Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam

16/01/202222:00(Xem: 7026)
Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam

Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 1
Ấn Độ: Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích
Bảo vệ Rừng ở bang Assam
(Buddhist Monks Prompt Initiative to Protect
Forest Sanctuary in Assam)

Cộng đồng Phật giáo khu vực tự viện Chalapathar Shyam Gaon, ngôi già lam cổ nhất tọa lạc tại khu Moniting, làng Chalapathar, quận Charaideo, phía đông bang Assam, phía đông bắc Ấn Độ, nằm ở rìa của Khu bảo tồn Chala rộng 683.173 hecta, thuộc Phân khu rừng Sivasagar tức Khu bảo tồn Làng Chala, được thúc đẩy bởi lời kêu gọi bảo vệ của Buhungloti, một loài dây leo bản địa có truyền thống được sử dụng để nhuộm màu trang phục của các vị tu sĩ Phật giáo bởi màu vàng nghệ đặc trưng của họ. 


The Hindu đưa tin, cách đây 5 năm, chư tôn tịnh đức tăng già tại ngôi già lam cổ tự Chalapathar Shyam Gaon, ở khu định cư 152 tuổi đã than thở về sự gần tuyệt chủng của loài dây leo Buhungloti, bởi nó kết hợp với một phần thịt bên trong của rễ cây mít, được sử dụng để tạo ra chất nhuộm màu nghệ tây đặc biệt. 

Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 3Ấn Độ Tu sĩ Phật giáo Sáng kiến Khuyến khích Bảo vệ Rừng ở bang Assam 2

"Mối quan tâm của các vị tu sĩ Phật giáo đã dấy động phong trào bảo tồn liền kề Khu rừng Làng Chala, nguồn gốc truyền thống của hầu hết các màu sắc trong cuộc sống của chúng ta," Thư ký của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Pyyoseng Chowlu, được The Hindu dẫn lời. "Vào tháng 9 năm 2018, người dân của 10 ngôi làng ở vùng lân cận đã hội tụ để làm điều gì đó về nó."


Do đó, Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala đã được chỉ định. Để hỗ trợ Hạt Kiểm lâm ngăn chặn lâm tặc săn trộm, một nhóm bảo vệ rừng gồm 22 người từ các thôn bản đã được thành lập. 


"Chúng tôi chỉ có ba nhân viên để quản lý Khu bảo tồn Làng Chala và chỉ một trong số họ là thường trực," Kiểm lâm viên Dhimangshu Saikia cho biết. "Sáng kiến về việc Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, mặc dù không được thông báo, đã cung cấp một số người đang giúp chúng tôi tuần tra việc khai thác cây trái phép." (The Hindu)


Cộng đồng bảo vệ môi trường cũng đã phủ xanh lại khoảng 30 hecta đất bị khai thác gỗ trái phép và Tập đoàn Dầu khí Tự nhiên của Ấn Độ đã trồng phủ xanh lại. 


"Chúng tôi đang duy trì hơn 20.000 cây non do Cục Lâm Nghiệp giao cho chúng tôi trồng," một thành viên điều hành của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Prachurjya Shyam nói "Chúng tôi đã thành lập một công viên đa dạng sinh học rộng 2,5 hecta trong một phần của Khu Bảo tồn rừng Làng Chala, với nhiều loại phong lan và cây bản địa." (The Hindu)


Cao hơn mực nước biển khoảng 100 mét, Chala Village Sanctuary là nơi sinh sống của một số loài phong lan thường được tìm thấy ở độ cao nhiều hơn. 


Thư ký của Hiệp hội Bảo tồn Khu rừng Làng Chala, Pyyoseng Chowlu cho biết: "Chúng tôi đang ghi chép các loại thực vật và thảo mộc của khu bảo tồn làng của chúng tôi. Bao gồm Gnetum Gnemon hiếm có, một loại thực vật giàu chất dinh dưỡng mà người dân địa phương đã tiêu thụ bao đời nay." (The Hindu)


Trung tâm Nghiên cứu Loài chim Assam, có trụ sở tại thành phố Jorhat gần đó, năm ngoái trung tâm đã sản xuất một bộ phim tài liệu dài 12 phút có tựa đề "Chala Village Sanctuary", tập trung vào vùng hoang dã và nỗ lực của cộng đồng Phật giáo địa phương. 

Suryya Kumar Chetia, một trong những nhà sản xuất phim tài liệu chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi được liên kết với cộng đồng này, mong muốn bảo tồn môi trường sống tự nhiên này cho các thế hệ tương lai," (Northeast Now)


Hiện nay, ngôi già lam cổ tự Chalapathar Shyam Gaon là một điểm thu hút du khách thập phương hành hương, tạo thành một phần của các chuyến tham quan thành phố. Ngôi làng chủ yếu là dân cư của người Khamyang của bang Assam, ai là Phật tử và là nơi có một trong những ngôi chùa Phật giáo lâu đời nhất tại tiểu bang này. 


Lip video


Phim tài liệu "Chala Village Sanctuary"

https://www.youtube.com/watch?v=2_VwdtqcYsE

চলাপথাৰ বৌদ্ধ বিহাৰলৈ /To Chalapathar Buddhist Monastery/JOI AAI ASSAM

https://www.youtube.com/watch?v=kZQiB02x-aA

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2016(Xem: 11639)
Nếu người nào cho con trai, con gái, đứa ở trai, đứa ở gái hoặc người dân hay chính mình đi xuất gia, công đức ấy thật vô biên. Nếu đem so với phước báu của bố thí, dầu có được hưởng phước đến 10 đời trên cõi nhân, thiên cũng không bằng công đức cho một người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia. Tại sao thế? Vì phước báo bố thí chỉ có hạn định, còn phước báo xuất gia không có hạn định, nên không thể bì kịp, hoặc phước báu trì giới, hoặc phước của các vị thần tiên có đủ năm phép thần thông, cho đến phước báu cùng tột của cõi trời Phạm thiên, đem ví với phước báu của xuất gia trong Phật-Pháp cũng không sánh nổi.
07/01/2016(Xem: 8606)
THUẬT NGỮ "ĐẠT LAI LẠT MA" có những ý nghĩa khác nhau tùy theo những con người khác nhau. Đối với một số người, thuật ngữ này tuyên bố rằng tôi là một vị Phật Sống, hóa thân trên trái đất của Quán Thế Âm, một vị Bồ tát của Từ Bi. Đối với một số người khác, nó có nghĩa rằng tôi là một vị "Thánh Vương."
07/01/2016(Xem: 10576)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng. Ngày nay, dường như đối với tôi thì chúng ta không trau dồi những phẩm chất nội tại này đầy đủ; đó là tại sao ưu tiên của tôi là phát triển chúng.
07/01/2016(Xem: 8075)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi lần thứ nhất của Gendun Drup vào năm 1391. Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận về những giai thoại và những thành tựu của các kiếp sống trước của ngài một cách tự nhiên cũng như ngài liên hệ đến những ký ức thời thơ ấu của ngài.
06/01/2016(Xem: 7726)
Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng. (Tục Ngữ)
23/12/2015(Xem: 10336)
Phước báu hay phước đức là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương thì chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đã trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam và Trung Hoa. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
19/12/2015(Xem: 8818)
Trong Muốn Tỏ Ngộ Là Một Sai Lầm Lớn, Thiền Sư Đại Hàn Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ, Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt, Con Chó Giết Chết Triệu Châu: Thiền Sư Sùng Sơn và nhiều môn sinh khác đã từng được mời đến nhà của một thiền sinh tại miền quê êm ả thanh bình. Chủ nhà có một con chó lớn, hầu như nó thường nhìn ra ngoài cửa, vẫy đuôi mừng hoặc sủa bất cứ lúc nào nếu có ai đó đến gần nhà. Vào buổi tối, sau khi dùng bữa xong, mọi người nghỉ ngơi quanh lò sưởi, con chó đến ngồi bên cạnh ngài Sùng Sơn. Sư vuốt ve con chó và nói: Ta có một câu hỏi cho con mà tất cả các thiền sinh không thể trả lời được: Đức Phật nói rằng tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh. Nhưng khi có người hỏi con chó có Phật tánh không, thì Đại Thiền Sư Triệu Châu nói: 'Không!' Vì vậy, ta hỏi con, con có Phật tánh không? Con chó cất tiếng sủa:"Gâu! Gâu! Gâu!" Sùng Sơn nói: Con tốt hơn so với Thiền sư Triệu Châu.
18/12/2015(Xem: 16994)
Thuở xưa, đức Phật với nắm lá trong tay, hỏi chư tỳ-khưu rằng: “Số lá trong bàn tay của Như Lai, so với lá trong rừng, ở đâu nhiều hơn?” Khi chư tỳ-khưu đáp“Lá trong rừng nhiều hơn”, đức Phật bèn nói tiếp: “Cũng vậy, những thấy biết của Như Lai nhiều như lá cây trong rừng, nhưng những điều Như Lai đem ra giảng nói chỉ như nắm lá ít ỏi trong bàn tay này thôi! Tại sao vậy? Vì những điều không cần thiết, những điều không đem đến cho chúng sanh thấy khổ và diệt khổ, không đem đến giải thoát tham ưu và phiền não ở đời, Như Lai không nói, Như Lai không thuyết!”
17/12/2015(Xem: 8002)
Sau khi dự đám tang của Bác Diệu Nhụy Phan Thị Nhị từ Hannover trở về nhà, không hiểu sao đêm nay tôi luôn trằn trọc thao thức mãi không ngủ yên được. Nhìn đồng hồ thấy đã gần 4 giờ sáng. Có một lực gì vô hình và lòng thương mến đã thôi thúc tôi ngồi dậy để viết lên tâm tư tình cảm của mình trong ngày tang lễ của Bác Diệu Nhụy. Bác Diệu Nhụy ơi, trong cõi hư vô hương linh của Bác còn đâu đó. Tình cảm của hai Bác đã dành cho chúng em khoảng mấy năm trước đây Bác đã nhận và xem chúng em như những người em trong gia đình. Trước giờ ra đi Bác vẫn còn sáng suốt minh mẫn, có lẽ sự giao cảm mến thương giữa hai chị em vẫn còn đâu đây.! Tôi không sao quên được, vào lúc 11 giờ sáng ngày 28.9.2015 tại nhà quàn Babst Hannover, Đức quốc; tang lễ của Bác Diệu Nhụy được cử hành long trọng trong không khí trang nghiêm đầy ấm cúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]