Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam

16/01/202222:00(Xem: 7076)
Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam

Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 1
Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích
Bảo vệ Rừng ở bang Assam
(Buddhist Monks Prompt Initiative to Protect
Forest Sanctuary in Assam)

Cộng đồng Phật giáo khu vực tự viện Chalapathar Shyam Gaon, ngôi già lam cổ nhất tọa lạc tại khu Moniting, làng Chalapathar, quận Charaideo, phía đông bang Assam, phía đông bắc Ấn Độ, nằm ở rìa của Khu bảo tồn Chala rộng 683.173 hecta, thuộc Phân khu rừng Sivasagar tức Khu bảo tồn Làng Chala, được thúc đẩy bởi lời kêu gọi bảo vệ của Buhungloti, một loài dây leo bản địa có truyền thống được sử dụng để nhuộm màu trang phục của các vị tu sĩ Phật giáo bởi màu vàng nghệ đặc trưng của họ. 


The Hindu đưa tin, cách đây 5 năm, chư tôn tịnh đức tăng già tại ngôi già lam cổ tự Chalapathar Shyam Gaon, ở khu định cư 152 tuổi đã than thở về sự gần tuyệt chủng của loài dây leo Buhungloti, bởi nó kết hợp với một phần thịt bên trong của rễ cây mít, được sử dụng để tạo ra chất nhuộm màu nghệ tây đặc biệt. 

Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 3Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 2

"Mối quan tâm của các vị tu sĩ Phật giáo đã dấy động phong trào bảo tồn liền kề Khu rừng Làng Chala, nguồn gốc truyền thống của hầu hết các màu sắc trong cuộc sống của chúng ta," Thư ký của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Pyyoseng Chowlu, được The Hindu dẫn lời. "Vào tháng 9 năm 2018, người dân của 10 ngôi làng ở vùng lân cận đã hội tụ để làm điều gì đó về nó."


Do đó, Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala đã được chỉ định. Để hỗ trợ Hạt Kiểm lâm ngăn chặn lâm tặc săn trộm, một nhóm bảo vệ rừng gồm 22 người từ các thôn bản đã được thành lập. 


"Chúng tôi chỉ có ba nhân viên để quản lý Khu bảo tồn Làng Chala và chỉ một trong số họ là thường trực," Kiểm lâm viên Dhimangshu Saikia cho biết. "Sáng kiến về việc Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, mặc dù không được thông báo, đã cung cấp một số người đang giúp chúng tôi tuần tra việc khai thác cây trái phép." (The Hindu)


Cộng đồng bảo vệ môi trường cũng đã phủ xanh lại khoảng 30 hecta đất bị khai thác gỗ trái phép và Tập đoàn Dầu khí Tự nhiên của Ấn Độ đã trồng phủ xanh lại. 


"Chúng tôi đang duy trì hơn 20.000 cây non do Cục Lâm Nghiệp giao cho chúng tôi trồng," một thành viên điều hành của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Prachurjya Shyam nói "Chúng tôi đã thành lập một công viên đa dạng sinh học rộng 2,5 hecta trong một phần của Khu Bảo tồn rừng Làng Chala, với nhiều loại phong lan và cây bản địa." (The Hindu)


Cao hơn mực nước biển khoảng 100 mét, Chala Village Sanctuary là nơi sinh sống của một số loài phong lan thường được tìm thấy ở độ cao nhiều hơn. 


Thư ký của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Pyyoseng Chowlu cho biết: "Chúng tôi đang ghi chép các loại thực vật và thảo mộc của khu bảo tồn làng của chúng tôi. Bao gồm Gnetum Gnemon hiếm có, một loại thực vật giàu chất dinh dưỡng mà người dân địa phương đã tiêu thụ bao đời nay." (The Hindu)


Trung tâm Nghiên cứu Loài chim Assam, có trụ sở tại thành phố Jorhat gần đó, năm ngoái trung tâm đã sản xuất một bộ phim tài liệu dài 12 phút có tựa đề "Chala Village Sanctuary", tập trung vào vùng hoang dã và nỗ lực của cộng đồng Phật giáo địa phương. 

Suryya Kumar Chetia, một trong những nhà sản xuất phim tài liệu chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi được liên kết với cộng đồng này, mong muốn bảo tồn môi trường sống tự nhiên này cho các thế hệ tương lai," (Northeast Now)


Hiện nay, ngôi già lam cổ tự Chalapathar Shyam Gaon là một điểm thu hút du khách thập phương hành hương, tạo thành một phần của các chuyến tham quan thành phố. Ngôi làng chủ yếu là dân cư của người Khamyang của bang Assam, ai là Phật tử và là nơi có một trong những ngôi chùa Phật giáo lâu đời nhất tại tiểu bang này. 


Lip video


Phim tài liệu "Chala Village Sanctuary"

https://www.youtube.com/watch?v=2_VwdtqcYsE

চলাপথাৰ বৌদ্ধ বিহাৰলৈ /To Chalapathar Buddhist Monastery/JOI AAI ASSAM

https://www.youtube.com/watch?v=kZQiB02x-aA

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2015(Xem: 6837)
Phật giáo Khánh Hòa từng tạo những sự kiện lớn trong bao năm qua, việc tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học điểm thêm dấu son vào giáo sử tỉnh nhà, như từng lưu dấu suốt thời chấn hưng Phật giáo mà Khánh Hòa là một trong những địa phương từng được các bậc chân đức như cố Hòa Thượng T.Đổng Minh, cố HT T.Trí Nghiêm, cố HT T.Chí Tín, cố HT T.Trí Thủ, cố HT T.Thiện Minh, cố HT T.Thiện Siêu, cố HT T.Huyền Quang... góp công hình thành Phật sự.
28/09/2015(Xem: 10738)
Hôm chủ nhật cuối tuần ngày 20.09.2015, lớp ngành Thanh Gia Đình Phật Tử Tâm Minh tại Chùa Viên Giác, Hannover do mình hướng dẫn đã thảo luận về đề tài "Duyên Khởi và Dòng người tỵ nạn tại Âu Châu". Vì sao mình chọn đề tài nóng bỏng này cho các em thảo luận? Bởi các em là những thanh thiếu niên đã có bằng tú tài hoặc đang học đại học, cần có một cái nhìn mọi sự kiện xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, cũng như ngay chính bản thân mình bằng lăng kính giáo lý Phật Đà, để phát lòng từ bi rộng lớn, chứ không phải từ bi "có điều kiện"! Điều này sẽ giúp cho các em tăng thêm sự hiểu biết về giáo lý thực dụng của Đức Thế Tôn khi trao đổi với bạn bè khác trong trường. Là một Phật tử, ta nên tập quán chiếu mọi pháp thế gian qua lăng kính Phật Giáo, thì sẽ nhận ra được "Phật pháp không ngoài thế gian giác!"
27/09/2015(Xem: 6137)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10439)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 8140)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 8564)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 9235)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 9294)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7859)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10507)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]