Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn

14/12/202113:27(Xem: 4960)
Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn

Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn
Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn 
(Meeting Reality in Hard Times)

Chúng ta đang sống trong một thế giới giảm dần. Chúng ta đang sống trên một tấm lụa, một màn hình máy chiếu. Vấn đề tâm linh duy nhất, hành trình tâm linh của chúng ta là trải nghiệm, và xác định những bức tranh sơn dầu thời xưa đều sử dụng vải canvas căng trên khung gỗ rồi sáng tạo hình vẽ, cho dù đó là hình ảnh địa ngục khổ đau hay thiên đường tươi đẹp an lạc hạnh phúc. Chúng ta cần nhận ra những ánh sáng đang chiếu bộ phim tuyệt vời này lên màn hình trải nghiệm, chúng ta đáng ghê sợ hay vui mừng. Chúng ta cần nhận ra nguồn gốc hiện tượng ma trận này - nền tảng của cá nhân bản thân, thế giới xung quanh, những người khác, nguyên tử, Chao đèn (bộ phận úp trên bóng đèn nhằm bảo vệ và tăng lượng ánh sáng cho bóng đèn), tách cà phê, tia nắng. Chúng ta càng xác định lại những thực tế này, trải nghiệm trần tục của chúng ta càng thêm rõ nét, sống động và kinh ngạc. Từ bi tâm đối với sự mù mịt của nhận thức bị vướng mắc trong một nhận thức sai lầm về các đối tượng, hoạt động và danh tính. 


Để giúp chúng ta kết nối những người không thuộc địa phương, không nhất thiết phải địa điểm cố định nào đó, cầu nối là một công cụ cực kỳ hữu ích. Một cổng thông tin, một loại đá chạm nào đó, là sự phản chiếu thuần túy nguyên thủy bởi sự chứng quả bồ đề, tỉnh giác, tỉnh thức. Trong Phật giáo vùng Hy mã Lạp sơn và chúng tôi sử dụng một vị thần Tantra (một dòng năng lượng liên tục, không bị gián đoạn) làm lối vào đấy. Sự lặp đi lặp lại liên tục của mối liên hệ giữa một người với sự đại diện thuần khiết đó, hình dạng, âm thinh và tâm trí của vị thần đó, khiến cơ thể, lời nói và ý nghĩ của chúng ta chuyển hóa thành trải nghiệm của thế giới hiện thực như một hình ảnh ba chiều an lạc hạnh phúc, xuất phát từ sự thuần khiết nguyên thủy. Cuộc đời diễn ra một sống động đặc biệt, nơi mọi phân tử đều linh hoạt và phát ra tiếng nói độc đáo nhất của nó. 


Tất cả là sự giải thoát, rõ ràng bản thể của chính mình. Thế giới tự nó thức tỉnh. Và khi trút hơi thở xả báo thân tứ đại này, thói quen của nghiệp tạo nó dẫn mình đi luân hồi trong lục đạo, thậm chí nhịp cầu nối đó có thể bị bỏ rơi khi chúng ta bước vào một thế giới rất mờ mịt mà mình đã thuận theo nghiệp thức trôi lăn trong nẽo luân hồi sinh tử. Không có " Sự tan biến bản ngã" (dissolution of ego, 自我消解) hay bất kỳ ý tưởng hài hước nào khác, bởi không có gì co thể hòa tan, cũng như bất kỳ thứ gì đã từng bền chắc hoặc tách rời. Sau đó, cho dù chúng ta đang sống trong thời đại dịch, chiến tranh hay hòa bình, thiên đường hay địa ngục, thần hay quỷ, không có hy vọng hay sợ hãi nào có thể ngăn cản nền tảng nhận thức của tất cả sự an lạc hạnh phúc.


Tác giả Asa Hershoff, người từng miệt mài với thời gian 40 năm thực hành y học cổ truyền tâm lý trị liệu và Phật giáo Kim Cương thừa. 


Hoàn thành khóa nhập thất truyền thống ba năm dưới sự hướng dẫn của Lạt Ma Kalu Rinpoche (1905-1989), thiền sư, học giả, Giáo sư, một trong những vị Đạo sư Phật giáo Tây Tạng đầu tiên giảng dạy tại phương Tây. Sau đó, Asa Hershoff đã xuất gia và trở thành Lạt Ma sống và hoằng pháp tại bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ. 


Lạt Ma Asa Hershoff là người tiên phong trong phong trào chăm sóc sức khỏe toàn diện tại Canada, Ngài là người sáng lập Trường Cao đẳng Y học Tự nhiên Canada (1978), và là tác giả của ba cuốn sách in tại Nhà xuất bản Penguin Random House. 


Lạt Ma Asa Hershoff đã phát triển yếu tố tâm lý học như một sự tích hợp của giáo lý Kim Cương thừa (Vajrayāna), tâm lý nhân văn, y học năng lượng sinh học, và quan điểm của mỗi người về Ngũ hành (theo triết học Trung Hoa cổ đại, tất cả vạn vật đều phát sinh từ năm nguyên tố cơ bản và luôn trải qua năm trạng thái là: Hỏa, Thủy, Mộc, Kim, Thổ). Những phương pháp tự chữa lành, trị liệu và tăng trưởng tinh thần, mang tính chuyển hóa này được thể hiện trong các dự án sách hiện tại của Ngài, tác phẩm "You: True & False and The Five Ways of Wisdom" (Các bạn: Thật hư & Chân giả Năm Phương thức của Trí tuệ" sẽ ra mắt vào cuối năm nay. 


Tác giả Asa Hershoff

Biên dịch Thích Vân Phong 

(Nguồn: 佛門網)


 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8447)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8315)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7730)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8051)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9497)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15111)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8673)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13468)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8990)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10799)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]