Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam

16/01/202222:00(Xem: 6796)
Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam

Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 1
Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích
Bảo vệ Rừng ở bang Assam
(Buddhist Monks Prompt Initiative to Protect
Forest Sanctuary in Assam)

Cộng đồng Phật giáo khu vực tự viện Chalapathar Shyam Gaon, ngôi già lam cổ nhất tọa lạc tại khu Moniting, làng Chalapathar, quận Charaideo, phía đông bang Assam, phía đông bắc Ấn Độ, nằm ở rìa của Khu bảo tồn Chala rộng 683.173 hecta, thuộc Phân khu rừng Sivasagar tức Khu bảo tồn Làng Chala, được thúc đẩy bởi lời kêu gọi bảo vệ của Buhungloti, một loài dây leo bản địa có truyền thống được sử dụng để nhuộm màu trang phục của các vị tu sĩ Phật giáo bởi màu vàng nghệ đặc trưng của họ. 


The Hindu đưa tin, cách đây 5 năm, chư tôn tịnh đức tăng già tại ngôi già lam cổ tự Chalapathar Shyam Gaon, ở khu định cư 152 tuổi đã than thở về sự gần tuyệt chủng của loài dây leo Buhungloti, bởi nó kết hợp với một phần thịt bên trong của rễ cây mít, được sử dụng để tạo ra chất nhuộm màu nghệ tây đặc biệt. 

Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 3Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 2

"Mối quan tâm của các vị tu sĩ Phật giáo đã dấy động phong trào bảo tồn liền kề Khu rừng Làng Chala, nguồn gốc truyền thống của hầu hết các màu sắc trong cuộc sống của chúng ta," Thư ký của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Pyyoseng Chowlu, được The Hindu dẫn lời. "Vào tháng 9 năm 2018, người dân của 10 ngôi làng ở vùng lân cận đã hội tụ để làm điều gì đó về nó."


Do đó, Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala đã được chỉ định. Để hỗ trợ Hạt Kiểm lâm ngăn chặn lâm tặc săn trộm, một nhóm bảo vệ rừng gồm 22 người từ các thôn bản đã được thành lập. 


"Chúng tôi chỉ có ba nhân viên để quản lý Khu bảo tồn Làng Chala và chỉ một trong số họ là thường trực," Kiểm lâm viên Dhimangshu Saikia cho biết. "Sáng kiến về việc Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, mặc dù không được thông báo, đã cung cấp một số người đang giúp chúng tôi tuần tra việc khai thác cây trái phép." (The Hindu)


Cộng đồng bảo vệ môi trường cũng đã phủ xanh lại khoảng 30 hecta đất bị khai thác gỗ trái phép và Tập đoàn Dầu khí Tự nhiên của Ấn Độ đã trồng phủ xanh lại. 


"Chúng tôi đang duy trì hơn 20.000 cây non do Cục Lâm Nghiệp giao cho chúng tôi trồng," một thành viên điều hành của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Prachurjya Shyam nói "Chúng tôi đã thành lập một công viên đa dạng sinh học rộng 2,5 hecta trong một phần của Khu Bảo tồn rừng Làng Chala, với nhiều loại phong lan và cây bản địa." (The Hindu)


Cao hơn mực nước biển khoảng 100 mét, Chala Village Sanctuary là nơi sinh sống của một số loài phong lan thường được tìm thấy ở độ cao nhiều hơn. 


Thư ký của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Pyyoseng Chowlu cho biết: "Chúng tôi đang ghi chép các loại thực vật và thảo mộc của khu bảo tồn làng của chúng tôi. Bao gồm Gnetum Gnemon hiếm có, một loại thực vật giàu chất dinh dưỡng mà người dân địa phương đã tiêu thụ bao đời nay." (The Hindu)


Trung tâm Nghiên cứu Loài chim Assam, có trụ sở tại thành phố Jorhat gần đó, năm ngoái trung tâm đã sản xuất một bộ phim tài liệu dài 12 phút có tựa đề "Chala Village Sanctuary", tập trung vào vùng hoang dã và nỗ lực của cộng đồng Phật giáo địa phương. 

Suryya Kumar Chetia, một trong những nhà sản xuất phim tài liệu chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi được liên kết với cộng đồng này, mong muốn bảo tồn môi trường sống tự nhiên này cho các thế hệ tương lai," (Northeast Now)


Hiện nay, ngôi già lam cổ tự Chalapathar Shyam Gaon là một điểm thu hút du khách thập phương hành hương, tạo thành một phần của các chuyến tham quan thành phố. Ngôi làng chủ yếu là dân cư của người Khamyang của bang Assam, ai là Phật tử và là nơi có một trong những ngôi chùa Phật giáo lâu đời nhất tại tiểu bang này. 


Lip video


Phim tài liệu "Chala Village Sanctuary"

https://www.youtube.com/watch?v=2_VwdtqcYsE

চলাপথাৰ বৌদ্ধ বিহাৰলৈ /To Chalapathar Buddhist Monastery/JOI AAI ASSAM

https://www.youtube.com/watch?v=kZQiB02x-aA

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/01/2019(Xem: 6586)
Chúng tôi quay trở lại Trung tâm Từ thiện và Hướng nghiệp Phật Tích lần thứ 3 trong năm 2018 với mục đích giao lưu và truyền động lực cũng như khát vọng vươn lên trong cuộc sống cho các em nhỏ sống tại trung tâm. Mỗi một lần đến Trung tâm Phật Tích chúng tôi đều luôn vô cùng bất ngờ và hạnh phúc bởi những gương mặt trẻ thơ, ngoãn ngoãn và đầy hoạt bát của các em
23/01/2019(Xem: 5654)
Đến dự lễ cúng Tất niên tại Chùa Tịnh Quang ở Suối Hiệp, được đọc và nghiền ngẫm lại "Mười Điều Tâm Niệm" ngay tại chỗ, tự dưng thấy hỗ thẹn vô cùng, thấy mình quá yếu đuối, hèn nhát, trước pháp Phật vi diệu mà mình đã từng được nghe, được đọc, được học. Lòng nặng trĩu, bèn lên chánh điện lạy sám hối...
23/01/2019(Xem: 7805)
Trong kho tàng văn chương truyền khẩu hay huyền thoại Việt Nam đã có nhiều chuyện duyên-nợ. Chẳng hạn chuyện tích Mưa Ngâu mà dân gian đã có thơ truyền tụng: Tục truyền Tháng Bảy mưa ngâu. Con Trời lấy đứa chăn trâu cũng phiền. Một rằng duyên hai là rằng nợ. Sợi xích thằng ai gỡ cho ra.
17/01/2019(Xem: 7685)
Có nhiều người cho rằng cầu an cầu siêu là mê tín dị đoan rồi chê bai ... đối với những người đi cầu an cầu siêu. Lại có không ít người chưa hiểu biết về chuyện cầu an cầu siêu rồi lại rất cuồng tín, thậm chí làm ra những việc còn mang nhiều tội lỗi hơn như việc giết hại sinh vật cúng tế, đốt nhiều vàng bạc .... rồi muốn cầu Phật Thánh Thần ... gia hộ, thế nhưng tất cả những người trên ấy đều vô minh không thể mang lại phước đức mà còn tốn tiền, tốn thời gian và mất tiền của đã không có phước mà phải mang thêm tội lỗi chồng chất.
17/01/2019(Xem: 6206)
Có những kỷ niệm ta tưởng đã được cất giấu tận đáy sâu tâm hồn và sẽ phải mờ theo thời gian, theo sự đổi thay, sự trưởng thành của ta , nhưng không .....nó không hoàn toàn mất đi ...mà thật ra vẫn tồn tại trong cơ thể ta qua những hình thức vật lý hay khuôn mẫu mà ta ứng xữ và đó cũng chính là nguyên tắc mà tôi đã học về nghiệp ....hay nói đúng hơn là những trải nghiệm trong cuộc đời ....
15/01/2019(Xem: 14991)
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói: "Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!" Vị Thầy hỏi: – Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
14/01/2019(Xem: 7805)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - (phần 13) vài nhận xét về cách dùng tên bộ phận cơ thể ở phía dưới như lòng, bụng, dạ, ruột[1] cho đến vật âm mình! Nguyễn Cung Thông[2] Phần này bàn về một số cách dùng trong tiếng Việt như lòng, bụng, dạ, ruột thời các LM Alexandre de Rhodes và Jeronimo Maiorica sang An Nam truyền đạo. Đây là những ‘cầu nối’ để có thể giải thích một số cách dùng hiện đại. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đôn Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
14/01/2019(Xem: 6807)
Bài này là phần 4 trong loạt bài viết về hiện tượng đồng hóa âm thanh trong ngôn ngữ với tâm điểm là tiếng Việt. Phần 1 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) qua các cách dùng ròng rọc < rọc rọc, phưng phức < phức phức, nơm nớp < nớp nớp, phấp phất/phất phới/phân phất < phất phất và khám bệnh < khán bệnh. Phần 2 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (thanh điệu) qua các cách dùng Huyền Trang < Huyền Tảng/Tráng, Tịnh Độ < Tịnh Thổ. Phần 3 chú trọng vào cách dùng tẩm liệm so với tấn/ tẫn/tẩn liệm qua khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) như khán bệnh > khám bệnh. Bài này (phần 4) bàn về các dạng phong thanh (phong thinh), phong phanh và phong văn.
11/01/2019(Xem: 6235)
Trước khi bàn về ma, chúng ta thử định nghĩa xem “ma” là gì. Thông thường, ma là người đã chết hay người chết. Đang sống thì là người. Nhưng vừa chết một cái đã thành ma, thây ma. Chính vì thế đám ma là nghi thức hoặc tục lệ để khóc than, để tang, thăm viếng, tiễn đưa hoặc chôn cất, hỏa thiêu người chết.
11/01/2019(Xem: 6670)
Sống chung với nghịch cảnh, đương đầu với chướng duyên, gẫm ra đó cũng chính là một pháp môn tu trong tám vạn bốn ngàn pháp môn của Đức Phật truyền dạy. Người đã tu học theo Pháp Phật thì chẳng còn lạ gì chuyện “sống chung” và “đương đầu” này! Nhờ chướng duyên mà ta mới thấm thía được lý nhân quả. Nhờ nghịch cảnh mà ta mới nhận thấy rõ vô thường.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]