Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc

03/01/202219:52(Xem: 4672)
Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc



Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ

Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc

(百年好合佛化婚禮暨菩提眷屬祝福禮佛光普照幸福安樂)

 

Chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm hoạt động Tổng hội Hoa kiều Quốc tế Phật Quang Sơn "Bách niên hảo hợp, Chúc phúc Phật hóa hôn lễ Bồ đề quyến thuộc năm 2022" (2022年百年好合佛化婚禮暨菩提眷屬祝福禮), sự kiện diễn ra tại Đại Hùng Bảo điện Phật Quang Sơn, Đài Loan vào ngày 01 tháng 01 năm 2022.

 

Hòa thượng Tâm Bảo, Trụ trì Tổ đình Phật Quang Sơn, Đài Loan đảm nhậm chứng hôn nhân, Chủ hôn do Cư sĩ Ngô Bá Hùng, Chủ tịch danh dự Tổng hội Quốc tế Phật Quang Sơn và phu nhân, người giới thiệu là Cư sĩ Lưu Chiêu Minh, Phó Chủ tịch Tổng hội Quốc tế Phật Quang Sơn Thế giới.

 

Phật hóa hôn lễ cho đôi tân lang - tân nương Tạ Nguyên Nhất và Trương Hạo Vĩ, đại biểu tuyên đọc chứng thư kết hôn và các thành viên Bồ đề quyến thuộc gồm có Cư sĩ Tăng Văn Hoành, Giám đốc Tổng hội Quốc tế Phật Quang Sơn Thế giới, Cư sĩ Khâu Mỹ Diễm và các đại biểu tuyên đọc Thệ nguyện văn, hơn một nghìn người hiện diện đã chứng kiến sự đồng tâm kết hợp vĩnh viễn, chúc vận may thiện duyên tốt, bách niên hảo hợp hạnh phúc hôn nhân.

 

Lần này có 40 đôi tân lang - tân nương và 115 đôi Bồ đề quyến thuộc, điều đáng nói là 10 đôi thuộc đoàn thanh niên Phật Quang Sơn tham gia; Trong số các thành viên Bồ đề quyến thuộc, chi nhánh Kiều phân hội Cư sĩ Ngô Côn Kim và Cư sĩ Ngô La Long Muội, đệ nhất phân hội thuộc khu Đài Nam Cư sĩ Ngô Vĩnh Cát và Cư sĩ Ngô Hoàng Thắng Đại, đệ nhị phân hội Bắc khu Trung Hiếu đều là đám cưới Kim cương (kỷ niệm 60 năm), một cột mốc hôn nhân lý tưởng mà nhiều người muốn đạt được. Những cặp đôi trải qua ngày kỷ niệm này không chỉ đã gắn bó với nhau hơn nửa thế kỷ mà họ cũng đã đạt cột mốc 80 tuổi hoặc hơn thế nữa; Ngoài ra, có 7 đôi Đám cưới Vàng: (Kỷ niệm 50 năm) ngày cưới Đây là mốc thời gian cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa trong cuộc đời của mỗi con người bởi để sống được 50 năm bên nhau hạnh phúc không phải là điều dễ dàng; 34 đôi đám cưới Hồng ngọc (kỷ niệm 40 năm), món quà ý nghĩa trong ngày này chính là các viên ngọc, trang sức quý hiếm; 33 đôi đám cưới Ngọc trai (Kỷ niệm 30 năm), món trang sức làm từ ngọc trai sẽ vô cùng ý nghĩa.

 

Trời nắng gió tuyệt đẹp, mây lành che phủ, Đại hùng bảo điện hào quang chư Phật tỏa khắp, các cậu, cô ấu nhi tiểu hoa đồng ở quận Tân Dinh, thành phố Đài Nam với trang phục lộng lẫy làm các thiên thần nhí sẽ đi trước, dẫn đường cho cô dâu chú rể tới nơi làm lễ hoặc tung cánh hoa, ruy băng màu để chào mừng các đôi uyên ương, thật hạnh phúc khi dẫn các đôi tân lang - tân nương từng bước đại hỷ chân trên thảm hồng nhung, nhận những lời chúc phúc cát tường của người thân và bạn bè.

 

Ngay sau các nghi lễ như các đôi tân lang - tân nương tuyên thệ, đọc giấy đăng ký kết hôn theo Phật hóa hôn lễ và trao nhẫn cưới làm tín vật, Hòa thượng Tâm Bảo đã cung tuyên đọc "văn cầu nguyện chúc phúc cát tường Phật hóa hôn lễ kết đuyên Bồ đề quyến thuộc" (佛化婚禮暨菩提眷屬祝福禮祈願文), chúc các đôi tân lang - tân nương luôn niệm niệm đồng tâm, trọn đời yêu thương nhau, cùng nhau tạo dựng Phật hóa  gia đình, truyền thừa tín tâm, chánh tín, chánh kiến.

Đại sư Tinh Vân – Tông Trưởng khai sơn Phật Quang Sơn truyền trao Giáo pháp Phật giáo Nhân Gian đã chúc phúc cát tường cho các đôi tân lang - tân nương và tất cả các thành viên Bồ đề quyến thuộc thông qua video trực tuyến, Ngài thuyết minh rằng: "Điều quý giá nhất trên thế gian là tình yêu, tình yêu trong sự hiểu biết, cảm thông, quan tâm, hỗ tương chia sẻ cho nhau trong tình yêu đôi lứa.

 

Đạo Phật giảng giải về tình yêu, sự thăng hoa của tình yêu giống như Từ bi, yêu cái thiện cái đẹp tuyệt mỹ của thế gian. Mọi thứ trên thế giới sẽ biến đổi, duy có tâm thương yêu là không biến hóa. Ngài nói thêm rằng, trước khi kết hôn thì liếc mắt đưa tình tròn trịa, sau khi kết hôn hãy nhìn nhau với sự trân trọng, bởi vì không có bỉ thử thì thế giới sẽ hoàn mỹ hơn và sẽ tích lũy nhiều phúc đức quý báu hơn. Cuối cùng, Ngài khuyến khích mọi người hãy hứa nguyện trước Đức Phật 'Thực sự tôi yêu bạn với tâm chân thành và không hối tiếc', các bạn sẽ hạnh phúc, tràn đầy hy vọng và cầu nguyện rằng 'Cầu nguyện chư Phật, chư Tổ phù hộ cho các bạn luôn an lạc hạnh phúc trong đạo nhiệm mầu từ bi trí tuệ'".

 

Hòa thượng Tâm Bảo, Trụ trì Tổ đình Phật Quang Sơn đã huấn thị, vào ngày đầu của tân niên 2022, Phật quang phổ chiếu, nhân gian hoan hỷ, vào thời khắc thiêng liêng này, Phật hóa hôn lễ bách niên hảo hợp thật thù thắng, nhất là trước ba ngôi quý báu (Tam Bảo), mọi người đều được tăng phúc báu hơn nữa, "yêu nhau trong sự dung dị hỗ tương với nhau thì khó; chỗ dung dị tương kính, tôn trọng lẫn nhau là điều không dễ". Tình thật là ngọt ngào, nhưng cuộc sống là có thật, "ông nói là có lý, bà nói cũng có lý", bởi vợ chồng ai cũng chấp chặt cái lý lẽ của riêng mình mới tạo thành đối lập, tình nghĩa vợ chồng nên tôn trọng tương kính và hòa thuận với tinh thần bao dung, kiến lập gia đình hài hòa, đồng cam cộng khổ cùng hỗ tương hợp tác với nhau. Ngài nhấn mạnh rằng, đạo Phật giảng về giác ngộ, Phật gia giảng về Trí tuệ, hy vọng rằng mọi người cùng nhau xây dựng Phật hóa gia đình, cùng hoan nghênh việc đi đến bất cứ lúc nào, nơi nào đều ở trong gia đình giới thân tuệ mệnh, hộ trì đạo tràng, tăng trưởng phúc tuệ.

 

Pháp sư Tuệ Truyền, Phó trụ trì thường vụ Tổ đình Phật Quang Sơn chia sẻ với mọi người về "duyên phận, tích lũy âm đức và ước nguyện", làm thế nào để diễn đạt "Duyên phận" được hoàn thành như thế nào là chủ đề của cuộc sống; "Tích lũy âm đức" là sự nâng niu và trân trọng trong tình yêu vĩnh cửu; Ngài giải thích về cách sống của vợ chồng rất rõ ràng, vợ chồng không nên trách móc, cải vả và bơi móc những sai sót cũ mà nên quan tâm chăm sóc cho nhau, bao dung và đánh giá cao nhau. "Ước nguyện" toàn thể quý Phật tử Phật hóa gia đình dùng "Tam hảo" (3 điều tốt, 三好): thân làm điều tốt, miệng nói lời tốt, lòng mang ý tốt; "Tứ cấp" (4 thứ cho, 四給): cho người niềm tin, cho người hoan hỷ, cho người hy vọng, cho người phương tiện, "Ngũ hòa" (五和):, tự tâm vui vẻ, gia đình hòa thuận, người người hòa kính, xã hội hài hòa, thế giới hòa bình, đồng tâm hợp lực kết đoàn mãi mãi, đừng quên sơ tâm, kế tục gìn giữ đạo Phật chánh tín chánh kiến, phát huy giá trị Phật pháp nhân gian khắp muôn nơi, chúc mọi người "Vạn sự cát tường như ý, bình an và thuận lợi".


le hang thuan (1)le hang thuan (2)le hang thuan (3)le hang thuan (4)le hang thuan (5)le hang thuan (6)le hang thuan (7)le hang thuan (8)le hang thuan (9)le hang thuan (10)

 

Trong linh thiêng thần thánh, mọi người đều ước nguyện thêm nhiều phúc báu,  Phật Quang Sơn long trọng tổ chức Phật hóa hôn lễ, để những phúc báu đời đời tương truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và trở thành gia đình đầy sung mãn và đầy năng lượng tích cực. Kết hôn gần đây nhất là Cư sĩ Ngô Bá Hùng và vợ kết duyên Bồ đề quyến thuộc là một ví dụ điển hình. Đây cũng là tấm gương để các đôi tân lang - tân nương học hỏi; và nhắc nhở những đôi tân hôn rằng tác động của tỷ lệ sinh giảm dân số hiện tại của Đài Loan, kinh tế, xã hội, cả nền giáo dục và đất nước sẽ bị ảnh hưởng, tôi hy vọng các đôi tân lang - tân nương có thể lên kế hoạch trong việc sinh sản và phục vụ đất nước. "bạn và tôi" và cải biên "lễ vật của tình yêu" đồng ca vang đạo phu thê hòa thuận.

 

Đôi tân lang - tân nương Lưu Chiêu Minh và Trần Thu Cầm đồng chúc mừng ngày cưới đại hỷ: "Đôi tình nhân cuối cùng đã trở thành quyến thuộc", dưới ánh hào quang từ bi trí tuệ của Đức Phật, tình yêu trong sáng của họ mãi bên nhau suốt đời, đồng thời, họ cũng chia sẻ rằng bí mật của gia đình mỹ mãn bởi biết tôn trọng lẫn nhau, nhường nhịn, tương kính lẫn nhau, cho không gian, xây dựng cuộc sống gia đình bằng tình yêu thương, hãy nhớ sự "trực khí""nhu nhuyến" thì gia đình hòa thuận thì vạn sự hưng.  Mong rằng mọi người cùng nắm tay nhau, vợ chồng chung sức đồng lòng, cùng nhau xây dựng gia đình đầm ấm và hạnh phúc, đôi đũa không có tác dụng nếu chỉ có một chiếc, cũng giống như vợ chồng luôn phải có đôi, cùng nhau vượt qua khỏi phong ba bão tố của cuộc đời. Chúc phúc cát tường, các đôi bạn trẻ vui khỏe, tươi trẻ mãi trong hôn nhân. 

 

Kết thúc buổi Phật hóa hôn lễ, đội Văn nghệ Thanh niên Phật Quang Sơn đã biểu diễn ca khúc "Tình yêu và hòa bình" nhằm tạo nên một gia đình tuyệt hảo với tình yêu thương cao đẹp, mong rằng tình yêu bắt đầu từ việc yêu quý những người xung quanh bạn đến gia đình và toàn thế giới, thực hành tình yêu thương và hòa bình, mỹ hóa nhân gian, kiến tạo cõi tịnh độ, cùng vang ca khẩu hiệu “We are one” (chúng ta là một), thế giới đồng chung đại gia đình.

 

Lip video

 

Bách niên Hảo hợp Phật hóa Hôn lễ Bồ đề Quyến thuộc Lễ chúc An lạc Hạnh phúc

https://www.youtube.com/watch?v=cbSFJyyY9AY

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛光山人間通訊社)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/09/2015(Xem: 9698)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10851)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9677)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
03/09/2015(Xem: 24286)
Nói đến giáo lý Phật giáo là nói đến chữ Tâm. Ngay sau khi thành đạo, đầu tiên đức Phật thuyết về tâm (kinh Hoa Nghiêm), rồi đến khi sắp nhập Niết-bàn, Phật cũng đã dặn dò hàng đệ tử phải chế ngự tâm (kinh Đại Bát Niết Bàn, kinh Di Giáo). Phật pháp lấy tâm làm gốc. Có thể nói mà không sợ lầm lẫn, tất cả những điều đức Thế Tôn đã dạy, được hai phái Tiểu thừa, Đại thừa kết tập lại trong Tam tạng, đều nói đến chữ “tâm”. Đệ tử của Phật, thực hành theo những gì đức Phật đã giáo hóa, cho dù tu học theo tông phái, pháp môn nào, cũng không ngoài bốn chữ: “tu tâm dưỡng tánh”. Vậy tìm hiểu chữ tâm cho thấu đáo, khảo sát, thẩm cứu, thường xuyên quán chiếu về tâm, trộm nghĩ đó cũng là điều lý thú và hết sức cần thiết đối với hành giả, đấy chứ.
01/09/2015(Xem: 7183)
Khi ở trong ngôi nhà Nhật, sống với người Nhật trên đất nước Nhật và, được chủ nhà mời đi tắm, khách mới ngỡ ngàng nhận ra: Người Nhật không chỉ có “cung đạo”, “kiếm đạo”, “trà đạo”, “võ sĩ đạo”…, mà còn có “tắm đạo”! Cơm chiều xong khách được chủ nhà trao cho một cái túi vải lớn hơn bàn tay, thêu hoa văn xinh xắn, đầu túi có dây gút, bên trong có cái khăn tay, tuýp kem đánh răng nhỏ, bàn chải và một hộp bằng đầu ngón tay cái đựng chút chất dẻo màu hồng. Chủ nhà còn trao tận tay khách bộ Yukata (giống Kymono nhưng mỏng hơn dành mặc mùa Hè), hướng dẫn cách mặc, rồi giúp khách bới tóc gọn gàng. Nhìn mình tươm tất trong gương, khách thưa: “Chúng ta đi tiếp khách à?”. Chủ thân thiện: “Hây, mời khách đi tắm tập thể ạ.”. Điếng hồn chưa!
28/08/2015(Xem: 10032)
Con đường của Đức Phật là con đường xuất thế, từ bỏ mọi ham muốn và quyền lợi thế tục. Vì vậy, người ta ngạc nhiên khi thấy những Phật Tử thuần thành, nhất là giới xuất gia, lấy lập trường trên những vấn đề chính trị. Ngày 14 tháng Năm vừa qua, một số các vị lãnh đạo Phật giáo ở Mỹ, trong đó có vị Trưởng lão đáng kính, Thầy Bodhi, đã có một buổi họp ở Nhà Trắng để thảo luận những vấn đề quan trọng, khẩn cấp và hiện đại, trong đó có vấn đề thay đổi khí hậu. Sự kiện này đã gây ra một số phẫn nộ trên mạng; thật ra đây không phải là việc khó làm. Một số lập luận rằng tu sĩ Phật Giáo phải hoàn toàn tránh xa lãnh vực chính trị. Tuy nhiên, việc tăng sĩ tham gia vào chính trị không có gì là khác thường. Ở Thái Lan, có một đạo luật dành cho Tăng đòan. Tăng sĩ nước này đã từng tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố, đấu tranh cho quyền lợi của mình. Dường như không có trường hợp tăng sĩ Thái Lan biểu tình đấu tranh cho quyền lợi của bất cứ ai khác .
21/08/2015(Xem: 7600)
Chùa Đa Bảo an vị trên ngọn Núi Cô Tiên, thuộc khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, phía Bắc thành phố Nha Trang, được xây dựng vào năm 1996, do Đại đức Thích Giác Mai trụ trì. Những năm trước đây, vùng núi này đìu hiu quạnh quẽ, đường xá đi lại vô cùng gian nan khăn khó, nên rất ít ai được biết đến một tịnh thất đơn sơ mộc mạc hiện hữu trên ngọn núi cao dốc đứng này..
15/08/2015(Xem: 10258)
Đây là cuốn sách thứ 4 của cư sỹ sau 3 cuốn trước “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”. Cuốn sách là những trải nghiệm thật trong cuộc sống và công việc của ông.Mong rằng mỗi bài viết trong cuốn sách này giúp bạn đọc nhận ra gì đó mới mẻ, có thể là chiếc gương để soi lại chính mình.Và biết đâu ngộ ra được một chân ý cũng nên.Xin trân trọng giới thiệu lời mở đầu của chính tác giả cho cuốn sách mới xuất bản này.
30/07/2015(Xem: 7190)
Lúc hồi còn học ở Thừa Thiên, Các ôn Trưởng Lão thường dạy các Thầy các chú không nên ham biết mật ngữ trong chú nói gì mà cứ nghiệm hiểu đề danh của “Chú” là biết hết cả rồi. Chú tâm mà thọ trì do Tâm cảm tha thiết là Ứng quả rõ ràng. Dịch ra rồi, tất cả mầu nhiệm sẽ biến mất hết. Thú thật lời dạy chí thiết đó, chúng tôi tuy không dám không tin, nhưng lòng vẫn còn muốn khám phá ! Điều hiểu tất đã hiểu, vì ngay nơi đề danh như : Bạt Nhứt Thiết Nghiệp Chướng Căn Bản Đắt Sanh Tịnh Độ Đà La Ni”. Đề Danh qúa rõ, “Nhổ bỏ hết cội gốc phiền não chướng nghiệp tất sanh về Tịnh Độ” Gọi tắt là Vãng Sanh Tịnh Độ Thần Chú.
29/07/2015(Xem: 9941)
.. Phần lớn những cuộc tranh chấp ở đời thường xoay quanh ''những chiếc ghế ''. Lúc đầu, ghế tượng trưng cho chức vụ, chức năng. Dần dần, nó tượng trưng cho chức quyền, chức tước. Ai cũng thích ghế cao và bảo vệ ghế của mình. Con người vẫn bị ám ảnh bởi những chiếc ghế. Chiếu trên, chiếu dưới chẳng phải là chuyện xưa ở đình làng. Ngày nay vẫn có những người cố chiếm cho bằng được chiếc ghế cao để ung dung hưởng thụ hoặc vênh váo với đời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]