Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn

14/12/202113:27(Xem: 4805)
Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn

Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn
Hội ngộ Thực tế trong Thời điểm Khó khăn 
(Meeting Reality in Hard Times)

Chúng ta đang sống trong một thế giới giảm dần. Chúng ta đang sống trên một tấm lụa, một màn hình máy chiếu. Vấn đề tâm linh duy nhất, hành trình tâm linh của chúng ta là trải nghiệm, và xác định những bức tranh sơn dầu thời xưa đều sử dụng vải canvas căng trên khung gỗ rồi sáng tạo hình vẽ, cho dù đó là hình ảnh địa ngục khổ đau hay thiên đường tươi đẹp an lạc hạnh phúc. Chúng ta cần nhận ra những ánh sáng đang chiếu bộ phim tuyệt vời này lên màn hình trải nghiệm, chúng ta đáng ghê sợ hay vui mừng. Chúng ta cần nhận ra nguồn gốc hiện tượng ma trận này - nền tảng của cá nhân bản thân, thế giới xung quanh, những người khác, nguyên tử, Chao đèn (bộ phận úp trên bóng đèn nhằm bảo vệ và tăng lượng ánh sáng cho bóng đèn), tách cà phê, tia nắng. Chúng ta càng xác định lại những thực tế này, trải nghiệm trần tục của chúng ta càng thêm rõ nét, sống động và kinh ngạc. Từ bi tâm đối với sự mù mịt của nhận thức bị vướng mắc trong một nhận thức sai lầm về các đối tượng, hoạt động và danh tính. 


Để giúp chúng ta kết nối những người không thuộc địa phương, không nhất thiết phải địa điểm cố định nào đó, cầu nối là một công cụ cực kỳ hữu ích. Một cổng thông tin, một loại đá chạm nào đó, là sự phản chiếu thuần túy nguyên thủy bởi sự chứng quả bồ đề, tỉnh giác, tỉnh thức. Trong Phật giáo vùng Hy mã Lạp sơn và chúng tôi sử dụng một vị thần Tantra (một dòng năng lượng liên tục, không bị gián đoạn) làm lối vào đấy. Sự lặp đi lặp lại liên tục của mối liên hệ giữa một người với sự đại diện thuần khiết đó, hình dạng, âm thinh và tâm trí của vị thần đó, khiến cơ thể, lời nói và ý nghĩ của chúng ta chuyển hóa thành trải nghiệm của thế giới hiện thực như một hình ảnh ba chiều an lạc hạnh phúc, xuất phát từ sự thuần khiết nguyên thủy. Cuộc đời diễn ra một sống động đặc biệt, nơi mọi phân tử đều linh hoạt và phát ra tiếng nói độc đáo nhất của nó. 


Tất cả là sự giải thoát, rõ ràng bản thể của chính mình. Thế giới tự nó thức tỉnh. Và khi trút hơi thở xả báo thân tứ đại này, thói quen của nghiệp tạo nó dẫn mình đi luân hồi trong lục đạo, thậm chí nhịp cầu nối đó có thể bị bỏ rơi khi chúng ta bước vào một thế giới rất mờ mịt mà mình đã thuận theo nghiệp thức trôi lăn trong nẽo luân hồi sinh tử. Không có " Sự tan biến bản ngã" (dissolution of ego, 自我消解) hay bất kỳ ý tưởng hài hước nào khác, bởi không có gì co thể hòa tan, cũng như bất kỳ thứ gì đã từng bền chắc hoặc tách rời. Sau đó, cho dù chúng ta đang sống trong thời đại dịch, chiến tranh hay hòa bình, thiên đường hay địa ngục, thần hay quỷ, không có hy vọng hay sợ hãi nào có thể ngăn cản nền tảng nhận thức của tất cả sự an lạc hạnh phúc.


Tác giả Asa Hershoff, người từng miệt mài với thời gian 40 năm thực hành y học cổ truyền tâm lý trị liệu và Phật giáo Kim Cương thừa. 


Hoàn thành khóa nhập thất truyền thống ba năm dưới sự hướng dẫn của Lạt Ma Kalu Rinpoche (1905-1989), thiền sư, học giả, Giáo sư, một trong những vị Đạo sư Phật giáo Tây Tạng đầu tiên giảng dạy tại phương Tây. Sau đó, Asa Hershoff đã xuất gia và trở thành Lạt Ma sống và hoằng pháp tại bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ. 


Lạt Ma Asa Hershoff là người tiên phong trong phong trào chăm sóc sức khỏe toàn diện tại Canada, Ngài là người sáng lập Trường Cao đẳng Y học Tự nhiên Canada (1978), và là tác giả của ba cuốn sách in tại Nhà xuất bản Penguin Random House. 


Lạt Ma Asa Hershoff đã phát triển yếu tố tâm lý học như một sự tích hợp của giáo lý Kim Cương thừa (Vajrayāna), tâm lý nhân văn, y học năng lượng sinh học, và quan điểm của mỗi người về Ngũ hành (theo triết học Trung Hoa cổ đại, tất cả vạn vật đều phát sinh từ năm nguyên tố cơ bản và luôn trải qua năm trạng thái là: Hỏa, Thủy, Mộc, Kim, Thổ). Những phương pháp tự chữa lành, trị liệu và tăng trưởng tinh thần, mang tính chuyển hóa này được thể hiện trong các dự án sách hiện tại của Ngài, tác phẩm "You: True & False and The Five Ways of Wisdom" (Các bạn: Thật hư & Chân giả Năm Phương thức của Trí tuệ" sẽ ra mắt vào cuối năm nay. 


Tác giả Asa Hershoff

Biên dịch Thích Vân Phong 

(Nguồn: 佛門網)


 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2018(Xem: 5887)
Từ thế tục cho đến Tôn giáo, thậm chí có những hội đoàn, quân đội…đều có màu sắc, dáng kích sắc phục khác nhau. Nhìn vào phân biệt ngay là đoàn thể, tổ chức hay Tôn giáo nào, ngay cả trong một Tôn giáo còn có nhiều sắc phục khác nhau cho mỗi hệ phái, dòng tu…Tăng bào còn gọi là pháp phục, pháp y của Tăng sĩ nhà Phật. Từ thời Đức Phật, gọi là y ca sa, người sau gọi là “áo giải thoát, còn gọi là Phước điền y”. Ca sa phát âm bời chữ kasaya, có nghĩa là màu sắc phai nhạt, hoại sắc, không phải là màu sắc chính thống rõ ràng, chứng tỏ sắc phục Tăng sĩ không sặc sở lòe loẹt của thế gian, mang tính đạm bạc giản dị, thanh thoát.
10/10/2018(Xem: 9311)
Mùa thu rong bước trên ngàn Đừng theo chân nhé, trần gian muộn phiền! Võng đong đưa một giấc thiền Xua mây xuống đậu ngoài hiên ta bà.
10/10/2018(Xem: 8127)
Trong bài “Phật giáo như là một triết học hay như là một tôn giáo”, chúng tôi đã định nghĩa về các cụm từ: siêu hình học, vũ trụ luận và bản thể luận. Nay tôi xin ghi lại các định nghĩa này trước khi tìm hiểu Vũ trụ luận của Phật giáo (Buddhist cosmology):
04/10/2018(Xem: 7508)
Bạn đã từng nghe Đức Phật rầy la bao giờ chưa? Ngay cả nếu bạn trong một kiếp tiền thân đã từng có duyên nhập chúng trong thời cận kề các bậc thánh “Thiện lai Tỷ khưu,” cũng chưa hẳn bạn đã được tận mắt thấy Đức Phật rầy la một ai. Hiếm hoi lắm, nhưng trong kinh điển có ghi lại một số trường hợp.
02/10/2018(Xem: 9387)
Chúng ta đều biết giận là không lành mạnh, không nên và không đẹp thế mà chúng ta lại thường nổi giận. Ông Bà ta có dạy, "No mất ngon, giận mất khôn" là thế. Sau đây là 5 phương pháp thực tập để xoa dịu cơn giận và tận hưởng thời gian quý báu, quan trọng của mình với nhau. Trong cuộc sống có những điều rất nhỏ mà cũng có thể làm ta nổi giận và sự giận dữ đó có thể đưa đến tan vỡ hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc gia đình. Thật ngạc nhiên là thông thường những điều nhỏ bé ấy có thể khiến chúng ta mất bình tỉnh hay nổi giận thiên đình. Mỗi khi sự giận dữ của bạn nổ tung, thật khó để kiểm soát hay lấy lại những gì mình đã nói và làm. Tức giận, cũng như những cảm xúc khác—vui buồn, thương ghét v.v...—không phải là một điều xấu. Đó là một cảm xúc cần thiết, nhưng nếu chúng ta không kiểm soát những cảm xúc, lời nói, hoặc hành động, nó sẽ đưa ta mất niềm vui, an lạc, hoặc tệ hơn là sự cải vả để rồi đưa đến bất hoà hay tan vỡ.
02/10/2018(Xem: 21409)
Commencing at 10:00 am on Saturday, 6th October 2018 Then every Saturday from 10:00 am to 11:30am Why do we practice meditation? Modern life is stressful and impermanent. Meditation is a way of calming the mind and help us to attain more awareness, compassion, happiness, and inner peace. Discover for yourself the inner peace and happiness that arise when your mind becomes still.
01/10/2018(Xem: 7634)
Trung Thu đã qua, không có nghĩa là Trung Thu đã hết. Hương vị Trung Thu vẫn còn vương vấn đâu đây, nhất là ở những nơi vùng sâu, vùng xa, với các bé có hoàn cảnh khó khăn, Trung Thu là một niềm hạnh phúc thật giản đơn. Sáng ngày 30/9/2018, ĐĐ. Thích Thiện Tuệ cùng nhóm Mây Lành tiếp tục hành trình vi vu trên những nẻo đường đến chùa Thiền Lâm để tổ chức chương trình tu tập - thiện nguyện Trung Thu tại chùa Thiền Lâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, do TT. Thích Thông Hoà thỉnh mời.
01/10/2018(Xem: 6016)
Hành Thiền Trong Khi Lâm Chung Nguyên bản: Meditating while dying Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
01/10/2018(Xem: 5130)
Từ lâu tôi vẫn lo trú vào cái tháp ngà của mình đê tự học Phật pháp như cách học lối Đại học ngày xưa vì nghĩ rằng mình có kiến thức nay nhờ công nghệ vi tính thì sẽ biết được tất cả những gì tinh tuý của Đạo Phật qua các băng pháp thoại và các bài viết của bậc tiền bối , nhưng nay nhờ tham dự các buổi pháp thoại trực tiếp tôi thật sự nhận ra hai điều quan trọng nhất mà mình đã mắc phải và quyết sẽ cố sửa sai lại để hoàn thiện hơn . Điều thứ nhất là tôi nhận ra được mình thuộc vào hạng người rất tầm thường trong mức độ tu tập tuy khả năng tâm linh có thể vươn tới xa hơn hầu giúp dở người thân bạn hữu chung quanh để cải thiện con người của mình trong nếp sống gia đình và xã hội
27/09/2018(Xem: 4834)
Có những lúc lòng mình sẽ hoàn toàn xúc động và chân tay như rụng rời , một niềm hỷ lạc vô biên từ đâu tràn ngập chiếm khắp cả không gian và thời gian mình đang hiện diện khi đọc được những bài viết thật đúng theo căn cơ và sự hiểu biết của mình đang muốn vươn tới ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]