Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước và Biến đổi Khí hậu

01/05/202209:25(Xem: 3761)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước và Biến đổi Khí hậu

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nhấn mạnh tầm Quan trọng của Nước khi gặp các nhà Hoạt động về Biến đổi Khí hậu

(His Holiness the Dalai Lama Emphasises Importance of Water at Meeting with Climate Change Activists)

 Đức Đạt Lai Lạt Ma

Hình ảnh Nhà hoạt động khí hậu Sonam Wangchuk trao tặng Đức Đạt Lai Lạt Ma khối băng từ băng Khardung la ở Ladakh, Ấn Độ ngày 22 tháng 4 năm 2022. Ảnh Tenzin Choejor/OHHDL

 

Hôm nay, Ngày Trái đất 2022, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã gặp gỡ và triệu tập những người tham gia Đối thoại cho tương lai của chúng ta do một số tổ chức ở Dharmsāla "nhà nghỉ" (Trống Nguyện cầu), một thị trấn tọa lạc tại miền bắc của bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Khi bước vào phòng, Đức Đạt Lai Lạt Ma mỉm cười và chúc các vị khách của mình "chào buổi sáng". Trước tiên, nhà sáng tạo giảm thiểu khí hậu, kỹ sư, nhà đổi mới và cải cách giáo dục người Ấn Độ, Sonam Wangchuk đã kính dâng Đức Đạt Lai Lạt Ma một khối băng, giải thích rằng nó đã được lấy từ một sông băng trên đèo Kardungla, Con đèo trên Ladakh bất động nằm ở phía bắc Leh và là cửa ngõ vào thung lũng Shyok và Nubra. Siachen băng các sông chia sẻ một phần con đường lên thung lũng sau, nhằm làm nổi bật tính cấp bách của biến đổi khí hậu trên vùng Cao nguyên Tây Tạng. Nó được thực hiện bởi một nhóm thanh niên chạy xe đạp, phương tiện công cộng và xe điện để truyền tải một thông điệp - "Hãy sống đơn giản để chúng ta ở vùng núi cũng có thể sống đơn giản".

 

Trong câu trả lời, Đức Đạt Lai Lạt ma nói với nhóm: "Thực sự tôi đánh giá cao rằng, ngày càng có nhiều người thể hiện sự quan tâm đến môi trường. Cuối cùng, nước vẫn là nền tảng trong cuộc sống của chúng ta. Trong những năm tới, chúng ta có trách nhiệm thực hiện các bước để bảo tồn các con sông lớn là nguồn cung cấp nước cho rất nhiều người. Trong suốt cuộc đời của mình, tôi đã thấy lượng tuyết rơi ở Tây Tạng ngày càng giảm đi và do đó lượng nước của các con sông giảm giảm dần.

 

Trước đây, chúng ta lấy nước là điều hiển nhiên. Chúng ta cảm thấy rằng, chúng ta có thể sử dụng nó một cách không hạn chế mà không cần suy nghĩ nhiều về nguồn gốc của nó. Bây giờ chúng ta cần phải cẩn thận hơn trong việc giữ gìn nguồn nước của mình. Tôi tin rằng chúng ta có công nghệ biến nước mặn, nước biển thành nước ngọt mà chúng ta có thể phủ xanh sa mạc ở nhiều nơi và đầu tư canh tác nông nghiệp nhiều hơn nữa.

 

Bây giờ, chúng ta có trách nhiệm đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được hưởng nước sạch. Đây là một cách thể hiện từ bi tâm đối với họ. Nếu chúng ta không nỗ lực, sẽ có nguy cơ thế giới của chúng ta trở thành sa mạc hóa. Nếu điều đó xảy ra, hành tinh xanh xinh đẹp này có thể trở thành một tảng đá trắng khô cằn và không có nước.

 

Tôi thường thấy rằng không có nước, chúng ta không thể tồn tại. Một số người bạn Ấn Độ của tôi nói rằng, một giải pháp là phủ cây xanh nhiều hơn nữa - và nó sẽ hữu ích. Bạn tôi một nhà bảo vệ môi trường Ấn Độ và lãnh đạo phong trào Chipko, Sunderlal Bahuguna (1927 -2021) yêu cầu tôi hứa sẽ có thể làm bất cứ điều gì, bất cứ khi khi nào có thể tôi khuyến khích mọi người trồng và chăm sóc cây xanh nhiều hơn và tôi cố gắng thực hiện ước vọng của anh ấy".

 

Martin Bursik, cựu Bộ trưởng Bộ Môi trường của Cộng hòa Séc trân trọng tri ân Đức Đạt Lai Lạt Ma đã là nguồn cảm hứng, bắt nhịp cầu kết nối các nhóm nhà bảo vệ môi trường này ngồi lại bên nhau. Ông đã vạch ra bốn chủ đề sẽ là trọng tâm của cuộc đối thoại này.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn:  Central Tibetan Administration)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/04/2014(Xem: 15486)
Dựa theo thuyết Thiên mệnh của Khổng Tử thì thiên mệnh là mạng lịnh của Trời. Thiên mệnh là chủ thuyết rất quan trọng trong triết lý của đạo Nho. Trong đó, Không Tử quan niệm rằng tất cả sự biến chuyển của Trời, Đất cho đến sự sống chết của các loài từ con người đến các loài cầm thú thì Ngọc Hoàng Thượng đế nắm toàn quyền sinh sát trong tay.
22/04/2014(Xem: 11160)
Chúng ta nghe khá nhiều về việc phải tu tập hạnh từ bi nhưng mình cứ loay hoay mãi không biết bắt đầu từ đâu! Có người bảo rằng mình phải học cách sống hy sinh cho người khác thì tâm từ bi mới nở rộ. Nhưng có người lại nói rằng từ bi mà không có trí tuệ là một kẻ dại khờ, ngu dốt. Câu chuyện làm đề tài từ bi thêm hấp dẫn là câu hỏi: 'có nên hay không nên cho tiền người vô gia cư, không nhà, không chốn nương thân (homeless)?'
21/04/2014(Xem: 12556)
Tôi rời Singapore đến đây từ hôm qua và đang bị trúng thực. Suốt đêm hôm qua tôi ốm liệt giường, và ngay trong lúc này thì bao tử vẫn còn không tốt lắm. Cách nay không lâu có một người hỏi tôi như thế này: "Thái độ của người tu tập Phật Giáo trước sự đau đớn trên thân xác và các nỗi đau buồn trong cuộc sống nên là như thế nào?" Tôi nghĩ rằng câu hỏi ấy có thể là một chủ đề lý thú cho buổi nói chuyện tối hôm nay.
21/04/2014(Xem: 13272)
Có người hỏi Đức Phật : “Hạnh phúc chân thật là gì ?” Ngài trả lời: “Sống điềm đạm trong mọi thăng trầm, thắng bại, được thua, vinh nhục vẫn mỉm cười”. Hãy cố gắng sống theo đúng như lời Phật dạy, ta sẽ trải nghiệm được sự nhiệm mầu và chúc cho tất cả cùng nhau hưởng chung niềm an lạc.
16/04/2014(Xem: 14247)
Ngôi sao điện ảnh kiêm người mẫu nổi tiếng Moe Yu San của Myanmar đã đánh dấu kỷ niệm năm cô tròn 22 tuổi bằng buổi lễ xuất gia gieo duyên tại Ni viện Suvarnabhumi Kay Mar Yar Ma, Yangon trong ngày sinh nhật của cô. Moe Yu San sẽ sống đời của một tu nữ trong những ngày tại Ni Viện. Ngôi sao điện ảnh kiêm người mẫu nổi tiếng Moe Yu San của Myanmar đã đánh dấu kỷ niệm năm cô tròn 22 tuổi bằng buổi lễ xuất gia gieo duyên tại Ni viện Suvarnabhumi Kay Mar Yar Ma, Yangon trong ngày sinh nhật của cô. Moe Yu San sẽ sống đời của một tu nữ trong những ngày tại Ni Viện.
16/04/2014(Xem: 11292)
Thế giới con người từ khi còn ăn lông ở lỗ cho đến ngày hôm nay đã trên 7 tỉ người đang sống và làm việc với nhiều hình thức cùng với tín ngưỡng, tôn giáo, quan niệm khác nhau. Loài người bị chiêu cảm bởi nhân quả tốt xấu mà thành ra có sự cách biệt giữa người giàu và người nghèo về phương diện sống. Do đó, một số người dư dã còn số đông lại thiếu thốn. Chính vì vậy, nếu không có sự suy ngẫm, quán xét thì chúng ta khó mà cảm thông và san sẻ, giúp đỡ cho nhau.
16/04/2014(Xem: 8841)
Có một cậu bé trong một gia đình nghèo đông con, vì là anh cả nên ngoài giờ học cậu còn tranh thủ đi bán báo để phụ giúp gia đình. Sáng hôm đó đã gần 10 giờ mà cậu chưa có miếng gì trong bụng nên tay chân rã rời, tâm thần mệt mỏi. Tiền lời bán được không đủ để mua thức ăn cho mọi người trong nhà nên cậu không dám dùng số tiền đó để mua chút gì lót dạ.
16/04/2014(Xem: 11280)
Phật tử ngoài việc quy y Tam bảo, quy hướng Phật-Pháp-Tăng và phát nguyện thọ trì 5 giới cấm thì còn phải học hỏi lời Phật dạy, tin sâu nhân quả, tin tâm mình là Phật, tin mình có khả năng thay đổi những nỗi khổ niềm đau thành an vui, bình yên và hạnh phúc.
16/04/2014(Xem: 13538)
Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay tinh thần. Sự nghèo khó là điều kiện hoàn cảnh mà ở đấy nghèo nàn về phương diện tiền bạc, của cải vật chất, hàng hóa, sự bần cùng thiếu thốn về mọi thứ. Thứ nhất là không biết bố thí cúng dường, giúp đỡ sẻ chia. Thứ hai là gian tham trộm cướp, lường gạt của người khác. Thứ ba là không tích cực, siêng năng làm việc. Thứ tư là không biết tiết kiệm trong tiêu xài. Thứ năm là hay phóng túng, vui chơi sa đọa.
16/04/2014(Xem: 8381)
Có một Phật tử thắc mắc việc uống rượu, ăn thịt là nên hay không nên, do đó đến hỏi một vị Thiền sư. Thiền sư trả lời: “Uống rượu, ăn thịt là "lộc" của mỗi người. Không uống rượu, ăn thịt là cái "phước" của mỗi người.” Vì chúng ta có phước mới được hưởng lộc, có phước mới được ăn sung mặc sướng, có phước mới sống thọ. Nếu chúng ta không có phước thì sao được hưởng lộc ăn thịt, uống rượu; sao có được đầy đủ mọi nhu cầu cần thiết trong cuộc sống hằng ngày.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]