Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

24/02/202217:57(Xem: 4560)
“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

Day 21 Dai Phat Thich Ca Lo Thien (47)



“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

Tôi học mãi Phẩm 6 về “ Người Hiền Trí “trong kinh Pháp Cú và bài thứ tư trong kinh Trung Bộ “ Sợ Hãi và Khiếp Đảm “ mà vẫn không chán vì càng học càng thấy nhiều lợi ích để tu tập và sửa đổi những tật xấu và lỗi lầm của mình trên đường tu học nhất là khi mình được một đại phước duyên gần gũi một bậc hiền trí .
Thú thật ….trong những năm tự nhốt mình trong tháp ngà tôi đã nghiên cứu Thiền, Tịnh, Mật, rất cẩn thận từ ghi chép, nghe nhiều pháp thoại, so sánh kinh sách nhiều tông phái …thế nhưng chưa bao giờ như lúc này tôi cảm nghiệm lời dạy Đức Phật lại thâm huyền và siêu việt hơn bao giờ hết khi phối hợp hai phẩm này trong hai bộ kinh căn bản nhất cho những ai bước trên đường Đạo .
Trộm nghĩ dù với tuổi nào khi chưa hoàn tất hay gặt hái được mục đích thành tựu của Trí Tuệ ( DUY TUỆ THỊ NGHIÊP) thì chúng ta hãy cứ bước đi mà chẳng nên dừng lại .
Kính xin được bày tỏ những điều đã học được từ những lời chú giải của bậc cao tăng và những trải nghiệm trong những năm sau cùng (rất chuyên cần và đã thu thập những điều hay bổ ích) để tự sạch tấn mình hơn lên …
Tôi nhớ mãi lời khuyên của bậc cao đức khi nhắc đến câu “ LÃO LAI TÀI TẬN” và khuyên tôi nên càng nỗ lực tinh tấn hơn để khắc phục mọi hoàn cảnh xảy đến cho mình khi số ngày còn lại trên thế gian không thể biết …Ngài đã khuyên chúng tôi phải trau dồi năng lực cùng hành thiện nghiệp một cách hữu hiệu chớ không nên chỉ lý thuyết suông nhất là phải tiến bước đi mãi chớ đừng dừng lại vì ….một khi ta cho phép nghỉ ngơi là ta đã lùi với thời gian, với tuổi già, với sức khỏe và nhất là sự tê liệt của trí tuệ .
Ta càng phải tinh tấn thực hành giáo pháp của Đức Thế Tôn để chạy đua với thời gian để ghi nhớ ( Chánh niệm ) rằng mình chưa xong gì với 37 phẩm trợ đạo mà Đức Phật đã ân cần chỉ dạy để diệt Khổ .
Ta càng phải tinh tấn để luôn luôn tự hỏi mình đang trả nghiệp hay đang vay nghiệp hoặc đang vay trả, trả vay mãi trong nhiều kiếp luân hồi nữa …
Đọc lại những lời thơ của cổ nhân đâu đó hẵng ai ai cũng muốn được có cùng tâm nguyện như thế: 
“Nợ cũ bao đời nguyện đền trả
Nghiệp mới từ nay xin chẳng vay”
Vì đã biết …
“Một sáng vô thường đến
Mới hay thân huyễn mộng
Mọi thứ bỏ lại hết
Chỉ có nghiệp theo mình"”
Để rồi …
“Một mai thân xác tiêu tan.
Danh thơm vẫn ở thế gian muôn đời.
Pháp thân lồng lộng tuyệt vời.
Chiếu soi Pháp giới, rạng ngời Chân như.”
Trở lại phẩm “ Người Hiền Trí “ trong kinh Pháp Cú có những câu kệ sau đây
Kệ 79
Người thấm nhuần Chánh Pháp
Sống trong niềm hoan lạc
Tâm thanh tịnh an nhiên
Hoan hỷ lời dạy được giáo truyền
Kệ 80
Người làm ruộng đào mương dẫn nước
Kẻ làm tên chuốt vót mũi tên
Bác thợ mộc uốn ngay tấm ván
Bậc hiền trí điều phục tâm luôn
Kệ 81
Như tảng đá thật kiên cố
Chẳng lấy động trước bảo tố
Người hiền trí vẫn điềm nhiên
Nghe khen, chê , hay mắng mỏ
Kệ 82
Như hố sâu đầy nước
Phẳng lặng và trong suốt
Vừa nghe giảng Pháp xong
Tâm người trí thanh tịnh
Kệ 83
Người hiền dứt hết điều tham luyến
Ái dục , thánh Nhơn chẳng luận bàn
Điềm nhiên người trí tâm an
Chẳng vui bồng bột, chẳng thân khi sầu
Kệ 84
Chẳng vì mình, chẳng vì người khác
Để tạo ra những hành động sai lầm
Chẳng cầu con cái quyền thế, giàu sang
Tạo điều bạo ngược hung tàn
Không mong cầu sở đắc mau thành tựu
Để sử dụng phương tiện chẳng lành
Ấy người hiền trí xứng danh
Giới Định Tuệ dồi trao nghiêm túc
Kệ 85 , 86
Một ít người trong đám đông Nhơn loại
Vượt qua dòng đến bờ giác bên kia
Số còn lại đang quây quần đông đảo
Ngược xuôi tất cả ở bờ này
————
Nhưng những người thực hành theo Chánh Pháp
Đã được khéo tuyên giảng thật rõ ràng
Sẽ đến bờ giác ngộ Niết Bàn
Thoát khỏi cõi Tử sanh khó vượt.
Phải chăng người hiền trí phải hội đủ 7 pháp mà các nhà chú giải thường nhắc đến đó là ( 1 Tri nhân 2- Tri Quả 3- Tri Bỉ 4- Tri Kỷ 5- Tri Thời 6- Tri Độ - Tri Hội )
Kệ 87-88-89 đã nêu rõ : với những phạm hạnh của người hiền trí họ sẽ đạt được Niết Bàn ngay hiện đời .
Người hiền trí lìa nhà khát ái
Chọn mục tiêu là cõi Niết Bàn
Ác pháp dứt bỏ sẵn sàng
Sáng soi thiện đạo nẻo lành hướng tâm .
————-
Tìm vui trong hạnh Buông Bỏ
Khó thay cho những kẻ phàm phu
Dứt dục lạc, thoát khổ ưu
Thanh lọc ý, ngữ, thân… tu từng phút
——-
Đã cắt đứt những gì tham ái
Thấm nhuần pháp học Thất giác Chi
Tự mình hưởng hạnh viễn ly
Nhiễm ô rửa sạch còn chi não phiền .
Khinh an thanh thản vui trạch pháp
Tinh tấn mọi thời định tâm nhanh
Sáng ngời đạo quả Vô Sanh
Hiện đời đang chứng Niết Bàn Hữu Dư .
Nhưng làm sao để tiếp cận để học hỏi nơi họ mới là quan trọng khiến ta tư duy và sẽ thấy trân quý thế nào khi đã tìm gặp được một bậc cao đức như thế ấy trong đường Đạo , bạn nhỉ !
Ước mong các bạn đã được nghe những lời chỉ dạy của các Ngài như kệ Pháp Cú như sau :
Kệ 76
Gặp ai vạch lỗi mình rồi chỉ dạy
Đó là người hiền trí phải noi theo
Như được người đẫn đường tìm kho báu
Lợi lớn cho mình khi giao tiếp dài lâu
( chẳng nên tự ái sằng mỗi khi nghe ai chỉ trích , hãy nhớ đó là người ơn của mình
Kệ 77
Hãy nghe ông ấy rầy la
Giúp mình , chỉ dạy tránh xa đường tà
Lỗi lầm vi phạm bỏ qua
Càng thêm trầm trọng khó mà tiến tu
( lời phải thường trái tai , khó nghe nhưng đối với một người biết sửa mình thì đó là những lời khuyên có giá trị)
Kệ 78
Chớ kết bạn với phường ngoan cố
Chẳng giao du thân mật bạn tà
Hiền lương giao tiếp thật thà
Cùng người cao đức tiến xa trên đường
( có nghĩa là nên thân cận những người hiền lương có Đức hạnh mới có lợi cho đường tu) 
Thực ra trong cuộc sống ta đã tiếp xúc với một rừng phiền não nhưng làm sao chúng ta tinh tấn để trau  dồi  được những tính cách luôn tiềm ẩn trong nội tâm như thế này chắc hẳn sẽ tránh bao họa hoạn xảy đến ( 1- Nhân hậu 2- Thiện lương 3- Thành tín 4- Khiêm tốn 5- chính trực và 6- kiên trì ) thì hẳn ngày mình phải ra đi …
“Người đi còn lại nụ cười
Cho yêu thương nối ..tình người ngàn sau
Cho cây đơm lá xanh màu
Cho trăng sáng mãi nhịp cầu thủy chung”
( H T Viên Minh)
Lời kết: 
Có lẽ sẽ không có việc gì khó xảy đến cho mình một khi mình đã có sự chuẩn bị tu tập và trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào cũng sẽ được hoá giải .
Trên đường tu tập thiên nghĩ muốn làm một việc thiện nào được thành tựu dễ dàng ta đều phải bắt đầu bằng sự thanh lọc Thân , ngữ, ý và phải bắt đầu bằng một sự tự tín ( niềm tin của chính mình ) vì  đã có học tập trong giáo pháp và với sự thân cận các bậc hiền trí .
Kính chúc mừng đến những ai may mắn trong đời được gần gũi những bậc hiền trí và tôi cũng muốn hát vang lên” Tôi hạnh phúc quá vì trong đời đã được thân cận, và được nghe nhiều lời khuyên nhủ “.
Kính trân trọng
Hạnh phúc thay được thân cận bậc hiền trí
Khuyên răn, chỉ dạy….thấy ra lỗi lầm
Giúp mình điều phục tán loạn thân, tâm
Cần tiến xa nữa, chớ nên dừng lại
Nhớ cho rằng “dòng thời gian luôn trôi chảy “
Tinh tấn không ngừng chuyển hoá kỹ năng
Quả chưa thành đạt …dù cảnh khó khăn
Sẽ ổn thôi …khi có Giới, Định, Tuệ
“Lão lai Tài tận “ đừng chấp nhận thế !!!!
Huệ Hương



Day 21 Dai Phat Thich Ca Lo Thien (55)

Có lẽ ...

Kính dâng Thầy bài thơ mới theo cái nhìn trước thực tại nhiều tháng qua,
kính chúc Thầy sức khỏe tốt, niềm vui trọn vẹn thanh cao . Kính , HH
Có lẽ ...
...thời gian sẽ trả lời chính xác nhất !
Dù mọi thứ ( thiện, ác ) lắm lúc rối nhau
Tột cùng đường tu ... nên trụ pháp môn nào ?
Còn phàm phu ... lấy đâu nhận định, trạch pháp ?
Chỉ mong đủ Phước, có chút trí tuệ nhìn khác
Sống trong đời ... nhân phẩm phải đi đầu
Tiền tài, danh lợi, quyền thế .. sẽ theo sau
Có lẽ ...
thói quen tốt ...là vũ khí đáng tin cậy nhất !
Bí quyết nuôi dưỡng : trực tâm, chân thật!
Gánh vác trách nhiệm rộng lượng , bao dung
Nhân ái , bi mẫn, khiêm tốn đi cùng
Mang cái Đức làm giấy thông hành quốc tế !
Có lẽ ...
trải nghiệm nhiều ...học cách xử thế ?
Bình thản đón nhận mọi việc xảy ra
Giá trị bản thân ...linh động, nhu hoà
Tri ân cuộc đời ... thép được tôi luyện !
Có lẽ ...
sống ý nghĩa nhất khi tỉnh thức, chánh niệm !!!
Huệ Hương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/02/2012(Xem: 15651)
Tôi thường nói vui “đời không sóng gió không gì thú, sống chẳng gian nan chẳng có vui”, nên đã bao lần vấp ngã, là bao lần gượng dậy đứng lên, bao phen tù mà không tội, bao bận bước lang thang, tôi vẫn là tôi từ thuở nằm nôi cho đến bây giờ, có người đã tặng cho biệt danh là “Bạch Mi Lão Tổ”. Rất khoái, lại cười, thích thú lê gót đó đây, Càn Khôn một gánh, non nước một bầu, tâm sự gieo mây gởi gió, đạo pháp tràn khắp tim phổi, bước chân trên sỏi đá mà miệng vẫn ê a, nghênh ngang giữa cuộc đời vẫn ca bài con cá. Vì nghĩ rằng: trong mọi nẽo đường (quả đất này vốn dĩ không có đường, mà có là con người mở lối, dù là lối nhỏ hay to, dài hay ngắn, thẳng hay cong, có hoa bướm hay chông gai, có hố hầm hay nhung lụa).
15/02/2012(Xem: 8591)
Trường Đại Học Dharma Realm Buddhist và Đại Học San Francisco State. Tài liệu nghiên cứu "Súc Quyền và Sự Quan hệ của Con Người Đối Với Sinh Vật Học-San Francisco State University” (March 29-April 1, 1990). Tôi muốn bàn đến hai ví dụ nổi bật về loài vật hành động với nhiều nhân tính hơn hầu hết con người. Quan điểm của tôi không phải cho rằng động vật nhân đạo hơn con người, nhưng điều này có một bằng chứng rằng động vật có thể hành động theo những cách mà không chứng minh bằng những khuôn mẫu nhất định của phương Tây về năng lực của chúng.
12/02/2012(Xem: 6397)
Có một ông phú hộ kia rất giàu có, nhưng ông không có hạnh phúc. Một hôm ông tuyên bố với mọi người rằng, ông có một viên ngọc quý báu nhất trong gia tài của mình, và ông hứa sẽ tặng cho người nào có thể chỉ cho ông biết cách làm sao để có hạnh phúc. Nhưng vẫn không ai có thể trả lời được câu hỏi ấy cho ông. Một hôm, có người nói với ông rằng có một vị đạo sĩ sống trên một ngọn đồi nọ, tuy ông ta sống một mình nhưng rất an lạc, nếu ông tìm đến hỏi thì có lẽ vị đạo sĩ ấy sẽ chỉ cho ông cách nào để có được hạnh phúc.
11/02/2012(Xem: 9172)
Gần đây, một tạp chí Phật Học có đăng thư một độc giả hỏi vị giáo thọ phụ trách, "Tôi vừa mới được quy y và bắt đầu học Phật, tôi thấy con đường này mênh mông quá. Tôi có một khó khăn là không biết mình nên bắt đầu từ nơi đâu đây? Những giáo lý về sanh diệt, tác ý, nghiệp quả, duyên sinh... cái nào cũng rất là quan trọng và cần thiết. Và tôi cũng được hướng dẫn ngồi thiền. Nhưng ngoài chiếc gối ngồi thiền ra, ta phải bắt đầu ở nơi đâu đây?"
05/02/2012(Xem: 7736)
Niệm Phật tức là tham thiền không phải hai pháp, ngay lúc niệm Phật, trước tiên phải buông bỏ hết thảy các thứ vọng niệm, tạp loạn phiền não, tham, sân, si...
05/02/2012(Xem: 8649)
Tất cả mọi người, mọi loài, mọi thứ trên hành tinh này đều đi về phía chết, phía không tìm, phía mà khi đang sống không mấy ai quan tâm. Trái đất không là ngoại lệ dù nó to lớn dềnh dàng đến đâu và quay tít như thế, cho dù sự đi về của nó vượt ngoài thời gian hạn hẹp, ngoài phạm vi hiểu biết của con người nhưng nó cũng phải đi về trên hành trình, quy luật của nó, không mảy may sai khác. Loài người không sinh ra trái đất nhưng có thể hủy hoại, giết chết trái đất. Loài người cũng có thể cứu sống trái đất, giúp trái đất trường thọ hơn, như đứa con hiếu thảo giúp bà mẹ vĩ đại của mình vượt trở ngại, ốm đau, bệnh tật; giúp trái đất xanh hơn, của để dành tươi tốt, ấm cúng yên bình, chốn dung thân các thế hệ kế tiếp của hằng ngàn ngàn sau. Đừng là những đứa con hư, cướp bóc, tàn phá mẹ mình đến khánh kiệt sức lực, tàn úa vì dục vọng hư huyễn, nhu cầu thái quá của chính mình.
04/02/2012(Xem: 9342)
"Giữ chánh niệm." "Sống trong giây phút hiện tại." "Chú ý đơn thuần." Trên con đường tu học, chắc chúng ta đều có nghe vềnhững lời khuyên này. Và nếu bạn có kinh nghiệm về thực tập thiền quán, những câu ấy là một tiếng chuông nhắc nhở chúng ta từ sáng đến khuya, rằng ta có thể tìm thấy tất cả những gì là chân thật ngay trong giờ phút hiện tại này.
04/02/2012(Xem: 8440)
Từ nhiều năm nay, Christian Maes đã đưalên mạng Internet (http://majjhima.perso.neuf.fr/) một tuyển tập dịch thuật gồm những bài kinh chọn lọctrong bộ Trung A Hàm(Majjhima Nikaya) tức là "Các bài thuyết giảng có chiều dài trung bình"và cũng là một trong số các bộ Kinh quan trọng nhất của Phật giáo nguyên thủy.
29/01/2012(Xem: 7399)
Dân tộc Việt Nam, một dân tộc luôn đề cao tinh thần đoàn kết bền chặt, luôn tạo nên một sức mạnh có thể vượt qua tất cả những thử thách chông gai, những nỗi áp bức nặng nề. Lịch sử đất nước ta đã trải qua biết bao thăng trầm, khi cam chịu nô lệ, lúc độc lập tự chủ, khi thống nhất một dải, lúc phân đôi sơn hà. Qua đó, lịch sử cũng đã để lại những trang sử oanh liệt, hào hùng cũng như những đêm dài đen tối nô lệ hàng thế kỷ. Do đó, con người Việt Nam vừa có tinh thần độc lập, tự cường rất cao, với tinh thần đoàn kết gắn bó keo sơn nên đã giành lại đất nước, đánh tan quân xâm lược ra khỏi bờ cõi.
28/01/2012(Xem: 6540)
Dưới đây là phần chuyểnngữ toàn bộ chương I (tr.13-20) của một quyển sách nhỏ về Phật Giáo, mang tựa đề"Phật Giáo nhập môn" (ABC du Bouddhisme, nhà xuất bảnGrancher, 2008). Tuy bàn về những vấn đề rất căn bản thế nhưng tập sách lại đượcviết bởi một triết gia Phật Giáo sâu sắc nổi tiếng hiện nay là Fabrice Midal.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]