hay nói bằng ngôn ngữ thời nay là
07/02/2014(Xem: 9105)
thichnhudien Mỗi người trong chúng ta, ai sinh ra trong cuộc đời nầy cũng đều có một nghiệp quả khác nhau. Có kẻ sinh ra làm vua, làm thái tử, làm công chúa. Có người sinh ra làm quan, làm tổng thống, làm thủ tướng, làm người lãnh đạo, làm nhà tư bản, nhà giáo dục, bác học, bác sĩ v.v… Nhưng cũng có lắm người khi được sinh ra lại phải bị rơi vào trong những gia đình thiếu cơm ăn áo mặc, rách nát tang thương. Cũng có lắm người khi sinh ra đã không có đủ mắt, tai, mũi, lưỡi, tay chân v.v…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]