Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021

07/01/202208:15(Xem: 5765)
Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021

Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021-bia


CHÁNH PHÁP Số 120, tháng 11.2021

 

Hình bìa của  Hồ Bích Hợp

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

TỈNH THỨC VỀ HOA, NỤ CƯỜI (thơ Thắng Hoan), trang 8

BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

TRAO NẮNG THÁNG MƯỜI, NIỆM KHÚC CÁNH ĐỒNG (thơ Tịnh Bình), trang 12

MỘT ĐẠO TRÀNG BỐ TÁT ĐẶC BIỆT (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13

THẦY (7) (thơ Đồng Thiện) trang 15

TỪ BI VÀ TÁNH KHÔNG TRONG KINH ĐẠI BÁT NHà(Nguyễn Thế Đăng), trang 16

MƯA TRÊN MÁI CHÙA (thơ Hoang Phong), trang 19

KHÔNG CÓ GÌ BỀN CHẮC (Quảng Tánh), trang 20

MỘT NÉN HƯƠNG LÒNG (thơ Tâm Thường Định và Nguyệt Giác Nghiêm), trang 21

CHUYỆN VUI CỬA THIỀN (Thích Nguyên Hải), trang 22

MÙA NGUYÊN TRĂNG, NHƯ MỘT MÙA THU (thơ Mặc Phương Tử), trang 24

TÚC SỐ TĂNG TRONG TRUYỀN GIỚI CỤ TÚC… (Chơn Trí), trang 25

BỐN MẶT BUỒN, NGÀY SINH TRĂNG… (thơ Trần Hoàng Vy), trang 27

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 28

HƯƠNG KINH ĐÊM, ÁNH TRĂNG THU BUỒN (thơ Nhật Quang), trang 30

PHÁP ĐANG Ở… (Thích Thanh Thắng), trang 31

TỨ KHÚC LỤC BÁT “MÁI CHÈO” (thơ Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 32

CUỘC VẬN ĐỘNG CHỐNG CHẾ ĐỘ NGÔ ĐÌNH DIỆM, VNPG Sử Luận, Chương 38 (Nguyễn Lang), trang 33

TOÁN HỌC CỦA NGƯỜI HUYNH TRƯỞNG – Câu chuyện cuối tuần (Nhóm Áo Lam), trang 38

YÊU THƯƠNG TẠO NÊN SỨC MẠNH (Trang Duyên Nguyễn Thị Huyền Trang), trang 39

NGƯỜI LÁI ĐÒ TRÊN SÔNG NHỊ (Huệ Trân), trang 40

CẢM TẠ (thơ Thy An), trang 41

TRUYỆN CỰC NGẮN (Hoàng Long), trang 47

THƠ GỬI BẠN QUÊ NHÀ MÙA DỊCH (thơ Xuyên Trà), trang 49

PHÁP TU TỨ VÔ LƯỢNG TÂM (Thích Nữ Hằng Như), trang 50

TRỞ VỀ NHÀ XƯA (thơ Diệu Viên), trang 54

CƠ THỂ BỊ TẤN CÔNG (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

CƠN MƠ CUỒNG VỌNG (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 56

CANH RAU MUỐNG RIÊU CHAY (G. Phượng), trang 57

CŨNG PHẢI TU THEO NGÀI THẦN TÚ (Đào Văn Bình), trang 58

CHẠY TRỐN (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 61

BIẾN PHIỀN NÃO THÀNH BỒ ĐỀ (TL Đào Mạnh Xuân), trang 62

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 65

CHA BỆNH (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67

STORY OF THE ELEPHANT CALLED PAVEYYAKA (Daw Tin), trang 70

LÒNG ÍCH KỶ QUÁ ĐỘ (Truyện cổ Phật Giáo), trang 71

BẢN BÁO CÁO THU CHI CỦA TỔNG VỤ TỪ THIỆN XÃ HỘI, trang 72

TU TÂM TỪ, GIẤC NGỦ BÌNH YÊN… (thơ Thục Uyên), trang 75

NGÕ THOÁT – chương 9, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81

pdf-download

00logo-bao-chanh-phap
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/10/2010(Xem: 7825)
PHÁP ẤN Thích Nhất Hạnh
15/10/2010(Xem: 8328)
Thế gian chênh lệch này quả không hoàn toàn tươi đẹp như cánh hoa hồng. Nó cũng không tuyệt đối gai góc như cây hồng. Hoa hồng dịu dàng, đẹp đẽ và mùi thơm ngào ngạt. Nhưng cái cây sanh ra nó thì mình đầy gai góc. Hoa là hoa. Gai là gai. Cái gì thuộc về hoa là của hoa. Cái gì thuộc về gai là của gai. Không phải vì hoa mà ta lao mình vào gai, cũng không vì gai mà xa lánh hẳn hoa hồng. Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan, trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng, đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp, cũng không không hoàn toàn xấu xa.
14/10/2010(Xem: 7894)
Những tài liệu hữu ích về SỨC KHOẺ/ BỆNH TẬT (phần 1)
11/10/2010(Xem: 12538)
hân lý tương đối là những sự thật cònnằm trong đối đãi đối trị nhau. Những sự đối đãi ấy là: sáng đối tối, lạnh đốinóng, xấu đối tốt, thiện đối ác, khổ đối vui, động đối tịnh, sanh diệt đối vôsanh...
11/10/2010(Xem: 8105)
Hôm nay toàn chúng thỉnh nguyện đều được thanh tịnh, đó là điều rất tốt. Chúng ta càng tu tâm càng an, thân nghiệp, khẩu nghiệp đều thanh tịnh. Đó là kết quả tốt của sự tu hành. Bây giờ tôi có ít vấn đề then chốt muốn giải thích cho toàn chúng hiểu thêm, để quí vị nắm vững những điểm cần yếu trên con đường tu
11/10/2010(Xem: 11310)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
11/10/2010(Xem: 7378)
Khác hẳn với tất cả các hệ thống triết lý và tôn giáo trên thế giới, Đạo Phật – tự bản chất lẫn hiện tượng – vừa là một hệ thống triết lý mà cũng vừa là một hình trạng tôn giáo hoàn chỉnh với sự kết hợp hài hòa giữa tín điều và tín lý. Giữa cuộc đời, đức Phật là một vị Thầy hóa độ; trong đức tin, đức Phật là một đấng Giác Ngộ chứng tri. Người theo đạo Phật là những người luôn luôn tỉnh thức để làm chủ lấy mình , không giao trọn số phận của mình cho sự định đoạt của một đấng quyền năng tuyệt đối nào cả.
10/10/2010(Xem: 10880)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 8053)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/2010(Xem: 9427)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]