Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc

03/01/202219:52(Xem: 4372)
Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc



Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ

Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc

(百年好合佛化婚禮暨菩提眷屬祝福禮佛光普照幸福安樂)

 

Chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm hoạt động Tổng hội Hoa kiều Quốc tế Phật Quang Sơn "Bách niên hảo hợp, Chúc phúc Phật hóa hôn lễ Bồ đề quyến thuộc năm 2022" (2022年百年好合佛化婚禮暨菩提眷屬祝福禮), sự kiện diễn ra tại Đại Hùng Bảo điện Phật Quang Sơn, Đài Loan vào ngày 01 tháng 01 năm 2022.

 

Hòa thượng Tâm Bảo, Trụ trì Tổ đình Phật Quang Sơn, Đài Loan đảm nhậm chứng hôn nhân, Chủ hôn do Cư sĩ Ngô Bá Hùng, Chủ tịch danh dự Tổng hội Quốc tế Phật Quang Sơn và phu nhân, người giới thiệu là Cư sĩ Lưu Chiêu Minh, Phó Chủ tịch Tổng hội Quốc tế Phật Quang Sơn Thế giới.

 

Phật hóa hôn lễ cho đôi tân lang - tân nương Tạ Nguyên Nhất và Trương Hạo Vĩ, đại biểu tuyên đọc chứng thư kết hôn và các thành viên Bồ đề quyến thuộc gồm có Cư sĩ Tăng Văn Hoành, Giám đốc Tổng hội Quốc tế Phật Quang Sơn Thế giới, Cư sĩ Khâu Mỹ Diễm và các đại biểu tuyên đọc Thệ nguyện văn, hơn một nghìn người hiện diện đã chứng kiến sự đồng tâm kết hợp vĩnh viễn, chúc vận may thiện duyên tốt, bách niên hảo hợp hạnh phúc hôn nhân.

 

Lần này có 40 đôi tân lang - tân nương và 115 đôi Bồ đề quyến thuộc, điều đáng nói là 10 đôi thuộc đoàn thanh niên Phật Quang Sơn tham gia; Trong số các thành viên Bồ đề quyến thuộc, chi nhánh Kiều phân hội Cư sĩ Ngô Côn Kim và Cư sĩ Ngô La Long Muội, đệ nhất phân hội thuộc khu Đài Nam Cư sĩ Ngô Vĩnh Cát và Cư sĩ Ngô Hoàng Thắng Đại, đệ nhị phân hội Bắc khu Trung Hiếu đều là đám cưới Kim cương (kỷ niệm 60 năm), một cột mốc hôn nhân lý tưởng mà nhiều người muốn đạt được. Những cặp đôi trải qua ngày kỷ niệm này không chỉ đã gắn bó với nhau hơn nửa thế kỷ mà họ cũng đã đạt cột mốc 80 tuổi hoặc hơn thế nữa; Ngoài ra, có 7 đôi Đám cưới Vàng: (Kỷ niệm 50 năm) ngày cưới Đây là mốc thời gian cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa trong cuộc đời của mỗi con người bởi để sống được 50 năm bên nhau hạnh phúc không phải là điều dễ dàng; 34 đôi đám cưới Hồng ngọc (kỷ niệm 40 năm), món quà ý nghĩa trong ngày này chính là các viên ngọc, trang sức quý hiếm; 33 đôi đám cưới Ngọc trai (Kỷ niệm 30 năm), món trang sức làm từ ngọc trai sẽ vô cùng ý nghĩa.

 

Trời nắng gió tuyệt đẹp, mây lành che phủ, Đại hùng bảo điện hào quang chư Phật tỏa khắp, các cậu, cô ấu nhi tiểu hoa đồng ở quận Tân Dinh, thành phố Đài Nam với trang phục lộng lẫy làm các thiên thần nhí sẽ đi trước, dẫn đường cho cô dâu chú rể tới nơi làm lễ hoặc tung cánh hoa, ruy băng màu để chào mừng các đôi uyên ương, thật hạnh phúc khi dẫn các đôi tân lang - tân nương từng bước đại hỷ chân trên thảm hồng nhung, nhận những lời chúc phúc cát tường của người thân và bạn bè.

 

Ngay sau các nghi lễ như các đôi tân lang - tân nương tuyên thệ, đọc giấy đăng ký kết hôn theo Phật hóa hôn lễ và trao nhẫn cưới làm tín vật, Hòa thượng Tâm Bảo đã cung tuyên đọc "văn cầu nguyện chúc phúc cát tường Phật hóa hôn lễ kết đuyên Bồ đề quyến thuộc" (佛化婚禮暨菩提眷屬祝福禮祈願文), chúc các đôi tân lang - tân nương luôn niệm niệm đồng tâm, trọn đời yêu thương nhau, cùng nhau tạo dựng Phật hóa  gia đình, truyền thừa tín tâm, chánh tín, chánh kiến.

Đại sư Tinh Vân – Tông Trưởng khai sơn Phật Quang Sơn truyền trao Giáo pháp Phật giáo Nhân Gian đã chúc phúc cát tường cho các đôi tân lang - tân nương và tất cả các thành viên Bồ đề quyến thuộc thông qua video trực tuyến, Ngài thuyết minh rằng: "Điều quý giá nhất trên thế gian là tình yêu, tình yêu trong sự hiểu biết, cảm thông, quan tâm, hỗ tương chia sẻ cho nhau trong tình yêu đôi lứa.

 

Đạo Phật giảng giải về tình yêu, sự thăng hoa của tình yêu giống như Từ bi, yêu cái thiện cái đẹp tuyệt mỹ của thế gian. Mọi thứ trên thế giới sẽ biến đổi, duy có tâm thương yêu là không biến hóa. Ngài nói thêm rằng, trước khi kết hôn thì liếc mắt đưa tình tròn trịa, sau khi kết hôn hãy nhìn nhau với sự trân trọng, bởi vì không có bỉ thử thì thế giới sẽ hoàn mỹ hơn và sẽ tích lũy nhiều phúc đức quý báu hơn. Cuối cùng, Ngài khuyến khích mọi người hãy hứa nguyện trước Đức Phật 'Thực sự tôi yêu bạn với tâm chân thành và không hối tiếc', các bạn sẽ hạnh phúc, tràn đầy hy vọng và cầu nguyện rằng 'Cầu nguyện chư Phật, chư Tổ phù hộ cho các bạn luôn an lạc hạnh phúc trong đạo nhiệm mầu từ bi trí tuệ'".

 

Hòa thượng Tâm Bảo, Trụ trì Tổ đình Phật Quang Sơn đã huấn thị, vào ngày đầu của tân niên 2022, Phật quang phổ chiếu, nhân gian hoan hỷ, vào thời khắc thiêng liêng này, Phật hóa hôn lễ bách niên hảo hợp thật thù thắng, nhất là trước ba ngôi quý báu (Tam Bảo), mọi người đều được tăng phúc báu hơn nữa, "yêu nhau trong sự dung dị hỗ tương với nhau thì khó; chỗ dung dị tương kính, tôn trọng lẫn nhau là điều không dễ". Tình thật là ngọt ngào, nhưng cuộc sống là có thật, "ông nói là có lý, bà nói cũng có lý", bởi vợ chồng ai cũng chấp chặt cái lý lẽ của riêng mình mới tạo thành đối lập, tình nghĩa vợ chồng nên tôn trọng tương kính và hòa thuận với tinh thần bao dung, kiến lập gia đình hài hòa, đồng cam cộng khổ cùng hỗ tương hợp tác với nhau. Ngài nhấn mạnh rằng, đạo Phật giảng về giác ngộ, Phật gia giảng về Trí tuệ, hy vọng rằng mọi người cùng nhau xây dựng Phật hóa gia đình, cùng hoan nghênh việc đi đến bất cứ lúc nào, nơi nào đều ở trong gia đình giới thân tuệ mệnh, hộ trì đạo tràng, tăng trưởng phúc tuệ.

 

Pháp sư Tuệ Truyền, Phó trụ trì thường vụ Tổ đình Phật Quang Sơn chia sẻ với mọi người về "duyên phận, tích lũy âm đức và ước nguyện", làm thế nào để diễn đạt "Duyên phận" được hoàn thành như thế nào là chủ đề của cuộc sống; "Tích lũy âm đức" là sự nâng niu và trân trọng trong tình yêu vĩnh cửu; Ngài giải thích về cách sống của vợ chồng rất rõ ràng, vợ chồng không nên trách móc, cải vả và bơi móc những sai sót cũ mà nên quan tâm chăm sóc cho nhau, bao dung và đánh giá cao nhau. "Ước nguyện" toàn thể quý Phật tử Phật hóa gia đình dùng "Tam hảo" (3 điều tốt, 三好): thân làm điều tốt, miệng nói lời tốt, lòng mang ý tốt; "Tứ cấp" (4 thứ cho, 四給): cho người niềm tin, cho người hoan hỷ, cho người hy vọng, cho người phương tiện, "Ngũ hòa" (五和):, tự tâm vui vẻ, gia đình hòa thuận, người người hòa kính, xã hội hài hòa, thế giới hòa bình, đồng tâm hợp lực kết đoàn mãi mãi, đừng quên sơ tâm, kế tục gìn giữ đạo Phật chánh tín chánh kiến, phát huy giá trị Phật pháp nhân gian khắp muôn nơi, chúc mọi người "Vạn sự cát tường như ý, bình an và thuận lợi".


le hang thuan (1)le hang thuan (2)le hang thuan (3)le hang thuan (4)le hang thuan (5)le hang thuan (6)le hang thuan (7)le hang thuan (8)le hang thuan (9)le hang thuan (10)

 

Trong linh thiêng thần thánh, mọi người đều ước nguyện thêm nhiều phúc báu,  Phật Quang Sơn long trọng tổ chức Phật hóa hôn lễ, để những phúc báu đời đời tương truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và trở thành gia đình đầy sung mãn và đầy năng lượng tích cực. Kết hôn gần đây nhất là Cư sĩ Ngô Bá Hùng và vợ kết duyên Bồ đề quyến thuộc là một ví dụ điển hình. Đây cũng là tấm gương để các đôi tân lang - tân nương học hỏi; và nhắc nhở những đôi tân hôn rằng tác động của tỷ lệ sinh giảm dân số hiện tại của Đài Loan, kinh tế, xã hội, cả nền giáo dục và đất nước sẽ bị ảnh hưởng, tôi hy vọng các đôi tân lang - tân nương có thể lên kế hoạch trong việc sinh sản và phục vụ đất nước. "bạn và tôi" và cải biên "lễ vật của tình yêu" đồng ca vang đạo phu thê hòa thuận.

 

Đôi tân lang - tân nương Lưu Chiêu Minh và Trần Thu Cầm đồng chúc mừng ngày cưới đại hỷ: "Đôi tình nhân cuối cùng đã trở thành quyến thuộc", dưới ánh hào quang từ bi trí tuệ của Đức Phật, tình yêu trong sáng của họ mãi bên nhau suốt đời, đồng thời, họ cũng chia sẻ rằng bí mật của gia đình mỹ mãn bởi biết tôn trọng lẫn nhau, nhường nhịn, tương kính lẫn nhau, cho không gian, xây dựng cuộc sống gia đình bằng tình yêu thương, hãy nhớ sự "trực khí""nhu nhuyến" thì gia đình hòa thuận thì vạn sự hưng.  Mong rằng mọi người cùng nắm tay nhau, vợ chồng chung sức đồng lòng, cùng nhau xây dựng gia đình đầm ấm và hạnh phúc, đôi đũa không có tác dụng nếu chỉ có một chiếc, cũng giống như vợ chồng luôn phải có đôi, cùng nhau vượt qua khỏi phong ba bão tố của cuộc đời. Chúc phúc cát tường, các đôi bạn trẻ vui khỏe, tươi trẻ mãi trong hôn nhân. 

 

Kết thúc buổi Phật hóa hôn lễ, đội Văn nghệ Thanh niên Phật Quang Sơn đã biểu diễn ca khúc "Tình yêu và hòa bình" nhằm tạo nên một gia đình tuyệt hảo với tình yêu thương cao đẹp, mong rằng tình yêu bắt đầu từ việc yêu quý những người xung quanh bạn đến gia đình và toàn thế giới, thực hành tình yêu thương và hòa bình, mỹ hóa nhân gian, kiến tạo cõi tịnh độ, cùng vang ca khẩu hiệu “We are one” (chúng ta là một), thế giới đồng chung đại gia đình.

 

Lip video

 

Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc

https://www.youtube.com/watch?v=cbSFJyyY9AY

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛光山人間通訊社)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/02/2021(Xem: 10397)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9207)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6506)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8894)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5076)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5266)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5698)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4568)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5159)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4729)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]