Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma cùng các Học giả Nổi tiếng Tham gia Giải quyết các Vấn đề Biến đổi Khí hậu

06/01/202217:09(Xem: 7916)
Đức Đạt Lai Lạt Ma cùng các Học giả Nổi tiếng Tham gia Giải quyết các Vấn đề Biến đổi Khí hậu

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Đức Đạt Lai Lạt Ma cùng các Học giả Nổi tiếng
Tham gia Giải quyết các Vấn đề Biến đổi Khí hậu 
(Dalai Lama to join top academics to address
Islamic youth-organized climate change issues event)

Phong trào Thanh niên Hồi giáo Malaysia hay Angkatan Belia Islam Malaysia (ABIM) đã cung thỉnh nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma tham gia diễn đàn về các vấn đề biến đổi khí hậu tại một cuộc đối thoại được tổ chức từ ngày 15 đến 16 tháng 1 năm 2022, theo đưa tin từ thestar.com.my ngày 3 tháng 1 vừa qua. Ngài sẽ cùng tham gia với các học giả đa ngành nổi tiếng trong các lĩnh vực nghiên cứu Hồi giáo, Phật giáo, đạo đức sinh học và khoa học môi trường. 


Sự tham gia của Đức Đạt Lai Lạt Ma thông qua dạng diễn đàn trực tuyến, Ban tổ chức đã xác nhận rằng, Ngài đã tham gia sự kiện này sẽ không vướng phải bất kỳ rắc rối nào về thị thực dưới áp lực không thể tránh khỏi từ Trung cộng. 


Báo cáo trích dẫn bởi Muhammad Faisal Abdul Aziz - Chủ tịch ABIM cho biết, nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ là một trong số những nhân vật trí thức toàn cầu tại Đối thoại sinh thái Hồi giáo & Phật giáo (IBED 2022).


Báo cáo trích dẫn một tuyên bố vào ngày 3 tháng 1 vừa qua, Chủ tịch Phong trào Thanh niên Hồi giáo Malaysia (ABIM) cho biết "ABIM cùng với Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tây Tạng (TBCC), Malaysia, Đại học Malaya (UM) và một số cộng tác viên sẽ tổ chức Đối thoại sinh thái Hồi giáo & Phật giáo (IBED 2022) với các nhân vật trí thức thế giới từ Hồi giáo và Phật giáo như một trong những cách để tìm ra giải pháp bởi sự tác động của biến đổi khí hậu cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng toàn cầu"


Chủ tịch Phong ABIM nhấn mạnh rằng: "Trong thời gian gần đây, những thảm họa lớn xảy ra, bao gồm cả những vấn đề mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt, là tác động của biến đổi khí hậu đang diễn ra trên khắp thế giới"


Những khách được mời thuyết trình tại diễn đàn này có sự tham gia của Tiến sĩ Osman Bakar, Giáo sư triết học danh dự tại Đại học Malaya, Giáo sư chủ nhiệm kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hồi giáo Sultan Omar Ali Saifuddien (SOASCIS), Đại học Brunei Darussalam và là một triết gia Hồi giáo; Tiến sĩ Reza Shah Kazemi, tác giả chuyên về huyền học so sánh, Nghiên cứu Hồi giáo, Sufism và Shi'ism, biên tập viên sáng lập của Báo cáo Thế giới Hồi giáo, cựu Cố vấn cho Viện Nghiên cứu Chính sách ở Kuala Lampur và Cộng tác viên Nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Ismaili với Phòng Nghiên cứu Học thuật và Xuất bản; Hòa thượng KL Dhammajoti, học giả hàng đầu về Vi Diệu Pháp, người sáng lập và giám đốc Trung tâm Phật pháp Hồng Kông, biên tập viên sáng lập của tạp chí học thuật thường niên "Tạp chí Nghiên cứu Phật giáo" từ Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo, Sri Lanka; Ni sư Tiến sĩ Pháp Hỷ (Ayya Dhammananda), một tỳ khưu ni người Thái Lan, một nữ tu trong truyền thống Nguyên Thủy, tác giả, dịch giả hơn 100 cuốn sách bằng tiếng Anh, tiếng Thái về Phật giáo, về môi trường, về nữ giới Phật giáo; Giáo sư Datuk, Tiến sĩ Azizan Baharuddin là Tổng Giám đốc của Viện Tri thức Hồi giáo Malaysia (IKIM),  Giảng viên Bộ môn Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ, Khoa Khoa học, Đại học, tác giả của hơn 200 tác phẩm về các lĩnh vực đạo đức sinh học, đối thoại giữa các tôn giáo/giữa các nền văn minh, Hồi giáo và khoa học, đạo đức môi trường & tôn giáo và phát triển bền vững. 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Tibetan Review News)

 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2013(Xem: 8954)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8129)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 7997)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8802)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8747)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6886)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7437)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7149)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 9481)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 13713)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]