Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 108, Tháng 11 2020

05/02/202213:26(Xem: 9908)
Báo Chánh Pháp Số 108, Tháng 11 2020

Báo-Chánh-Pháp-số-108,-Tháng-11-năm-2020-bia-2


CHÁNH PHÁP Số 108, tháng 11.2020

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4
KÍNH MỪNG TUỔI HẠ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8
BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
 HẠ TÀN, CHIỀU THU (thơ Thy An), trang 13
 CÙNG NGHIỆP THÌ KẾT DUYÊN VỚI NHAU (Quảng Tánh), trang 14
 THÔNG TƯ V/V CỨU TRỢ NẠN NHÂN LŨ LỤT MIỀN TRUNG (TV Từ Thiện XH), trang 15
 HAI PHONG CÁCH THIỀN CHÁNH NIỆM (Nguyên Giác dịch), trang 16
 TRANG NGHIÊM TỊNH ĐỘ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 22
 5 BÀI WAKA CỦA TÂY HÀNH PHÁP SƯ (Pháp Hoan dịch), trang 24
 “TAM TỰ QUY Y” LÀ GÌ? (TN Hằng Như), trang 25
 MÊ KHÚC THU (thơ Hiền Nguyễn), trang 29
 LỢI ÍCH CỦA TÂM TÙY HỶ... (Thích Viên Thành), trang 30
 CON ONG VÀ HÀNH GIẢ, CON MUỖI (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 32
 CHÙA ẤN QUANG VÀ CHÙA XÁ LỢI..., VNPG Sử Luận, t.t. (Nguyễn Lang), trang 33
 TẠ ƠN, NHỚ ƠN... (thơ Thích Trừng Sỹ), trang 37
 CÔNG ĐỨC – Câu Chuyện Dưới Cờ (Nhóm Áo Lam), trang 38
 ĐỌC BÀI THƠ “MÙA THU QUÉT LÁ SÂN CHÙA” (Lam Nguyên), tr. 39
 NỬA Ổ BÁNH MÌ VẪN LÀ BÁNH MÌ... (Huệ Trân), trang 40
 MẸ TÔI ĐI DẠO (thơ Thanh Yên), trang 41
 TRỜI MƯA SẮC THUỐC HẦU HÒA THƯỢNG (thơ Tâm Tấn), trang 41
 MÁU (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 48
 HÃY ĐẾN VỚI TÔI (thơ Kiều Mộng Hà), trang 49
 ĐỌC THƠ PHẬT CỦA THI SĨ TÂM TẤN (Huỳnh Kim Quang), trang 50
 ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO YÊU ĐỜI (TM Ngô Tằng Giao), trang 53
 ĐƯỜNG LÊN CỔ TỰ (thơ Minh Đạo), trang 56
 NẤU CHAY: CANH KHOAI NẤU NẤM (Tạp chí Món Ngon) trang 57
 GIỮ TRÒN LỜI HỨA (Nguyễn Văn Sâm), trang 58
 HAI BÀI THƠ CỦA NỮ THI SĨ LOUISE GLUCK (Hoang Phong phóng tác), trang 61
 TẠ ƠN (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 63
 TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 64
 NHƯ MỘT VẾT TRẦM (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67
 VIẾT CHO NGÀY THÁNG RONG CHƠI (thơ Lê Bích Sơn), trang 68
 TRÊN CON ĐƯỜNG (Nhuận Hùng), trang 69
 CHIẾN CÔNG OANH LIỆT NHẤT (Truyện cổ Phật giáo), trang 71
 LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Tiểu Lục Thần Phong), tr. 72
 STORY OF THE OBSTINATE BIK-KHU (Daw Tin), trang 73
 KHÔNG VƯỚNG MẮC (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 74
 NON-ATTACHMENT (Nyogen Senzaki & Paul Reps), trang 75
 TUỆ NHÃN (TK Vĩnh Hữu), tr. 76
 CORONAVIRUS, NGUYỆN CẦU (thơ Diệu Viên), trang 78
 NGÕ THOÁT – chương 1, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 80

 

 



pdf-download

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2010(Xem: 8531)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 9294)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
30/09/2010(Xem: 12458)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
30/09/2010(Xem: 9035)
Thí dụ là một thủ pháp nghệ thuật ngôn ngữ dùng một hình ảnh cụ thể hay một trường hợp điển hình để minh họa cho một vấn đề mới. Trong các thuyết giảng của Đức Phật, Ngài luôn có những hình ảnh thí dụ để minh họa cho giáo lý và pháp môn tu tập. Rõ ràng việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này làm cho nội dung thuyết giảng được giải bày cụ thể, trong sáng, súc tích và giúp cho người học đạo nhận thức được vấn đề một cách trực tiếp.
30/09/2010(Xem: 9947)
Phật giáo như ánh sáng mặt trời mà nhìn ánh sáng ấy, chúng ta chỉ có cặp mắt nhỏ hẹp. Tuy nhiên, một là tất cả, chúng ta có thể căn cứ một vài điều sau đây mà biết tất cả đặc điểm của Phật giáo. Thứ nhất, đặc điểm của Phật giáo là “y như sự thật”: Lý thuyết, phương pháp, kết quả đều hợp lý, đều như thật.
29/09/2010(Xem: 10107)
Âm nhạc Phật giáo có bước chuyển biến mới trong những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi, khi nền âm nhạc Tây phương thâm nhập và tác động vào nền âm nhạc truyền thống...
29/09/2010(Xem: 9142)
Cà sa là biểu tượng của hạnh khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục. Đức khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục trong Phật giáo liên hệ mật thiết với tinh thần bình đẳng...
29/09/2010(Xem: 10072)
Đức Phật đã hằng dạy cho chúng ta rằng: "Vạn pháp giai không; nhưng nhân quả bất không". Nếu nhân tạo ra tốt thì chắc chắn quả kia không thể xấu được.
29/09/2010(Xem: 9121)
Trong Phật giáo, Tiểu ngã hay Đại ngã, chỉ là những khái niệm giả danh. Nhưng cái giả danh được đông kết bởi tích lũy vô số vọng tưởng điên đảo.
28/09/2010(Xem: 8591)
Sắc là các màu sắc, hình dáng mà mắt tiếp xúc nhìn thấy mọi hình ảnh sự vật rồi sinh tâm phân biệt đẹp xấu, từ đó muốn chiếm hữu, nhất là lòng ham muốn về nam sắc, nữ sắc là đầu mối dẫn chúng sinh luân hồi trong sinh tử trong vô số kiếp. Từ ngàn xưa cho đến nay tình ái vẫn là thứ dễ làm cho con người mù quáng và si mê nhất, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi, do đó, rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra làm đau lòng nhân thế. Cảnh nhồi da xáo thịt làm mất đi nhân cách của một con người, con giết cha, mẹ giết con, vợ giết chồng rồi kẻ tình địch giết hại lẫn nhau vì ghen tuông vô cớ. Con người càng ngày làm mất đi giá trị đạo đức do không tin sâu nhân quả, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi và làm khổ đau cho nhau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]