Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

24/02/202217:57(Xem: 4735)
“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

Day 21 Dai Phat Thich Ca Lo Thien (47)



“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

Tôi học mãi Phẩm 6 về “ Người Hiền Trí “trong kinh Pháp Cú và bài thứ tư trong kinh Trung Bộ “ Sợ Hãi và Khiếp Đảm “ mà vẫn không chán vì càng học càng thấy nhiều lợi ích để tu tập và sửa đổi những tật xấu và lỗi lầm của mình trên đường tu học nhất là khi mình được một đại phước duyên gần gũi một bậc hiền trí .
Thú thật ….trong những năm tự nhốt mình trong tháp ngà tôi đã nghiên cứu Thiền, Tịnh, Mật, rất cẩn thận từ ghi chép, nghe nhiều pháp thoại, so sánh kinh sách nhiều tông phái …thế nhưng chưa bao giờ như lúc này tôi cảm nghiệm lời dạy Đức Phật lại thâm huyền và siêu việt hơn bao giờ hết khi phối hợp hai phẩm này trong hai bộ kinh căn bản nhất cho những ai bước trên đường Đạo .
Trộm nghĩ dù với tuổi nào khi chưa hoàn tất hay gặt hái được mục đích thành tựu của Trí Tuệ ( DUY TUỆ THỊ NGHIÊP) thì chúng ta hãy cứ bước đi mà chẳng nên dừng lại .
Kính xin được bày tỏ những điều đã học được từ những lời chú giải của bậc cao tăng và những trải nghiệm trong những năm sau cùng (rất chuyên cần và đã thu thập những điều hay bổ ích) để tự sạch tấn mình hơn lên …
Tôi nhớ mãi lời khuyên của bậc cao đức khi nhắc đến câu “ LÃO LAI TÀI TẬN” và khuyên tôi nên càng nỗ lực tinh tấn hơn để khắc phục mọi hoàn cảnh xảy đến cho mình khi số ngày còn lại trên thế gian không thể biết …Ngài đã khuyên chúng tôi phải trau dồi năng lực cùng hành thiện nghiệp một cách hữu hiệu chớ không nên chỉ lý thuyết suông nhất là phải tiến bước đi mãi chớ đừng dừng lại vì ….một khi ta cho phép nghỉ ngơi là ta đã lùi với thời gian, với tuổi già, với sức khỏe và nhất là sự tê liệt của trí tuệ .
Ta càng phải tinh tấn thực hành giáo pháp của Đức Thế Tôn để chạy đua với thời gian để ghi nhớ ( Chánh niệm ) rằng mình chưa xong gì với 37 phẩm trợ đạo mà Đức Phật đã ân cần chỉ dạy để diệt Khổ .
Ta càng phải tinh tấn để luôn luôn tự hỏi mình đang trả nghiệp hay đang vay nghiệp hoặc đang vay trả, trả vay mãi trong nhiều kiếp luân hồi nữa …
Đọc lại những lời thơ của cổ nhân đâu đó hẵng ai ai cũng muốn được có cùng tâm nguyện như thế: 
“Nợ cũ bao đời nguyện đền trả
Nghiệp mới từ nay xin chẳng vay”
Vì đã biết …
“Một sáng vô thường đến
Mới hay thân huyễn mộng
Mọi thứ bỏ lại hết
Chỉ có nghiệp theo mình"”
Để rồi …
“Một mai thân xác tiêu tan.
Danh thơm vẫn ở thế gian muôn đời.
Pháp thân lồng lộng tuyệt vời.
Chiếu soi Pháp giới, rạng ngời Chân như.”
Trở lại phẩm “ Người Hiền Trí “ trong kinh Pháp Cú có những câu kệ sau đây
Kệ 79
Người thấm nhuần Chánh Pháp
Sống trong niềm hoan lạc
Tâm thanh tịnh an nhiên
Hoan hỷ lời dạy được giáo truyền
Kệ 80
Người làm ruộng đào mương dẫn nước
Kẻ làm tên chuốt vót mũi tên
Bác thợ mộc uốn ngay tấm ván
Bậc hiền trí điều phục tâm luôn
Kệ 81
Như tảng đá thật kiên cố
Chẳng lấy động trước bảo tố
Người hiền trí vẫn điềm nhiên
Nghe khen, chê , hay mắng mỏ
Kệ 82
Như hố sâu đầy nước
Phẳng lặng và trong suốt
Vừa nghe giảng Pháp xong
Tâm người trí thanh tịnh
Kệ 83
Người hiền dứt hết điều tham luyến
Ái dục , thánh Nhơn chẳng luận bàn
Điềm nhiên người trí tâm an
Chẳng vui bồng bột, chẳng thân khi sầu
Kệ 84
Chẳng vì mình, chẳng vì người khác
Để tạo ra những hành động sai lầm
Chẳng cầu con cái quyền thế, giàu sang
Tạo điều bạo ngược hung tàn
Không mong cầu sở đắc mau thành tựu
Để sử dụng phương tiện chẳng lành
Ấy người hiền trí xứng danh
Giới Định Tuệ dồi trao nghiêm túc
Kệ 85 , 86
Một ít người trong đám đông Nhơn loại
Vượt qua dòng đến bờ giác bên kia
Số còn lại đang quây quần đông đảo
Ngược xuôi tất cả ở bờ này
————
Nhưng những người thực hành theo Chánh Pháp
Đã được khéo tuyên giảng thật rõ ràng
Sẽ đến bờ giác ngộ Niết Bàn
Thoát khỏi cõi Tử sanh khó vượt.
Phải chăng người hiền trí phải hội đủ 7 pháp mà các nhà chú giải thường nhắc đến đó là ( 1 Tri nhân 2- Tri Quả 3- Tri Bỉ 4- Tri Kỷ 5- Tri Thời 6- Tri Độ - Tri Hội )
Kệ 87-88-89 đã nêu rõ : với những phạm hạnh của người hiền trí họ sẽ đạt được Niết Bàn ngay hiện đời .
Người hiền trí lìa nhà khát ái
Chọn mục tiêu là cõi Niết Bàn
Ác pháp dứt bỏ sẵn sàng
Sáng soi thiện đạo nẻo lành hướng tâm .
————-
Tìm vui trong hạnh Buông Bỏ
Khó thay cho những kẻ phàm phu
Dứt dục lạc, thoát khổ ưu
Thanh lọc ý, ngữ, thân… tu từng phút
——-
Đã cắt đứt những gì tham ái
Thấm nhuần pháp học Thất giác Chi
Tự mình hưởng hạnh viễn ly
Nhiễm ô rửa sạch còn chi não phiền .
Khinh an thanh thản vui trạch pháp
Tinh tấn mọi thời định tâm nhanh
Sáng ngời đạo quả Vô Sanh
Hiện đời đang chứng Niết Bàn Hữu Dư .
Nhưng làm sao để tiếp cận để học hỏi nơi họ mới là quan trọng khiến ta tư duy và sẽ thấy trân quý thế nào khi đã tìm gặp được một bậc cao đức như thế ấy trong đường Đạo , bạn nhỉ !
Ước mong các bạn đã được nghe những lời chỉ dạy của các Ngài như kệ Pháp Cú như sau :
Kệ 76
Gặp ai vạch lỗi mình rồi chỉ dạy
Đó là người hiền trí phải noi theo
Như được người đẫn đường tìm kho báu
Lợi lớn cho mình khi giao tiếp dài lâu
( chẳng nên tự ái sằng mỗi khi nghe ai chỉ trích , hãy nhớ đó là người ơn của mình
Kệ 77
Hãy nghe ông ấy rầy la
Giúp mình , chỉ dạy tránh xa đường tà
Lỗi lầm vi phạm bỏ qua
Càng thêm trầm trọng khó mà tiến tu
( lời phải thường trái tai , khó nghe nhưng đối với một người biết sửa mình thì đó là những lời khuyên có giá trị)
Kệ 78
Chớ kết bạn với phường ngoan cố
Chẳng giao du thân mật bạn tà
Hiền lương giao tiếp thật thà
Cùng người cao đức tiến xa trên đường
( có nghĩa là nên thân cận những người hiền lương có Đức hạnh mới có lợi cho đường tu) 
Thực ra trong cuộc sống ta đã tiếp xúc với một rừng phiền não nhưng làm sao chúng ta tinh tấn để trau  dồi  được những tính cách luôn tiềm ẩn trong nội tâm như thế này chắc hẳn sẽ tránh bao họa hoạn xảy đến ( 1- Nhân hậu 2- Thiện lương 3- Thành tín 4- Khiêm tốn 5- chính trực và 6- kiên trì ) thì hẳn ngày mình phải ra đi …
“Người đi còn lại nụ cười
Cho yêu thương nối ..tình người ngàn sau
Cho cây đơm lá xanh màu
Cho trăng sáng mãi nhịp cầu thủy chung”
( H T Viên Minh)
Lời kết: 
Có lẽ sẽ không có việc gì khó xảy đến cho mình một khi mình đã có sự chuẩn bị tu tập và trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào cũng sẽ được hoá giải .
Trên đường tu tập thiên nghĩ muốn làm một việc thiện nào được thành tựu dễ dàng ta đều phải bắt đầu bằng sự thanh lọc Thân , ngữ, ý và phải bắt đầu bằng một sự tự tín ( niềm tin của chính mình ) vì  đã có học tập trong giáo pháp và với sự thân cận các bậc hiền trí .
Kính chúc mừng đến những ai may mắn trong đời được gần gũi những bậc hiền trí và tôi cũng muốn hát vang lên” Tôi hạnh phúc quá vì trong đời đã được thân cận, và được nghe nhiều lời khuyên nhủ “.
Kính trân trọng
Hạnh phúc thay được thân cận bậc hiền trí
Khuyên răn, chỉ dạy….thấy ra lỗi lầm
Giúp mình điều phục tán loạn thân, tâm
Cần tiến xa nữa, chớ nên dừng lại
Nhớ cho rằng “dòng thời gian luôn trôi chảy “
Tinh tấn không ngừng chuyển hoá kỹ năng
Quả chưa thành đạt …dù cảnh khó khăn
Sẽ ổn thôi …khi có Giới, Định, Tuệ
“Lão lai Tài tận “ đừng chấp nhận thế !!!!
Huệ Hương



Day 21 Dai Phat Thich Ca Lo Thien (55)

Có lẽ ...

Kính dâng Thầy bài thơ mới theo cái nhìn trước thực tại nhiều tháng qua,
kính chúc Thầy sức khỏe tốt, niềm vui trọn vẹn thanh cao . Kính , HH
Có lẽ ...
...thời gian sẽ trả lời chính xác nhất !
Dù mọi thứ ( thiện, ác ) lắm lúc rối nhau
Tột cùng đường tu ... nên trụ pháp môn nào ?
Còn phàm phu ... lấy đâu nhận định, trạch pháp ?
Chỉ mong đủ Phước, có chút trí tuệ nhìn khác
Sống trong đời ... nhân phẩm phải đi đầu
Tiền tài, danh lợi, quyền thế .. sẽ theo sau
Có lẽ ...
thói quen tốt ...là vũ khí đáng tin cậy nhất !
Bí quyết nuôi dưỡng : trực tâm, chân thật!
Gánh vác trách nhiệm rộng lượng , bao dung
Nhân ái , bi mẫn, khiêm tốn đi cùng
Mang cái Đức làm giấy thông hành quốc tế !
Có lẽ ...
trải nghiệm nhiều ...học cách xử thế ?
Bình thản đón nhận mọi việc xảy ra
Giá trị bản thân ...linh động, nhu hoà
Tri ân cuộc đời ... thép được tôi luyện !
Có lẽ ...
sống ý nghĩa nhất khi tỉnh thức, chánh niệm !!!
Huệ Hương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/12/2013(Xem: 14238)
Dân giàu nước mạnh xã hội văn minh phú cường khó có được, nếu người dân có nhiều bệnh tật, ngân sách chi tiêu y tế quá cao, đội ngũ sản xuất ốm yếu, học sinh sinh viên gầy, trí thông minh chưa đạt, đạo đức xã hội xuống cấp. Mà thiền, theo sự nghiên cứu của các khoa học gia và y giới quốc tế trong đó có người Việt chúng ta đều xác nhận, thiền có khả năng giúp cải tiến phần lớn các bất cập nêu trên. Đó là trọng tâm của bài viết gần đây “Thiền và canh tân đất nước”.
18/12/2013(Xem: 22358)
Nhân loại càng văn minh, thì con người càng bị cuốn hút vào các guồng máy do chính mình tạo ra. Từ đó, những khủng hoảng nầy chồng chất lên những khủng hoảng khác, tạo đủ thứ bệnh, và nhiều trường hợp, số phận, đành giao cho tử thần quyết định.
17/12/2013(Xem: 15296)
Hãy nhớ rằng không phải chúng ta đang cố gắng Ðể Trở Thành một ông thánh hay một cao nhân nào cả. Chúng ta cũng không nổ lực Ðể Tống Khứ một ác pháp nào hết. Hãy sống hồn nhiên và thoải mái. Cảnh giới nội tâm của chúng ta Là Như Vậy. Nó có thể là bất tịnh hay trong sáng và đó là một cặp hành trạng đối đãi nhau của ý thức. Thấy rõ Chúng như là Chúng, thấy rõ Chúng luôn vô thường, vô ngã thì đó chính là trí tuệ vậy. Trong khi đó, bằng một ý thức ngã chấp, chúng ta cố gắng mong mỏi "Tôi sẽ phát triển những gì thanh tịnh, tống khứ những gì không thanh tịnh " thì lập tức cái không thanh tịnh sẽ xuất hiện và kềm hãm chúng ta. Chúng ta lại vấp vào khối đá thất vọng trên đường đi của mình, thế là tiếp tục đau khổ. Hãy cẩn trọng với hai tháng cấm túc này. Vô minh luôn sẵn sàng khiến cho chúng ta tự chuốc lấy những khổ lụy.
17/12/2013(Xem: 15786)
Xã hội ngày nay, lòng người ác độc; cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến không ai lường trước được, không thể trốn tránh và đề phòng không kịp.
16/12/2013(Xem: 6688)
Một hơi thở vào có thể dài từ bốn tới mười giây, một hơi thở ra có thể tương tự hoặc dài hơn. Thường thì hơi thở ra dài hơn. Khi thở vào, bụng ta phồng lên; khi thở ra, bụng ta xẹp xuống. Nếu muốn kéo dài hơi thở ra, ta có thể ép bụng xẹp thêm nữa và như vậy ta có thể thở ra thêm vài giây nữa. Khi ép bụng để thở ra thêm ba bốn giây nữa thì phần thán khí trong phổi mình được thải ra thêm
16/12/2013(Xem: 7225)
“Người thanh tịnh như vầng trăng êm ả Không bao giờ buồn cũng chẳng hề vui Không thương riêng ai chưa từng hờn dỗi Tình thiêng liêng bao phủ khắp muôn loài” Diệu Tịnh
14/12/2013(Xem: 13932)
Em bé cõng chú chó vượt qua trận lụt kinh hoàng ở Manila, bé trai bị mẹ đâm hơn 90 nhát ở Trung Quốc, Giáo hoàng Francis ôm hôn người “mặt quỷ”… là những hình ảnh nổi bật, gây xúc động nhất trong năm 2013
14/12/2013(Xem: 9477)
Trong thời gian gần đây có một số ý kiến cho rằng phương pháp thực hành chánh niệm, hiện pháp lạc trú, mà các nhà Phật học trình bày trong nhiều sách báo, tạp chí Phật giáo là không đúng tinh thần Phật dạy, vì những điều này gần giống với chủ trương của triết thuyết hiện sinh (Existentialism) phương Tây hơn là tư tưởng Phật giáo. Các luận điểm nói:
14/12/2013(Xem: 36764)
Năm 2006, khi tôi viết thư xin phép Thiền sư Bhante H. Gunaratana để dịch quyển tự truyện cuộc đời ngài, Hành Trình Đến Chánh Niệm (Journey To Mindfulness), Thiền sư không những đã từ bi hoan hỷ cho phép, mà còn giới thiệu về quyển sách mới của ngài, Eight Mindful Steps To Happiness. Do duyên lành đó hôm nay bản dịch của quyển sách trên được đến tay độc giả với tựa Bát Chánh Đạo: Con Đường Đến Hạnh Phúc.
14/12/2013(Xem: 11259)
Nói đến tu hành là nói đến tội phước, nếu không rõ tội phước tức là không rõ sự tu hành. Nếu người tu mà cứ lao mình trong tội lỗi, ấy là người tạo tội cho không phải là người tu hành. Mọi sự an vui và đau khổ gốc từ tội phước mà sanh ra. Vì thế muốn thấu hiểu sự tu hành chúng ta phải thấu hiểu tội phước. Tội phước là những hành động thiết thực trong cuộc sống nầy, không phải là chuyện siêu huyền mờ ảo đâu đâu. Thế nên người tu hành phải thấu đáo, phải phân rành vấn đề tội phước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]