Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

24/02/202217:57(Xem: 4485)
“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

Day 21 Dai Phat Thich Ca Lo Thien (47)



“Cứ bước đi mãi ..chớ nên dừng lại “

Tôi học mãi Phẩm 6 về “ Người Hiền Trí “trong kinh Pháp Cú và bài thứ tư trong kinh Trung Bộ “ Sợ Hãi và Khiếp Đảm “ mà vẫn không chán vì càng học càng thấy nhiều lợi ích để tu tập và sửa đổi những tật xấu và lỗi lầm của mình trên đường tu học nhất là khi mình được một đại phước duyên gần gũi một bậc hiền trí .
Thú thật ….trong những năm tự nhốt mình trong tháp ngà tôi đã nghiên cứu Thiền, Tịnh, Mật, rất cẩn thận từ ghi chép, nghe nhiều pháp thoại, so sánh kinh sách nhiều tông phái …thế nhưng chưa bao giờ như lúc này tôi cảm nghiệm lời dạy Đức Phật lại thâm huyền và siêu việt hơn bao giờ hết khi phối hợp hai phẩm này trong hai bộ kinh căn bản nhất cho những ai bước trên đường Đạo .
Trộm nghĩ dù với tuổi nào khi chưa hoàn tất hay gặt hái được mục đích thành tựu của Trí Tuệ ( DUY TUỆ THỊ NGHIÊP) thì chúng ta hãy cứ bước đi mà chẳng nên dừng lại .
Kính xin được bày tỏ những điều đã học được từ những lời chú giải của bậc cao tăng và những trải nghiệm trong những năm sau cùng (rất chuyên cần và đã thu thập những điều hay bổ ích) để tự sạch tấn mình hơn lên …
Tôi nhớ mãi lời khuyên của bậc cao đức khi nhắc đến câu “ LÃO LAI TÀI TẬN” và khuyên tôi nên càng nỗ lực tinh tấn hơn để khắc phục mọi hoàn cảnh xảy đến cho mình khi số ngày còn lại trên thế gian không thể biết …Ngài đã khuyên chúng tôi phải trau dồi năng lực cùng hành thiện nghiệp một cách hữu hiệu chớ không nên chỉ lý thuyết suông nhất là phải tiến bước đi mãi chớ đừng dừng lại vì ….một khi ta cho phép nghỉ ngơi là ta đã lùi với thời gian, với tuổi già, với sức khỏe và nhất là sự tê liệt của trí tuệ .
Ta càng phải tinh tấn thực hành giáo pháp của Đức Thế Tôn để chạy đua với thời gian để ghi nhớ ( Chánh niệm ) rằng mình chưa xong gì với 37 phẩm trợ đạo mà Đức Phật đã ân cần chỉ dạy để diệt Khổ .
Ta càng phải tinh tấn để luôn luôn tự hỏi mình đang trả nghiệp hay đang vay nghiệp hoặc đang vay trả, trả vay mãi trong nhiều kiếp luân hồi nữa …
Đọc lại những lời thơ của cổ nhân đâu đó hẵng ai ai cũng muốn được có cùng tâm nguyện như thế: 
“Nợ cũ bao đời nguyện đền trả
Nghiệp mới từ nay xin chẳng vay”
Vì đã biết …
“Một sáng vô thường đến
Mới hay thân huyễn mộng
Mọi thứ bỏ lại hết
Chỉ có nghiệp theo mình"”
Để rồi …
“Một mai thân xác tiêu tan.
Danh thơm vẫn ở thế gian muôn đời.
Pháp thân lồng lộng tuyệt vời.
Chiếu soi Pháp giới, rạng ngời Chân như.”
Trở lại phẩm “ Người Hiền Trí “ trong kinh Pháp Cú có những câu kệ sau đây
Kệ 79
Người thấm nhuần Chánh Pháp
Sống trong niềm hoan lạc
Tâm thanh tịnh an nhiên
Hoan hỷ lời dạy được giáo truyền
Kệ 80
Người làm ruộng đào mương dẫn nước
Kẻ làm tên chuốt vót mũi tên
Bác thợ mộc uốn ngay tấm ván
Bậc hiền trí điều phục tâm luôn
Kệ 81
Như tảng đá thật kiên cố
Chẳng lấy động trước bảo tố
Người hiền trí vẫn điềm nhiên
Nghe khen, chê , hay mắng mỏ
Kệ 82
Như hố sâu đầy nước
Phẳng lặng và trong suốt
Vừa nghe giảng Pháp xong
Tâm người trí thanh tịnh
Kệ 83
Người hiền dứt hết điều tham luyến
Ái dục , thánh Nhơn chẳng luận bàn
Điềm nhiên người trí tâm an
Chẳng vui bồng bột, chẳng thân khi sầu
Kệ 84
Chẳng vì mình, chẳng vì người khác
Để tạo ra những hành động sai lầm
Chẳng cầu con cái quyền thế, giàu sang
Tạo điều bạo ngược hung tàn
Không mong cầu sở đắc mau thành tựu
Để sử dụng phương tiện chẳng lành
Ấy người hiền trí xứng danh
Giới Định Tuệ dồi trao nghiêm túc
Kệ 85 , 86
Một ít người trong đám đông Nhơn loại
Vượt qua dòng đến bờ giác bên kia
Số còn lại đang quây quần đông đảo
Ngược xuôi tất cả ở bờ này
————
Nhưng những người thực hành theo Chánh Pháp
Đã được khéo tuyên giảng thật rõ ràng
Sẽ đến bờ giác ngộ Niết Bàn
Thoát khỏi cõi Tử sanh khó vượt.
Phải chăng người hiền trí phải hội đủ 7 pháp mà các nhà chú giải thường nhắc đến đó là ( 1 Tri nhân 2- Tri Quả 3- Tri Bỉ 4- Tri Kỷ 5- Tri Thời 6- Tri Độ - Tri Hội )
Kệ 87-88-89 đã nêu rõ : với những phạm hạnh của người hiền trí họ sẽ đạt được Niết Bàn ngay hiện đời .
Người hiền trí lìa nhà khát ái
Chọn mục tiêu là cõi Niết Bàn
Ác pháp dứt bỏ sẵn sàng
Sáng soi thiện đạo nẻo lành hướng tâm .
————-
Tìm vui trong hạnh Buông Bỏ
Khó thay cho những kẻ phàm phu
Dứt dục lạc, thoát khổ ưu
Thanh lọc ý, ngữ, thân… tu từng phút
——-
Đã cắt đứt những gì tham ái
Thấm nhuần pháp học Thất giác Chi
Tự mình hưởng hạnh viễn ly
Nhiễm ô rửa sạch còn chi não phiền .
Khinh an thanh thản vui trạch pháp
Tinh tấn mọi thời định tâm nhanh
Sáng ngời đạo quả Vô Sanh
Hiện đời đang chứng Niết Bàn Hữu Dư .
Nhưng làm sao để tiếp cận để học hỏi nơi họ mới là quan trọng khiến ta tư duy và sẽ thấy trân quý thế nào khi đã tìm gặp được một bậc cao đức như thế ấy trong đường Đạo , bạn nhỉ !
Ước mong các bạn đã được nghe những lời chỉ dạy của các Ngài như kệ Pháp Cú như sau :
Kệ 76
Gặp ai vạch lỗi mình rồi chỉ dạy
Đó là người hiền trí phải noi theo
Như được người đẫn đường tìm kho báu
Lợi lớn cho mình khi giao tiếp dài lâu
( chẳng nên tự ái sằng mỗi khi nghe ai chỉ trích , hãy nhớ đó là người ơn của mình
Kệ 77
Hãy nghe ông ấy rầy la
Giúp mình , chỉ dạy tránh xa đường tà
Lỗi lầm vi phạm bỏ qua
Càng thêm trầm trọng khó mà tiến tu
( lời phải thường trái tai , khó nghe nhưng đối với một người biết sửa mình thì đó là những lời khuyên có giá trị)
Kệ 78
Chớ kết bạn với phường ngoan cố
Chẳng giao du thân mật bạn tà
Hiền lương giao tiếp thật thà
Cùng người cao đức tiến xa trên đường
( có nghĩa là nên thân cận những người hiền lương có Đức hạnh mới có lợi cho đường tu) 
Thực ra trong cuộc sống ta đã tiếp xúc với một rừng phiền não nhưng làm sao chúng ta tinh tấn để trau  dồi  được những tính cách luôn tiềm ẩn trong nội tâm như thế này chắc hẳn sẽ tránh bao họa hoạn xảy đến ( 1- Nhân hậu 2- Thiện lương 3- Thành tín 4- Khiêm tốn 5- chính trực và 6- kiên trì ) thì hẳn ngày mình phải ra đi …
“Người đi còn lại nụ cười
Cho yêu thương nối ..tình người ngàn sau
Cho cây đơm lá xanh màu
Cho trăng sáng mãi nhịp cầu thủy chung”
( H T Viên Minh)
Lời kết: 
Có lẽ sẽ không có việc gì khó xảy đến cho mình một khi mình đã có sự chuẩn bị tu tập và trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào cũng sẽ được hoá giải .
Trên đường tu tập thiên nghĩ muốn làm một việc thiện nào được thành tựu dễ dàng ta đều phải bắt đầu bằng sự thanh lọc Thân , ngữ, ý và phải bắt đầu bằng một sự tự tín ( niềm tin của chính mình ) vì  đã có học tập trong giáo pháp và với sự thân cận các bậc hiền trí .
Kính chúc mừng đến những ai may mắn trong đời được gần gũi những bậc hiền trí và tôi cũng muốn hát vang lên” Tôi hạnh phúc quá vì trong đời đã được thân cận, và được nghe nhiều lời khuyên nhủ “.
Kính trân trọng
Hạnh phúc thay được thân cận bậc hiền trí
Khuyên răn, chỉ dạy….thấy ra lỗi lầm
Giúp mình điều phục tán loạn thân, tâm
Cần tiến xa nữa, chớ nên dừng lại
Nhớ cho rằng “dòng thời gian luôn trôi chảy “
Tinh tấn không ngừng chuyển hoá kỹ năng
Quả chưa thành đạt …dù cảnh khó khăn
Sẽ ổn thôi …khi có Giới, Định, Tuệ
“Lão lai Tài tận “ đừng chấp nhận thế !!!!
Huệ Hương



Day 21 Dai Phat Thich Ca Lo Thien (55)

Có lẽ ...

Kính dâng Thầy bài thơ mới theo cái nhìn trước thực tại nhiều tháng qua,
kính chúc Thầy sức khỏe tốt, niềm vui trọn vẹn thanh cao . Kính , HH
Có lẽ ...
...thời gian sẽ trả lời chính xác nhất !
Dù mọi thứ ( thiện, ác ) lắm lúc rối nhau
Tột cùng đường tu ... nên trụ pháp môn nào ?
Còn phàm phu ... lấy đâu nhận định, trạch pháp ?
Chỉ mong đủ Phước, có chút trí tuệ nhìn khác
Sống trong đời ... nhân phẩm phải đi đầu
Tiền tài, danh lợi, quyền thế .. sẽ theo sau
Có lẽ ...
thói quen tốt ...là vũ khí đáng tin cậy nhất !
Bí quyết nuôi dưỡng : trực tâm, chân thật!
Gánh vác trách nhiệm rộng lượng , bao dung
Nhân ái , bi mẫn, khiêm tốn đi cùng
Mang cái Đức làm giấy thông hành quốc tế !
Có lẽ ...
trải nghiệm nhiều ...học cách xử thế ?
Bình thản đón nhận mọi việc xảy ra
Giá trị bản thân ...linh động, nhu hoà
Tri ân cuộc đời ... thép được tôi luyện !
Có lẽ ...
sống ý nghĩa nhất khi tỉnh thức, chánh niệm !!!
Huệ Hương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/11/2017(Xem: 8086)
Hành Trình Về Con Đường Giáo Dục Của Phật Giáo, Nếu nói về việc học, việc tu của chư Tăng Ni Phật Giáo thì tự ngàn xưa Đức Phật đã là một bậc Thầy vĩ đại đảm trách làm một Hướng đạo sư cho mọi người quy về. Trên từ những vị xuất gia, dưới đến vua, quan và thứ dân, ai ai cũng một lòng quy ngưỡng về giáo lý thậm thâm vi diệu ấy. Mục đích chính của việc tu tập là thoát ly khỏi cảnh giới khổ đau nầy, để trở về với bản lai diện mục thanh tịnh, giải thoát của mỗi người. Đức Phật cũng đã từng nói rằng: “Ta chỉ là một Đạo Sư”, nghĩa là một kẻ dẫn đường. Kẻ dẫn đường ấy chính là Thầy của chúng ta và bất cứ ai trong đời nầy dẫn được ta đi vào Đời hay vào Đạo đều là Thầy của chúng ta cả.
30/10/2017(Xem: 11807)
Giữa tháng 9 năm 2017, chúng tôi đi Paris, nước Pháp, để thăm gia đình và bạn bè, đã 10 năm chưa có dịp gặp lại. Thi và tôi đã để ra 3 ngày đi thăm vợ chồng người bạn của Thi khi còn học ở trường Trung học Gia Long - Saigon, vào cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960. Chị Hồng và anh Ngọc đang ở tại thành phố Oberhausen. Đây là thành phố nằm trong vùng kỹ nghệ sông Ruhr thuộc tiểu bang NordRhein- Westfalen, phía Tây-Bắc nước Đức.
30/10/2017(Xem: 10556)
Dưới đây là bài viết của Lạt-ma Denys tóm lược một số các bài thuyết giảng của chính tác giả tại ngôi chùa Tây Tạng Karma Ling, tọa lạc trong vùng núi Alpes trên đất Pháp. Bài viết nêu lên một sự hiểu biết mang một tầm quan trọng vô song trong Dharma/Đạo Pháp của Đức Phật, đó là khái niệm "Tương liên, tương tác và tương tạo" giữa tất cả mọi hiện tượng dù vô hình hay hữu hình, thuộc thế giới bên ngoài hay bên trong tâm thức một cá thể. Tiếng Pa-li gọi khái niệm này là Paticca-samuppada, tiếng Phạn là Pratitya-samutpada, tiền ngữ "pratitya" có nghĩa là "lệ thuộc vào" [một thứ gì khác], hậu ngữ "samutpada" có nghĩ là "hiện lên" hay "hình thành"..., Các ngôn ngữ Tây Phương gọi khái niệm này là: Interdependence, dependent origination, dependent arising, dependent co-production, conditioned co-production, conditioning co-production, v.v.; kinh sách Hán ngữ gọi là "Lý duyên khởi". Có thể tạm dịch sang tiếng Việt là "Nguyên lý tương liên, tương tác và tương tạo", tuy nhiên cũng có thể gọi vắn
27/10/2017(Xem: 10905)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ. Nhỏ như chuyện bất hoà khó chịu xảy ra liên tục với người xung quanh. Nhỏ như yêu thương người này ghét bỏ người kia một cách tự nhiên, hay người này cực khổ chăm sóc nuôi dưỡng người kia mà bị người kia càm ràm nặng nhẹ gây khó dễ hết chuyện này sang chuyện khác, hoặc chính bản thân mình đau ốm bệnh hoạn triền miên chạy chữa khắp nơi mà không dứt bệnh. Lớn như chuyện con cái trong nhà không nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, ra ngoài xã hội quậy phá phạm luật chịu cảnh tù tội khiến kẻ làm cha làm mẹ chịu nhiều lo âu và đau khổ.
26/10/2017(Xem: 10203)
Tông Câu-xá ngày nay không còn, mặc dù trước kia, tông ấy đã có một thời hưng thịnh với rất nhiều người tu tập theo. Tuy nhiên, ảnh hưởng sâu sắc của tông này cho đến nay vẫn còn rất rõ rệt trong Phật giáo. Tên gọi Câu-xá của tông này vốn được phiên âm từ tiếng Phạn là Kośa, có nghĩa là “kho báu”. Đây cũng là tên gọi một bộ luận nổi tiếng của Bồ Tát Thế Thân. Tên tiếng Phạn của bộ luận này là Abhidharmakoa-stra, phiên âm là A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận, và là giáo lý căn bản của Câu-xá tông. Bồ Tát Thế Thân sinh năm 316 và mất năm 396, sống gần trọn thế kỷ 4. Ngài là người được y bát chân truyền, làm Tổ sư đời thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ. Ngài là em ruột của Bồ Tát Vô Trước, người đã sáng lập ra Duy thức tông. Câu-xá tông là một tông thuộc Tiểu thừa, trong khi đó Duy thức tông là một tông Đại thừa. Ban đầu, ngài Thế Thân học theo giáo lý Tiểu thừa, thuộc Nhất thiết hữu bộ, là một trong 18 bộ phái Tiểu thừa đầu tiên của Ấn Độ đã phân chia sau khi Phật nhập diệt khoảng gần 200 năm. Ngà
23/10/2017(Xem: 29860)
Tin vui: Tế bào ung thư bị tiêu diệt trong 42 ngày bằng ly nước ép đã thành công ngoài mong đợi, cả thế giới đang mở tiệc để ăn mừng, Rudolf Breuss đã dành cả cuộc đời để tìm cách chữa bệnh ung thư và cuối cùng vị nhân sĩ người Áo này đã thành công.
23/10/2017(Xem: 102496)
Gần hai tuần qua chúng ta nghe tin tức phóng sự trên các hệ thống truyền thanh và truyền hình trên toàn quốc Hoa Kỳ về cảnh cháy rừng khủng khiếp ở vùng bắc San Francisco bang California. Theo báo cáo cách đây 4 ngày thì khoảng 250,000 km2 diện tích bị cháy (tương đương với diện tích tiểu bang New York). Nhà cửa bị cháy, 43 người chết, hơn 200 người mất tích, và gần 40,000 người phải di tản. Hiện nay đám cháy vẫn còn tiếp diễn nhưng ở một vài nơi cư dân di tản đã được phép trở về lại nhà của mình.
17/10/2017(Xem: 9138)
Văn hóa Phật giáo tại hội sách Frankfurt Book Fair lớn nhất thế giới 2017 Đây là lần đầu tiên 2 chúng tôi đi Đức và cũng là lần đầu tiên đến với hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair. Chúng tôi lại được Thầy của chúng tôi, TS Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp dẫn đi. Một tuần ở hội sách chúng tôi mệt lừ nhưng ai cũng hạnh phúc vì chúng tôi học được rất nhiều và hơn thế nữa những trải nghiệm từ nhiều góc độ làm chúng tôi trưởng thành hơn. Nhưng trong bài này, chúng tôi chỉ chia sẻ 1 góc rất nhỏ về văn hóa Phật giáo ở đây trong những ngày qua.
17/10/2017(Xem: 8253)
Niềm vui của việc gặp gở những người ta yêu, nổi buồn của việc mất mát người thân, sự phong phú của của những giấc mơ đầy sức sống, sự an bình của những bước chân qua khu vườn vào một ngày xuân, sự hoàn toàn an định trong một thể trạng thiền tập sâu xa – những thứ này và những thứ nọ giống như chúng cấu thành một thực tại kinh nghiệm của chúng ta về [tâm] thức. Bất chấp nội dung của bất cứ kinh nghiệm nào trong ấy là gì, thì không ai trong tâm nhạy cảm của họ có thể nghi ngờ về thực tại ấy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]