Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp, số 122, Tháng 01 năm 2022

05/01/202219:55(Xem: 9602)
Báo Chánh Pháp, số 122, Tháng 01 năm 2022

Bao-Chanh-Phap-122-bia

CHÁNH PHÁP Số 122, tháng 01.2022

 

Hình bìa của  Hồ Bích Hợp

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

XA XỨ NHỚ LẠI NGÀY CŨ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 6

Ý NGHĨA PHẬT PHÁP TĂNG TAM BẢO (HT. Thích Thắng Hoan), trang 7

QUÁN TÁNH KHÔNG NHƯ MỘNG, NHƯ HUYỄN, NHƯ HÓA (Nguyễn Thế Đăng), trang 10

THẦY (9) (thơ Đồng Thiện), trang 13

THỜI KỲ HỐT-TẤT-LIỆT VÀ PHẬT GIÁO TRUNG NGUYÊN (Tuệ Sỹ), trang 14

CHIÊM NGƯỠNG, MÙA DƯỢC THẢO (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 17

CHÁNH TRI KIẾN, THẤY BIẾT NHƯ THẬT, QUAN ĐIỂM ĐÚNG ĐẮN (Quảng Tánh), trang 18

Ý ĐÔNG, BÚT NỞ HOA (thơ xướng-họa: MĐ Triều Tâm Ảnh / Kiều Mộng Hà), trang 19

PHẬT MAGOEMON (Thiền sư Bankei, TN Trí Hải dịch), trang 20

TÌM KIẾM HẠNH PHÚC CỦA CON NGƯỜI (Dalai Lama, Tuệ Uyển dịch), trang 21

ĐÊM NAY CHỢT THẤY ƯU ĐÀM NỞ (thơ Nguyễn An Bình), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

ƯỚC MƠ VÀ HUYỄN ẢNH (Shizuka Ijuin, Hoàng Long dịch), trang 28

BUÔNG XẢ (thơ Diệu Viên), trang 29

TỰ ĐIỀU PHỤC – Câu chuyện cuối tuần (Nhóm Áo Lam), trang 30

QUÁN “THÂN-THỌ-TÂM-PHÁP” (TN Hằng Như), trang 31

PHẬT TỬ ĐÒI THỰC THI THÔNG CÁO CHUNG, VNPG Sử Luận, Chương 39 (Nguyễn Lang), trang 39

RUTH OZEKI: TỪ NHÀ VĂN TỚI THIỀN SƯ (Nguyên Giác), trang 44

HỮU VI GIẢ TƯỚNG, KIẾN TÁNH TỰ THÂN (thơ Thục Uyên), trang 49

CÁC MÓN CHAY NGON TỪ NẤM (minhchay.com), trang 48

11 BÀI HAIKU của YOSA BUSON (Pháp Hoan dịch), trang 49

LỊCH SỬ CỦA CHÁNH NIỆM (Joaquín Selva | Tâm Thường Định lược thuật), trang 50

CÁC TÁC ĐỘNG BẤT LỢI CỦA DƯỢC PHẨM (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 53

CHÙM TỨ CÚ LỤC BÁT VỀ “VÔ THƯỜNG” (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 54

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 55

MỞ MẮT CHIÊM BAO (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 57

GIAO DU CẦN CHỌN BẠN (Truyện cổ Phật giáo), trang 58

CỐ TU TẬP CHO ĐƯỢC HẠNH KHIÊM TỐN (TL Đào Mạnh Xuân), trang 59

STORY OF MARA (Daw Tin), trang 60

NGÕ THOÁT – chương 10, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 61

pdf-download

 Chánh Pháp, số 122, tháng 01.2022

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/01/2012(Xem: 8181)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người. Những ảo giác của con người cá nhân và con người cộng đồng đã tạo nên những khổ hải cho chính họ và thế giới của họ. Vì vậy, thế giới vật chất chỉ là những dụng cụ giúp con người sống mà không phải thay thếcho con người để sống. Nếu ai cho rằng, vật chất là cứu cánh của hạnh phúc, người ấy sẽ bị rơi vào cạm bẫy của ảo giác. Chính những ảo giác của họ đã làm cho họ khổ đau.
02/01/2012(Xem: 20949)
Nền giáo học của Phật giáo có nội dung rộng lớn tận hư không pháp giới. Phật dạy cho chúng ta có một trí tuệ đối với vũ trụ nhân sinh, giúp chúng ta nhận thức một cách chính xác...
01/01/2012(Xem: 7225)
Trong màn sương lạnh lẽo của đêm tháng chạp . Mờ thoáng trong tiếng chuông khuya đánh thức lòng người vô minh đang còn lặng hụp giữa sóng trần. Con chợt nhớ đến ngài.
31/12/2011(Xem: 8403)
Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền, sau những tháng năm tu tập, vào ngày 8 tháng 12 âm lịch, Thái tử Tất-đạt-đa giác ngộ giáo lý duyên khởi, thành tựu Phật đạo, rồi giáo hóa nhân gian, mở bày con đường giải thoát cho nhân loại.
29/12/2011(Xem: 6787)
Tin nhân quả làm chúng ta an tâm. Sự hợp lý, trật tự, ý nghĩa của một cuộc đời là do nhận thức được và sống theo nhân quả. Và mọi lộn xộn, thậm chí hỗn loạn của đời sống một cá nhân hay của xã hội đều là do thiếu nhận thức về nhân quả và không sống theo nhân quả.
25/12/2011(Xem: 19573)
Con ơi, hãy can đảm vươn mình đứng dậy hiên ngang như con mãnh sư để nhìn ngắm cuộc đời, đừng sợ hãi lẩn tránh, cũng đừng toan tính gì hơn cho cuộc đời này nữa.
25/12/2011(Xem: 11200)
Lắng nghe hay ngắm nhìn thực tại thì có thể thực hiện bất cứ ở đâu và lúc nào vì tâm và cảnh luôn có mặt tại đây và bây giờ mà không cần chờ đợi một thời gian, thời gian chính là sinh tử.
17/12/2011(Xem: 7449)
Nhân dịp tình cờ tìm thấy văn bản Prajñāpāramitāhṛdayasūtraṃ (Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh) ở mạng internetnên chúng tôi có ý định tìm hiểu xem ý nghĩa bản văn với mục đích trau dồi thêm về phương diện ngôn ngữ. Ở đây, chúng tôi chỉ cố gắng ghi lại nghĩa Việt theo khả năng học hiểu về cổ ngữ Sanskrit. Những điểm sai sót do thiếu hiểu biết về các lãnh vực khác, ngưỡng mong quý vị hỷ xả cho.
09/12/2011(Xem: 7227)
Phép"thiền định" bằng tư thế ngồi yên tương đối được nhiều người biết đến.Đấy là phương cách thích hợp nhất giúp người tu tập phát huy các phẩm tính củatâm thức: đấy là cách ngồi, giữ yên lặng, chọn một nơi kín đáo... Thế nhưng ngoàinhững lúc thiền định ra thì người tu tập lại phải hội nhập với cuộc sống bìnhthường, trở về với các sinh hoạt thường nhật, tất nhiên là không tránh khỏi phảihành động... Vậy phải làm thế nào bây giờ?
02/12/2011(Xem: 8560)
Tầmquan trọng và ý nghĩa của việc trợ niệm. 1- Trợ niệm là gì? Tại sao phải trợ niệm? Những ai cần phải trợ niệm?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]