Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 124, Tháng 03 2022

02/03/202216:35(Xem: 10254)
Báo Chánh Pháp Số 124, Tháng 03 2022

Chánh Pháp, số 124, tháng 03.2022-bia

CHÁNH PHÁP Số 124, tháng 3.2022

 

Hình bìa của  Kranich17 (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

XUÂN VỀ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6

NGHIÊN CỨU THỨC THỨ TÁM (HT. Thích Thắng Hoan dịch), trang 7

HỌC HẠNH KHÔNG KIÊU NGẠO VÀ NÓI ÍT (Quảng Tánh), trang 10

THÔNG TƯ V/V TƯỞNG NIỆM ĐLHT THÍCH NHẤT HẠNH (GHPGVNTNHK), trang 11

CHIA BUỒN VỀ SỰ VIÊN TỊCH CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH (W. Edward Bureau & Bạch X. Phẻ), trang 12

THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH - NGƯỜI “ĐÃ VỀ” VÀ HÔM NAY “ĐÃ TỚI” (Nguyên Siêu), trang 13

CÔNG HẠNH TỪ QUANG (thơ Thích Đồng Trí), trang 14

THIỀN SƯ TẾ HIỂN BỬU DƯƠNG… (Thích Thánh Minh), trang 15

CHẠM ÁO VÀNG, HAI BỜ TỪ BI (thơ Thy An), trang 18

THÍCH NHẤT HẠNH - MỘT LÃO HIỀN TRIẾT PHẬT GIÁO VÀ MỘT ĐỨA TRẺ (Marie Laurence Cattoire, Hoang Phong dịch), trang 19

ĐÓN XUÂN NHÂM DẦN, XUÂN SANG… (thơ Trúc Nguyên – Thích Chúc Hiền), trang 22

CUỘC CHIẾN HAI BÀN TAY (TN. Như Thủy), trang 23

CHÙM THƠ TIỄN BƯỚC CHÂN ANH (thơ Tâm Thường Định), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

TRUY TÁN CÔNG HẠNH HTR. CẤP DŨNG: TÂM KIỂM BẠCH HOA MAI (GHPGVNTNHK), trang 29

CHƯỚNG NGẠI Ở TỰ THÂN – Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 30

THẾ NÀO LÀ TƯỚNG BIẾT VÀ TÁNH BIẾT (TN Hằng Như), trang 31

UỐNG TRÀ NHỚ TRĂNG, BUÔNG BỎ (thơ Thương Tử Tâm), trang 33

CON CỌP LÔNG VÀNG (Huệ Trân), trang 34

CHÍNH QUYỀN NGÔ ĐÌNH DIỆM SỤP ĐỔ, VNPG Sử Luận, Chương 40 (Nguyễn Lang), trang 39

NHƯ THỊ, THƠ RƠI, THƠ VỚI THẨN (thơ Quảng Tánh Trần Cầm), trang 43

TRUYỆN CỰC NGẮN TSUTSUI YASUTAKA (Hoàng Long dịch), trang 44

RAGU CHAY (Gia Phượng), trang 48

TUYẾT TRẮNG BOSTON, HOÀI NIỆM SÔNG QUÊ (thơ Lương Thiếu Văn), trang 49

A CLOUD NEVER DIES (Hạnh Chi), trang 50

BUỔI ẤY NGƯỜI VỀ (thơ Lưu Lãng Khách), trang 51

MĂNG TÂY, A-TI-SÔ VÀ Ô-LIU (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 52

LIFE IS A GIFT - ĐỜI LÀ MỘT TẶNG PHẨM (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 53

LỤC BÁT THÁNG GIÊNG, DỊU DÀNG GIÊNG HAI… (thơ Tịnh Bình), trang 54

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 55

BAO ĐIỀU – Tam ngôn, Ngũ ngôn, Thất ngôn (thơ Minh Đạo), trang 56

TIẾNG ĐÀN VI DIỆU (Truyện cổ Phật giáo), trang 57

XUÂN VỀ BUỔI SỚM MAI, BÁT CHÁNH ĐẠO (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 58

STORY OF KAPILA THE FISH (Daw Tin), trang 59

HAI CẢNH ĐỜI, HOMELESS (thơ Diệu Viên), trang 60

NGÕ THOÁT – chương 12 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 61

XUÂN VỀ, CHÚC TẾ, TỰ TRI, XUÂN CA (thơ Chân Thanh Mỹ), trang 65

 

 

pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2014(Xem: 7612)
Kinh Phật không nói về chân lý, đúng-sai, yêu thương - hận thù hai mặt. Cho nên Phật không làm quan tòa để phán xử ai. Muốn biết đúng-sai, có tội hay không có tội xin tới tòa án, luật sư, đừng tới Chùa, đừng hỏi Phật.
16/03/2014(Xem: 7305)
Đây là vị đệ tử cư sĩ của Đức Phật, vị ấy sống tại gia. Vị ấy đã thiết lập niềm tin vững chắc trong sự tỉnh thức của Đức Phật. Vị ấy sống tự rèn luyện từ hành động và lời nói, cử chỉ của mình. Vị ấy sống biết hổ thẹn, xấu hổ, thấy lổi của mình trong những việc nhỏ nhặt. Vị ấy sống nuôi dưỡng tâm từ đối với tất cả loài hữu tình. Vị ấy sống rộng lượng, biết hy sinh và cho đi.
16/03/2014(Xem: 8511)
Berzin sinh tại Paterson, New Jersey, Hoa Kỳ. Ông nhận bằng cử nhân năm 1965 tại Khoa Nghiên cứu Đông phương học, Đại học Rutgers liên kết với Đại học Princeton], nhận bằng Thạc sĩ năm 1967, bằng Tiến sĩ năm 1972 của Khoa Ngôn ngữ học Viễn đông (Hoa ngữ) và Khoa Nghiên cứu Ấn Độ và Phạn ngữ, Đại học Harvard.
16/03/2014(Xem: 8297)
Như những con người, tất cả chúng ta giống nhau; xét cho cùng tất cả chúng ta thuộc cùng một hành tinh. Tất cả chúng sinh có cùng bản chất tự bẩm sinh là muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Tất cả chúng ta yêu mến chính mình và khao khát điều gì đấy tốt đẹp.
15/03/2014(Xem: 15084)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì. Trái lại nếu tôi tin, tôi có thể làm thì sớm muộn gì tôi cũng sẽ thành tựu như ý muốn”. Thánh Ghandi *
15/03/2014(Xem: 8904)
Nhà tâm lý học Paul Ekman thừa nhận rằng ông chỉ hơi thích thú với Đạo Phật khi ông được mời đến Dharamsala, Ấn Độ, trong năm 2000 cho một cuộc đối thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma với những nhà khoa học, được bảo trợ bởi Viện Tâm Thức và Đời Sống. Nhưng Ekman, một khoa học gia chức năng nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu về những biểu hiện trên mặt, đã mê mẫn về đề tài được bàn thảo: những cảm xúc tàn phá. Sự tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển hóa đời sống của ông, đến một mức độ mà ông ngạc nhiên vô cùng.
15/03/2014(Xem: 8199)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 7272)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33963)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11884)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]