Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm

11/12/202118:40(Xem: 5133)
Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm




Sư nữ Sansanee Sthuratsuta nổi tiếng ở Thái Lan vừa Viên tịch Hưởng thọ 68 năm

(Thai Buddhist Leader Mae Chee Sansanee Sthirasuta Dies Aged 68)

 


Mae Chee Sansanee Sthirasuta là một nữ tu sĩ nổi tiếng ở Thái Lan, người đã sáng lập Trung tâm thiền Phật giáo Phật Sathira Dammasathan tọa lạc ở ngoại ô Bangkok vừa viên tịch vào lúc 8 giờ hôm thứ Ba, ngày 7 tháng 12 năm 2021 (4/11/Tân Sửu).

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta, người nổi tiếng ở Vương quốc Phật giáo Thái Lan, người sáng lập Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan tọa lạc ngoại ô thủ đô Bangkok. Nơi đây thường xuyên tổ chức các chương trình tu học dành cho mọi đối tượng, lứa tuổi, v.v nhằm nỗ lực vì hòa bình, phá vỡ chu kỳ bạo lực và phân biệt đối xử trong cộng đồng.

 

Sự nghiệp đầu tiên của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta là một người mẫu thời trang hàng đầu ở Vương quốc Phật giáo Thái Lan.  Sư nữ được nuôi dưỡng bởi một người mự hiền đơn thân, người đã từ giã trần gia khi Sư nữ 15 tuổi thanh xuân. Ngành công nghiệp người mẫu cho phép Sư nữ tồn tại và thạm chí phát triển mạnh mẽ, mặc dù Sư nữ cảm thấy rằng cuộc sống của mình vẫn còn thiếu ý nghĩa.

 

Năm 27 tuổi, bà xuất gia dự vào hàng Mae Chee (Sư nữ).

 

Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã dành thời gian bảy năm học Phật pháp và thực nghiệm thiền định Phật giáo trước khi thành lập Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan vào năm 1987. Với hạnh nguyện vô ngã vị tha, từ bi tâm, trí tuệ đạo Phật, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã biến Sathira từ một mãnh đất khô cằn trở thành môi trường xanh sạch đẹp, trung tâm học tập cộng đồng, nơi mà mọi người học cách chuyển hóa từ sự giới hạn trong hiểu biết để trở nên an lạc hạnh phúc hơn trong mọi công việc, nằm nỗ lực vì hòa bình thế giới.

 

Ban đầu, tuyên dương diệu pháp Như Lai và thiền định là những hoạt động chính của Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta, một người hoạt động tích cực cho các phong trào vì hòa bình và bảo vệ phụ nữ trên thế giới. Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan với không gian một màu xanh tươi mát, và không khí trong lành, yên tĩnh bao phủ khắp gần 3 ha diện tích của trung tâm, trái ngược hẳn với cái nắng gay gắt và khói bụi bên ngoài. Sau khu vực tiểu cảnh là trung tâm học tập thiền, ngoài ra còn có các nhà hàng chay, cà phê, khu lưu trú cho các thiền sinh đến tu tập.

 

Nhưng sau đó, nhờ dùng diệu quang sát trí, lắng nghe và thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của những người đến tham dự các khóa tu học Phật pháp, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã dấn thân vào nhiều dự án nhằm cứu giúp những người đau khổ thuộc mọi tầng lớp: từ những người trong hoàn cảnh phúc duyên phú gia hưởng cuộc sống sang trọng, thành công đến những người bị kết án trong nhà tù, những gia đình hạnh phúc đến những người phụ nữ bị lạm dụng và những đứa trẻ bất hạnh bị bỏ rơi.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã có một hành trình ngoạn mục biến Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan trở thành "Ốc đảo" của hòa bình và thiền định, xoa dịu những nỗi khổ niềm đau của thế nhân, đặc biệt là những phụ nữ và trẻ em. Trong tất cả mọi hoạt động, Sư nữ luôn nỗ lực trong ứng dụng giá lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng đạo Phật để mang lại hòa bình, tôn trọng và cởi mở, tháo gỡ mọi tình huống khó khăn bằng từ bi tâm và những hành động thiết thực của một Sứ giả Như Lai.

 

Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta chẳng những có tầm ảnh hưởng tại Vương quốc Phật giáo Thái Lan, mà còn trên cương vị Chủ tịch Global Peace Initiative of Women (GPIW), một tổ chức cam kết tham gia vào các cuộc đối thoại liên tôn như là một phương tiện thiện xảo để kiến tạo hòa bình thế giới . . .

 

Cuộc đời và những cống hiến của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đối với cộng đồng đã được Victoria Holt dựng thành phim, với tựa đề "A Walk of Wisdom". Bộ phim diễn tả về hành trình của một vị nữ tu áo trắng phá vỡ những định kiến xã hội, đấu tranh chống lại bạo lực, trị liệu về "tinh thần" cho những phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng; đồng thời chuyển hóa những kẻ nghiệp chướng sâu dày phạm tội, giúp họ sớm hoàn lương trở thành những con người mới, tươi đẹp hơn.

 

Thông điệp của bộ phim "A Walk of Wisdom" là tia hy vọng, niềm tin của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta muốn gửi đến người thưởng ngoạn trên toàn thế giới: "Từ bi tâm và sự bao dung có thể giúp chữa lành và xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn".

 

Mặc dù chiếc thân tứ đại của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã trở về với năng lượng vật chất bất diệt, nhưng pháp âm vi diệu của Sư nữ đáng quan tâm và những nỗ lực của Sư nữ nhằm giúp phá vỡ vòng xoáy bạo lực trong cộng đồng, đã sớm thu hút sự chú ý của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, từ đó đã bổ nhiệm Sư nữ vào một số vị trí quan trọng và gây ảnh hưởng lớn. Trong tất cả công việc của mình, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta sử dụng phương tiện thiện xảo thông qua giáo lý từ bi trí tuệ đạo Phật để kiến tạo Hòa bình, hòa hợp, tôn trọng và tinh thần bao dung, không phân biệt đối xử hay thiên vị vào thế giới đầy hỗn loạn của những cuộc họp quyền lực cao.

Sansanee Sthuratsuta-6Sansanee Sthuratsuta-1Sansanee Sthuratsuta-2 (1)Sansanee Sthuratsuta-2 (2)Sansanee Sthuratsuta-2Sansanee Sthuratsuta-3Sansanee Sthuratsuta-4Sansanee Sthuratsuta-5



 

Từ bi tâm, những pháp âm vi diệu và những dự án của Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức ở các quốc gia khác và Sư nữ thường xuyên được mời tham dự các Hội nghị Thượng đỉnh quốc tế nổi tiếng, được sự quý mến rộng rãi ở một số quốc gia, với cương vị là đại diện quốc gia của những nữ giới xuất gia theo đạo Phật, một Sư nữ, Mae Chee Sansanee Sthirasuta vân du khắp đó đây đều mang theo mình, hòa bình, từ bi tâm và tinh thần bao dung vô điều kiện của mình, với giá trị nhân văn cao đẹp đó đã tỏa sáng rực rỡ và làm rung động biết bao trái tim của những tha nhân.

 

Lúc sinh tiền, Sư nữ Mae Chee Sansanee Sthirasuta từng là đồng Chủ tịch Sáng kiến Hòa bình Toàn cầu của Phụ nữ, một tổ chức cam kết tham gia vào đối thoại giữa các tôn giáo khác nhau, như một phương tiện thiện xảo kiến tạo hòa bình thế giới, và tận tâm tạo dựng hòa bình, hòa hợp cả nội tâm và bên ngoài ở các "điểm nóng" trên toàn thế giới. Như một thông điệp về tình mẫu tử, Sư nữ nỗ lực hành động để hỗ trợ thanh niên, thiếu nữ trên toàn thế giới, với Sáng kiến Hòa bình Toàn cầu của Phụ nữ và Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), và đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Thanh niên Toàn cầu vào năm 2006.

 

Clip video

 

Thai Buddhist Leader Mae Chee Sansanee Sthirasuta Dies Aged 68

https://www.youtube.com/watch?v=OcR1PXfri1c

 

Thích Vân phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 

 

 

 

 
                              
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/09/2015(Xem: 9761)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10939)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9726)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
03/09/2015(Xem: 24373)
Nói đến giáo lý Phật giáo là nói đến chữ Tâm. Ngay sau khi thành đạo, đầu tiên đức Phật thuyết về tâm (kinh Hoa Nghiêm), rồi đến khi sắp nhập Niết-bàn, Phật cũng đã dặn dò hàng đệ tử phải chế ngự tâm (kinh Đại Bát Niết Bàn, kinh Di Giáo). Phật pháp lấy tâm làm gốc. Có thể nói mà không sợ lầm lẫn, tất cả những điều đức Thế Tôn đã dạy, được hai phái Tiểu thừa, Đại thừa kết tập lại trong Tam tạng, đều nói đến chữ “tâm”. Đệ tử của Phật, thực hành theo những gì đức Phật đã giáo hóa, cho dù tu học theo tông phái, pháp môn nào, cũng không ngoài bốn chữ: “tu tâm dưỡng tánh”. Vậy tìm hiểu chữ tâm cho thấu đáo, khảo sát, thẩm cứu, thường xuyên quán chiếu về tâm, trộm nghĩ đó cũng là điều lý thú và hết sức cần thiết đối với hành giả, đấy chứ.
01/09/2015(Xem: 7251)
Khi ở trong ngôi nhà Nhật, sống với người Nhật trên đất nước Nhật và, được chủ nhà mời đi tắm, khách mới ngỡ ngàng nhận ra: Người Nhật không chỉ có “cung đạo”, “kiếm đạo”, “trà đạo”, “võ sĩ đạo”…, mà còn có “tắm đạo”! Cơm chiều xong khách được chủ nhà trao cho một cái túi vải lớn hơn bàn tay, thêu hoa văn xinh xắn, đầu túi có dây gút, bên trong có cái khăn tay, tuýp kem đánh răng nhỏ, bàn chải và một hộp bằng đầu ngón tay cái đựng chút chất dẻo màu hồng. Chủ nhà còn trao tận tay khách bộ Yukata (giống Kymono nhưng mỏng hơn dành mặc mùa Hè), hướng dẫn cách mặc, rồi giúp khách bới tóc gọn gàng. Nhìn mình tươm tất trong gương, khách thưa: “Chúng ta đi tiếp khách à?”. Chủ thân thiện: “Hây, mời khách đi tắm tập thể ạ.”. Điếng hồn chưa!
28/08/2015(Xem: 10115)
Con đường của Đức Phật là con đường xuất thế, từ bỏ mọi ham muốn và quyền lợi thế tục. Vì vậy, người ta ngạc nhiên khi thấy những Phật Tử thuần thành, nhất là giới xuất gia, lấy lập trường trên những vấn đề chính trị. Ngày 14 tháng Năm vừa qua, một số các vị lãnh đạo Phật giáo ở Mỹ, trong đó có vị Trưởng lão đáng kính, Thầy Bodhi, đã có một buổi họp ở Nhà Trắng để thảo luận những vấn đề quan trọng, khẩn cấp và hiện đại, trong đó có vấn đề thay đổi khí hậu. Sự kiện này đã gây ra một số phẫn nộ trên mạng; thật ra đây không phải là việc khó làm. Một số lập luận rằng tu sĩ Phật Giáo phải hoàn toàn tránh xa lãnh vực chính trị. Tuy nhiên, việc tăng sĩ tham gia vào chính trị không có gì là khác thường. Ở Thái Lan, có một đạo luật dành cho Tăng đòan. Tăng sĩ nước này đã từng tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố, đấu tranh cho quyền lợi của mình. Dường như không có trường hợp tăng sĩ Thái Lan biểu tình đấu tranh cho quyền lợi của bất cứ ai khác .
21/08/2015(Xem: 7682)
Chùa Đa Bảo an vị trên ngọn Núi Cô Tiên, thuộc khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, phía Bắc thành phố Nha Trang, được xây dựng vào năm 1996, do Đại đức Thích Giác Mai trụ trì. Những năm trước đây, vùng núi này đìu hiu quạnh quẽ, đường xá đi lại vô cùng gian nan khăn khó, nên rất ít ai được biết đến một tịnh thất đơn sơ mộc mạc hiện hữu trên ngọn núi cao dốc đứng này..
15/08/2015(Xem: 10344)
Đây là cuốn sách thứ 4 của cư sỹ sau 3 cuốn trước “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”. Cuốn sách là những trải nghiệm thật trong cuộc sống và công việc của ông.Mong rằng mỗi bài viết trong cuốn sách này giúp bạn đọc nhận ra gì đó mới mẻ, có thể là chiếc gương để soi lại chính mình.Và biết đâu ngộ ra được một chân ý cũng nên.Xin trân trọng giới thiệu lời mở đầu của chính tác giả cho cuốn sách mới xuất bản này.
30/07/2015(Xem: 7260)
Lúc hồi còn học ở Thừa Thiên, Các ôn Trưởng Lão thường dạy các Thầy các chú không nên ham biết mật ngữ trong chú nói gì mà cứ nghiệm hiểu đề danh của “Chú” là biết hết cả rồi. Chú tâm mà thọ trì do Tâm cảm tha thiết là Ứng quả rõ ràng. Dịch ra rồi, tất cả mầu nhiệm sẽ biến mất hết. Thú thật lời dạy chí thiết đó, chúng tôi tuy không dám không tin, nhưng lòng vẫn còn muốn khám phá ! Điều hiểu tất đã hiểu, vì ngay nơi đề danh như : Bạt Nhứt Thiết Nghiệp Chướng Căn Bản Đắt Sanh Tịnh Độ Đà La Ni”. Đề Danh qúa rõ, “Nhổ bỏ hết cội gốc phiền não chướng nghiệp tất sanh về Tịnh Độ” Gọi tắt là Vãng Sanh Tịnh Độ Thần Chú.
29/07/2015(Xem: 10005)
.. Phần lớn những cuộc tranh chấp ở đời thường xoay quanh ''những chiếc ghế ''. Lúc đầu, ghế tượng trưng cho chức vụ, chức năng. Dần dần, nó tượng trưng cho chức quyền, chức tước. Ai cũng thích ghế cao và bảo vệ ghế của mình. Con người vẫn bị ám ảnh bởi những chiếc ghế. Chiếu trên, chiếu dưới chẳng phải là chuyện xưa ở đình làng. Ngày nay vẫn có những người cố chiếm cho bằng được chiếc ghế cao để ung dung hưởng thụ hoặc vênh váo với đời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]