Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điều gì giúp bạn tiếp tục những chặng đường phía trước

04/03/202214:42(Xem: 3864)
Điều gì giúp bạn tiếp tục những chặng đường phía trước

con duong


ĐIỀU GÌ GIÚP BẠN TIẾP TỤC
NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG PHÍA TRƯỚC 



Xin khép lại những phiền muộn của năm cũ với nhiều nỗi đau thương mất mát và ly biệt, niềm thương cảm cho người thân, thầy bạn mãi mãi rời xa chúng ta. Trong bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào, ta vẫn nghĩ, dù sao đó là những chuyện đã qua, năm mới với nhiều hy vọng mới, tư duy mới và một cuộc hành trình mới đang chờ chúng ta phía trước.


Xin bạn hãy khép lại những lo âu phiền muộn, lau khô những giọt nước mắt cho những mối tình hay những cuộc hôn nhân đổ vỡ, rồi cũng sẽ có người phù hợp với bạn, sẻ chia vui buồn trong cuộc sống của bạn. Sự chân thành sẽ tồn tại quanh bạn, những giọt nước mắt sẽ giúp bạn hiểu được cuộc đời này, rồi niềm vui sẽ đến, những trở ngại giúp bạn biết nâng niu cuộc sống.


Nếu chúng ta không buông xuống những phiền muộn mất mát của năm cũ, thì làm sao thấy được những gì tươi sáng tốt đẹp đang chờ đợi chúng ta ở phía trước. Những khó khăn đau thương hãy để cho thời gian giải quyết.


Thời khắc nào là thời khắc quan trọng của bạn?

Cảm ơn mùa xuân và những cánh hoa đào, hoa mai nở rộ vào thời điểm đặc biệt và đã lấp đầy trái tim của tôi, khiến tâm hồn tôi tươi mới như những đóa hoa được nở đầy ngoài sân vườn.


Năm mới tôi đang lắng nghe từng nhịp tim của đời mình và những lời chúc mừng, hay một cái nắm tay ấm áp, nhìn sâu vào bên trong tâm hồn, tôi cảm nhận như thể đổi được những niềm vui thay vào cho những cuộc chia ly .


Thời thơ ấu tôi được thu hút bởi những gì trong veo như giọt pha lê thủy tinh. Khi tôi hiểu được chân lý của Phật Đà, tôi thấy được sự đơn thuần và thánh thiện. Là những điều không thể che giấu được nội tâm ở bên trong.


Cho tôi thấy được sự vô thường của một kiếp người, nó quá mong manh như hạt sương buổi sáng mai rất dễ tan biến.

Thời điểm nào để làm tôi hạnh phúc nhất? Có lẽ đó là tuổi thơ của tôi. Nó rất ngọt ngào với ánh mắt nụ cười hồn nhiên vui đùa.

Rồi năm tháng dần trôi qua, nụ cười, ánh mắt thơ ngây kia, theo chân tôi đến mọi nơi, cho tôi một cảm nhận sâu sắc về cuộc đời mình.

Trong tôi và trong bạn, có thể vì nhiều lý do khiến cuộc sống trở nên như một bức tường đè nặng. Cứ như vậy dần dần con người trở nên vô cùng phức tạp.

Tôi đã từng hỏi, nhưng có thể lời nói và việc làm có một cái gì đó mà tôi không thể nào giải thích được.

Thay vì, xây lên nhịp cầu kết nối tương tác những tâm hồn với nhau, thì lại xây lên những rào cản chật chội và nhỏ hẹp.

Thật sự rất đáng buồn, khi tiếp xúc tôi nhìn thấy trong ánh mắt của mọi người dường như có sự hồ nghi gì đó.

Đức Phật cũng đã từng dạy có bốn nhóm người:

Nhóm người sinh ra trong bóng tối rồi đi vào bóng tối

Nhóm người từ trong bóng tối rồi bước ra ánh sáng

Nhóm người sống trong ánh sáng rồi bước vào bóng tối

Nhóm người trong ánh sáng rồi hướng về ánh sáng.

Dù thế nào đi nữa thì chúng ta cũng thong dong tự tại để sống một cuộc đời thanh thản nhẹ nhàng, đi trọn một kiếp người.

Tôi luôn luôn tự cân nhắc từng bước đi, tôi muốn đi về ánh sáng, chỉ ở trong ánh sáng chúng ta mới có khả năng hiểu được ta là ai? Ta đang ở đâu? Ta đang làm gì? Và ta sẽ chọn đi về đâu? Ta phải đủ dũng khí để cởi bỏ lớp áo của BẢN NGÃ để ta nhìn thấy ánh sáng.


Ánh sáng chân lý của Phật Đà sẽ chiếu rọi vào những vùng u tối. Khi ấy chúng ta mới đủ ... để trả lời những câu hỏi ta sẽ đi về đâu? Khi chết ta sẽ về đâu và ý nghĩa của cuộc đời này là gì?


Ngồi giữa Phật Điện, thẩm niệm ơn và trân trọng khoảnh khắc này, một năm mới với tôi là sự bình yên, sự yêu thương là quà tặng, tôi cảm nhận sự bình yên ổn định đang có mặt quanh tôi, tôi biết ơn để bước vào những ngày mới, đã cho tôi năng lượng tươi mới vẫn còn trong veo, tôi mỉm cười bằng cả trái tim để chào đón tất cả sự màu nhiệm này.


Tôi luôn trân trọng những gì của hiện tại. Khi trân trọng được những gì đang diễn ra quanh bạn thì cuộc đời của bạn mỗi ngày sẽ đi qua thật ý nghĩa.


Bước vào năm mới, niềm phúc lạc giống như được thở và cười trong không khí trong lành, rất cần thiết cho đời sống của chúng ta, điều mà ta cần là không bao giờ muốn nhìn thấy một giọt nước mắt của bất kỳ ai, mà thay vào đó bằng những lời nói yêu thương để làm cho cuộc đời thêm thanh nhẹ .

Sương Xuân rải xuống khách trần
Mong lòng nhân ái hiện dần muôn nơi

Bước vào một năm mới cần chuẩn bị cho mình một cuộc sống ổn định cả thân và tâm, những suy nghĩ đơn thuần nhẹ nhàng, quên đi một năm cũ nhiều mất mát phiền muộn.

Năm mới chính là để cho ta biết nhìn lại chính mình, bởi khi chúng ta biết nhìn lại là không oán trách cuộc đời và con người, dẫu sao cũng cho ta có những trải nghiệm khó quên, an bình nơi nội tâm là quà tặng quý nhất.


Bước vào năm mới chúng ta cũng không cần có một cuộc sống quá xa hoa và chìm trong danh lợi, chỉ cần nụ cười của bạn được tỏa sáng mỗi ngày để trái tim của bạn được ấm áp, để những niềm vui nho nhỏ len lỏi vào trong tâm hồn của bạn.

Chúng ta chỉ cần có ánh sáng lung linh trong tâm hồn của chính mình, hòa mình với vũ trụ thiên nhiên đất trời, để đắm mình trong vòng tay bình yên với lòng từ bi độ lượng của các đấng thiêng liêng đã ban tặng, chỉ cần bạn chân thành đón nhận .

Những giá trị mà chúng ta có được là đời sống đơn thuần, hồn nhiên vô tư, tĩnh lặng, ổn định. Bởi khi ấy, chúng ta mới có được một đời sống thanh thản và lành thiện, ánh sáng trong tâm, luôn soi đường dẫn lối cho những chặng đường phía trước mà ta sẽ chạm tới.

Bước vào năm mới làm cho bạn giàu có hơn, lá xăm tốt cho bạn trong năm Nhâm Dần là “CHO ĐI” không khó lắm để thực hiện... Cho tình thương, cho thời gian, cho kiến thức, cho một cái nhìn cảm thông động viên khích lệ, cho sự thấu hiểu, cho lời nói dễ nghe, cho một nụ cười, cho một lời khen tặng và một cái ôm ấm áp.


Năm mới bạn có trái tim hào phóng và tử tế với tất cả mọi người, mọi vật quanh bạn. Phụng sự cuộc đời này là một LÁ BÙA HỘ MỆNH tốt nhất cho bạn, tin tưởng cuộc đời này, sống hết mình và trao đi những yêu thương, cho đi vô điều kiện.

Sự chân thành sẽ tồn tại quanh bạn, những người mà bạn sẽ gặp trong năm mới ở quanh cuộc sống của bạn. Sẵn lòng giúp đỡ mọi người để trái tim bạn đầy ấp những những yêu thương không giới hạn.


Hiến tặng giúp bạn tích cực hơn, tràn đầy năng lượng để bạn hành động, mỗi ngày được bình an tỉnh thức trong tình yêu thương, để mỗi ngày bạn sống trọn vẹn hơn, làm cho cuộc đời mình tốt đẹp hơn, khi mà bạn làm được cho chính mình hạnh phúc bình an, bạn sẽ giúp được cho những người quanh bạn.

Khi thay đổi được cho chính mình thì thế giới này cũng được đổi thay, cuộc đời này rất đáng sống và đáng yêu biết dường nào, bạn có cơ hội để thể hiện những giá trị sống của bạn.


Bước vào một năm mới chúng ta suy nghĩ tích cực hơn, trên thực tế không phải chỉ đầu năm mới xét lại bản thân mình, mà ngay cả trong cuộc sống hằng ngày chúng ta cũng cần tự xét lại bản thân, bởi vì đó là con đường hoàn thiện chính mình, đó là cách để làm chủ tâm hồn.


Bước vào năm mới chỉ có ta mới biết soi sáng tâm hồn mình, có như thế trên đường đời đang rộng mở đón chào bạn. Dù ngoài kia có bao nhiêu biến cố giông bão, hoàn cảnh có thay đổi như thế nào chăng nữa, thì chúng ta cũng nghĩ về những hướng tích cực nhất, rồi cũng phụ thuộc vào rất nhiều tâm trạng và cách nhìn nhận của mỗi người.

Thời gian đến hay đi vẫn còn đó
Bình minh lên vườn xuân còn bỏ ngỏ

Chúng ta sẽ đồng hành một năm mới với những ngày tháng thong dong tự tại, đón nhận một năm mới với nhiều phúc lạc, tươi đẹp đầy ý nghĩa ở phía trước, với niềm tin vững chắc và đón nhận năng lượng của trời đất ban tặng bằng tất cả sự chân thành .

Atlanta, Mỹ Quốc, February 04 -2022
Thích Nữ Tâm vân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/02/2021(Xem: 10450)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9260)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6571)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8967)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5130)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5327)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5768)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4634)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5221)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4795)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]