Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nối Kết và Cảm Nhận Thế Giới Tâm Linh

05/01/202206:29(Xem: 7615)
Nối Kết và Cảm Nhận Thế Giới Tâm Linh

Nối Kết và Cảm Nhận
Thế Giới Tâm Linh


Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:

Trường hợp thứ nhất là một số người sinh ra có khả năng đặc biệt, được gọi là khả năng ngoại cảm. Họ có thể nhìn thấy và tiếp chuyện với thế giới vô hình. Bản thân các nhà ngoại cảm đôi khi không biết hoặc không muốn vì khả năng ngoại cảm nhiều lúc ảnh hưởng đến đời sống bình thường của họ. Một số người phát huy khả năng đặc biệt đó và trở thành những nhà ngoại cảm nổi tiếng thế giới như bà Sylvia Brown, tác giả những cuốn sách bán chạy nhất về thế giới bên kia và ông John Edwards, người tham gia nhiều chương trình ngoại cảm trên Tivi.

noi ket tam linh (1)

Hiện nay, nhiều giới trí thức nổi tiếng, trong đó có bác sĩ thần kinh Mỹ như ông Eben Alexander, nhà tâm lý học Raymond Moody, bác sĩ tâm lý Bruce Greyson dẫn đầu các cuộc nghiên cứu về hiện tượng tâm linh qua cái chết lâm sàng được coi như những đột phá, thách thức quan điểm về tâm linh trong một quốc gia tân tiến và giàu mạnh nhất thế giới. Ngoài ra còn rất nhiều người trong giới khoa bảng đã công nhận sự hiện hữu của thế giới tâm linh và trình bày các dữ liệu trước Liên Hiệp Quốc. Điều này đã mở ra một cái nhìn mới về thế giới tâm linh trong dòng chính.

noi ket tam linh (2)

Trường hợp thứ hai là những bậc chân tu hoặc người bình thường không có khả năng đặc biệt nào nhưng trải qua quá trình tu luyện bằng nhiều phương cách và một phương pháp thịnh hành nhất là ngồi thiền. Cũng nói thêm rằng không phải ai ngồi thiền cũng có thế phát triển khả năng kết nối và cảm nhận tâm linh. Yếu tố chính ở đây là tùy thuộc vào căn cơ và tâm ý của người hành thiền. Ví dụ trường hợp bà Suzanne Giesemann, bà là một chỉ huy hải quân cao cấp trong quân đội Mỹ, từng tháp tùng tổng thống Bush trên chuyến phi cơ Air Force One để đi thăm viếng các lãnh tụ cấp cao của các quốc gia trên thế giới. Sau khi người con gái đột ngột qua đời vì sét đánh, đau khổ tột cùng, bà bắt đầu hành thiền để giải tỏa thắc mắc về tâm linh. Sau nhiều năm hành thiền, bà trở thành nhà kết nối tâm linh, có thể nói chuyện với các vong linh và giúp đở người cõi trần. Bà cũng là tác giả của mười hai cuốn sách về tâm linh.

noi ket tam linh (3)

Trường hợp thứ ba là những người không có khả năng tâm linh và cũng không trải qua quá trình tu luyện nào. Đây là trường hợp đặc biệt mà tôi gọi là nhân duyên. Những người này có căn cơ hoặc nhân duyên với người cõi giới bên kia, ít nhiều họ được khai ngộ và bắt đầu hành trình tỉnh thức. Sự can thiệp từ cõi giới bên kia đôi khi trợ duyên cho họ phát triển khả năng tâm linh.

noi ket tam linh (4)
Dù hoàn cảnh hay xuất xứ khác nhau, những người kết nối với cõi giới bên kia thường có cùng một mẫu số chung là nhân sinh quan của họ thay đổi và đa số họ hướng đến một đời sống hướng thượng hơn. Tóm lại, khả năng kết nối tâm linh tùy thuộc vào những điều kiện khác nhau nhưng cảm nhận tâm linh là điều mà ai cũng có thể phát huy. Tuy vậy, nó cũng đòi hỏi một số điều kiện. Thế giới tâm linh hoạt động dựa trên tư tưởng, hay còn gọi là thần giao cách cảm. Khi chúng ta chìm đắm trong thế giới vật chất, tâm bị chi phối bởi ngoại cảnh thì tầng số tâm linh không phát triển cao được. Bên cạnh đó, quá nhiều nghi ngờ, và suy nghĩ thiển cận cũng ảnh hưởng đến khả năng cảm nhận thông điệp hoặc tín hiệu tâm linh, nói một cách nôm na, khách không đến nhà khi bạn không chứng tỏ tâm thành hiếu khách của mình. Ăn chay, hành thiền và dành thời gian đi vào bên trong là những phương pháp có thể giúp chúng ta tăng cơ hội cảm nhận tín hiệu tâm linh.

 

Mỗi chúng ta có mặt trên cõi trần đều có một vị hướng dẫn tâm linh. Mục đích của các vị hướng dẫn là hỗ trợ chúng ta đối mặt với những thử thách trên hành trình tiến hóa tâm linh. Các vị hướng dẫn tâm linh nhiều khi can thiệp hỗ trợ chúng ta mà chúng ta không hề hay biết. Vì vậy, ngoài các trường hợp đã nêu trên, để cảm nhận hoặc nối kết với thế giới tâm linh đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hành trì và phát huy các phương pháp nâng cao tầng số rung động tâm linh ví dụ như ăn chay, hành thiền và đi và dành thời gian đi vào bên trong.

Max Planck nhà vật lý nổi tiếng người Đức, người dành giải Novel vật lý năm 1918 về thuyết lượng tử và cũng là thầy của Albert Einstein đã cho rằng ” không có thứ gì gọi là vật chất mà vật chất là do lượng tử dao động với tốc độ cao tập hợp nên”.

Max Planck
Max Planck (thứ 3 từ bên phải) và học trò của mình, Albert Einstein,  nhà vật lí thiên tài của thế kỷ 20



Thuyết lượng tử của ông cho chúng ta hiểu rằng vật chất dù hữu hình hay vô hình thì về bản chất chỉ là một dạng thức năng lượng không ngừng dao động. Vật chất dao động ở tầng số rung động cao sẽ trở thành những cái vô hình và vật chất dao động ở tầng số rung động thấy sẽ trở thành những cái hữu hình. Vì vậy để kết nối và cảm nhận tâm linh, chúng ta cần ở trong tầng số rung động cao.

Trong thời đại ngày nay, khi tư tưởng chạy theo vật chất ngày càng trở nên cao trào thì sự quan tâm đến tâm linh hay các phương thức làm tăng giá trị tinh thần lại bị bỏ bê.  Giá trị và chất lượng cuộc sống sẽ rơi sâu vào tình trạng thoái hóa. Vì vậy, sự quan tâm đến thế giới tâm linh sẽ trực tiếp hay gián tiếp giúp chúng ta chiêm nghiệm lại những phẩm hạnh tâm hồn để sống hướng thượng hơn như lời một triết gia trẻ người Mỹ Terence McKenna tuyên bố: “Không ai quá giác ngộ đến mức không cần phải tự cải tiến chính mình.”

Lê Diễm Chi Huệ

 


facebook
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2021(Xem: 5131)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5731)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6224)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5239)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
28/12/2020(Xem: 4985)
Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).
28/12/2020(Xem: 5010)
Phật giáo đồ các quốc gia Đông Á, thường Kỷ niệm ngày Đức Phật Nhập Niết bàn vào tháng 2 Âm lịch. Nhưng tại địa phương tôi, Trung tâm Thiền miền Bắc Carolina (the North Carolina Zen Center) lại tổ chức Kỷ niệm ngày Đức Phật Thành đạo vào tháng 12 Âm lịch, với một buổi chia sẻ Pháp thoại với Thanh thiếu niên Phật tử, một buổi lễ thắp nến lung linh, tỏa sáng ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ, và một bữa ăn tối sau lễ Kỷ niệm.
24/12/2020(Xem: 5438)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg sẽ hội thảo cùng với các nhà khoa học hàng đầu vào ngày 9 tháng 1 tới, về mối quan tâm ngày càng tăng, đối với phản ứng các bên về “khủng hoảng khí hậu: những biến đổi do con người gây ra trong môi trường làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu”. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức bởi Viện Tâm trí và Đời sống (Mind and Life Institute), rút ra từ cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chủ nghĩa hoạt động của nàng thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu và một loạt phim giáo dục mới về biến đổi khí hậu.
24/12/2020(Xem: 4862)
Trung tâm Phật giáo Somapura (Somapura Mahavihara, সোমপুর মহাবিহার, Shompur Môhabihar) được kiến tạo vào thế kỷ thứ 8, tọa lạc tại Paharpur, Badalgachhi Upazila, Naogaon, Tây Bắc Bangladesh, một ngôi Già lam Cổ tự lớn thứ hai phía Nam dãy Hymalaya, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á, thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới.
24/12/2020(Xem: 4165)
Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp, triều đại của Ngài đã đánh dấu thời đại Phật giáo Mông Cổ Cực thịnh, Ngài là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn và là lãnh tụ của bộ tộc Tümed của Mông Cổ. Vào giữa thế kỷ 16, năm 1578 Ngài bệ kiến Sonam Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 3 và ban cho Ngài tước hiệu “Đại Dương”, “ám chỉ Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp Trí tuệ Siêu phàm như Biển” Tước hiệu Đạt Lai Lạt Ma cũng được ban cho hai vị Giáo chủ tiền nhiệm của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 3, và tước hiệu này trở thành thông dụng cho tất cả những người kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma Sonam Gyatso về sau này.
21/12/2020(Xem: 7413)
Thơ là chữ viết, nhưng thơ cũng là giữa những dòng chữ. Thơ là lời nói ra, nhưng thơ cũng là giữa những lời nói ra, hiển lộ cả trước và sau lời nói ra. Thơ là ngôn ngữ và thơ cũng là vô ngôn, là tịch lặng. Và là bên kia của chữ viết, bên kia của lời nói. Khi đọc xong một bài thơ hay, khi không còn chữ nào trên trang giấy để đọc nữa, chúng ta sẽ thấy thơ là một cái gì như sương khói, mơ hồ, lung linh, bay lơ lửng quanh trang giấy. Cũng như thế, Kinh Phật là thơ, là lời nói, là tịch lặng, là bên kia ngôn ngữ. Khi bài Tâm Kinh đọc xong, khắp thân tâm và toàn bộ ba cõi sáu đường đều mát rượi, ngấm được cái đẹp của tịch lặng ẩn hiện bên kia những chữ vừa đọc xong. Cội nguồn thơ, cũng là cội nguồn Kinh Phật, đó là nơi của vô cùng tịch lặng, một vẻ đẹp như sương khói phả lên những gì chúng ta nhìn, nghe, cảm xúc và hay biết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]