Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm

11/12/202118:40(Xem: 4821)
Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm




Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm

(Thai Buddhist Leader Mae Chee Sansanee Sthirasuta Dies Aged 68)

 


Mae Chee Sansanee Sthirasuta là một nữ tu sĩ nổi tiếng ở Thái Lan, người đã sáng lập Trung tâm thiền Phật giáo Phật Sathira Dammasathan tọa lạc ở ngoại ô Bangkok vừa viên tịch vào lúc 8 giờ hôm thứ Ba, ngày 7 tháng 12 năm 2021 (4/11/Tân Sửu).

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta, người nổi tiếng ở Vương quốc Phật giáo Thái Lan, người sáng lập Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan tọa lạc ngoại ô thủ đô Bangkok. Nơi đây thường xuyên tổ chức các chương trình tu học dành cho mọi đối tượng, lứa tuổi, v.v nhằm nỗ lực vì hòa bình, phá vỡ chu kỳ bạo lực và phân biệt đối xử trong cộng đồng.

 

Sự nghiệp đầu tiên của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta là một người mẫu thời trang hàng đầu ở Vương quốc Phật giáo Thái Lan.  Sư nữ được nuôi dưỡng bởi một người mự hiền đơn thân, người đã từ giã trần gia khi Sư nữ 15 tuổi thanh xuân. Ngành công nghiệp người mẫu cho phép Sư nữ tồn tại và thạm chí phát triển mạnh mẽ, mặc dù Sư nữ cảm thấy rằng cuộc sống của mình vẫn còn thiếu ý nghĩa.

 

Năm 27 tuổi, bà xuất gia dự vào hàng Mae Chee (Sư nữ).

 

Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã dành thời gian bảy năm học Phật pháp và thực nghiệm thiền định Phật giáo trước khi thành lập Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan vào năm 1987. Với hạnh nguyện vô ngã vị tha, từ bi tâm, trí tuệ đạo Phật, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã biến Sathira từ một mãnh đất khô cằn trở thành môi trường xanh sạch đẹp, trung tâm học tập cộng đồng, nơi mà mọi người học cách chuyển hóa từ sự giới hạn trong hiểu biết để trở nên an lạc hạnh phúc hơn trong mọi công việc, nằm nỗ lực vì hòa bình thế giới.

 

Ban đầu, tuyên dương diệu pháp Như Lai và thiền định là những hoạt động chính của Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta, một người hoạt động tích cực cho các phong trào vì hòa bình và bảo vệ phụ nữ trên thế giới. Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan với không gian một màu xanh tươi mát, và không khí trong lành, yên tĩnh bao phủ khắp gần 3 ha diện tích của trung tâm, trái ngược hẳn với cái nắng gay gắt và khói bụi bên ngoài. Sau khu vực tiểu cảnh là trung tâm học tập thiền, ngoài ra còn có các nhà hàng chay, cà phê, khu lưu trú cho các thiền sinh đến tu tập.

 

Nhưng sau đó, nhờ dùng diệu quang sát trí, lắng nghe và thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của những người đến tham dự các khóa tu học Phật pháp, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã dấn thân vào nhiều dự án nhằm cứu giúp những người đau khổ thuộc mọi tầng lớp: từ những người trong hoàn cảnh phúc duyên phú gia hưởng cuộc sống sang trọng, thành công đến những người bị kết án trong nhà tù, những gia đình hạnh phúc đến những người phụ nữ bị lạm dụng và những đứa trẻ bất hạnh bị bỏ rơi.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã có một hành trình ngoạn mục biến Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan trở thành "Ốc đảo" của hòa bình và thiền định, xoa dịu những nỗi khổ niềm đau của thế nhân, đặc biệt là những phụ nữ và trẻ em. Trong tất cả mọi hoạt động, Sư nữ luôn nỗ lực trong ứng dụng giá lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng đạo Phật để mang lại hòa bình, tôn trọng và cởi mở, tháo gỡ mọi tình huống khó khăn bằng từ bi tâm và những hành động thiết thực của một Sứ giả Như Lai.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta chẳng những có tầm ảnh hưởng tại Vương quốc Phật giáo Thái Lan, mà còn trên cương vị Chủ tịch Global Peace Initiative of Women (GPIW), một tổ chức cam kết tham gia vào các cuộc đối thoại liên tôn như là một phương tiện thiện xảo để kiến tạo hòa bình thế giới . . .

 

Cuộc đời và những cống hiến của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đối với cộng đồng đã được Victoria Holt dựng thành phim, với tựa đề "A Walk of Wisdom". Bộ phim diễn tả về hành trình của một vị nữ tu áo trắng phá vỡ những định kiến xã hội, đấu tranh chống lại bạo lực, trị liệu về "tinh thần" cho những phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng; đồng thời chuyển hóa những kẻ nghiệp chướng sâu dày phạm tội, giúp họ sớm hoàn lương trở thành những con người mới, tươi đẹp hơn.

 

Thông điệp của bộ phim "A Walk of Wisdom" là tia hy vọng, niềm tin của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta muốn gửi đến người thưởng ngoạn trên toàn thế giới: "Từ bi tâm và sự bao dung có thể giúp chữa lành và xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn".

 

Mặc dù chiếc thân tứ đại của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã trở về với năng lượng vật chất bất diệt, nhưng pháp âm vi diệu của Sư nữ đáng quan tâm và những nỗ lực của Sư nữ nhằm giúp phá vỡ vòng xoáy bạo lực trong cộng đồng, đã sớm thu hút sự chú ý của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, từ đó đã bổ nhiệm Sư nữ vào một số vị trí quan trọng và gây ảnh hưởng lớn. Trong tất cả công việc của mình, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta sử dụng phương tiện thiện xảo thông qua giáo lý từ bi trí tuệ đạo Phật để kiến tạo Hòa bình, hòa hợp, tôn trọng và tinh thần bao dung, không phân biệt đối xử hay thiên vị vào thế giới đầy hỗn loạn của những cuộc họp quyền lực cao.

Sansanee Sthuratsuta-6Sansanee Sthuratsuta-1Sansanee Sthuratsuta-2 (1)Sansanee Sthuratsuta-2 (2)Sansanee Sthuratsuta-2Sansanee Sthuratsuta-3Sansanee Sthuratsuta-4Sansanee Sthuratsuta-5



 

Từ bi tâm, những pháp âm vi diệu và những dự án của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức ở các quốc gia khác và Sư nữ thường xuyên được mời tham dự các Hội nghị Thượng đỉnh quốc tế nổi tiếng, được sự quý mến rộng rãi ở một số quốc gia, với cương vị là đại diện quốc gia của những nữ giới xuất gia theo đạo Phật, một Sư nữ, Mae Chee Sansanee Sthirasuta vân du khắp đó đây đều mang theo mình, hòa bình, từ bi tâm và tinh thần bao dung vô điều kiện của mình, với giá trị nhân văn cao đẹp đó đã tỏa sáng rực rỡ và làm rung động biết bao trái tim của những tha nhân.

 

Lúc sinh tiền, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta từng là đồng Chủ tịch Sáng kiến Hòa bình Toàn cầu của Phụ nữ, một tổ chức cam kết tham gia vào đối thoại giữa các tôn giáo khác nhau, như một phương tiện thiện xảo kiến tạo hòa bình thế giới, và tận tâm tạo dựng hòa bình, hòa hợp cả nội tâm và bên ngoài ở các "điểm nóng" trên toàn thế giới. Như một thông điệp về tình mẫu tử, Sư nữ nỗ lực hành động để hỗ trợ thanh niên, thiếu nữ trên toàn thế giới, với Sáng kiến Hòa bình Toàn cầu của Phụ nữ và Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), và đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Thanh niên Toàn cầu vào năm 2006.

 

Clip video

 

Thai Buddhist Leader Mae Chee Sansanee Sthirasuta Dies Aged 68

https://www.youtube.com/watch?v=OcR1PXfri1c

 

Thích Vân phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 

 

 

 

 
                              
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/10/2010(Xem: 7980)
Hôm nay toàn chúng thỉnh nguyện đều được thanh tịnh, đó là điều rất tốt. Chúng ta càng tu tâm càng an, thân nghiệp, khẩu nghiệp đều thanh tịnh. Đó là kết quả tốt của sự tu hành. Bây giờ tôi có ít vấn đề then chốt muốn giải thích cho toàn chúng hiểu thêm, để quí vị nắm vững những điểm cần yếu trên con đường tu
11/10/2010(Xem: 11163)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
11/10/2010(Xem: 7229)
Khác hẳn với tất cả các hệ thống triết lý và tôn giáo trên thế giới, Đạo Phật – tự bản chất lẫn hiện tượng – vừa là một hệ thống triết lý mà cũng vừa là một hình trạng tôn giáo hoàn chỉnh với sự kết hợp hài hòa giữa tín điều và tín lý. Giữa cuộc đời, đức Phật là một vị Thầy hóa độ; trong đức tin, đức Phật là một đấng Giác Ngộ chứng tri. Người theo đạo Phật là những người luôn luôn tỉnh thức để làm chủ lấy mình , không giao trọn số phận của mình cho sự định đoạt của một đấng quyền năng tuyệt đối nào cả.
10/10/2010(Xem: 10697)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 7925)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/2010(Xem: 9290)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
09/10/2010(Xem: 9326)
Sáutu sĩ khổ hạnh quấn trên người những chiếc áo bạc màu bụi đường cùng nhau "tiến sâu vào lãnh thổ của xứ Ma-kiệt-đà"(Magadha) trong thung lũng sông Hằng (PhổDiệu kinh - Lalitavistara). Họ đixuyên ngang các thôn xóm và những cánh đồng xanh mướt. Chung quanh cảnh vật êm ảvà lòng họ thật thanh thản. Họ là những người quyết tâm từ bỏ gia đình để chọnmột lối sống khắc khổ, không màng tiện nghi vật chất mà chỉ biết dồn tất cả nghịlực để đi tìm bản chất của thế gian này và nguyên nhân đưa đến sự hiện hữu củachính họ.
06/10/2010(Xem: 7923)
Sở dĩ tôi nói tới ăn uống ở hàng đầu vì có thể tới 90 phần trăm những bệnh của con người là do ăn uống mà ra. Cơ thể ta luôn luôn giữ một mức độ thăng bằng trước những biến đổi ngoại cảnh. Ngoại cảnh có nóng hay lạnh, cơ thể vẫn giữ ở một mức độ 30 độ bách phân. Ngoại cảnh có làm tim ta đập nhanh hay chậm một chút nhưng sau đó cơ thể vẫn giữ ở mức độ 70 tới 100 nhịp tim mỗi phút. Cũng như vậy đối với huyết áp, số lượng máu, nồng độ của các chất hữu cơ hoặc vô cơ trong cơ thể. Ăn uống chính là đưa các chất ngoại lai vào cơ thể. Nếu đưa vào cho đúng cách, cơ thể sẽ được bồi dưỡng đầy đủ, hoạt động tốt. Nếu không cho đúng cách, hoặc quá nhi
06/10/2010(Xem: 17215)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
06/10/2010(Xem: 8858)
Ngày Đức Thế Tôn dạy: “ không bao lâu nữa Ta sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn” Ngài A Nan lòng buồn vô hạn, với những nỗi lo hết sức chân tình, lo Phậtđi rồi lấy ai nương tựa, lo Phật không còn ai là người lèo lái con thuyền Phật Pháp, lo cho sự truyền thừa đạo mạch Phật Giáo mai sau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]