Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước và Biến đổi Khí hậu

01/05/202209:25(Xem: 3621)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước và Biến đổi Khí hậu

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước khi gặp các nhà Hoạt động về Biến đổi Khí hậu

(His Holiness the Dalai Lama Emphasises Importance of Water at Meeting with Climate Change Activists)

 Đức Đạt Lai Lạt Ma

Hình ảnh Nhà hoạt động khí hậu Sonam Wangchuk trao tặng Đức Đạt Lai Lạt Ma khối băng từ băng Khardung la ở Ladakh, Ấn Độ ngày 22 tháng 4 năm 2022. Ảnh Tenzin Choejor/OHHDL

 

Hôm nay, Ngày Trái đất 2022, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã gặp gỡ và triệu tập những người tham gia Đối thoại cho tương lai của chúng ta do một số tổ chức ở Dharmsāla "nhà nghỉ" (Trống Nguyện cầu), một thị trấn tọa lạc tại miền bắc của bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Khi bước vào phòng, Đức Đạt Lai Lạt Ma mỉm cười và chúc các vị khách của mình "chào buổi sáng". Trước tiên, nhà sáng tạo giảm thiểu khí hậu, kỹ sư, nhà đổi mới và cải cách giáo dục người Ấn Độ, Sonam Wangchuk đã kính dâng Đức Đạt Lai Lạt Ma một khối băng, giải thích rằng nó đã được lấy từ một sông băng trên đèo Kardungla, Con đèo trên Ladakh bất động nằm ở phía bắc Leh và là cửa ngõ vào thung lũng Shyok và Nubra. Siachen băng các sông chia sẻ một phần con đường lên thung lũng sau, nhằm làm nổi bật tính cấp bách của biến đổi khí hậu trên vùng Cao nguyên Tây Tạng. Nó được thực hiện bởi một nhóm thanh niên chạy xe đạp, phương tiện công cộng và xe điện để truyền tải một thông điệp - "Hãy sống đơn giản để chúng ta ở vùng núi cũng có thể sống đơn giản".

 

Trong câu trả lời, Đức Đạt Lai Lạt ma nói với nhóm: "Thực sự tôi đánh giá cao rằng, ngày càng có nhiều người thể hiện sự quan tâm đến môi trường. Cuối cùng, nước vẫn là nền tảng trong cuộc sống của chúng ta. Trong những năm tới, chúng ta có trách nhiệm thực hiện các bước để bảo tồn các con sông lớn là nguồn cung cấp nước cho rất nhiều người. Trong suốt cuộc đời của mình, tôi đã thấy lượng tuyết rơi ở Tây Tạng ngày càng giảm đi và do đó lượng nước của các con sông giảm giảm dần.

 

Trước đây, chúng ta lấy nước là điều hiển nhiên. Chúng ta cảm thấy rằng, chúng ta có thể sử dụng nó một cách không hạn chế mà không cần suy nghĩ nhiều về nguồn gốc của nó. Bây giờ chúng ta cần phải cẩn thận hơn trong việc giữ gìn nguồn nước của mình. Tôi tin rằng chúng ta có công nghệ biến nước mặn, nước biển thành nước ngọt mà chúng ta có thể phủ xanh sa mạc ở nhiều nơi và đầu tư canh tác nông nghiệp nhiều hơn nữa.

 

Bây giờ, chúng ta có trách nhiệm đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được hưởng nước sạch. Đây là một cách thể hiện từ bi tâm đối với họ. Nếu chúng ta không nỗ lực, sẽ có nguy cơ thế giới của chúng ta trở thành sa mạc hóa. Nếu điều đó xảy ra, hành tinh xanh xinh đẹp này có thể trở thành một tảng đá trắng khô cằn và không có nước.

 

Tôi thường thấy rằng không có nước, chúng ta không thể tồn tại. Một số người bạn Ấn Độ của tôi nói rằng, một giải pháp là phủ cây xanh nhiều hơn nữa - và nó sẽ hữu ích. Bạn tôi một nhà bảo vệ môi trường Ấn Độ và lãnh đạo phong trào Chipko, Sunderlal Bahuguna (1927 -2021) yêu cầu tôi hứa sẽ có thể làm bất cứ điều gì, bất cứ khi khi nào có thể tôi khuyến khích mọi người trồng và chăm sóc cây xanh nhiều hơn và tôi cố gắng thực hiện ước vọng của anh ấy".

 

Martin Bursik, cựu Bộ trưởng Bộ Môi trường của Cộng hòa Séc trân trọng tri ân Đức Đạt Lai Lạt Ma đã là nguồn cảm hứng, bắt nhịp cầu kết nối các nhóm nhà bảo vệ môi trường này ngồi lại bên nhau. Ông đã vạch ra bốn chủ đề sẽ là trọng tâm của cuộc đối thoại này.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn:  Central Tibetan Administration)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2012(Xem: 6768)
Có 3 loại nghiệp ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta không chỉ ở đời này mà còn ở nhiều đời sau là: Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong 3 loại nghiệp đó có lẽ khẩu nghiệp là dễ bị nhất vì hầu như không ai có thể tránh được giao tiếp với người xung quanh, từ gia đình cho đến xã hội. Trong các giới thì giới nữ lại càng dễ bị khẩu nghiệp nhất. Với bài viết này, chúng tôi mong quý Phật tử nữ (Ưu Bà Di) nên thận trọng hơn khi dùng lời nói của mình.
17/10/2012(Xem: 9119)
ôi rất mongquý vị sẽ nắm bắt được thế nào là "cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo".Trong buổi nói chuyện hôm nay, nếu tôi nêu lên câu hỏi: "Vậy cốt lõi củagiáo huấn Phật Giáo là gì?" thì nhất định tôi cũng sẽ nhận được vô số cáccâu trả lời trái ngược nhau, không câu nào giống với câu nào cả. Mỗi người trảlời tùy theo những gì mà họ được học hay được nghe, hoặc là do sự suy luậnriêng của mình. Chúng ta cứ thử nhìn vào những gì đang xảy ra trong thế giớingày nay xem sao. Trong thế giới của chúng ta còn có được mấy ai đủ sức để nhậnbiết đâu là cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo? Và trong số đó có mấy ai đã mangra ứng dụng hiệu quả được cái cốt lõi đó?
17/10/2012(Xem: 8303)
Tôi hành thiền Vipassanà không theo cách rập khuôn một bài bản cố định, có điều kiện của các thiền sư, thiền viện hay thiền phái nổi tiếng nào, dù biết rằng những phương pháp vận dụng quy mô ấy đều đem lại lợi lạc nhất định cho rất nhiều hành giả và bản thân tôi cũng đã học hỏi từ đó rất nhiều.
16/10/2012(Xem: 16142)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệm và ý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
16/10/2012(Xem: 7490)
Sống Như Lai, ăn Như Lai, ngủ Như Lai, ở nhà Như Lai, mặc áo Như Lai… Cho nên Phật cười. Cười tủm tỉm. Nụ cười vui mà từ bi, mà an lạc. Phương tiện Tuyệt vời thay phương tiện! Nhìn Phật mà không thấy phương tiện, ngheP hật mà không thấy phương tiện, chẳng tiếc lắm ru? Với năm đệ tử đầu tiên, cũng là bạn đồng hành ngày xưa, Phật chỉ cần nói Tứ diệu đế.
14/10/2012(Xem: 18248)
Luật nghi của Đức Thế Tôn chế định vì bảo hộ Tăng-già, thanh qui của Tùng Lâm đặt định để thành tựu pháp khí cho già lam, pháp thức hành trì cho cư gia phật tử để xây nền thiện pháp...
12/10/2012(Xem: 10604)
Lòng tin là không nghi ngờ, không thắc mắc, không do dự, trung thành, tín cẩn. Khi nói chuyện với một người, có khi chúng ta tin liền điều người ấy nói...
11/10/2012(Xem: 7881)
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựu và thành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
11/10/2012(Xem: 7834)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]