Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm

11/12/202118:40(Xem: 5178)
Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm




Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm

(Thai Buddhist Leader Mae Chee Sansanee Sthirasuta Dies Aged 68)

 


Mae Chee Sansanee Sthirasuta là một nữ tu sĩ nổi tiếng ở Thái Lan, người đã sáng lập Trung tâm thiền Phật giáo Phật Sathira Dammasathan tọa lạc ở ngoại ô Bangkok vừa viên tịch vào lúc 8 giờ hôm thứ Ba, ngày 7 tháng 12 năm 2021 (4/11/Tân Sửu).

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta, người nổi tiếng ở Vương quốc Phật giáo Thái Lan, người sáng lập Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan tọa lạc ngoại ô thủ đô Bangkok. Nơi đây thường xuyên tổ chức các chương trình tu học dành cho mọi đối tượng, lứa tuổi, v.v nhằm nỗ lực vì hòa bình, phá vỡ chu kỳ bạo lực và phân biệt đối xử trong cộng đồng.

 

Sự nghiệp đầu tiên của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta là một người mẫu thời trang hàng đầu ở Vương quốc Phật giáo Thái Lan.  Sư nữ được nuôi dưỡng bởi một người mự hiền đơn thân, người đã từ giã trần gia khi Sư nữ 15 tuổi thanh xuân. Ngành công nghiệp người mẫu cho phép Sư nữ tồn tại và thạm chí phát triển mạnh mẽ, mặc dù Sư nữ cảm thấy rằng cuộc sống của mình vẫn còn thiếu ý nghĩa.

 

Năm 27 tuổi, bà xuất gia dự vào hàng Mae Chee (Sư nữ).

 

Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã dành thời gian bảy năm học Phật pháp và thực nghiệm thiền định Phật giáo trước khi thành lập Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan vào năm 1987. Với hạnh nguyện vô ngã vị tha, từ bi tâm, trí tuệ đạo Phật, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã biến Sathira từ một mãnh đất khô cằn trở thành môi trường xanh sạch đẹp, trung tâm học tập cộng đồng, nơi mà mọi người học cách chuyển hóa từ sự giới hạn trong hiểu biết để trở nên an lạc hạnh phúc hơn trong mọi công việc, nằm nỗ lực vì hòa bình thế giới.

 

Ban đầu, tuyên dương diệu pháp Như Lai và thiền định là những hoạt động chính của Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta, một người hoạt động tích cực cho các phong trào vì hòa bình và bảo vệ phụ nữ trên thế giới. Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan với không gian một màu xanh tươi mát, và không khí trong lành, yên tĩnh bao phủ khắp gần 3 ha diện tích của trung tâm, trái ngược hẳn với cái nắng gay gắt và khói bụi bên ngoài. Sau khu vực tiểu cảnh là trung tâm học tập thiền, ngoài ra còn có các nhà hàng chay, cà phê, khu lưu trú cho các thiền sinh đến tu tập.

 

Nhưng sau đó, nhờ dùng diệu quang sát trí, lắng nghe và thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của những người đến tham dự các khóa tu học Phật pháp, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã dấn thân vào nhiều dự án nhằm cứu giúp những người đau khổ thuộc mọi tầng lớp: từ những người trong hoàn cảnh phúc duyên phú gia hưởng cuộc sống sang trọng, thành công đến những người bị kết án trong nhà tù, những gia đình hạnh phúc đến những người phụ nữ bị lạm dụng và những đứa trẻ bất hạnh bị bỏ rơi.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã có một hành trình ngoạn mục biến Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan trở thành "Ốc đảo" của hòa bình và thiền định, xoa dịu những nỗi khổ niềm đau của thế nhân, đặc biệt là những phụ nữ và trẻ em. Trong tất cả mọi hoạt động, Sư nữ luôn nỗ lực trong ứng dụng giá lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng đạo Phật để mang lại hòa bình, tôn trọng và cởi mở, tháo gỡ mọi tình huống khó khăn bằng từ bi tâm và những hành động thiết thực của một Sứ giả Như Lai.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta chẳng những có tầm ảnh hưởng tại Vương quốc Phật giáo Thái Lan, mà còn trên cương vị Chủ tịch Global Peace Initiative of Women (GPIW), một tổ chức cam kết tham gia vào các cuộc đối thoại liên tôn như là một phương tiện thiện xảo để kiến tạo hòa bình thế giới . . .

 

Cuộc đời và những cống hiến của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đối với cộng đồng đã được Victoria Holt dựng thành phim, với tựa đề "A Walk of Wisdom". Bộ phim diễn tả về hành trình của một vị nữ tu áo trắng phá vỡ những định kiến xã hội, đấu tranh chống lại bạo lực, trị liệu về "tinh thần" cho những phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng; đồng thời chuyển hóa những kẻ nghiệp chướng sâu dày phạm tội, giúp họ sớm hoàn lương trở thành những con người mới, tươi đẹp hơn.

 

Thông điệp của bộ phim "A Walk of Wisdom" là tia hy vọng, niềm tin của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta muốn gửi đến người thưởng ngoạn trên toàn thế giới: "Từ bi tâm và sự bao dung có thể giúp chữa lành và xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn".

 

Mặc dù chiếc thân tứ đại của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã trở về với năng lượng vật chất bất diệt, nhưng pháp âm vi diệu của Sư nữ đáng quan tâm và những nỗ lực của Sư nữ nhằm giúp phá vỡ vòng xoáy bạo lực trong cộng đồng, đã sớm thu hút sự chú ý của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, từ đó đã bổ nhiệm Sư nữ vào một số vị trí quan trọng và gây ảnh hưởng lớn. Trong tất cả công việc của mình, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta sử dụng phương tiện thiện xảo thông qua giáo lý từ bi trí tuệ đạo Phật để kiến tạo Hòa bình, hòa hợp, tôn trọng và tinh thần bao dung, không phân biệt đối xử hay thiên vị vào thế giới đầy hỗn loạn của những cuộc họp quyền lực cao.

Sansanee Sthuratsuta-6Sansanee Sthuratsuta-1Sansanee Sthuratsuta-2 (1)Sansanee Sthuratsuta-2 (2)Sansanee Sthuratsuta-2Sansanee Sthuratsuta-3Sansanee Sthuratsuta-4Sansanee Sthuratsuta-5



 

Từ bi tâm, những pháp âm vi diệu và những dự án của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức ở các quốc gia khác và Sư nữ thường xuyên được mời tham dự các Hội nghị Thượng đỉnh quốc tế nổi tiếng, được sự quý mến rộng rãi ở một số quốc gia, với cương vị là đại diện quốc gia của những nữ giới xuất gia theo đạo Phật, một Sư nữ, Mae Chee Sansanee Sthirasuta vân du khắp đó đây đều mang theo mình, hòa bình, từ bi tâm và tinh thần bao dung vô điều kiện của mình, với giá trị nhân văn cao đẹp đó đã tỏa sáng rực rỡ và làm rung động biết bao trái tim của những tha nhân.

 

Lúc sinh tiền, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta từng là đồng Chủ tịch Sáng kiến Hòa bình Toàn cầu của Phụ nữ, một tổ chức cam kết tham gia vào đối thoại giữa các tôn giáo khác nhau, như một phương tiện thiện xảo kiến tạo hòa bình thế giới, và tận tâm tạo dựng hòa bình, hòa hợp cả nội tâm và bên ngoài ở các "điểm nóng" trên toàn thế giới. Như một thông điệp về tình mẫu tử, Sư nữ nỗ lực hành động để hỗ trợ thanh niên, thiếu nữ trên toàn thế giới, với Sáng kiến Hòa bình Toàn cầu của Phụ nữ và Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), và đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Thanh niên Toàn cầu vào năm 2006.

 

Clip video

 

Thai Buddhist Leader Mae Chee Sansanee Sthirasuta Dies Aged 68

https://www.youtube.com/watch?v=OcR1PXfri1c

 

Thích Vân phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 

 

 

 

 
                              
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8447)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8319)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7730)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8054)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9499)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15111)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8675)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13469)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8991)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10799)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]