Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö

11/04/202220:59(Xem: 4546)
Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö
Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö
Ju-Mipham-Namgyal-Gyatso
Ju Mipham Namgyal Gyatso

Từ một trong những bích họa của Tu Viện Sechen. Đã được Rabjam Rinpoche cho phép sử dụng.

 

Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö

Mipham Rinpoche

 

Dhīḥ! Trước đấng Văn Thù trí tuệ, xin cung kính đảnh lễ.       

Ở đây, tôi sẽ giảng giải những điểm trọng yếu của Trekchö – Đoạn Trừ Triệt Để.

Đừng sửa đổi tâm, mà hãy để nó ổn định như thị.
Và trong trạng thái này, hãy tự nhiên nhìn vào bên trong.
Một kinh nghiệm bất khả tư nghì sẽ xảy ra,
Không có đặc tính cố định như thế này hay thế kia,
Và sự tỏa sáng tự nhiên của nó sẽ không ngừng dứt.
Đây là trạng thái chân thật, tình trạng tự nhiên,
Pháp tánh thật sự, vượt thoát khái niệm.
Là tuệ giác sinh ra từ tánh quang minh tự nhiên,
Tri kiến: tựa như ngọn núi như thị.

Khi con đơn thuần an trụ trong trạng thái tự nhiên ấy,
Không có thiền, cũng không phóng dật. 
Không đè nén, trưởng dưỡng, đánh giá hay phân tích,
Hãy để mình hoàn toàn ổn định trong trạng thái chân thật.
Đây là định tâm tự nhiên của Pháp tánh,
Không bị sự ràng buộc của hành vi cố ý làm hư hỏng.
An trụ trong pháp du già Hoàng Đế của Không Gian,
Đây là pháp thiền: tựa như đại dương như thị.

Khi con duy trì như vậy, 
Bất kỳ ý tưởng và ấn tượng nào khuấy động bên trong
Và bất kỳ hiện tướng nào xảy ra bên ngoài,
Không nên bị ngăn ngừa hay khuyến khích, mà để yên như vậy.
Chừng nào con không đi lạc khỏi trạng thái tự nhiên này,
Bất kỳ điều gì diễn ra sẽ không tạo lợi lạc hay làm hại.
Không quan tâm đến tốt hay xấu, chấp nhận hay chối bỏ, 
Đây là hành vi: hiện tướng như thị.                      

Khi con tiến bộ, thì tất cả những gì xuất hiện và tồn tại
Sẽ trở thành một cõi giới duy nhất bảo bọc tất cả của tri giác-tánh Không,
Trong đó, tất cả đều hoàn toàn hoàn hảo và viên mãn. 
Điều này xảy ra không cần nỗ lực, tự động thành tựu. 
Bất kỳ sự cố gắng chấp nhận hay từ bỏ nào đều đơn thuần biến mất, 
Và niềm hy vọng cùng sợ hãi luân hồi và niết bàn không còn nữa.
Bản tánh nguyên sơ đã được hiển lộ - 
Kết quả là: tánh giác như thị.

Chỉ giáo này, kể cả bốn cách để yên sự vật như thị,  
Là mục tiêu tối hậu của Đoạn Trừ Triệt Để.  
Với những điểm trọng yếu này, giải thoát sẽ được thành tựu nhanh chóng.
Như sắc tướng quang vinh nhất của Đức Văn Thù, Sáng Lạng Dịu Dàng. 

Bài này phát sinh từ tâm thức như ao hồ của Mipham Jampal Gyepa, vào năm Thủy Tỵ (1893-4).

Adam Pearcey dịch Tạng ngữ sang Anh ngữ, 2019.
Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Võ Thư Ngân hiệu đính.

Nguồn: http://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/mipham/key-points-of-trekcho

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/10/2011(Xem: 7120)
Những lúc ngồi ngẫm nghĩ, tôi lại càng thấm thía câu nói mà ông cha ta đã dạy: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” hay “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”.
24/10/2011(Xem: 7324)
Tôi năm nay đã 95 tuổi, ngày giờ đã đến lúc phải mãn. Tôi cũng cố gắng lắm, kỳ thật những người bạn đồng tu cùng thời với tôi đều đã theo Phật từ lâu. Tôi còn ở trên đời để gặp mặt tất cả các huynh đệ là điều hy hữu lắm. Tôi tuổi đã cao, sức khỏe cũng yếu không thể nói nhiều nên chỉ nói những điều cốt yếu để nhắc nhở tất cả các huynh đệ.
23/10/2011(Xem: 10692)
Khi người ta đến để nghe tôi giảng, nhiều người làm như thế với mục tiêu đón nhận một thông điệp hay một kỹ năng cho việc bảo vệ niềm hòa bình nội tại và cho việc đạt đến một sự thành công trong đời sống. Một số người có thể đơn giản biểu lộ sự tò mò, nhưng điều quan trọng nên biết là tất cả chúng ta giống nhau, tất cả là những con người. Tôi không có gì đặc biệt: tôi chỉ là một ông thầy tu giản dị. Chỉ là một con người. Và tất cả chúng ta đều có khả năng cho những điều tốt đẹp cũng như những điều xấu xí. Cũng thế, tất cả chúng ta đều có quyền để hướng dẫn những đời sống hạnhphúc. Điều này có nghĩa là những ngày và những đêm vui vẻ; trong cách này, đời sống chúng ta trở nên hạnh phúc.
22/10/2011(Xem: 7951)
Người thì cho rằng Đạo pháp – Dharma – do Đức Phật thuyết giảng là một tôn giáo, kẻ lại cho đấy là triết học, có người xem Đạo pháp là một nền luân lý, thế nhưng cũng có người quả quyết Đạo pháp củaĐức Phật là một khoa học tâm linh. Thật ra thì không có nhãn hiệu nào hàm chứa đầy đủ ý nghĩa để biểu trưng cho Đạo pháp một cách trung thực.
21/10/2011(Xem: 8538)
Ngày xưa, đức Phật tọa thiền 49 ngày đêm dưới cội Bồ Đề đến khi sao mai mọc thì Ngài chứng Lục Thông và đắc Tam Minh trở thành bậc Vô thượng Bồ Đề cho nên Lục Thông (lục thần thông) là sáu diệu dụng vô ngại tự tại của Phật.
21/10/2011(Xem: 7783)
Ngày xưa, sau 49 ngày đêm thiền định dưới cội Bồ-đề, đức Phật Thích Ca đã tìm ra con đường giải thoát, có được thanh tịnh Niết bàn và giác ngộ viên mãn. Sau khi thành đạo, Ngài đến vườn nai ở xứ Ba-la-nại để thuyết giảng chân lý Tứ Diệu Đế cho nhóm ông Kiều Trần Như để chuyển bánh xe pháp và năm vị đệ tử đầu tiên này đều trở thành A la hán.
21/10/2011(Xem: 8588)
Danh từ Hạnh Phúc cũng như Thực Phẩm, có nhiều nghĩa khác nhau. Có thức ăn cho kẻ nghèo, cho người trung lưu và hạng người giàu sang. Có những loại thức ăn quốc tế, sản xuất từ các vùng khác nhau, tất cả đều bồi dưỡng cho cơ thể. Hạnh Phúc cũng thế. Tùy theo giai cấp và sự hiểu biết mà con người có cách nhìn khác nhau về hạnh phúc. Hạng người trí thức có quan điểm hạnh phúc khác với những người bình dân sống cuộc đời đơn giản, nhưng các bậc Giác Ngộ mới đạt được Hạnh Phúc Tối Thượng.
20/10/2011(Xem: 9769)
Bên nắng hồng xưa cũ Màu lam phủ chân đồi đời người bao suơng gió niềm tin vẫn lên ngôi Gió thức giấc sáng nay sưởi ấm lòng ẩn sĩ bên vô ngã vô thường an nhiên cùng chánh pháp ..
20/10/2011(Xem: 8284)
Chúng ta tự khẳng định là con của Đức Phật, nhưng chưa thấy Phật thì phải đi tìm Phật, như đi tìm người cha mà mình bị thất lạc; đó là quá trình tu hành của giai đoạn một. Và đến giai đoạn hai, khi tìm được Phật là thấy Phật rồi, chúng ta mới thật sự học Phật, làm theo Phật, là giai đoạn ba.
11/10/2011(Xem: 8251)
Cho dù bạn chỉ có một giờ để sống, một phút để sống, mục đíchcủa cuộc đời vẫn là sống vì sự lợi lạc của người khác, với một trái timtốt lành, với lòng bi mẫn đối với người khác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]