Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân Duyên Tâm Luận Tụng

25/03/202221:22(Xem: 2996)
Nhân Duyên Tâm Luận Tụng
Phat thanh dao


Nhân Duyên Tâm Luận Tụng
Thánh Long Thọ
Ấn ngữ:pratītyasamutpāda hṛdaya kārikā
Tạng ngữ: rten cing 'brel par 'byung ba'i snying po tshig le'ur byas pa

 

 

Kính lễ Đức Văn Thù Trẻ Trung!

 

1. Mười hai chi khác biệt, 
    Phật dạy là nhân duyên, 
    Tóm tắt thành ba nhóm,
    Phiền não, nghiệp và khổ.

2. Một, tám, chín là phiền não,
    Hai và mười là nghiệp,  
    Bảy chi còn lại là khổ,
    Mười hai chi chia thành ba nhóm.

3. Từ ba sinh ra hai, 
    Từ hai sinh ra bảy,
    Bảy lại sinh ra ba
    Vòng hiện hữu thường chuyển. 

4. Hữu tình gồm có nhân và quả,
    Không hề có 'chúng sanh'. 
    Từ ở nơi pháp Không, 
     Lại sinh về pháp Không.  
    Vạn pháp đều vô 'ngã' hay 'ngã sở'.                                     

5. Như bài tụng, nến, gương, ấn,
     Kính lúp, hạt giống, vị chua hay âm thanh, 
     Cũng như sự tiếp nối của các uẩn -  
     Kẻ trí nên biết chúng không chuyển dịch.         

6. Còn về thực thể cực kỳ vi tế, 
    Những ai xem chúng bằng đoạn kiến, 
    Thiếu trí tuệ chuẩn xác và triệt để, 
    Không thấy thực tại duyên sinh.

7. Trong đây, không thể trừ,
    Cũng không thể cộng thêm,  
    Dùng chân để quán chân,
    Thấy chân, được giải thoát.

Kệ 'Nhân Duyên Tâm Luận' do đạo sư Thánh Long Thọ sáng tác kết thúc ở đây.

 

Adam Pearce chuyển Tạng ngữ sang Anh ngữ năm 2008;

Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Võ Thư Ngân hiệu đính.

Nguồn: https://www.lotsawahouse.org/indian-masters/nagarjuna/heart-dependent-origination

 

 
THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN

 Thap-Nhi-Nhan-Duyen




***

facebook
youtube

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2010(Xem: 6835)
Các kinh luận thường dạy rằng, tất cả mọi loài chúng sinh đều có sẵn khả năng giác ngộ (Phật tính), nhưng vì bị các kiến chấp sai lạc làm cho mờ tối nhận thức...
27/09/2010(Xem: 8163)
Những ngày đầu tiên trở lại Los Angeles sau gần hai chục năm, tình cờ tôi có mua được một số sách của một vị Đại Lạt ma Tây Tạng tên là Tarthang Tulku viết thẳng bằng tiếng Anh và xuất bản tại Califomia từ khoảng năm sáu năm nay thôi; cảm giác đầu tiên là một niềm vui mừng khôn tả khi nhìn thấy một vị tu sĩ Phật giáo viết văn thuyết giảng Phật Pháp qua một văn khí hùng mạnh và ngôn ngữ giản dị trong sáng như lưu ly và những vấn đề trầm trọng nhất của nhân loại hiện nay đã được đặt ra và giải quyết một cách triệt để.... Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràng và thông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
26/09/2010(Xem: 6427)
Trong lịch sử Phật giáo Trung Quốc có vua Lương Võ Đế rất tin tưởng Phật pháp, song bà Hoàng hậu tên Hy Thị được vua yêu quý nhất thì tánh lại độc ác...
26/09/2010(Xem: 6834)
Từ trong lòng Tánh Không luận đi ra, người ta thử thay đổi các bình diện biểu lộ của nó, rồi qua những gì sẽ đạt được, trong lãnh vực suy lý cũng như trong lãnh vực sinh hoạt thực tế...
26/09/2010(Xem: 6380)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau này được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN...
25/09/2010(Xem: 7365)
Tượng Phật là để thờ, tất nhiên: như sự bày tỏ niềm tri ân, tôn kính của người Phật tử. Nhưng không chỉ thế, tượng Phật còn để chiêm ngưỡng: như một lối trang trí...
25/09/2010(Xem: 8129)
Mọi sự mọi vật theo luật vô thường, chuyển biến liên tục không bao giờ ngừng nghỉ, nhất là chúng thay đổi mau chóng. Con người do không rõ được lẽ vô thường sinh diệt đó...
25/09/2010(Xem: 6856)
Pháp môn Lạy Phật không phải chỉ có các Phật tử thuộc truyền thống Tịnh Độ thực hành, nhưng phương pháp này cũng được các truyền thống khác tu tập.
25/09/2010(Xem: 6775)
Đây là một danh từ rất phổ thông trong chốn thiền môn. Pháp khí là những đồ dùng trong chùa nhưng đúng với Phật Pháp như chuông mõ, khánh, tang đẩu, linh, chung cổ...
25/09/2010(Xem: 16022)
Thứ nhất, nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bịnh khổ, vì không bịnh khổ thì dục vọng dễ sinh. Thứ hai, ở đời đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567