Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021

07/01/202208:15(Xem: 5886)
Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021

Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021-bia


CHÁNH PHÁP Số 120, tháng 11.2021

 

Hình bìa của  Hồ Bích Hợp

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

TỈNH THỨC VỀ HOA, NỤ CƯỜI (thơ Thắng Hoan), trang 8

BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

TRAO NẮNG THÁNG MƯỜI, NIỆM KHÚC CÁNH ĐỒNG (thơ Tịnh Bình), trang 12

MỘT ĐẠO TRÀNG BỐ TÁT ĐẶC BIỆT (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13

THẦY (7) (thơ Đồng Thiện) trang 15

TỪ BI VÀ TÁNH KHÔNG TRONG KINH ĐẠI BÁT NHà(Nguyễn Thế Đăng), trang 16

MƯA TRÊN MÁI CHÙA (thơ Hoang Phong), trang 19

KHÔNG CÓ GÌ BỀN CHẮC (Quảng Tánh), trang 20

MỘT NÉN HƯƠNG LÒNG (thơ Tâm Thường Định và Nguyệt Giác Nghiêm), trang 21

CHUYỆN VUI CỬA THIỀN (Thích Nguyên Hải), trang 22

MÙA NGUYÊN TRĂNG, NHƯ MỘT MÙA THU (thơ Mặc Phương Tử), trang 24

TÚC SỐ TĂNG TRONG TRUYỀN GIỚI CỤ TÚC… (Chơn Trí), trang 25

BỐN MẶT BUỒN, NGÀY SINH TRĂNG… (thơ Trần Hoàng Vy), trang 27

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 28

HƯƠNG KINH ĐÊM, ÁNH TRĂNG THU BUỒN (thơ Nhật Quang), trang 30

PHÁP ĐANG Ở… (Thích Thanh Thắng), trang 31

TỨ KHÚC LỤC BÁT “MÁI CHÈO” (thơ Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 32

CUỘC VẬN ĐỘNG CHỐNG CHẾ ĐỘ NGÔ ĐÌNH DIỆM, VNPG Sử Luận, Chương 38 (Nguyễn Lang), trang 33

TOÁN HỌC CỦA NGƯỜI HUYNH TRƯỞNG – Câu chuyện cuối tuần (Nhóm Áo Lam), trang 38

YÊU THƯƠNG TẠO NÊN SỨC MẠNH (Trang Duyên Nguyễn Thị Huyền Trang), trang 39

NGƯỜI LÁI ĐÒ TRÊN SÔNG NHỊ (Huệ Trân), trang 40

CẢM TẠ (thơ Thy An), trang 41

TRUYỆN CỰC NGẮN (Hoàng Long), trang 47

THƠ GỬI BẠN QUÊ NHÀ MÙA DỊCH (thơ Xuyên Trà), trang 49

PHÁP TU TỨ VÔ LƯỢNG TÂM (Thích Nữ Hằng Như), trang 50

TRỞ VỀ NHÀ XƯA (thơ Diệu Viên), trang 54

CƠ THỂ BỊ TẤN CÔNG (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

CƠN MƠ CUỒNG VỌNG (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 56

CANH RAU MUỐNG RIÊU CHAY (G. Phượng), trang 57

CŨNG PHẢI TU THEO NGÀI THẦN TÚ (Đào Văn Bình), trang 58

CHẠY TRỐN (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 61

BIẾN PHIỀN NÃO THÀNH BỒ ĐỀ (TL Đào Mạnh Xuân), trang 62

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 65

CHA BỆNH (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67

STORY OF THE ELEPHANT CALLED PAVEYYAKA (Daw Tin), trang 70

LÒNG ÍCH KỶ QUÁ ĐỘ (Truyện cổ Phật Giáo), trang 71

BẢN BÁO CÁO THU CHI CỦA TỔNG VỤ TỪ THIỆN XÃ HỘI, trang 72

TU TÂM TỪ, GIẤC NGỦ BÌNH YÊN… (thơ Thục Uyên), trang 75

NGÕ THOÁT – chương 9, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81

pdf-download

00logo-bao-chanh-phap
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/03/2012(Xem: 15413)
Ba nghiệp lắng thanh tịnh, Gửi lòng theo tiếng chuông, Nguyện người nghe tỉnh thức, Vượt thoát nẻo đau buồn.
26/02/2012(Xem: 10021)
Trong đời của mỗi một con người chúng ta, việc đáng quan tâm nhất, hẳn là chính mình; mà trong vấn đề chính mình, quan trọng hơn cả chính là vận mệnh, số phận hay số kiếp. Về cách nhìn vận mệnh, có người cảm thấy rằng bất cứ việc gì của mình cũng không bằng người ta, vận mệnh lận đận éo le, liền giận trời trách người; có người thì tin rằng tất cả họa phước giàu nghèo đều là do sự sắp đặt của số phận, vì vậy khi gặp phải những khó khăn thì chỉ biết cam chịu số phận; có người thì lại bằnglòng với số phận, vì thế họ không còn lo sợ gì cả, đối với những khó khăn khốn đốn trong cuộc sống, thì lại an bần thủ tiết.
21/02/2012(Xem: 11301)
Các chính quyền bây giờ sử dụng những kỷ thuật phức tạp để truy tầm các kẻ có thể gây ra rắc rối, nhưng những kẻ khủng bố vẫn tiếp diễn. Bất kể kỷ thuật là phức tạp như thế nào, phía đối kháng vẫn đáp ứng được. Sự phòng vệ hiệu quả chỉ có thể là bên trong. Điều này có thể nghe như ngu ngơ, nhưng phương thức duy nhất để chấm dứt khủng bố là lòng vị tha. Vị tha có nghĩa là có một sự quan tâm căn bản đến người khác và hiểu rõ giá trị của người khác, là điều đến từ việc nhận ra lòng ân cần tử tế của họ đối với chúng ta.
19/02/2012(Xem: 11518)
Dưới đây là tóm tắt nhữnglời dặn dò cuối cùng của Phật. Thật ra Phậtđã đau yếu từ ba tháng trước và đã khởisự dặn dò người đệ tử thân cận nhấtlà A-nan-đà. Phật bảo A-Nan-Đàtập họp các đệ tử để nghe giảngvà thông báo trước sự tịch diệt của mình. Lúc ấy Phậtđã 80 tuổi.
18/02/2012(Xem: 13222)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
17/02/2012(Xem: 8391)
Cuộc đời con người sống chỉ khoảng 80 năm, nhưng loanh quanh, lẩn quẩn trong sự vui buồn, thương ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, thành bại và được mất. Hôm nay, chúng ta cùng nhau tham khảo về "Thông điệp cuộc đời". Mỗi người chúng ta có mặt trong cuộc đời này đều sống và gắn bó với nó giống như gắn bó với đau khổ và hạnh phúc vậy. Nhưng bất hạnh thay, hạnh phúc thì ít mà khổ đau lại quá nhiều. Bởi vì sao? Vì chúng ta không biết yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau bằng tình người trong cuộc sống với trái tim thương yêu và hiểu biết.
17/02/2012(Xem: 9170)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
17/02/2012(Xem: 10330)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
16/02/2012(Xem: 15548)
Tôi thường nói vui “đời không sóng gió không gì thú, sống chẳng gian nan chẳng có vui”, nên đã bao lần vấp ngã, là bao lần gượng dậy đứng lên, bao phen tù mà không tội, bao bận bước lang thang, tôi vẫn là tôi từ thuở nằm nôi cho đến bây giờ, có người đã tặng cho biệt danh là “Bạch Mi Lão Tổ”. Rất khoái, lại cười, thích thú lê gót đó đây, Càn Khôn một gánh, non nước một bầu, tâm sự gieo mây gởi gió, đạo pháp tràn khắp tim phổi, bước chân trên sỏi đá mà miệng vẫn ê a, nghênh ngang giữa cuộc đời vẫn ca bài con cá. Vì nghĩ rằng: trong mọi nẽo đường (quả đất này vốn dĩ không có đường, mà có là con người mở lối, dù là lối nhỏ hay to, dài hay ngắn, thẳng hay cong, có hoa bướm hay chông gai, có hố hầm hay nhung lụa).
15/02/2012(Xem: 8481)
Trường Đại Học Dharma Realm Buddhist và Đại Học San Francisco State. Tài liệu nghiên cứu "Súc Quyền và Sự Quan hệ của Con Người Đối Với Sinh Vật Học-San Francisco State University” (March 29-April 1, 1990). Tôi muốn bàn đến hai ví dụ nổi bật về loài vật hành động với nhiều nhân tính hơn hầu hết con người. Quan điểm của tôi không phải cho rằng động vật nhân đạo hơn con người, nhưng điều này có một bằng chứng rằng động vật có thể hành động theo những cách mà không chứng minh bằng những khuôn mẫu nhất định của phương Tây về năng lực của chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]