Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chỉ số Hạnh phúc Phát triển Toàn diện Đời sống Xã hội Vương quốc Phật giáo Bhutan

06/01/202217:14(Xem: 6266)
Chỉ số Hạnh phúc Phát triển Toàn diện Đời sống Xã hội Vương quốc Phật giáo Bhutan


Vương quốc Phật giáo Bhutan 3
Chỉ số Hạnh phúc Phát triển Toàn diện Đời sống Xã hội
Vương quốc Phật giáo Bhutan 


Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia duy nhất đặt hạnh phúc vào cốt lõi cấu trúc chính sách công. “Tổng Hạnh phúc quốc gia” (GNH) không chỉ mang tính kế thừa ấm áp trong ánh dương trí tuệ và tươi mát, trong suối nguồn từ bi Phật giáo; mà còn là tiêu chí không thể thiếu đối với an ninh văn hóa, và chính trị của quốc gia.


Nữ Cư sĩ Tshoki Zangmo, chuyên viên Thông tin truyền thông tại Trung tâm Nghiên 

cứu Tổng Hạnh phúc quốc gia Bhutan chia sẻ: “Vị vua thứ tư của Vương quốc Phật giáo Bhutan, Jigme Singye Wangchuck (tại vị: 24/07/1972-09/12/2006), đã đặt ra cụm từ 'Tổng hạnh phúc quốc gia' (Gross National Happiness - GNH) vào năm 1972, cùng niềm tin hạnh phúc của muôn dân trăm họ không phụ thuộc vào sự giàu có kinh tế của quốc gia.


Đức Quốc vương Phật giáo Bhutan Jigme Singye Wangchuck mang lại sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạch định chính sách phát triển kinh tế - văn hóa, cho nên đã loại bỏ chỉ số đo lường sự phát triển Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thay bằng chỉ số mới Tổng Hạnh phúc quốc gia (GNH)”.


Nữ Cư sĩ Tshoki Zangmo cho biết thêm: Một khái niệm về sự trọn vẹn được gắn với văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo đích thực của Bhutan”. Kể từ đó, tất cả chính sách của Chính phủ Vương quốc Phật giáo Bhutan tập trung vào GNH. 


Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia có chủ quyền, nằm về phía cực đông của dãy núi Himalaya. Năm 2006, vị vua thứ tư của Vương quốc Phật giáo Bhutan, Jigme Singye Wangchuck đã thoái vị ngai vàng và ủng hộ Thái tử Jigme Khesar Namgyal Wangchuck lên ngôi vua thứ năm của Vương quốc Phật giáo Bhutan, người đầu tiên với trách nhiệm chính trong việc tập trung vào GNH.

Hai năm sau, khi Vương quốc Phật giáo Bhutan tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên sau nhiều thế kỷ chế độ quân chủ tuyệt đối cai trị, GNH là chương trình chính của đảng cầm quyền, Hoàng gia Bhutan Hòa bình và Thịnh vượng.

Vương quốc Phật giáo Bhutan 5Vương quốc Phật giáo Bhutan 2Vương quốc Phật giáo Bhutan 1

Vương quốc Phật giáo Bhutan 4


Các chỉ số Tổng Hạnh phúc quốc gia (GNH) – trái với biện pháp truyền thống như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia dựa trên hoạt động kinh tế - công nhận 9 thành phần hạnh phúc: Tâm lý hạnh phúc, sinh thái, y tế, giáo dục, văn hóa, mức sống, thời gian sử dụng, sức sông cộng đồng và quản trị tốt.


Tất cả đều được theo dõi hai lần một năm, thông qua cuộc khảo sát 1.300 người do Trung tâm Nghiên cứu Tổng Hạnh phúc quốc gia Bhutan (Centre for Bhutan & GNH) thực hiện.


Nhiều người trong số các chỉ số GNH tìm thấy nguồn gốc của họ trong đạo Phật. Ví dụ, tâm lý hạnh phúc bao gồm, các biện pháp thiền định, cầu nguyện, bất bạo động và tin vào nghiệp báo tái sinh. Cư sĩ Karma Tshiteem, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Dân sự Hoàng gia (RCSC), (Cơ quan nhân sự Trung ương của Chính phủ Hoàng gia Bhutan), Thư ký của GNH nước này nói rằng, đạo Phật là chìa khóa cho hạnh phúc của người dân.


Đạo Phật đã có ảnh hưởng to lớn trong việc tạo ra văn hóa và truyền thống độc đáo của Vương quốc Bhutan. Ở đây, Chính phủ và chư tôn đức giáo phẩm từ các tu viện Phật giáo, chẳng hạn như Văn phòng của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Văn hóa Cư sĩ Lyonbo Minjur Dorji trong tu viện Pháo Đài Tashicho Dzong một cách minh bạch trong nước.


Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia duy nhất nơi văn hóa là một phần của danh mục đầu tư của Bộ Nội vụ. Cư sĩ Lyonbo Minjur Dorji nói việc bảo tồn văn hóa là rất quan trọng đối với an ninh của quốc gia, và văn hóa Bhutan, lần lượt “bắt nguồn từ đạo Phật”. Một cách hữu hình để bảo tồn văn hóa là một quy định về trang phục quốc gia trong các trường học và các tòa nhà Chính phủ. Người đàn ông mặc Gho, Gho gồm một áo choàng dài tay với đai thắt ngang bụng, phần áo phía trên đai thắt khi kéo thụng xuống sẽ thành chiếc túi đựng khá tiện dụng, bên trong có mặc áo sơ mi hoặc áo thun. Nếu nóng, quý ông có thể cởi phần thân trên của Gho và lấy hai tay áo buộc lại ở lưng eo, chân đi giày tây hoặc thể thao tùy ý nhưng tất cao luôn phải cao đến đầu gối, vừa đủ tiếp giáp với độ dài của chiếc váy. Đàn ông Bhutan luôn mặc váy Gho dài đến đầu gối hoặc quá một chút, nhưng phụ nữ Bhutan mặc Kira thì váy luôn phải phủ chấm gót mặc với áo dài tay hai lớp. Áo cũng luôn dài phủ tay, bên trong có thể mặc áo thun không cổ.


Bhutan cũng yêu cầu sử dụng ngôn ngữ quốc gia và có các tiêu chuẩn kiến trúc nghiêm ngặt trong cả nước.


Du khách đến viếng thăm Vương quốc Phật giáo Bhutan thật bình an, bởi không hề thấy cảnh bạo lực, không trộm cướp…


Quốc giáo Bhutan là Phật giáo. Mỗi công dân nơi đây đều thấm nhuần từ nhỏ các triết lý của đạo Phật, hướng con người đến đạo đức thuần khiết, đó là con người thuần lương với sự lành mạnh, trong sáng trong lối sống. Sự thân thiện hòa nhã, không mưu cầu cao sang, không ganh tỵ mà sẻ chia là những cảm nhận dễ thấy khi tiếp xúc với con người nơi này.


Thích Vân Phong biên dịch

 (Nguồn: Vishal Arora, Washington Post)

 

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2016(Xem: 11629)
Nếu người nào cho con trai, con gái, đứa ở trai, đứa ở gái hoặc người dân hay chính mình đi xuất gia, công đức ấy thật vô biên. Nếu đem so với phước báu của bố thí, dầu có được hưởng phước đến 10 đời trên cõi nhân, thiên cũng không bằng công đức cho một người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia. Tại sao thế? Vì phước báo bố thí chỉ có hạn định, còn phước báo xuất gia không có hạn định, nên không thể bì kịp, hoặc phước báu trì giới, hoặc phước của các vị thần tiên có đủ năm phép thần thông, cho đến phước báu cùng tột của cõi trời Phạm thiên, đem ví với phước báu của xuất gia trong Phật-Pháp cũng không sánh nổi.
07/01/2016(Xem: 8596)
THUẬT NGỮ "ĐẠT LAI LẠT MA" có những ý nghĩa khác nhau tùy theo những con người khác nhau. Đối với một số người, thuật ngữ này tuyên bố rằng tôi là một vị Phật Sống, hóa thân trên trái đất của Quán Thế Âm, một vị Bồ tát của Từ Bi. Đối với một số người khác, nó có nghĩa rằng tôi là một vị "Thánh Vương."
07/01/2016(Xem: 10563)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng. Ngày nay, dường như đối với tôi thì chúng ta không trau dồi những phẩm chất nội tại này đầy đủ; đó là tại sao ưu tiên của tôi là phát triển chúng.
07/01/2016(Xem: 8063)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi lần thứ nhất của Gendun Drup vào năm 1391. Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận về những giai thoại và những thành tựu của các kiếp sống trước của ngài một cách tự nhiên cũng như ngài liên hệ đến những ký ức thời thơ ấu của ngài.
06/01/2016(Xem: 7712)
Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng. (Tục Ngữ)
23/12/2015(Xem: 10317)
Phước báu hay phước đức là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương thì chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đã trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam và Trung Hoa. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
19/12/2015(Xem: 8803)
Trong Muốn Tỏ Ngộ Là Một Sai Lầm Lớn, Thiền Sư Đại Hàn Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ, Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt, Con Chó Giết Chết Triệu Châu: Thiền Sư Sùng Sơn và nhiều môn sinh khác đã từng được mời đến nhà của một thiền sinh tại miền quê êm ả thanh bình. Chủ nhà có một con chó lớn, hầu như nó thường nhìn ra ngoài cửa, vẫy đuôi mừng hoặc sủa bất cứ lúc nào nếu có ai đó đến gần nhà. Vào buổi tối, sau khi dùng bữa xong, mọi người nghỉ ngơi quanh lò sưởi, con chó đến ngồi bên cạnh ngài Sùng Sơn. Sư vuốt ve con chó và nói: Ta có một câu hỏi cho con mà tất cả các thiền sinh không thể trả lời được: Đức Phật nói rằng tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh. Nhưng khi có người hỏi con chó có Phật tánh không, thì Đại Thiền Sư Triệu Châu nói: 'Không!' Vì vậy, ta hỏi con, con có Phật tánh không? Con chó cất tiếng sủa:"Gâu! Gâu! Gâu!" Sùng Sơn nói: Con tốt hơn so với Thiền sư Triệu Châu.
18/12/2015(Xem: 16986)
Thuở xưa, đức Phật với nắm lá trong tay, hỏi chư tỳ-khưu rằng: “Số lá trong bàn tay của Như Lai, so với lá trong rừng, ở đâu nhiều hơn?” Khi chư tỳ-khưu đáp“Lá trong rừng nhiều hơn”, đức Phật bèn nói tiếp: “Cũng vậy, những thấy biết của Như Lai nhiều như lá cây trong rừng, nhưng những điều Như Lai đem ra giảng nói chỉ như nắm lá ít ỏi trong bàn tay này thôi! Tại sao vậy? Vì những điều không cần thiết, những điều không đem đến cho chúng sanh thấy khổ và diệt khổ, không đem đến giải thoát tham ưu và phiền não ở đời, Như Lai không nói, Như Lai không thuyết!”
17/12/2015(Xem: 7988)
Sau khi dự đám tang của Bác Diệu Nhụy Phan Thị Nhị từ Hannover trở về nhà, không hiểu sao đêm nay tôi luôn trằn trọc thao thức mãi không ngủ yên được. Nhìn đồng hồ thấy đã gần 4 giờ sáng. Có một lực gì vô hình và lòng thương mến đã thôi thúc tôi ngồi dậy để viết lên tâm tư tình cảm của mình trong ngày tang lễ của Bác Diệu Nhụy. Bác Diệu Nhụy ơi, trong cõi hư vô hương linh của Bác còn đâu đó. Tình cảm của hai Bác đã dành cho chúng em khoảng mấy năm trước đây Bác đã nhận và xem chúng em như những người em trong gia đình. Trước giờ ra đi Bác vẫn còn sáng suốt minh mẫn, có lẽ sự giao cảm mến thương giữa hai chị em vẫn còn đâu đây.! Tôi không sao quên được, vào lúc 11 giờ sáng ngày 28.9.2015 tại nhà quàn Babst Hannover, Đức quốc; tang lễ của Bác Diệu Nhụy được cử hành long trọng trong không khí trang nghiêm đầy ấm cúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]