Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021

07/01/202208:15(Xem: 6101)
Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021

Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021-bia


CHÁNH PHÁP Số 120, tháng 11.2021

 

Hình bìa của  Hồ Bích Hợp

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

TỈNH THỨC VỀ HOA, NỤ CƯỜI (thơ Thắng Hoan), trang 8

BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

TRAO NẮNG THÁNG MƯỜI, NIỆM KHÚC CÁNH ĐỒNG (thơ Tịnh Bình), trang 12

MỘT ĐẠO TRÀNG BỐ TÁT ĐẶC BIỆT (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13

THẦY (7) (thơ Đồng Thiện) trang 15

TỪ BI VÀ TÁNH KHÔNG TRONG KINH ĐẠI BÁT NHà(Nguyễn Thế Đăng), trang 16

MƯA TRÊN MÁI CHÙA (thơ Hoang Phong), trang 19

KHÔNG CÓ GÌ BỀN CHẮC (Quảng Tánh), trang 20

MỘT NÉN HƯƠNG LÒNG (thơ Tâm Thường Định và Nguyệt Giác Nghiêm), trang 21

CHUYỆN VUI CỬA THIỀN (Thích Nguyên Hải), trang 22

MÙA NGUYÊN TRĂNG, NHƯ MỘT MÙA THU (thơ Mặc Phương Tử), trang 24

TÚC SỐ TĂNG TRONG TRUYỀN GIỚI CỤ TÚC… (Chơn Trí), trang 25

BỐN MẶT BUỒN, NGÀY SINH TRĂNG… (thơ Trần Hoàng Vy), trang 27

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 28

HƯƠNG KINH ĐÊM, ÁNH TRĂNG THU BUỒN (thơ Nhật Quang), trang 30

PHÁP ĐANG Ở… (Thích Thanh Thắng), trang 31

TỨ KHÚC LỤC BÁT “MÁI CHÈO” (thơ Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 32

CUỘC VẬN ĐỘNG CHỐNG CHẾ ĐỘ NGÔ ĐÌNH DIỆM, VNPG Sử Luận, Chương 38 (Nguyễn Lang), trang 33

TOÁN HỌC CỦA NGƯỜI HUYNH TRƯỞNG – Câu chuyện cuối tuần (Nhóm Áo Lam), trang 38

YÊU THƯƠNG TẠO NÊN SỨC MẠNH (Trang Duyên Nguyễn Thị Huyền Trang), trang 39

NGƯỜI LÁI ĐÒ TRÊN SÔNG NHỊ (Huệ Trân), trang 40

CẢM TẠ (thơ Thy An), trang 41

TRUYỆN CỰC NGẮN (Hoàng Long), trang 47

THƠ GỬI BẠN QUÊ NHÀ MÙA DỊCH (thơ Xuyên Trà), trang 49

PHÁP TU TỨ VÔ LƯỢNG TÂM (Thích Nữ Hằng Như), trang 50

TRỞ VỀ NHÀ XƯA (thơ Diệu Viên), trang 54

CƠ THỂ BỊ TẤN CÔNG (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

CƠN MƠ CUỒNG VỌNG (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 56

CANH RAU MUỐNG RIÊU CHAY (G. Phượng), trang 57

CŨNG PHẢI TU THEO NGÀI THẦN TÚ (Đào Văn Bình), trang 58

CHẠY TRỐN (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 61

BIẾN PHIỀN NÃO THÀNH BỒ ĐỀ (TL Đào Mạnh Xuân), trang 62

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 65

CHA BỆNH (Tiểu Lục Thần Phong), trang 67

STORY OF THE ELEPHANT CALLED PAVEYYAKA (Daw Tin), trang 70

LÒNG ÍCH KỶ QUÁ ĐỘ (Truyện cổ Phật Giáo), trang 71

BẢN BÁO CÁO THU CHI CỦA TỔNG VỤ TỪ THIỆN XÃ HỘI, trang 72

TU TÂM TỪ, GIẤC NGỦ BÌNH YÊN… (thơ Thục Uyên), trang 75

NGÕ THOÁT – chương 9, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81

pdf-download

00logo-bao-chanh-phap
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/12/2013(Xem: 15254)
Hãy nhớ rằng không phải chúng ta đang cố gắng Ðể Trở Thành một ông thánh hay một cao nhân nào cả. Chúng ta cũng không nổ lực Ðể Tống Khứ một ác pháp nào hết. Hãy sống hồn nhiên và thoải mái. Cảnh giới nội tâm của chúng ta Là Như Vậy. Nó có thể là bất tịnh hay trong sáng và đó là một cặp hành trạng đối đãi nhau của ý thức. Thấy rõ Chúng như là Chúng, thấy rõ Chúng luôn vô thường, vô ngã thì đó chính là trí tuệ vậy. Trong khi đó, bằng một ý thức ngã chấp, chúng ta cố gắng mong mỏi "Tôi sẽ phát triển những gì thanh tịnh, tống khứ những gì không thanh tịnh " thì lập tức cái không thanh tịnh sẽ xuất hiện và kềm hãm chúng ta. Chúng ta lại vấp vào khối đá thất vọng trên đường đi của mình, thế là tiếp tục đau khổ. Hãy cẩn trọng với hai tháng cấm túc này. Vô minh luôn sẵn sàng khiến cho chúng ta tự chuốc lấy những khổ lụy.
17/12/2013(Xem: 15726)
Xã hội ngày nay, lòng người ác độc; cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến không ai lường trước được, không thể trốn tránh và đề phòng không kịp.
16/12/2013(Xem: 6643)
Một hơi thở vào có thể dài từ bốn tới mười giây, một hơi thở ra có thể tương tự hoặc dài hơn. Thường thì hơi thở ra dài hơn. Khi thở vào, bụng ta phồng lên; khi thở ra, bụng ta xẹp xuống. Nếu muốn kéo dài hơi thở ra, ta có thể ép bụng xẹp thêm nữa và như vậy ta có thể thở ra thêm vài giây nữa. Khi ép bụng để thở ra thêm ba bốn giây nữa thì phần thán khí trong phổi mình được thải ra thêm
16/12/2013(Xem: 7202)
“Người thanh tịnh như vầng trăng êm ả Không bao giờ buồn cũng chẳng hề vui Không thương riêng ai chưa từng hờn dỗi Tình thiêng liêng bao phủ khắp muôn loài” Diệu Tịnh
14/12/2013(Xem: 13875)
Em bé cõng chú chó vượt qua trận lụt kinh hoàng ở Manila, bé trai bị mẹ đâm hơn 90 nhát ở Trung Quốc, Giáo hoàng Francis ôm hôn người “mặt quỷ”… là những hình ảnh nổi bật, gây xúc động nhất trong năm 2013
14/12/2013(Xem: 9416)
Trong thời gian gần đây có một số ý kiến cho rằng phương pháp thực hành chánh niệm, hiện pháp lạc trú, mà các nhà Phật học trình bày trong nhiều sách báo, tạp chí Phật giáo là không đúng tinh thần Phật dạy, vì những điều này gần giống với chủ trương của triết thuyết hiện sinh (Existentialism) phương Tây hơn là tư tưởng Phật giáo. Các luận điểm nói:
14/12/2013(Xem: 36656)
Năm 2006, khi tôi viết thư xin phép Thiền sư Bhante H. Gunaratana để dịch quyển tự truyện cuộc đời ngài, Hành Trình Đến Chánh Niệm (Journey To Mindfulness), Thiền sư không những đã từ bi hoan hỷ cho phép, mà còn giới thiệu về quyển sách mới của ngài, Eight Mindful Steps To Happiness. Do duyên lành đó hôm nay bản dịch của quyển sách trên được đến tay độc giả với tựa Bát Chánh Đạo: Con Đường Đến Hạnh Phúc.
14/12/2013(Xem: 11199)
Nói đến tu hành là nói đến tội phước, nếu không rõ tội phước tức là không rõ sự tu hành. Nếu người tu mà cứ lao mình trong tội lỗi, ấy là người tạo tội cho không phải là người tu hành. Mọi sự an vui và đau khổ gốc từ tội phước mà sanh ra. Vì thế muốn thấu hiểu sự tu hành chúng ta phải thấu hiểu tội phước. Tội phước là những hành động thiết thực trong cuộc sống nầy, không phải là chuyện siêu huyền mờ ảo đâu đâu. Thế nên người tu hành phải thấu đáo, phải phân rành vấn đề tội phước.
13/12/2013(Xem: 13584)
1. Anagarika Govinda là một Lama, người Bolivia, nguyên giảng dạy Triết học tại Đại học Naples. Từ năm 1928-1930 ông qua Sri Lanka, xuất gia với Đại đức Nyatiloka Mahathera, rồi trụ trì chùa Polgasduwa. Năm 1947, ông qua Tây Tạng, được làm đệ tử của Lama Ngawang
13/12/2013(Xem: 9713)
Đọc tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, người ta thường thấy câu thành ngữ “Buông đao đồ tể, lập tức thành Phật”. Đồ tể là người làm nghề giết mổ, chuyên giết mổ súc vật; trong khi đó, một trong những trọng giới của nhà Phật là giới sát. Người Phật tử đã không được phép hại mạng sống của chúng sanh, lẽ nào người sống bằng nghề giết mổ, cả đời lấy đi mạng sống của biết bao sinh vật, chỉ cần buông đao xuống là đã có thể thành Phật, lại còn thành Phật ngay lập tức?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]