Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chỉ số Hạnh phúc Phát triển Toàn diện Đời sống Xã hội Vương quốc Phật giáo Bhutan

06/01/202217:14(Xem: 6315)
Chỉ số Hạnh phúc Phát triển Toàn diện Đời sống Xã hội Vương quốc Phật giáo Bhutan


Vương quốc Phật giáo Bhutan 3
Chỉ số Hạnh phúc Phát triển Toàn diện Đời sống Xã hội
Vương quốc Phật giáo Bhutan 


Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia duy nhất đặt hạnh phúc vào cốt lõi cấu trúc chính sách công. “Tổng Hạnh phúc quốc gia” (GNH) không chỉ mang tính kế thừa ấm áp trong ánh dương trí tuệ và tươi mát, trong suối nguồn từ bi Phật giáo; mà còn là tiêu chí không thể thiếu đối với an ninh văn hóa, và chính trị của quốc gia.


Nữ Cư sĩ Tshoki Zangmo, chuyên viên Thông tin truyền thông tại Trung tâm Nghiên 

cứu Tổng Hạnh phúc quốc gia Bhutan chia sẻ: “Vị vua thứ tư của Vương quốc Phật giáo Bhutan, Jigme Singye Wangchuck (tại vị: 24/07/1972-09/12/2006), đã đặt ra cụm từ 'Tổng hạnh phúc quốc gia' (Gross National Happiness - GNH) vào năm 1972, cùng niềm tin hạnh phúc của muôn dân trăm họ không phụ thuộc vào sự giàu có kinh tế của quốc gia.


Đức Quốc vương Phật giáo Bhutan Jigme Singye Wangchuck mang lại sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạch định chính sách phát triển kinh tế - văn hóa, cho nên đã loại bỏ chỉ số đo lường sự phát triển Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thay bằng chỉ số mới Tổng Hạnh phúc quốc gia (GNH)”.


Nữ Cư sĩ Tshoki Zangmo cho biết thêm: Một khái niệm về sự trọn vẹn được gắn với văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo đích thực của Bhutan”. Kể từ đó, tất cả chính sách của Chính phủ Vương quốc Phật giáo Bhutan tập trung vào GNH. 


Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia có chủ quyền, nằm về phía cực đông của dãy núi Himalaya. Năm 2006, vị vua thứ tư của Vương quốc Phật giáo Bhutan, Jigme Singye Wangchuck đã thoái vị ngai vàng và ủng hộ Thái tử Jigme Khesar Namgyal Wangchuck lên ngôi vua thứ năm của Vương quốc Phật giáo Bhutan, người đầu tiên với trách nhiệm chính trong việc tập trung vào GNH.

Hai năm sau, khi Vương quốc Phật giáo Bhutan tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên sau nhiều thế kỷ chế độ quân chủ tuyệt đối cai trị, GNH là chương trình chính của đảng cầm quyền, Hoàng gia Bhutan Hòa bình và Thịnh vượng.

Vương quốc Phật giáo Bhutan 5Vương quốc Phật giáo Bhutan 2Vương quốc Phật giáo Bhutan 1

Vương quốc Phật giáo Bhutan 4


Các chỉ số Tổng Hạnh phúc quốc gia (GNH) – trái với biện pháp truyền thống như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia dựa trên hoạt động kinh tế - công nhận 9 thành phần hạnh phúc: Tâm lý hạnh phúc, sinh thái, y tế, giáo dục, văn hóa, mức sống, thời gian sử dụng, sức sông cộng đồng và quản trị tốt.


Tất cả đều được theo dõi hai lần một năm, thông qua cuộc khảo sát 1.300 người do Trung tâm Nghiên cứu Tổng Hạnh phúc quốc gia Bhutan (Centre for Bhutan & GNH) thực hiện.


Nhiều người trong số các chỉ số GNH tìm thấy nguồn gốc của họ trong đạo Phật. Ví dụ, tâm lý hạnh phúc bao gồm, các biện pháp thiền định, cầu nguyện, bất bạo động và tin vào nghiệp báo tái sinh. Cư sĩ Karma Tshiteem, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Dân sự Hoàng gia (RCSC), (Cơ quan nhân sự Trung ương của Chính phủ Hoàng gia Bhutan), Thư ký của GNH nước này nói rằng, đạo Phật là chìa khóa cho hạnh phúc của người dân.


Đạo Phật đã có ảnh hưởng to lớn trong việc tạo ra văn hóa và truyền thống độc đáo của Vương quốc Bhutan. Ở đây, Chính phủ và chư tôn đức giáo phẩm từ các tu viện Phật giáo, chẳng hạn như Văn phòng của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Văn hóa Cư sĩ Lyonbo Minjur Dorji trong tu viện Pháo Đài Tashicho Dzong một cách minh bạch trong nước.


Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia duy nhất nơi văn hóa là một phần của danh mục đầu tư của Bộ Nội vụ. Cư sĩ Lyonbo Minjur Dorji nói việc bảo tồn văn hóa là rất quan trọng đối với an ninh của quốc gia, và văn hóa Bhutan, lần lượt “bắt nguồn từ đạo Phật”. Một cách hữu hình để bảo tồn văn hóa là một quy định về trang phục quốc gia trong các trường học và các tòa nhà Chính phủ. Người đàn ông mặc Gho, Gho gồm một áo choàng dài tay với đai thắt ngang bụng, phần áo phía trên đai thắt khi kéo thụng xuống sẽ thành chiếc túi đựng khá tiện dụng, bên trong có mặc áo sơ mi hoặc áo thun. Nếu nóng, quý ông có thể cởi phần thân trên của Gho và lấy hai tay áo buộc lại ở lưng eo, chân đi giày tây hoặc thể thao tùy ý nhưng tất cao luôn phải cao đến đầu gối, vừa đủ tiếp giáp với độ dài của chiếc váy. Đàn ông Bhutan luôn mặc váy Gho dài đến đầu gối hoặc quá một chút, nhưng phụ nữ Bhutan mặc Kira thì váy luôn phải phủ chấm gót mặc với áo dài tay hai lớp. Áo cũng luôn dài phủ tay, bên trong có thể mặc áo thun không cổ.


Bhutan cũng yêu cầu sử dụng ngôn ngữ quốc gia và có các tiêu chuẩn kiến trúc nghiêm ngặt trong cả nước.


Du khách đến viếng thăm Vương quốc Phật giáo Bhutan thật bình an, bởi không hề thấy cảnh bạo lực, không trộm cướp…


Quốc giáo Bhutan là Phật giáo. Mỗi công dân nơi đây đều thấm nhuần từ nhỏ các triết lý của đạo Phật, hướng con người đến đạo đức thuần khiết, đó là con người thuần lương với sự lành mạnh, trong sáng trong lối sống. Sự thân thiện hòa nhã, không mưu cầu cao sang, không ganh tỵ mà sẻ chia là những cảm nhận dễ thấy khi tiếp xúc với con người nơi này.


Thích Vân Phong biên dịch

 (Nguồn: Vishal Arora, Washington Post)

 

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2015(Xem: 6826)
Phật giáo Khánh Hòa từng tạo những sự kiện lớn trong bao năm qua, việc tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học điểm thêm dấu son vào giáo sử tỉnh nhà, như từng lưu dấu suốt thời chấn hưng Phật giáo mà Khánh Hòa là một trong những địa phương từng được các bậc chân đức như cố Hòa Thượng T.Đổng Minh, cố HT T.Trí Nghiêm, cố HT T.Chí Tín, cố HT T.Trí Thủ, cố HT T.Thiện Minh, cố HT T.Thiện Siêu, cố HT T.Huyền Quang... góp công hình thành Phật sự.
28/09/2015(Xem: 10728)
Hôm chủ nhật cuối tuần ngày 20.09.2015, lớp ngành Thanh Gia Đình Phật Tử Tâm Minh tại Chùa Viên Giác, Hannover do mình hướng dẫn đã thảo luận về đề tài "Duyên Khởi và Dòng người tỵ nạn tại Âu Châu". Vì sao mình chọn đề tài nóng bỏng này cho các em thảo luận? Bởi các em là những thanh thiếu niên đã có bằng tú tài hoặc đang học đại học, cần có một cái nhìn mọi sự kiện xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, cũng như ngay chính bản thân mình bằng lăng kính giáo lý Phật Đà, để phát lòng từ bi rộng lớn, chứ không phải từ bi "có điều kiện"! Điều này sẽ giúp cho các em tăng thêm sự hiểu biết về giáo lý thực dụng của Đức Thế Tôn khi trao đổi với bạn bè khác trong trường. Là một Phật tử, ta nên tập quán chiếu mọi pháp thế gian qua lăng kính Phật Giáo, thì sẽ nhận ra được "Phật pháp không ngoài thế gian giác!"
27/09/2015(Xem: 6127)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10422)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 8118)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 8545)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 9224)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 9285)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7851)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10492)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]